Thứ Hai, 06/05/2024Mới nhất
Zalo

Van Persie: Hồi sinh nhờ “tinh thần thép” của Van Gaal

Thứ Hai 15/12/2014 15:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Robin Van Persie đang hồi sinh mạnh mẽ trong màu áo Man United và trở lại với phong độ đích thực của mình. Có được sự thành công đó là nhờ vào sự thay đổi ngay trong tinh thần thi đấu của cầu thủ này.

Mùa hè năm nay Man United chứng kiến rất nhiều sự thay đổi trên hàng công khi HLV Louis Van Gaal thực hiện một cách mạng về lực lượng. Đã có những cái tên sáng giá đã cập bến Old Trafford như Radamel Falcao hay Angel Di Maria, cùng với đó là sự ra đi của rất nhiều những tiền đạo như Javier Hernandez hay Danny Welbeck. Mặc dù vậy, vị trí của Robin Van Persie vẫn được đảm bảo một cách gần như tuyệt đối khi anh đã thể hiện phong độ quá xuất sắc trong màu áo ĐT Hà Lan tại World Cup. HLV Van Gaal không giấu diếm ý đồ hồi sinh Van Persie sau khi anh đã trải qua một mùa giải gần như là tệ hại nhất trong sự nghiệp của mình dưới thời HLV David Moyes.

Van Persie hoi sinh hinh anh
Van Persie đang thực sự hồi sinh trong những vòng đấu gần đây

Nhưng bất chấp những sự ưu ái mà ông thầy 64 tuổi dành cho mình, Van Persie vẫn chưa thể chứng minh được giá trị của một tiền đạo đẳng cấp. Anh tịt ngòi trong 3 trận đấu đầu tiên tại giải Ngoại hạng và kể cả khi có được 2 bàn thắng khi đá cặp cùng Falcao, người ta vẫn chưa thấy được tầm ảnh hưởng thật sự của cầu thủ này lên lối chơi của toàn đội. Lối chơi lười di chuyển và dường như “nhát bóng” vì sợ chấn thương đã khiến Percy dần lạc lõng trong lối chơi của toàn đội. Niềm tin của HLV Van Gaal dần cạn kiệt và chỉ tới khi ông gần như hết kiên nhẫn với cậu học trò cưng, đồng thời có ý định để James Wilson đá chính thay anh, lúc đó số 20 của MU mới thật sự toả sáng. Pha làm bàn trong trận đấu với Chelsea là một dấu hiệu đáng khích lệ, nhưng ông thầy Van Gaal không vì thế mà nới lỏng kỷ cương với Persie. Ngay sau trận đấu với đại kình địch, khi người ta vẫn còn đang mải mê tung hô Persie với khoảnh khắc làm sống lại những ký ức về “Fergie time” thì anh lại bị chê trách thậm tệ vì màn ăn mừng quá lố của mình, và tất cả đều biết rằng Van Gaal đang quyết tâm xây dựng nên một tinh thần thép cho chàng tiền đạo của mình.

Một mặt, vị chiến lược gia người Hà Lan vẫn bảo vệ cho Van Persie, bất chấp những màn trình diễn cực kỳ tệ hại, điển hình là trong trận đấu với Arsenal, mặt khác ông tỏ ra cực kỳ nghiêm khắc và bắt anh phải thay đổi để phù hợp hơn với lối chơi của Man United. Giờ đây đội bóng đã không còn dựa nhiều vào những đường phản công nhanh nữa mà thay vào đó là lối đá kiểm soát thế trận ở khu trung tuyến. Chính bởi thế các tiền đạo cắm cũng không thể đứng ở trên và chực chờ đồng đội cấp bóng nữa, mà thay vào đó anh ta cũng sẽ phải lui về tranh cướp hoặc tham gia vào các tình huống triển khai bóng với các cầu thủ khác. Van Persie là một tiền đạo săn bàn bẩm sinh và người ta vẫn mặc nhiên gán cho anh nhiệm vụ hoạt động trong vòng cấm, tuy nhiên chính điều này lại khiến anh bị hạn chế trong việc hoà nhập với các đồng đội bởi những chấn thương đã khiến tiền đạo 31 tuổi này không thể hoạt động độc lập tốt như trước và lẽ tất yếu anh sẽ bị cô lập khi các đồng đội đều tập trung ở vị trí giữa sân.

Trong những trận đấu gần đây, khi bắt buộc phải thay đổi bản thân và chịu hy sinh vì đồng đội nhiều hơn, lập tức Van Persie hồi sinh và tìm lại giá trị đích thực của mình. Anh thi đấu rộng hơn, tìm được sợi dây liên lạc cực kỳ quan trọng với Rooney và cả các đồng đội khác ở hàng tiền vệ. Trong 4 trận đấu gần đây, anh có tới 4 bàn thắng và 2 đường kiến tạo, một thành tích vượt trội so với 12 trận đấu trước đó của anh tại giải Ngoại hạng. Pha mớm bóng cực kỳ vừa tầm để Rooney sút tung lưới Hull City là một hình ảnh thể hiện rõ nét nhất cho sự tiến bộ trong lối đá của cựu tiền đạo Arsenal, sau đó anh cũng có cho riêng mình 1 bàn thắng khi nhận bóng từ Herrera và có pha xử lý rồi dứt điểm cực kỳ tinh tế. Vượt qua cơn bão dư luận sau trận đấu đáng thất vọng tại Emirates, Persie đã trở lại ngoạn mục bằng lối chơi đầy quyết tâm, để rồi sau đó anh tiếp tục thăng hoa với cúp đúp vào lưới Southampton, giúp MU vượt qua chính đối thủ để chiếm lấy vị trí thứ 3 trên BXH.

Van Persie hoi sinh hinh anh 2
Mối liên hệ giữa Persie và các đồng đội đã rõ rệt hơn rất nhiều

Và trận đại chiến với Liverpool hôm qua có lẽ là trận đấu tốt nhất của Van Persie kể từ đầu mùa giải tới giờ, không phải vì anh ghi nhiều bàn thắng nhất, cũng không phải vì bàn thắng của anh có ý nghĩa quan trọng nhất, mà là bởi anh đã thể hiện một lối chơi toàn diện nhất. Lần đầu tiên trong mùa giải năm nay hay có lẽ là lần đầu tiên kể từ khi Persie khoác áo Quỷ đỏ, người ta mới thấy anh lùi sâu về tận giữa sân để tranh chấp bóng với đối phương, chưa kể tới việc anh còn có pha phá bóng ngay trên vạch vôi sau cú dứt điểm của Balotelli. Đã không còn hình ảnh một Van Persie với đôi chân pha lê và rụt rè trong những đường bóng nữa, mà thay vào đó là tinh thần khát khao chiến đấu như những gì anh đã tuyên bố khi mới đặt chân tới Old Trafford. “Tôi muốn tới đây để gặt hái danh hiệu cùng MU”, anh đã nói vậy 2 năm về trước, và hôm qua người ta thấy được anh đang cháy hết mình vì câu nói đó.

Hôm qua De Gea có thể trở thành “đấng cứu thế” của Quỷ đỏ với hàng loạt những pha cứu thua cho đội nhà, Carrick có thể thi đấu cực kỳ chững chạc và trở thành chốt chặn không thể thiếu nơi hàng thủ nhưng tất cả không thể không thừa nhận rằng sự hồi sinh của Van Persie đóng vai trò quyết định trong chuỗi trận thăng hoa mà Man United đang trải qua. Trước trận đấu với Liverpool, HLV Van Gaal đã phát biểu rằng Van Persie đã quá may mắn khi được thi đấu trong đội hình chính thức trong thời gian qua, một lời khích tướng để tiền đạo con cưng có thể mài dũa thêm ý chí trước khi bước vào trận đại chiến trên sân Old Trafford, và cuối cùng ông đã thành công. Robin Van Persie giờ đây còn nguy hiểm hơn cả khi giúp MU đoạt danh hiệu quốc nội thứ 20, bởi giờ đây anh không chỉ là một tiền đạo săn bàn khét tiếng mà còn là một chiến binh với tinh thần thép mỗi khi ra sân.

Xem lại trận dấu MU 3-0 Liverpool

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X