Chủ Nhật, 05/05/2024Mới nhất
Zalo

Van Gaal và những sai lầm "chí tử" tại Man Utd

Thứ Hai 23/05/2016 10:15(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Louis Van Gaal lẽ ra không phải chật vật như thế nếu ông không mắc quá nhiều sai lầm trong quãng thời gian dẫn dắt Manchester United.

► Cập nhật lịch bóng đá Euro 2016 và kết quả VCK Euro 2016 mới nhất.

1. "Trung thành" với sơ đồ 4-2-3-1

Việc Louis Van Gaal quá đơn điệu về mặt sơ đồ chiến thuật khiến những đối thủ của ông dễ "bắt bài" lối đá của Man Utd. Hơn nữa với 4-2-3-1 kết hợp với sự thận trọng của Van Gaal, "Quỷ đỏ" thường sử dụng hai cầu thủ đá ở vị trí "mỏ neo" để đảm bảo an toàn cho khu trung tuyến. Điều đó khiến Man Utd thường duy trì quân số khá đông ở nửa phần sân nhà. Hệ quả là khả năng tấn công của Man Utd rất kém cỏi khi chỉ ghi được 49 bàn tại Premier League mùa này.
Van Gaal roi MU hinh anh
Việc quá cứng nhắc với sơ đồ 4-2-3-1 khiến lối chơi của Man Utd dưới thời Van Gaal rất nhàm chán.

Cho đến cuối mùa, HLV Louis Van Gaal mới mạnh dạn thay đổi khi sử dụng sơ đồ 4-3-3 hoặc 4-1-4-1 khiến lối đá của Man Utd trở nên sáng sủa hơn nhờ những tình huống tấn công trực diện. Nếu Van Gaal không quá đơn điệu với sơ đồ 4-2-3-1, lối đá của Man Utd có lẽ không bị ví như... "liều thuốc ngủ" với các CĐV.
2. Bán Di Maria để mua Depay
Với việc chiêu mộ Depay từ PSV trong mùa hè 2015, Van Gaal lập tức đẩy Di Maria sang PSG. Từng chê bai Di Maria nhưng chính bản hợp đồng Depay mới khiến uy tín của Van Gaal sụt giảm nghiêm trọng. Mùa trước, Di Maria không thực sự gây ấn tượng tại Man Utd nhưng cầu thủ người Argentina lại thi đấu đồng đội và năng nổ hơn hẳn so với Depay. Van Gaal từng than rằng lối chơi của Man Utd mùa này đơn điệu bởi ông thiếu một cầu thủ chạy cánh có tốc độ. Nhưng chính "Tulip thép" là người đẩy một cầu thủ chạy cánh có tốc độ là Di Maria để đổi lấy một Depay sớm mắc bệnh ngôi sao và thi đấu rất "tối".

3. Công khai chỉ trích các học trò
Sir Alex Ferguson nổi danh là "máy sấy tóc" nhưng rất hiếm khi ông chỉ trích các học trò một cách công khai. Ông thường gọi họ vào phòng làm việc hoặc phòng thay đồ của đội rồi "sạc" cho các cầu thủ te tua ở đó. Nhưng Van Gaal lại khác hẳn, ông công khai chỉ trích Rooney và Phil Jones khi mới đến Man Utd năm 2014. Ben Amos, Smalling, Van Persie và cả Lingard đều ít hay nhiều bị ông thầy người Hà Lan chê bai trước công luận. Điều đó khiến uy tín của Van Gaal trong mắt các cầu thủ sụt giảm đi đáng kể.
Van Gaal roi MU hinh anh 2
Anthony Martial không thể "gánh" cả hàng công Man Utd dù cầu thủ trẻ này thi đấu rất ấn tượng trong mùa đầu tiên khoác áo "Quỷ đỏ".

4. Thiếu tiền đạo

Mùa hè 2015, Van Gaal để Van Persie và Javier Hernandez ra đi. Thay vào đó, ông chỉ chiêu mộ duy nhất Anthony Martial. Đây được đánh giá là sự chủ quan của Van Gaal khi đặt trọn trọng trách trên hàng công vào tay Rooney và Martial. Dù Martial đã thi đấu tốt trong mùa đầu tiên khoác áo Man Utd nhưng chân sút mới 19 tuổi này không thể "gánh" cả hàng công, khi Rooney có tuổi và thích hợp hơn ở hàng tiền vệ.
Đến cuối mùa, Van Gaal mới đôn tài năng trẻ Rashford lên đội một và lối chơi tấn công của Man Utd trở nên khởi sắc hơn. Đáng nói hơn là sau khi rời Man Utd, Van Persie đã ghi được 20 bàn cho Fernebahce, còn Javier Hernandez hồi sinh phong độ một cách ấn tượng với 26 bàn ghi được cho Leverkusen. Nếu Van Gaal giữ một trong hai ở lại, hàng công "Quỷ đỏ" có lẽ không bế tắc trong phần lớn mùa giải.

Như Đạt

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X