Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Van Gaal và Moyes: Khác biệt ở đẳng cấp

Thứ Sáu 29/05/2015 16:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Mùa giải đầu tiên của HLV Louis van Gaal tại Man United đã khép lại, so với mùa giải trước khi David Moyes còn tại vị thì sự khác biệt không nhiều.

Khác biệt không nhiều

Sau khi HLV David Moyes chính thức dẫn dắt Man United, ở kỳ chuyển nhượng mùa hè 2013 ông đã đưa về người học trò cũ Marouane Fellaini. Để có được tiền vệ người Bỉ Quỷ đỏ đã phải bỏ ra 27,5 triệu bảng, đây là bản hợp đồng lớn duy nhất của đội bóng chủ sân Old Trafford. Sau chuỗi trận thất vọng với liên tiếp nhận những kết quả bất lợi, Moyes buộc phải đưa về một bản hợp đồng “bom tấn” ở kỳ chuyển nhượng mùa đông nhằm tạo ra cú hích giúp đội bóng thoát khỏi khủng hoảng. Để rồi BLĐ Man đỏ đã phải chi ra 37,1 triệu bảng để đưa về tiền vệ Juan Mata từ Chelsea. Mặc dù đã đưa về bản hợp đồng lớn mang tên Mata, nhưng Quỷ đỏ vẫn thi đấu rất thất vọng. Man đỏ bị loại ở tất cả những đấu trường tham dự, tại Premier League đội bóng của chiến lược gia người Scotland lập nên hàng loạt kỷ lục tồi tệ. Cuối cùng khi vòng đấu thứ 38 khép lại, Man United chỉ có được vị trí thứ 7 trên BXH. Như vậy, kể từ mùa giải 1995/96 thì Man đỏ mới lại không giành được vé dự Champions League. Kết thúc mùa giải 2013/14 đội bóng của Moyes có được 64 điểm sau 38 vòng đấu. Ghi được 64 bàn thắng và để lọt lưới 43 bàn. Đội bóng chủ sân Old Trafford có được 19 chiến thắng và nhận tới 12 trận thua. Với những kết quả tồi tệ như vậy, Moyes đã bị sa thải sau 10 tháng cầm quân.

So sánh giữa Van Gaal và Moyes

 

David Moyes (2013/14)

Louis van Gaal (2014/15)

Vị trí trên BXH                 

7

4

Số trận thắng

19

20

Số điểm

64

70

Số bàn thắng

64

62

Số bàn thua

43

37

Số tiền chuyển nhượng

64.6 triệu bảng

148,3 triệu bảng

Louis van Gaal

là người được lựa chọn nhằm thay thế vị trí của Moyes. Ngay khi tiếp quản Man United, ông đã chi tới 148,3 triệu bảng ở kỳ chuyển nhượng mùa hè 2014. Rất nhiều ngôi sao được đưa về, trong đó phải kể tới Di Maria, Luke Shaw, Falcao… Những vòng đấu đầu tiên, Quỷ đỏ liên tiếp nhận những kết quả thất vọng, trong đó phải kể tới trận thua trước Swansea, Leicester City hay bị MK Dons đánh bại 4-0 tại League Cup. Trong cả mùa giải Man đỏ liên tục thể hiện sự bất ổn, nhưng chuỗi 6 chiến thắng liên tiếp ở giai đoạn cuối mùa giúp nửa đỏ thành Manchester kết thúc mùa giải ở vị trí thứ 4, qua đó giành quyền dự Champions League sau một năm vắng bóng. Kết thúc mùa giải 2014/15, Man United của Van Gaal có được 70 điểm. Quỷ đỏ có 20 trận thắng và nhận 8 trận thua. Ghi được 62 bàn thắng và để lọt lưới 37 bàn. So với thành tích của Moyes ở mùa giải trước, những gì Van Gaal làm được đã có sự khác biệt nhưng không nhiều. Cụ thể, dưới thời “Tulip Thép” Man đỏ chỉ có 20 trận thắng, nhiều hơn một trận dưới thời Moyes. Để lọt lưới ít hơn Moyes 6 bàn (37 so với 43) nhưng hàng công lại ghi được ít bàn thắng hơn (62 so với 64).

Đẳng cấp được khẳng định

Van Gaal và Moyes là hai HLV với hai danh thế hoàn toàn khác biệt. Một bên là người đã chuyển hóa bóng đá tổng lực cho phù hợp hơn với thời hiện đại, là một trong những đại diện của bóng đá tấn công. Một bên là cái tên quen thuộc với khả năng giúp đội bóng hạn hẹp tài chính đứng ở nửa trên bảng xếp hạng, thường xuyên được nhắc đến nhờ hình ảnh phòng thủ cứng rắn, khó chịu. Khi mới dẫn dắt Man United, Van Gaal cũng gặp rất nhiều khó khăn như Moyes. Cụ thể, sau khi kết thúc 10 vòng đấu đầu tiên Man United xếp thứ 10 khi mới chỉ có 13 điểm sau 3 trận thắng, 4 hòa và 3 thua, kém đội dẫn đầu bảng tới 13 điểm. Trong khi đó Moyes có được 5 trận, thua 3 trận và hòa 2 trận, họ được 17 điểm và tạm xếp thứ tám. Đến vòng 21, Man United có 37 điểm, bằng đúng với số điểm mà Moyes có ở mùa giải trước.

HLV Louis van Gaal khac biet so voi David Moyes hinh anh
Đẳng cấp giúp Van Gaal tạo ra sự khác biệt so với Moyes

Man United của Van Gaal gặp rất nhiều vấn đề, ông vẫn chưa thể định hình rõ lối chơi của M.U. Sơ đồ chiến thuật 3-5-2 sở trường của ông không thể phát huy hết khả năng như đã thành công tại ĐT Hà Lan tại World Cup 2014. Những trận đấu mà ông để Quỷ đỏ thi đấu với sơ đồ này, đội bóng đá như gà mắc tóc không có miếng đánh nào rõ ràng. Một phần vấn đề nằm ở chỗ Van Gaal đưa vào sân quá nhiều cầu thủ chơi kỹ thuật. Ông đã quyết định Radamel Falcao và Robin van Persie có thể là đối tác của nhau trong khi ngày càng nhiều dấu hiệu cho thấy điều đó khó xảy ra. Họ quá giống nhau, không ai chịu di chuyển ra đằng sau các hậu vệ đối phương, cả hai đều thiếu tốc độ và không còn sự tự tin như trước. Hàng tiền vệ cũng không khá hơn. Khoảng cách giữa hàng thủ và hàng công Man United là quá lớn.

Trong lúc khó khăn như vậy, nếu Moyes bất lực nhìn đội bóng phải nhận thất bại thì Van Gaal vẫn miệt mài ghi chép để tìm ra những thay đổi. Khi Man United bị đánh bại trên sân nhà vào ngày mở màn mùa bóng, khi họ chỉ có 1 chiến thắng sau 5 trận ở Premier League và ngay cả khi họ hứng chịu những thất bại thảm thương dưới tay Leicester và MK Dons, chiến lược gia người Hà Lan vẫn luôn tỏ ra trầm tĩnh. Tỏ ra yếu ớt chắc chắn là điều chưa bao giờ xảy ra với Van Gaal và bất cứ đội bóng nào của ông. Những cầu thủ của HLV người Hà Lan có thể chơi tệ hại, đá xấu hay thua trận, nhưng họ không bao giờ mềm yếu. Đó cũng là sự khác biệt nổi bật nhất giữa Man United mùa này và mùa trước, sự khác biệt trong cá tính và tinh thần lớn hơn hẳn trong lối chơi và chiến thuật.

Sau rất nhiều thử nghiệm và nghiên cứu, Van Gaal đã tìm ra công thức chiến thắng cho Man United. Chuỗi 6 chiến thắng ở giai đoạn cuối mùa là bước ngoặt giúp Man United kết thúc mùa giải ở vị trí thứ 4. Vé dự Champions League ở mùa giải đầu tiên dẫn dắt đội bóng là thành tích có thể chấp nhận được, quan trọng nhất là “Tulip Thép” luôn vận động để tìm ra những phương án tốt nhất chứ không như bất lực như Moyes. Không quá để nói đẳng cấp giữa Van Gaal và Moyes là sự khác biệt lớn nhất giữa Man United ở mùa giải này và mùa giải trước.

Thúy Ngân

 

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X