Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Van Gaal phải học Sir Alex sự quyết đoán?

Thứ Tư 18/03/2015 17:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sir Alex đã rất thành công trong thời gian dẫn dắt M.U, sự quyết đoán là điều đã làm nên thương hiệu của “Ông già gân”. Sau hơn 8 tháng trở thành HLV trưởng của Quỷ đỏ, HLV Van Gaal của M.U vẫn chưa có được sự quyết đoán cần thiết.


Trong hơn hai thập kỷ dẫn dắt M.U, HLV Alex Ferguson đã có được hơn 50 danh hiệu lớn nhỏ cùng Quỷ đỏ. Ông đã cùng đội bóng đi hết từ chiến công này đến danh hiệu khác, với những gì đã làm được Sir Alex xứng đáng được tôn vinh là một trong những chiến lược gia vĩ đại nhất lịch sử. Để đạt được thành công như ngày hôm nay, không ít lần Sir Alex đã phải đưa ra những quyết định đầy khó khăn như đẩy đi những “công thần”. Khá nhiều lần ngài “máy sấy tóc” đã phải tiến hành các cuộc “thay máu” mạnh mẽ tại M.U. Chính vì vậy, đã có không ít “công thần” bị ông đẩy sang câu lạc bộ khác. Sự quyết đoán chính là một trong những tính cách đã làm nên thương hiệu của vị chiến lược gia lão làng này.
HLV Van Gaal cua M.U can hoc Sir Alex su quyet doan hinh anh
Sir Alex không tiếc nuối khi để Pogba tới Juventus
Trong quá khứ, Sir Alex đã từng gạt nước mắt “chém” những công thần từng tỏa sáng rực rỡ trong lịch sử đội bóng, vị chiến lược gia người Scotland cho rằng ông không thể để tình cảm lấn át trong công việc. Những quyết định mà ông đưa ra chứa nhiều nước mắt, tuy nhiên ông buộc phải làm như vậy vì lợi ích chung của đội bóng. Những Nicky Butt hay Phil Neville đã cống hiến rất nhiều cho M.U, tuy nhiên họ đã ở sườn dốc bên kia của sự nghiệp. Vì vậy, họ đều phải ra đi. Có thể nói, trong những vị HLV đương đại bây giờ không ai có được thành tích như Sir Alex. Có được điều đó, ông thầy người Scotland không chỉ sử dụng cái tài trí mà còn dùng tới sự quả quyết trong mỗi hành động hay việc làm của mình. Cũng chính vì thế mà ông luôn có được sự tôn trọng từ các học trò và giữ được trật tự cần thiết trong phòng thay đồ của M.U.

Lúc này, Van Gaal của M.U chưa có được sự quyết đoán cần thiết. Hơn 8 tháng dẫn dắt Quỷ đỏ, những quyết định của nhà cầm quân người Hà Lan nhận được rất nhiều ý kiến trái chiều. Một số quyết định có phần bất hợp lý trong đó phải kể đến việc trọng dụng tiền vệ Angel di Maria quá mức. Mặc dù tiền vệ người Argentina thi đấu sa sút và chỉ còn là cái bóng của chính mình so với giai đoạn đầu của mùa giải, tuy nhiên, vị chiến lược gia 63 tuổi vẫn thường xuyên sử dụng tiền vệ 26 tuổi. Ông hiểu rằng đội bóng chi một núi tiền không phải để đổi lấy một cầu thủ thường xuyên phải ngồi trên băng ghế dự bị, vì vậy thay vì để anh ngồi trên băng ghế dự bị ông đã làm rất nhiều cách để tiền vệ người Argentina lấy lại khả năng của mình. 

Ông thử nghiệm tiền vệ 26 tuổi ở nhiều vị trí, tuy nhiên mọi cố gắng của ông đều chưa mang lại kết quả tích cực. Dù đá ở vị trí trung lộ, cánh hay tiền đạo, Di Maria thường xuyên có những pha xử lý bất hợp lý, hời hợt và dễ bị bắt bài. Đó là còn chưa kể tới chuyện anh không chịu đuổi theo và gây áp lực lên cầu thủ đối phương mỗi khi mất bóng. Những trận đấu HLV Van Gaal cố tình để Di Maria ra sân thì M.U thường thi đấu bế tắc, có những trận đấu họ phải nhận thất bại hoặc chỉ có được một điểm. Khi Di Maria chấn thương, ông mạnh dạn sự dụng Mata và phương án này đã thành công rực rỡ khi M.U có trận đấu tưng bừng qua đó đánh bại Tottenham 3-0.
HLV Van Gaal cua M.U can hoc Sir Alex su quyet doan hinh anh 2
Van Gaal không quyết đoán với Di Maria
Hãy nhìn lại quá khứ, Sir Alex từng ném giày vào mặt Beckham rồi “đuổi” anh sang Real Madrid, đẩy Roy Keane đi khi phát hiện cầu thủ người Ireland viết một cuộc tự truyện tiết lộ bí mật trong phòng thay đồ M.U cho dù anh đang thi đấu rất tốt hay bán Van Nistelrooy vì “dám” cà khịa với Ronaldo… Sir Alex đã rất quyết đoán trong quyết định của mình, trong thời gian ông dẫn dắt đội bóng không có một cầu thủ nào trở thành ngôi sao quá lớn. Những cầu thủ nào mắc bệnh ngôi sao kể cả đang có phong độ cao đều bị đẩy đi, như vậy cái uy của ông rất lớn và khiến các học trò phải nể phục. HLV Van Gaal của M.U chưa làm được điều đó, ông chưa thể hiện được sự quyết đoán trong những hành động của mình.

Van Gaal của M.U liên tục đưa Adnan Januzaj vào sân khi anh chơi thất vọng từ đầu mùa, trong khi đó Ander Herrera chơi tốt thì không được sử dụng. Trước đó, tiền vệ người Bỉ đã đòi ra đi nếu không được ra sân thường xuyên, Van Gaal đã giữ anh ở lại và hứa sẽ trao cho anh cơ hội. Vì vậy, ông phải để Januzaj mặc dù tiền vệ này đánh mất phong độ từ đầu mùa giải. Quyết định gần nhất cũng cho thấy việc Van Gaal thiếu quyết đoán đó là việc ông để tiền vệ Andreas Pereira ra sân trong trận đấu với Tottenham, trước đó sao trẻ này đã tuyên bố nếu không được ra sân anh sẽ rời M.U ở mùa hè tới. Trong thế trận mà M.U thắng tới 3 bàn và có một thế trận tốt trước Tottenham, việc ông để Pereira ra sân không có gì là không phù hợp về vấn đề chuyên môn. Tuy nhiên, việc cầu thủ trẻ này có mặt trên băng ghế dự bị là một dấu hỏi lớn. Cũng giống như Januzaj, ông sợ mất Pereira qua đó phải để anh ra sân. Điều này lại một lần nữa đặt ra câu hỏi Van Gaal có thực sự quyết đoán trong những quyết định của mình?.

Paul Pogba chính là cầu thủ bị Sir Alex đẩy đi mà NHM Quỷ đỏ cảm thấy tiếc nuối nhất, “Ông già gân” đã từng nhận xét tương lai tiền vệ người Pháp sẽ trở thành một trong những cầu thủ hàng đầu thế giới với khả năng của mình. Tuy nhiên, Pogba đã dọa nếu không được ra sân thường xuyên anh sẽ ra đi, ở thời điểm đó ở hàng tiền vệ của M.U có quá nhiều cái tên chất lượng. Vì vậy, để tiền vệ 22 tuổi vào sân là lựa chọn bất hợp lý, sau đó trước yêu sách của Pogba nhà cầm quân người Scotland ra đi. Sau này, trong những phát biểu của mình Sir Alex thừa nhận không hối tiếc khi bán Pogba, mọi cầu thủ của M.U dù là ngôi sao lớn đều bình đẳng. Ông làm như vậy tất cả là vì thành tích của đội bóng, rõ ràng sự quyết đoán của nhà cầm quân người Scotland khiến Van Gaal nên học hỏi, để thành công lâu dài ông cần sự quyết đoán ở những quyết định của mình.

Thúy Ngân
 
Dòng sự kiện

Đại chiến Liverpool vs M.U vòng 30 Premier League

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X