Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Van Gaal đúng hay sai khi giữ Januzaj ở lại Old Trafford?

Thứ Sáu 30/01/2015 14:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ở mùa giải này tiền vệ trẻ đầy triển vọng Adnan Januzaj đã đánh mất phong độ trầm trọng, tuy nhiên HLV Van Gaal khẳng định sẽ giữ anh ở lại Old Trafford. Quyết định này có thể tạo cơ hội để Januzaj chứng tỏ khả năng của mình, nếu không làm được điều đó khả năng tiền vệ người Bỉ sẽ gặp rất nhiều vấn đề về tâm lý.


Januzaj không thường xuyên được sử dụng ở mùa giải này

Cái tên Adnan Januzaj được biết đến từ mùa giải trước, khi đó HLV David Moyes còn tại vị. Chính cựu HLV của Everton là người khám phá ra tài năng của tiền vệ người Bỉ, phong độ ấn tượng của tiền vệ 19 tuổi là điểm sáng hiếm hoi trong cả mùa giải thi đấu thất vọng của M.U. Trong cách vận hành sơ đồ 4-2-3-1 ông thầy người Scotland, tiền vệ Januzaj có nhiều cơ hội để ra sân và tỏa sáng
khi được đá lệch cánh trên hàng công. Thời điểm đó, HLV David Moyes từng tuyên bố cậu học trò nhỏ của mình "sở hữu phẩm chất của một cầu thủ hàng đầu thế giới trong tương lai không xa". Anh còn được ví như “Ronaldo mới” tại sân Old Trafford.
Van Gaal giu Sao tre Januzaj o lai M.U hinh anh
Januzaj không được ra sân thường xuyên ở mùa giải này
Ở mùa giải trước, Januzaj thường xuyên được David Moyes sử dụng. Theo đó, tiền vệ người Bỉ được ra sân tới 27 trận cả chính thức và vào sân từ băng ghế dự bị. Sau 1.645 phút thi đấu tiền vệ 19 tuổi có được 5 bàn thắng, một thành tích rất ấn tượng với một tiền vệ trẻ. Với những gì đã thể hiện ở mùa giải trước, anh được kỳ vọng sẽ tỏa sáng ở mùa giải này khi HLV Van Gaal dẫn dắt Quỷ đỏ. Nhà cầm quân người Hà Lan rất “mát tay” với những cầu thủ trẻ, trước đó ông đã giúp rất nhiều cầu thủ trẻ trở thành những ngôi sao lớn.

Từ khi HLV Van Gaal dẫn dắt M.U, số lần ra sân của Januzaj rất hạn chế. Việc M.U đưa về khá nhiều ngôi sao ở kỳ chuyển nhượng mùa hè khiến cơ hội ra sân của tiền vệ 19 tuổi không còn được nhiều như trước. Hơn nữa sơ đồ 3-5-2 mà nhà cầm quân người Hà Lan sử dụng không có chỗ cho tiền vệ người Bỉ. Januzaj rõ ràng là không phù hợp với sơ đồ 3 hậu vệ của HLV Van Gaal. Vị trí số 10 mà cầu thủ này ưa thích cũng rất khó để anh cạnh tranh khi mà vẫn còn những đàn anh như Rooney hay Mata. Hơn thế nữa, trong sơ đồ chiến thuật mà Van Gaal sử dụng, ông muốn có một tiền vệ giỏi về tấn công và mạnh cả về phòng ngự. Sơ đồ này rõ ràng là không có cơ hội cho Januzaj, bởi vậy những cầu thủ thường xuyên ngồi dự bị ở mùa giải trước như Ashley Young và Antonio Valencia lại được trọng dụng. Januzaj chỉ thích hợp với vai trò một cầu thủ tấn công tự do trong sơ đồ 4-3-3-, 4-4-2, 4-2-3-1 hoặc 4-4-1-1, tuy nhiên Van Gaal lại không phải mẫu HLV thích dùng những sơ đồ như vậy.

Ở mùa giải này, Januzaj mới ra sân tổng cộng 13 trận với tổng số 435 phút thi đấu. Trong đó 11 trận ra sân tại Premier League tiền vệ người Bỉ chỉ có được 4 trận được đá chính nhưng không ghi được bàn thắng nào. Hồi đầu mùa giải, Januzaj vẫn được sử dụng trong đội hình của M.U. Tuy nhiên, thời gian gần đây anh ít được sử dụng hoặc chỉ được chơi ở những đấu trường như FA Cup. Điều này cho thấy, Jazanuj đang mất phương hướng và tương lai của anh tại sân Old Trafford cũng mù mịt như số phút anh ra sân.

Van Gaal có đúng khi giữ anh ở lại đội bóng

Ở kỳ chuyển nhượng mùa đông, HLV Van Gaal đã nói rất nhiều đến việc thanh lọc lực lượng. Theo đó, những cái tên không dùng đến sẽ phải ra đi, trong đó bao gồm Rafael, Fletcher, Lingaard..tất nhiên cái tên Jazanuj cũng có trong danh sách phải ra đi. Tuy nhiên, HLV Van Gaal khẳng định ông sẽ giữ tiền vệ người Bỉ bằng mọi giá, nhà cầm quân người Hà Lan cũng khẳng định ông đã có phương án sử dụng tiền vệ 19 tuổi. Mặc dù nói vậy, nhưng tất cả đều hiểu rằng sẽ không có cơ hội để Jazanuj có tên trong đội hình xuất phát, nhất là trong bối cảnh gần như các cầu thủ trụ cột của M.U đã trở lại sau chấn thương. Nếu muốn giữ Januzaj ở lại, Van Gaal phải nhanh chóng tìm ra lối thoát cho Januzaj. Với tình hình hiện tại, nhiều khả năng anh sẽ phải ngồi trên băng ghế dự bị và chờ đợi cơ hội để khẳng định mình. Trong tình cảnh như vậy, thật khó để tiền vệ người Bỉ lấy lại được phong độ, nhất là trong bối cảnh anh không phù hợp với sơ đồ chiến thuật của nhà cầm quân người Hà Lan.
Van Gaal giu Sao tre Januzaj o lai M.U hinh anh 2
M.U giữ Januzaj ở lại Old Trafford
HLV Van Gaal từng khẳng định Januzaj là tương lai của M.U và sẽ không có chuyện ông bán ngôi sao trẻ này. Nhưng có lẽ ông nên cân nhắc để anh ra đi tích lũy kinh nghiệm, nhằm tránh sự phát triển chậm của cầu thủ này khi bị đày ải quá nhiều trên băng ghế dự bị. Bên cạnh đó còn là khả năng xuất hiện sự bất mãn nơi Januzaj khi không được thi đấu thường xuyên. Hiện tại, thị trường chuyển nhượng mùa đông vẫn chưa khép lại, vì vậy Van Gaal vẫn có thể thay đổi quyết định của mình để Januaj được ra sân thường xuyên hơn. Đó là việc để anh ra đi theo một bản hợp đồng cho mượn, nếu ra đi tiền vệ người Bỉ sẽ được ra sân nhiều hơn, tích lũy thêm kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao và làm quen với những sơ đồ chiến thuật mới. Tuy nhiên, biết đâu nhà cầm quân người Hà Lan lại giúp Januzaj hồi sinh ở giai đoạn lượt về của mùa giải. Vì vậy, việc Van Gaal giữ Januzaj ở lại Old Trafford là quyết định đúng hay sai câu trả lời chỉ có khi mùa giải khép lại.

Thúy Ngân

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X