Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Van Gaal cải tổ: Nốt mùa này thôi nhé!

Thứ Tư 29/07/2015 16:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Trong hai mùa hè gần nhất HLV Van Gaal đã thực hiện tổng cộng gần 50 vụ chuyển nhượng, nhưng nếu cứ tiếp tục mua bán nhiều như vậy Quỷ đỏ rất khó giữ được sự ổn định.


Từ khi giải bóng đá lớn nhất nước Anh đổi tên thành Premier League, M.U đã áp đảo về số lượng danh hiệu. Cụ thể sau 23 mùa giải thì Quỷ đỏ giành tới 13 chức vô địch. Tất cả những danh hiệu này đều do HLV Alex Ferguson đem về. Sự ổn định trong lối chơi chính là thứ vũ khí lợi hại nhất giúp đội bóng chủ sân Old Trafford có được những vinh quang. Ở mỗi kỳ chuyển nhượng, Sir Alex đều bổ sung nhưng không quá nhiều. Đúng hơn là không có một kỳ chuyển nhượng nào được gọi là cuộc cách mạng hay cải tổ trên quy mô lớn. Chính việc không mua bán quá nhiều khiến Man đỏ giữ được sự ổn định trong lối chơi, bí quyết quan trọng giúp Sir Alex đem về cho đội bóng chủ sân Old Trafford rất nhiều danh hiệu.
Van Gaal cai to Not mua nay thoi nhe! hinh anh
M.U dưới thời Alex Ferguson rất ít khi mua sắm rầm rộ
Tuy nhiên, sau khi HLV Van Gaal đến Old Trafford ông đã thay đổi hoàn toàn. Ngay ở mùa giải đầu tiên trên đất Anh “Tulip thép” đã khiến M.U phải bỏ ra 155 triệu bảng qua đó đưa về tới 7 tân binh chất lượng. Ở chiều ngược lại, ông đẩy đi tổng cộng 15 cầu thủ bao gồm cả bán mà cho mượn. Sau rất nhiều năm không mua bán quá nhiều, hè 2014 thực sự là một cuộc cải tổ mạnh mẽ với đội bóng chủ sân Old Trafford. Với quá nhiều sự thay đổi trong đội hình, vị chiến lược gia 63 tuổi phải mất rất nhiều thời gian mới tìm ra được một sơ đồ tốt nhất và một đội hình tối ưu. Phải đến cuối mùa ông mới có thể tìm ra một đội hình giúp Man đỏ thu về những kết quả có lợi. Sơ đồ 4-1-4-1 với chuỗi 6 chiến thắng liên tiếp giúp M.U giành vé dự Champions League có thể được coi là công thức chiến thắng của Van Gaal. Thế nhưng ông đã phải thử nghiệm rất nhiều để tìm ra được một công thức như vậy.

Ở kỳ chuyển nhượng hè 2015, Van Gaal tiếp tục cải tổ mạnh mẽ. Mặc dù kỳ chuyển nhượng mới đi qua được 1/3 chặng đường nhưng vị chiến lược gia người Hà Lan đã thực hiện tổng cộng 13 vụ chuyển nhượng gồm cả mua và bán. “Tulip thép” đã chi ra gần 80 triệu bảng đưa về 5 tân binh chất lượng, ở chiều ngược lại ông cũng đẩy đi khá nhiều cầu thủ. Như vậy, Van Gaal vẫn tiếp tục thực hiện kế hoạch cải tổ của mình tại sân Old Trafford. Sau hai kỳ chuyển nhượng với hàng loạt vụ mua bán liên tục, về cơ bản HLV Van Gaal đã tìm ra một bộ khung khá ưng ý. Nhà cầm quân người Hà Lan đã đẩy đi gần hết những cá nhân cũ từ thời Sir Alex và xây dựng một đội hình theo phong cách của riêng mình. Điều kiện cần đã có và bây giờ Van Gaal phải đem về được những danh hiệu. Để làm được điều này đội bóng chủ sân Old Trafford cần tìm ra một sơ đồ chiến thuật hợp lý và duy trì một phong độ ổn định trong cả mùa giải. 
Van Gaal cai to Not mua nay thoi nhe! hinh anh 2
 M.U cải tổ mạnh mẽ dưới thời Van Gaal
M.U của Van Gaal lúc này đang khá giống với Chelsea của Mourinho. Trở lại dẫn dắt Chelsea vào mùa hè 2013, lúc đó đội hình Chelsea đã khá hoàn hảo với sự đầu tư mạnh mẽ của chủ tịch Roman Abramovich. Mùa hè năm đó, Mourinho chỉ điều chỉnh một số chi tiết nhỏ như mua Nemanja Matic hay Willian. Sang đến mùa giải 2014/15 với bộ khung chất lượng của Chelsea ông chỉ cần đưa về thêm Diego Costa và Cesc Fabregas. Thay vì đưa về quá nhiều ngôi sao, “Người đặc biệt” tập trung vào việc xây dựng lối chơi và giúp đội bóng giữ được sự ổn định. Thành quả ngay lập tức đến khi mùa giải vừa qua The Blues lên ngôi tại Premier League và còn có thêm danh hiệu League Cup. Van Gaal cũng đang ở tình cảnh như vậy, sau hai mùa hè cải tổ mạnh mẽ lúc này nhiệm vụ của ông là tập trung vào việc tìm ra một sơ đồ, chiến thuật ưng ý nhất. Ngoài ra, duy trì sự ổn định trong lối chơi cũng là nhiệm vụ hàng đầu của “Tulip thép”.

Liverpool chính là đội bóng cải cách liên tục trong những mùa giải gần đây, thế nhưng trong 3 mùa giải gần nhất The Kop không thể có được dù chỉ là một danh hiệu. Cứ mỗi mùa hè đội bóng chủ sân Anfield lại thay đổi rất nhiều về yếu tố con người. Bởi thế HLV Brendan Rodgers luôn phải rất loay hoay với những kế hoạch của mình. Mùa trước, đến tận những vòng đấu cuối vị chiến lược gia 42 tuổi vẫn không thể quyết định để The Kop chơi 3-4-3, 4-3-3 hay 4-2-3-1. Ở kỳ chuyển nhượng hè 2015, Liverpool lại tiếp tục đầu tư mạnh mẽ với 7 tân binh được đưa về, công việc của Rodgers lại là quay như chong chóng để phát minh ra công thức tốt nhất cho đội bóng. Cứ mua bán liên tục như vậy sự ổn định chính là điều quá xa xỉ với đội bóng chủ sân Anfield.

Van Gaal đã đúng khi tiến hành cải tổ bởi đội hình do Sir Alex để lại đã không còn sức chiến đấu quá cao. Sau những kỳ chuyển nhượng mua bán liên tiếp, một đội hình chất lượng đã được hình thành. Sau mùa hè này, vị chiến lược gia 63 tuổi sẽ phải mua sắm ít đi, ông sẽ phải tập trung vào xây dựng lối chơi, ổn định tổ chức như Mourinho đang làm, còn nếu vị chiến lược gia người Hà Lan vẫn tiếp tục mua sắm mạnh mẽ ở những kỳ chuyển nhượng tiếp theo, khả năng ông giẫm vào vết xe đổ của Brendan Rodgers là hoàn toàn có thể.

Video lý do M.U trở nên vĩ đại và được hâm mộ bậc nhất thế giới


Vương Ngân
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X