Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Vấn đề của M.U: Thay đổi là chết

Thứ Hai 20/04/2015 07:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

M.U đang chơi rất tốt trong những vòng đấu gần đây, tuy nhiên việc vắng tới 4 cầu thủ vì chấn thương khiến công thức chiến thắng của HLV Van Gaal bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Chính vì lý do này, trận Chelsea vs M.U Quỷ đỏ đã phải đón nhận thất bại.


M.U buộc phải thay đổi vì chấn thương

Từ sau trận thắng 3-0 trước Tottenham tại Old Trafford, những trận đấu gần đây HLV Van Gaal luôn giữ nguyên đội hình xuất phát như vậy. Những chiến thắng tiếp theo trước Liverpool, Aston Villa và Man City chứng minh rằng vị chiến lược gia 63 tuổi đã tìm ra công thức chiến thắng cho M.U. Ở sơ đồ chiến thuật 4-1-4-1 mang về thành công cho M.U ở những vòng đấu gần đây, tiền đạo Wayne Rooney được trở lại vị trí tiền đạo cắm sở trường. Hỗ trợ anh gồm Marouane Fellaini và Ander Herrera đá bó vào trung lộ, hai cánh sẽ là sự có mặt của Juan Mata và Ashley Young. Đá ở vị trí tiền vệ trụ là Michael Carrick, còn Phil Jones và Chris Smalling đá cặp trung vệ. Daley Blind được kéo về đá hậu vệ trái trong khi đó cánh phải do Antonio Valencia đảm nhiệm. Đây là sơ đồ chiến thuật đã đem về thành công cho M.U ở những vòng đấu gần đây, sự linh hoạt của những cầu thủ được sử dụng đã đem về cho Quỷ đỏ 6 chiến thắng liên tiếp.
Chelsea vs M.U thay doi la chet hinh anh
Những thay đổi của Van Gaal không đem lại nhiều hiệu quả
Tuy nhiên, trước trận đấu với Chelsea, HLV Van Gaal nhận hung tin khi có tới 4 trụ cột bỏ ngỏ khả năng ra sân. Việc này chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới công thức chiến thắng của Quỷ đỏ, trận Chelsea vs M.U việc thiếu hụt lực lượng sẽ khiến chuyến làm khách của thầy trò HLV Van Gaal càng thêm khó khăn. Việc những Michael Carrick, Phil Jones, Daley Blind và Marcos Rojo không thể thi đấu, HLV Louis van Gaal đã để Paddy McNair, Luke Shaw và Radamel Falcao đá chính từ đầu. Trong bối cảnh đó, Wayne Rooney buộc phải lùi về chơi ở khu vực giữa sân để trám vào lỗ hổng do Carrick để lại. Đây là những sự thay đổi bắt buộc, vị chiến lược gia 63 tuổi buộc phải thay đổi khi không có được những cá nhân tốt nhất vì chấn thương.

Những thay đổi về mặt nhân sự khiến lối chơi của M.U bị ảnh hưởng rất nhiều, Luke Shaw khi được bố trí thay thế Daley Blind đã chơi rất tốt. Những pha dốc bóng của anh khiến Chelsea phải rất vất vả bên hành lang cánh phải, Branislav Ivanovic có khả năng hỗ trợ tấn công rất tốt nhưng cũng không dám dâng cao. Chỉ cần hở sườn là Shaw sẽ sử dụng tốc độ và kỹ thuật để bứt tốc, do vậy Ivanovic đá rất thấp ở trận đấu này. Trong khi đó phương án sử dụng Falcao lại gây thất vọng hoàn toàn, chân sút người Colombia có một pha dứt điểm dội khung thành nhưng cả trận anh chơi rất mờ nhạt. Bóng qua chân Falcao thường làm lỡ nhịp những tình huống lên bóng của Quỷ đỏ, việc không thường xuyên được ra sân nên anh rất khó khăn để theo được nhịp thi đấu của đồng đội. Falcao cũng là người mắc lỗi để John Terry lấy được bóng, đây cũng là khởi nguồn cho bàn thắng duy nhất của trận đấu do công của Eden Hazard. Trước đó, trong hiệp thi đấu đầu tiên, Falcao gần như lọt thỏm giữa vòng vây của hàng thủ Chelsea với chỉ 19 lần chạm bóng. Tiền đạo này không có nổi một lần xâm nhập vòng cấm đội chủ nhà.

Câu hỏi được đặt ra là tại sao HLV Van Gaal không rút Falcao ra để Rooney trở lại vị trí tiền đạo mũi nhọn. Trận Chelsea vs M.U, một lần nữa có thể thấy rằng đội trưởng của Quỷ đỏ đá ở vị trí tiền vệ kém hơn tiền đạo rất nhiều. Việc M.U có tới 4 cầu thủ dính chấn thương khiến vị chiến lược gia người Hà Lan phải thay đổi, ngay lập tức việc thay đổi công thức chiến thắng đã lộ rõ hậu quả với thất bại 0-1 trước Chelsea.

Van Gaal cần thêm thời gian để trở thành “người đặc biệt” của M.U

Mặc dù tình thế ép buộc phải thay đổi, tuy nhiên những lựa chọn của Van Gaal lại chưa thể hiện sự hợp lý lớn nhất. Những cá nhân được ông sử dụng thay thế có người hay, người dở nhưng suy cho cùng hiệu quả là không lớn, nhìn sang bên kia chiến tuyến Jose Mourinho một lần nữa cho thấy khả năng cầm quân của mình. Nhà cầm quân người Bồ Đào Nha không chơi đôi công với một M.U đang hưng phấn mặc dù được chơi trên sân nhà, bằng chứng là việc ông để Kurt Zouma xuất phát bên cạnh Nemanja Matic ở giữa sân. Người chơi phòng ngự phản công tốt như Didier Drogba cũng được sử dụng thay vì Loic Remy như dự đoán. Với ý đồ rõ ràng từ sơ đồ xuất phát, Mourinho đã cho các học trò của mình đổ bê tông bên phần sân nhà và chờ đợi sự đột biến từ tuyến trên để kết liễu đối thủ.
Chelsea vs M.U thay doi la chet hinh anh 2
Mourinho chứng tỏ mình nhiều kinh nghiệm hơn Van Gaal
Đúng như dự đoán, M.U đang thăng hoa đã dồn lên ngay sau tiếng còi khai cuộc. Quỷ đỏ cầm bóng tới 70%, điều này khiến đội chủ nhà thua thiệt về mọi chỉ số. Trong hiệp 1, tỉ lệ chuyền bóng chính xác của Chelsea chỉ là 72% còn M.U là 90%, số đường chuyền thành công của The Blues cũng thấp hơn với 109 so với 323, đến tỉ lệ kiểm soát bóng (40% - 60%). Nhưng quan trọng nhất là bàn thắng thì họ lại có lợi thế, bàn thắng quyết định của Hazard đã đem về 3 điểm tuyệt đối cho đội chủ nhà. Chelsea chỉ cầm bóng có 29% (thấp nhất trong các trận đấu trên sân nhà từ năm 2006), The Blues chỉ có 4 cú sút, trong đó 2 đi trúng đích và có một bàn thắng. M.U sút tổng cộng 10 lần, chỉ có 2 trúng đích nhưng không có được bàn thắng. Thống kê này rất giống ở trận đấu với QPR, cú sút trúng đích duy nhất của họ cũng là bàn quyết định của Cesc Fabregas.

Zouma và Matic đã chơi rất tốt ở khu vực giữa sân, Marouane Fellaini đã không thể hiện được khả năng của mình. Hai cầu thủ này đã 10 lần giải nguy cho đội chủ nhà, Ivanovic cũng chơi rất tốt khi khiến Ashley Young không thể hiện được nhiều. Tỉ lệ 80% tắc bóng thành công, 10 lần giải nguy và 4 tình huống chặn đứng các cú sút bên phía M.U là quá đủ để nói lên tầm quan trọng của Ivanovic. Điều này cho thấy sự hợp lý trong việc sử dụng con người của Mourinho, nhà cầm quân người coi là “người đặc biệt” của Chelsea.

Trong khi đó HLV Van Gaal lại không có được sự hợp lý trong đội hình xuất phát, cuối trận ông còn có những thay đổi phải nhận chỉ trích. Ông rút Luke Shaw đang chơi rất hay bằng trung vệ Tyler Blackett, tuy nhiên sự thay đổi này không hợp lý và không tạo ra sự đột biến. Tóm lại, màn so tài giữa Mourinho và Van Gaal ở trận này, nhà cầm quân người Bồ Đào Nha đã cho thấy mình nhiều kinh nghiệm hơn. Mặc dù trải qua rất nhiều đội bóng, tuy nhiên để trở thành “người đặc biệt” của M.U nhà cầm quân người Hà Lan vẫn phải hoàn thiện thêm rất nhiều.

Thúy Ngân

Có thể bạn quan tâm

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Nhân dịp Arsenal đang đạt được vị thế một ứng cử viên cho chức vô địch Premier League mùa giải này dựa trên “nền móng” là cặp trung vệ Gabriel Magalhães và William Saliba, sẽ rất thú vị nếu chúng ta tiến hành một cuộc “điều tra” về tình trạng hiện tại của các tổ hợp trung vệ còn lại ở giải đấu này.

Video

Xem thêm
top-arrow
X