Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Vấn đề của MU: Lệch cánh

Thứ Bảy 02/10/2010 13:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Từ khi Nani được đẩy sang hành lang phải, cánh trái đã trở thành điểm yếu nhất trên hàng công của M.U.

Cách đây 1 năm, chỉ có những kẻ giàu trí tưởng tượng mới cho rằng Nani là cầu thủ không thể thay thế ở M.U. Nhưng giờ đây, đó là sự thực mà không ai có thể phủ nhận. Dù còn cả chặng đường dài để vươn tới tầm của đồng hương Cristiano Ronaldo, Nani đang tiến bộ và hay dần qua từng trận. Phong độ của anh ổn định hơn, sức lực dẻo dai hơn, khả năng đè tì tốt hơn và nhãn quan chiến thuật sắc sảo hơn. Một nguyên nhân khác không kém phần quan trọng: Nani được bố trí đá cánh phải. Ở vị trí ấy, anh gần như không thể bị chặn đứng. Nhưng hậu quả để lại là M.U phải đối mặt với vấn đề nan giải ở hành lang cánh trái.

MU giờ gần như chỉ tấn công từ bên cánh phải của Nani

Nửa cuối mùa trước, Nani và Valencia được xem là đôi cánh đáng sợ nhất ở Premier League. Nani khéo léo ở cánh trái còn Valencia tốc độ ở cánh phải. Những đường chuyền, quả tạt của họ đã góp phần giúp Rooney trở thành cỗ máy ghi bàn khủng khiếp. Nhưng rồi Sir Alex Ferguson chợt nhận ra, một mình Rooney nổ súng là không đủ và sự lệ thuộc vào anh đã khiến đội bóng phải trả giá. Ngay cả khi Berbatov khẳng định được mình, Sir Alex vẫn cần ngòi nổ khác từ hàng tiền vệ. Bước ngoặt của sự thay đổi đến từ trận làm khách ở Fulham tại vòng 2 mùa này. Nửa cuối hiệp 2, Giggs vào sân thay Valencia, kiểm soát hành lang cánh trái trong khi Nani chuyển sang cánh phải. Dù đá hỏng penalty quyết định ở trận ấy, Nani đã chơi rất hiệu quả. Kể từ đó, nhất là sau chấn thương của Valencia, cánh phải mặc nhiên thuộc về Nani.

M.U luôn tràn ngập cầu thủ chạy cánh, kể cả sau khi Ronaldo ra đi. Trong tay của Sir Alex là những Nani, Giggs, Valencia, Park Ji-Sung, chưa kể một Obertan được bổ sung từ đầu mùa Hè năm ngoái. Nhưng bây giờ, họ phải chơi lệch sang phải vì hàng loạt lý do khác nhau. Valencia phải nghỉ thi đấu ít nhất 5 tháng (nếu có anh, Nani có thể trở về cánh trái). Giggs dính chấn thương ở trận gặp Bolton vòng trước và phải ngồi ngoài 2 tuần. Triển vọng về Obertan bị hạn chế bởi những chấn thương liên miên, để rồi giờ đây tài năng trẻ người Pháp thậm chí phải dự bị cho đội hình Cúp Carling.

Giờ còn mỗi Park Ji-Sung cho hành lang trái. Cầu thủ người Hàn Quốc luôn đóng vai trò quan trọng trong những năm ở Old Trafford. Ở World Cup 2010, anh vẫn là một trong những ngôi sao chói sáng nhất. Nhưng mùa này, Park sa sút rất rõ rệt. Bản thân tiền vệ 29 tuổi đã thừa nhận điều này: "Tôi không hài lòng với bản thân mình. Không hiểu vì sao, phong độ của tôi lại đi xuống. Có thể tôi chưa sẵn sàng cho mùa giải mới. Tôi cảm thấy mình yếu đi". Chứng kiến anh thường xuyên mất bóng trong trận gặp Valencia vừa qua, có thể nhận ra Park đang gặp vấn đề về thể lực. Thể lực vốn là điểm mạnh nhất của Park, giúp anh có thể hoạt động khắp mặt sân, hết lên công lại về thủ. Nhưng giờ đây, Park tỏ ra yếu đuối trong những pha tranh chấp tay đôi. Đừng nói khắp mặt sân, riêng bám cánh trái đã là thách thức lớn đối với Park.

Trong khi chờ đợi Park "sẵn sàng cho mùa giải mới" và Giggs trở lại (thực ra, Giggs cũng có dấu hiệu sa sút), M.U không còn cách nào khác là tấn công lệch sang cánh phải. Hãy cầu mong Nani không dính chấn thương...
 
(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X