Thứ Ba, 19/03/2024Mới nhất
Zalo

Vấn đề của Arsenal: Khi những đôi chân không còn muốn đá

Thứ Năm 19/10/2017 17:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Rất dễ để chỉ ra những thiếu hụt lực lượng của Arsenal vào lúc này, nhưng thậm chí kể cả khi đầy đủ đội hình mạnh nhất, chẳng có gì đảm bảo đoàn quân của HLV Arsene Wenger sẽ giành được chiến thắng.


Trận thua Watford cuối tuần vừa rồi chỉ ra hàng loạt những điểm yếu cố hữu của Pháo thủ thành London trong vài năm qua. Họ không đủ sắc sảo trong những pha tấn công, trong khi hàng phòng ngự lại thi đấu quá hời hợt. Chính vì thế, trận thua Watford không đơn thuần chỉ là một cú vấp ngã, mà nó đến từ sự yếu kém mang tính hệ thống của thầy trò Arsene Wenger.
 
watford 2-1 arsenal
Watford giành chiến thắng vì Arsenal quá yếu kém về tinh thần

Quay ngược lại trận đấu trên SVĐ Vicarage Road, Arsenal đã có bàn thắng vươn lên dẫn trước do công của Mertesacker. Nhưng sau đó, lần lượt Hector Bellerin, Alex Iwobi và đặc biệt là Mesut Ozil đã để cơ hội trôi qua trong tiếc nuối. Sau đó, Watford có bàn thắng gỡ hòa từ một pha phạt đền không rõ ràng, cuối cùng Tom Cleverly kết liễu Pháo thủ ở những phút bù giờ. Phản ứng của Arsene Wenger sau trận? Ông ca cẩm trọng tài, điều hiếm khi xảy ra, về quả penalty gây tranh cãi. 
 
Trong khi đó, người gỡ hòa cho Watford – Troy Deeney ngay lập tức phản pháo: “Tôi có nghe Wenger phàn nàn về quả penalty để biện minh cho thất bại. Tôi muốn ông ta hiểu rằng đội bóng của mình thua ngược không phải vì quả penalty đó, mà vấn đề là họ quá kém bản lĩnh và yếu đuối tâm lý. Có cảm giác các cầu thủ Arsenal rất nhát bóng và sợ sệt những tình huống tranh chấp tay đôi. Mertesacker cao hơn tôi đến cả cái đầu, thế nhưng người chiến thắng trong những pha không chiến gần như lúc nào cũng là tôi. Dường như các cầu thủ Arsenal ngại đau và cứ thế chủ động lùi lại, nhường bóng cho tôi.”
 
Không ai hiểu bản thân bạn bằng chính đối thủ của mình. Khi một cầu thủ Watford đã phát biểu những lời đó, nghĩa là anh ta không cảm nhận được tinh thần chiến đấu cần thiết của các cầu thủ Arsenal. Chính xác là như vậy, bởi bàn gỡ hòa đến từ phút 70, nghĩa là vẫn còn 20 phút đồng hồ để Ozil và các đồng đội sửa sai. Nhưng thực tế thì sao? Thầy trò Wenger tỏ ra hoảng loạn sau bàn gỡ hòa, và có cảm giác như họ thi đấu với một sự sợ hãi rất lớn. Dưới áp lực đè nặng, một bàn thua đến từ phút bù giờ là một điều không thể khác được.
 
Ban thua phut cuoi cua Arsenal truoc Watford
Tom Cleverly kết liễu Arsenal bằng bàn thắng phút cuối cùng

Từ trận thua Liverpool 0-4 cho tới giờ, Arsenal đã trải qua liên tiếp 8 trận bất bại, trong đó có 7 chiến thắng, trước khi gục ngã trước Watford. Nhưng hãy nhìn lại 2 thất bại này để thấy vấn đề của Arsenal nghiêm trọng đến mức nào. Trận thua Liverpool có thể được bào chữa bởi tình hình lực lượng, khi các cầu thủ Arsenal vẫn còn chưa rõ tương lai của mình trong ngày cuối phiên chợ hè. Nhưng ở thất bại trước Watford, đơn giản là Pháo thủ đã quá yếu kém và sợ hãi. Nó khác hẳn tinh thần quyết thắng trước ĐKVĐ Chelsea ở vài vòng đấu trước, khi Wenger dù không trực tiếp thể hiện điều đó, nhưng ông cũng nói rằng: “Tôi nghĩ chúng tôi có thể giành 3 điểm, bởi thành tích đối đầu gần đây của Arsenal trước Chelsea rất tốt”.
 
Khi Tom Cleverley ghi bàn thắng quyết định, người ta chứng kiến Granit Xhaka còn đang bận… gãi mũi. Mertesacker, như đã nói, còn chẳng thèm nhảy lên tranh chấp bóng với tiền đạo đối phương. Còn Mesut Ozil đơn giản là quá cẩu thả trong những tình huống dứt điểm trước đó. Nói như Deeney, thì “không có một cầu thủ lớn nào như Ozil có thể bỏ lỡ cơ hội ghi bàn như vậy, anh ta quá ngây thơ trước khung thành và điều đó xuất phát từ tâm lý thi đấu. Hãy nhìn Arsenal ngày trước, Ian Wright sẽ ghi bàn và Thierry Henry cũng vậy”.
 
Những con số thống kê cho biết, Ozil vẫn là một tiền vệ tài hoa như thế. Anh đạt hiệu suất 0,34 kiến tạo/trận và 0,19 bàn/trận, so với con số 0,47 và 0,19 thời còn khoác áo Real Madrid. Nhưng điều đó cũng chứng tỏ rằng, chỉ vậy thôi là không đủ để giúp Arsenal đứng lên. Alexis Sanchez cũng vậy, khi cầu thủ này đã quá chán nản với tinh thần của toàn đội kể từ mùa giải trước. Pháo thủ giờ đã trở thành… pháo xịt, và Arsene Wenger thì chẳng làm bất kỳ điều gì để cải thiện tình hình đội bóng, và tình trạng này đã kéo dài suốt vài năm trở lại đây.
 
Hãy so sánh với đội đầu bảng Man City để nhận thấy khoảng cách giữa cả 2 lớn đến mức nào. Sau 8 vòng, hiệu số bàn thắng bại của Arsenal là +2, con số này của Man xanh là +25. Có thể nói rằng đoàn quân Pep Guardiola ở một trình độ khác so với đội chủ sân Emirates, nhưng thực tế cách tiếp cận trận đấu của họ cũng góp phần đào sâu cách biệt này. Cũng tại Vicarage Road, Man xanh đè bẹp Watford 6-0, với bàn thắng thứ 2 đến sau 4 phút so với bàn mở tỷ số. Khoảng cách ghi bàn tiếp theo trong chiến thắng 7-2 trước Stoke, 5-0 trước Palace cũng rất ngắn, lần lượt là 2 và 7 phút.
 
Wenger Arsenal
Wenger không biết làm gì để cải thiện vấn đề của Pháo thủ

Những đội bóng trung bình và yếu sẽ rất quyết liệt nếu như họ nhìn thấy một cơ hội ghi điểm, nhưng điều này sẽ chấm dứt nếu khoảng cách được tăng lên con số 2. Nhưng thay vì dồn ép và tung đòn quyết định, các cầu thủ Arsenal đã quá ung dung, trước khi nhận đòn trừng phạt ở phút cuối cùng. Có lẽ, Pháo thủ nghĩ rằng hàng phòng ngự của họ chắc chắn như chiếc xe bus 2 tầng của M.U?
 
Phía trước sẽ là những cơn bão liên tục đến, với Europa League và Cup Liên đoàn xen kẽ những trận đấu khó khăn tại giải Ngoại hạng. Một chiến thắng đơn lẻ không thể xua tan mây mù tại Emirates, bởi sự sợ hãi vẫn luôn tồn tại. 4 đối thủ tiếp theo của Premier League của Arsenal sẽ là Everton, Swansea, Man City cùng Tottenham. Và nếu không có gì bất ngờ, Arsene Wenger sẽ tiếp tục phải đón nhận những cú sảy chân không có hồi kết.
 
Arsene Wenger, nghệ sĩ thì không thể vô địch!
Arsenal nên tạm biệt giấc mơ, có lẽ cũng tạm biệt luôn Arsene Wenger vào cuối mùa. Nghệ sĩ thì không thể vô địch, có lẽ là thế.
Nguyệt Anh – TTVN 
 
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X