Thứ Ba, 14/05/2024Mới nhất
Zalo

Vấn đề của Chelsea: Xoay tua thiếu hiệu quả

Thứ Hai 29/12/2014 13:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong một ngày những “kép phụ” hoạt động kém hiệu quả, The Blues đã phải trả giá bằng trận hòa trước Southampton trên sân St Mary’s, qua đó đánh mất cơ hội gia tăng cách biệt với nhóm bám đuổi phía sau.

Điểm nhấn về nhân sự trong đội hình Chelsea ở mùa giải năm nay đương nhiên chính là sự xuất hiện của bộ đôi Diego Costa và Cesc Fabregas sau kỳ chuyển nhượng Hè vừa rồi. Tính đến thời điểm hiện tại, trải qua 19 vòng đấu, hai cầu thủ này cũng là những nhân tố để lại dấu ấn đáng kể nhất bên phía The Blues, với Costa là 13 pha lập công còn Fabregas là 13 đường chuyền thành bàn. Vô hình chung, điều này cũng khiến cho không ít người tưởng rằng lối chơi của đội bóng thành London đang hoàn toàn phụ thuộc vào khả năng gây đột biến đến từ cặp đôi vừa nêu trên. Tuy nhiên, trong trường hợp phải đánh giá một cách tổng thể, thì thực tế lại không hẳn như vậy.

Chelsea 2
Chelsea đã có một trận đấu thất vọng trước Southampton

Theo đó, dưới mùa giải thứ hai của HLV Jose Mourinho sau khi quay trở lại sân Stamford Bridge, vị chiến lược gia người Bồ Đào Nha đã xây dựng nên một phong cách tấn công hết sức mới mẻ dành cho Chelsea. Xuất phát dựa trên nền tảng một hàng công thi đấu biến hóa, linh hoạt, The Blues có thể tung ra những miếng đánh hết sức đa dạng đến từ mọi hướng khác nhau. Bên cạnh Costa và Fabregas, thì những vị trí còn lại trong đội hình như Hazard, Oscar, Willian hay thậm chí cả Matic cũng giữ vai trò cực kỳ quan trọng, giúp đội bóng thủ đô London vận hành lối chơi một cách hiệu quả.

Mặc dù vậy, khi mà bộ khung chính thức của Chelsea thi đấu ngày càng trở nên ăn ý và duy trì được sự gắn kết với nhau, đồng nghĩa rằng vấn đề xoay tua đội hình cũng trở thành một nhiệm vụ tương đối khó khăn dành cho HLV Mourinho. Dễ dàng nhận thấy rằng, các phương án B bên phía The Blues do không được trao cơ hội thường xuyên, dẫn đến tình trạng trong những lần hiếm hoi được vào sân họ đều tỏ ra lóng ngóng và gần như lạc lõng trước lối chơi của đội nhà. Minh chứng tiêu biểu, là hình ảnh của Andre Schuerrle trong trận Southampton vs Chelsea đêm qua. Xuất phát ở vị trí bên hành lang cánh phải sở trường tuy nhiên tiền đạo người Đức thậm chí không có nổi một cú sút nào về phía khung thành đội bóng chủ sân St Mary’s trong suốt hiệp thi đấu thứ nhất. Cần phải nhấn mạnh rằng, sở trường của Schuerrle chính là những tình huống di chuyển chéo góc xâm nhập vòng cấm đồng thời tung ra các pha dứt điểm, thay vì đi bóng lắt léo như Hazard. Thi đấu thất vọng, việc cựu ngôi sao Bayer Levekusen phải rời sân sau giờ nghỉ cũng hoàn toàn dễ hiểu.

Đánh giá về lối chơi của thầy trò HLV Mourinho trong trận hòa Southampton, rõ ràng sự xuất hiện đến từ các nhân tố mới trong đội hình xuất phát đã ảnh hưởng đáng kể đến khả năng vận hành chiến thuật của đội bóng thành London. Khi mà Mikel không có được sự cơ động cần thiết, tuyến giữa bên phía Chelsea cũng tỏ ra cứng nhắc và thiếu hiệu quả ở các tình huống phân phối bóng. Hệ quả kéo theo, Fabregas mặc dù được xếp đá như một “số 10” nhưng thường xuyên phải lùi về để tổ chức tham gia phát động tấn công. Mặt khác, những đường lên bóng của The Blues trong trận này cũng không có được độ linh hoạt và biến ảo cần thiết. Cụ thể, gần như chỉ có Hazard và Fabregas đủ khả năng đưa ra những pha xử lý mang tính đột biến cao (một người dắt bóng, một người chuyền bóng). Do đó, trên tuyến đầu, Diego Costa rơi vào trạng thái “đói bóng” cũng tương đối dễ hiểu. Phải mãi đến khi Mourinho tung Willian vào sân, thế trận mới dần được cải thiện, giúp cho hàng công Chelsea thi đấu mượt mà, hiệu quả đồng thời duy trì được sự liên kết tốt hơn.

Mourinho xoay tua kem hieu qua tran Southampton vs Chelsea hinh anh
Những phương án dự phòng trong đội hình The Blues không thể hiện được sự hiệu quả cần thiết

Tất nhiên, xét ở một góc độ nào đó thì việc The Blues để Southampton cầm hòa cũng không có gì quá nghiêm trọng, lại đặt trong bối cảnh các đối thủ bám đuổi là hai đội bóng thành Manchester cũng vừa sảy chân ở vòng 19 Premier League vừa rồi (M.U hòa Tottenham 0-0, Man City hòa Burnley 2-2). Chưa kể, Southampton cũng không phải là một đối thủ dễ chơi khi liên tục thi đấu ấn tượng ở giai đoạn đầu mùa năm nay. Mặc dù vậy, đánh giá về lâu về dài, khi mà khả năng xoay tua của Chelsea vẫn không thể hiện được sự hiệu quả cần thiết, rõ ràng người hâm mộ đội bóng chủ sân Stamford Bridge cũng có lý do để mà quan ngại.

Trên thực tế, The Blues sẽ còn phải chinh chiến ở rất nhiều mặt trận khác nhau trong giai đoạn lượt về (Premier League, Champions League, FA Cup, League Cup). Đồng nghĩa rằng nguy cơ về khả năng chấn thương, hao mòn thể lực của các trụ cột là điều gần như chắc chắn sẽ xảy ra, không sớm thì muộn. Do đó, trong trường hợp Chelsea vẫn không thể sử dụng hiệu quả các phương án thay thế, thầy trò HLV Mourinho rất có thể sẽ phải trả giá đắt cho những tham vọng của mình…

Xem thêm video trận Southampton 1-1 Chelsea

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X