Chủ Nhật, 19/05/2024Mới nhất
Zalo

Vấn đề của Chelsea: Quá cứng nhắc

Thứ Hai 01/12/2014 21:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận hoà trước Sunderland ít nhiều đã chỉ ra những vấn đề của Chelsea trong mùa giải năm nay và một trong số đó là sự cứng nhắc. Nếu như không sớm thay đổi, có lẽ đó sẽ là mầm mống cho những vấn đề thực sự sau này của The Blues.

Cuối tuần vừa rồi Chelsea đã có một trận hoà trước Sunderland, một kết quả đáng ngạc nhiên khi họ vẫn đang thể hiện một phong độ rất cao trong những trận đấu gần đây. Đúng một tuần trước, họ vượt qua West Brom mà không mất quá nhiều công sức, sau đó đè bẹp Schalke 5 bàn không gỡ ngay trên sân khách. Trong khi đó Sunderland chỉ xếp thứ 13 và không phải là đội có một hành thủ quá vững chắc, bằng chứng là Mèo đen đã thủng lưới tới 19 bàn sau 12 vòng đấu. Vậy mà trong suốt 90 phút trên sân Ánh sáng, đoàn quân của HLV Mourinho không một lần có thể chọc thủng lưới đối phương. Vậy nếu nguyên nhân không tới từ đội chủ nhà thì chỉ có thể nói rằng Chelsea đang có những vấn đề của riêng mình, và một điều nhận thấy khá rõ là việc họ đang thiếu đi sự mềm mại trong mùa giải năm nay.

Trước hết, đó là sự cứng nhắc trong đội hình thi đấu. Liên tiếp trong những vòng đấu gần đây, HLV Mourinho sử dụng một đội hình ra sân gần như không thay đổi. Cụ thể hơn, trong 3 trận đấu gần đây, sự thay đổi duy nhất trong đội hình xuất phát là việc Ramires đá thay Willian trong trận đấu với Schalke hồi giữa tuần. Sự lặp lại một bộ khung cứng này giúp Chelsea duy trì được sự ăn khớp và nhuần nhuyễn giữa các cá nhân trên sân, nhưng đồng thời cũng mang lại bất lợi rất lớn, đó là sự mệt mỏi của các cầu thủ.

Van de cua Chelsea hinh anh

Hôm qua, điểm yếu đó của The Blues đã lộ ra khá rõ. Ngoài Willian thi đấu sung sức vì được nghỉ ngơi, những trụ cột còn lại của đội bóng đều ít nhiều cho thấy sự rệu rã và không thể hiện đúng với phong độ của mình, đặc biệt là Diego Costa và Hazard, hai cầu thủ có số phút thi đấu gần như tối đa trong 4 trận gần đây. Trên lý thuyết, HLV Mourinho hoàn toàn có thể sử dụng xoay vòng Costa với ít nhất 1 trong 2 cầu thủ Loic Remy và Didier Drogba. Costa vừa mới bình phục chấn thương và việc thi đấu liên tục cũng là không cần thiết khi Chelsea đang trong tình cảnh khá dễ thở ở cả Champions League lẫn Premier League, trong khi đó Hazard cũng có thể được cho nghỉ ngơi đôi chút với Ramires và Andre Schuerrle rất sung sức ở bên ngoài. Đội hình của Chelsea năm nay khá mỏng nhưng điều đó không có nghĩa là HLV Mourinho không có những phương án thay thế khả thi. Trái lại, với tình hình nhân sự hạn chế, đáng ra vị chiến lược gia người Bồ lại càng phải năng xoay tua mới phải.

Thứ hai, sự cứng nhắc trong đội hình còn dẫn tới một vấn đề khác của Chelsea, đó chính là sự đơn điệu trong các bài phối hợp tấn công. Người ta đã từng thấy các học trò của HLV Mourinho có những bài tấn công đa dạng như thế nào khi không có Diego Costa trong những trận đấu với Crystal Palace và Maribor khi các cầu thủ không bị gò bó và được tự do chơi bóng hơn. Các tiền vệ như Matic, Fabregas được phép dâng cao nhiều hơn, trong khi đó các tiền đạo như Remy hay Drogba cũng năng chạy chỗ để tạo cơ hội ghi bàn cho đồng đội.

Tuy nhiên đáng tiếc là tiền đạo người Tây Ban Nha trở lại… quá sớm, khiến các cầu thủ Chelsea lại tiếp tục bị ép vào khuôn với một công thức gần như là duy nhất: bơm bóng cho Costa. Trong số ít lần bóng không tập trung về phía cựu cầu thủ của Atletico Madrid, đó sẽ là những màn trình diễn cá nhân của Hazard hoặc Oscar. Hệ quả là khi bị bắt bài và trong một ngày xấu trời mà cả Costa lẫn Hazard xuống phong độ thảm hại như trận đấu vừa rồi, The Blues ngay lập tức gặp khó với những đợt tấn công của mình. Người ta vẫn biết rằng Chelsea thi đấu cực tốt trước các đại gia nhưng hay ngã ngựa trước những “chú lùn”. Tại sao? Có lẽ bởi khi được xếp ở cửa dưới, các CLB nhỏ thường tập trung kèm chặt những mũi nhọn bên phía Chelsea và thiên nhiều về việc phá lối chơi của đối thủ. Những lúc đó, Chelsea thường lúng túng vì không có những phương án thay thế hợp lý và đành bất lực trong việc tìm bàn thắng. Trong cả 13 trận đấu ở Premier League năm nay, HLV Mourinho đều sử dụng duy nhất một đội hình là 4-2-3-1, điều đó càng cho thấy rõ hơn sự “một màu” trong lối chơi của đội bóng áo xanh.

Van de cua Chelsea hinh anh 2

Dĩ nhiên một trận hoà trước Sunderland sẽ chẳng phải là điều gì thảm hoạ vào lúc này với các CĐV của The Blues. Đội bóng của họ vẫn đứng nhất bảng với 6 điểm nhiều hơn Man City, đội đứng thứ 2, nhưng có lẽ vấn đề của Chelsea sẽ nghiêm trọng hơn trong cuộc đua đường dài. Đừng quên rằng từ giờ cho tới hết lượt đi, thầy trò HLV Mourinho sẽ phải đối mặt với những đội bóng rất khó nhằn, đó là một Newcastle thường xuyên gặp khó khăn cho họ trong những mùa giải gần đây, là một West Ham nổi tiếng với lối chơi rắn và một “ngựa ô” Southampton đang thi đấu rất lên chân, đó là còn chưa kể việc họ sẽ không có sự phục vụ của Diego Costa trong trận đấu với Tottenham vào giữa tuần (hoặc có lẽ đó lại là một điều may mắn cho Chelsea?!).

Trận hoà vừa rồi khiến đội bóng của chủ tịch Abramovich không thể phá được kỷ lục khởi đầu tốt nhất Premier League sau 13 vòng của Man City (thắng 11, hoà 2), nhưng có lẽ đó cũng không phải là mối bận tâm quá lớn của thầy trò HLV Mourinho. Mấu chốt bây giờ là họ phải linh hoạt hơn trong việc sử dụng con người cũng như chiến thuật của mình trong những tình huống cụ thể. Chẳng có một công thức nào có thể áp dụng cho mọi chiến thắng, mà nếu có thì nó cũng sẽ mang một cái tên mà thôi: “thay đổi”.

Xem lại trận Sunderland 0-0 Chelsea:

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Trực tiếp bóng đá Man City vs West Ham 22h00 ngày 19/5 (Ngoại hạng Anh 2023/24)

Trực tiếp bóng đá Man City vs West Ham 22h00 ngày 19/5 (Ngoại hạng Anh 2023/24)

Trực tiếp bóng đá Man City vs West Ham 22h00 ngày 19/5 (Ngoại hạng Anh 2023/24)

Nếu đánh bại West Ham ở trận hạ màn đêm nay, Man City sẽ trở thành đội bóng đầu tiên trong lịch sử giành 4 chức vô địch Premier League liên tiếp. Với quyền tự quyết, thầy trò Guardiola đang nắm trong tay cơ hội lập kỉ lục mới.

Video

Stefan Ortega: Đẳng cấp của một ‘số 2’ và khoảnh khắc cứu thua của mùa giải

Stefan Ortega: Đẳng cấp của một ‘số 2’ và khoảnh khắc cứu thua của mùa giải

Stefan Ortega: Đẳng cấp của một ‘số 2’ và khoảnh khắc cứu thua của mùa giải

Chấn thương (ở vùng đầu và mắt) của Ederson trong trận thắng 2-0 trên sân Tottenham khiến anh phải kết thúc sớm mùa bóng 2023/24 rõ ràng là một mất mát đáng kể đối với Man City. Tuy nhiên, những gì mà “số 2” Stefan Ortega thể hiện trong khoảng nửa giờ thi đấu tại Tottenham Hotspur, với những pha cứu thua xuất sắc, cho thấy thủ môn người Đức hoàn toàn sẵn sàng cùng Cityzens  “về đích” trong khúc khải hoàn.

Xem thêm
top-arrow
X