Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Vấn đề của Chelsea: Cầu thủ, lãnh đạo hay chính Conte?

Chủ Nhật 18/03/2018 22:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không phủ nhận trách nhiệm của các cầu thủ và ban lãnh đạo để rồi đổ dồn gian khó lên đầu HLV người Ý, cơ mà chính ông cũng cần phải nhìn nhận lại thái độ bản thân cũng như cách đối nhân xử thế trong mùa giải thất bại năm nay ở Stamford Bridge.

Không có gì phải đáng xấu hổ khi thua Barcelona thời điểm hiện tại. Trước màn nghênh đón Chelsea ở Camp Nou hồi giữa tuần, thầy trò Ernesto Valverde đã chạm trán 24 đội bóng khác nhau trong mùa giải này và đánh bại cả 24, với con số sau đêm thứ tư vừa rồi được nâng lên 25/25 tuyệt đối. Chắc hẳn những ai sớm mạnh miệng khẳng định Real Madrid sẽ tiếp tục thống trị bóng đá Tây Ban Nha chỉ sau hai trận siêu cúp đầu mùa giờ tự cảm thấy mình ngốc nghếch ra sao.

Công bằng mà nói, màn trình diễn của Chelsea không đến nỗi tệ trong chuyến viếng thăm xứ Catalonia. Hai bàn thua hiệp một chỉ là cái giá phải trả cho những sai lầm cá nhân của Thibaut Courtois và Cesc Fabregas, với không ai khác ngoài Lionel Messi để khai thác và trừng phạt đối phương. Bản thân người viết cũng cạn lời để truyền tải thêm bất cứ điều gì về tài năng kiệt xuất nhất lịch sử bóng đá thế giới rồi.

Van de cua Chelsea Cau thu, lanh dao hay chinh Conte hinh anh

Thảm bại trước Barca khiến mùa giải của Chelsea thêm phần tệ hại trầm trọng

Trở lại với Chelsea và sự khốn khổ của họ, những cố gắng nỗ lực đúng là cần được ghi nhận thực sự ở đây. Khoảng giai đoạn giữa hai bàn thắng in đậm dấu chân thần thánh của Messi, Chelsea mới là đội bóng chơi tốt hơn khi chủ động tấn công dồn ép chủ nhà, một diện mạo khác hẳn sự bạc nhược trước Manchester City chỉ ít ngày trước đấy.

Willan có lẽ là cầu thủ “phàm trần” hay nhất xuyên suốt hai lượt trận đi về, trong khi Marcos Alonso dâng cao và khuấy đảo hành lang cánh trái với tần suất nhiều bất thường so với một vị khách điển hình ở Camp Nou. Đúng vậy, Chelsea đã có thể thủng lưới thêm ba bàn thua nữa mà vẫn tự tin rời giải với niềm kiêu hãnh và lòng tự tôn đáng trân trọng hơn hẳn đồng hương Manchester United.

Nhưng rồi bất chấp điểm xuyết tích cực mang tính an ủi đó, Chelsea chỉ có thể tự trách mình khi để bản thân lâm vào nông nỗi hiểm nghèo này. Nếu ở Tottenham hoàn toàn là sự đen đủi khi đụng độ Juventus với tư cách nhất bảng, lá thăm Barca phải nói rằng xứng đáng cho phong độ trồi sụt và thái độ hời hợt của thầy trò Antonio Conte trong cả chặng đầu hành trình chinh phục Châu Âu kéo dài cả ba tháng cuối năm ngoái.

Bằng cách nào đó mà sau khi đè bẹp Qarabag, đánh bại Atletico Madrid ngay tại Tây Ban Nha và sở hữu lợi thế hai bàn dẫn trước AS Roma ở Stamford Bridge, nhà ĐKVĐ nước Anh vẫn chịu phận nhì bảng và nhanh chóng khiến họ phải trả cái giá đắt nhất ngay ở thử thách đầu tiên của giai đoạn knock-out.

Van de cua Chelsea Cau thu, lanh dao hay chinh Conte hinh anh 2

HLV Conte nhiều khả năng sẽ phải ra đi vào mùa hè này

Ngoại trừ một cuộc hồi sinh mạnh mẽ và kịp thời ở Premier League, bằng không thì Chelsea sẽ vắng mặt ở Champions League sang mùa giải mới. Trông vào khoảng cách 5 điểm phía sau vị trí thứ tư của hàng xóm Tottenham có vẻ không phải nhiệm vụ bất khả thi để san lấp, nhưng sự thật qua 10 trận đấu quốc nội gần đây nhất, The Blues kiếm kém tối thiểu 8 điểm so với bất kỳ đối thủ nào trong nhóm top 4 bên trên họ.

Nguy cơ về một mùa giải thất bại toàn tập đã hiển hiện trước mắt, với tất cả chỉ như hậu quả hiển nhiên kéo theo từ bộn bề vấn đề nội bộ ở Stamford Bridge suốt 9 tháng qua, nổi cộm chắc chắn là mâu thuẫn chuyên môn hay nghi kị cá nhân chia rẽ HLV Antonio Conte và giới thượng tầng lãnh đạo của chủ tịch Roman Abramovich. Ai cũng có cái lý mà đổ lỗi cho nhau nhưng ai cũng phải nhận về mình ít nhiều trách nhiệm dẫn tới sự sa sút không phanh, thậm chí có giai đoạn khủng hoảng thực sự của Chelsea.

Quay về hồi đầu mùa, Conte xứng đáng nhận được sự cảm thông khi các ông chủ không thể đáp ứng nhu cầu của ông trên thị trường chuyển nhượng, đặc biệt giờ còn cả Champions League phải bận tâm bên cạnh nhiệm vụ bảo vệ ngôi vô địch Premier League. Cơ mà rồi, bóng đá cũng như cuộc sống và những gì HLV người Ý làm hàng ngày chẳng khác gì một dạng quản lý trong môi trường công sở, tất cả đều đâu phải một thế giới hoàn hảo và lúc nào cũng vẹn toàn như ý.

Không nghi ngờ gì về tài năng và đẳng cấp của Conte, cũng chính bởi vậy mà người ta trông mong ông thao lược tối ưu với những gì mình có trong tay, tất nhiên không đòi hỏi “liệu cơm gắp mắm” thành công mỹ mãn như mùa giải trước nhưng chí ít cũng không thể bết bát cùng cực năm nay.

Van de cua Chelsea Cau thu, lanh dao hay chinh Conte hinh anh 3

Những gì HLV Conte làm được ở Chelsea trong năm nay chỉ là kêu ca hay sẵn sàng đối đầu với tất cả

Conte bất lực và chán chường, với những gì ông làm tốt nhất dường như chỉ là kêu ca, than thở và đối đầu với tất cả, không chỉ đồng nghiệp đối thủ, điển hình như cuộc khẩu chiến dông dài và vô nghĩa với Jose Mourinho, không chỉ giới chủ cấp trên mà cả với chính các cầu thủ của mình. Đó đơn cử như phát biểu bất cần hồi tháng Hai, không quan tâm Eden Hazard hạnh phúc hay không dù vị thế ngôi sao lớn nhất Chelsea của tiền vệ người Bỉ là khỏi phải bàn cãi.

Gần như Conte có thể tận dụng mọi thời điểm để rũ bỏ trách nhiệm và đùn đẩy hết sang phía ban lãnh đạo Stamford Bridge, rằng họ đã bổ nhiệm một nhà vô địch để rồi đối xử với ông như một kẻ thua cuộc. Như đã nói trên, ngay cả chính các học trò cũng không thể thoát khỏi vòng quay đổ lỗi của ông thầy người Ý, thậm chí đôi khi còn tương đối vô lý.

“Đừng quên rằng quý vị đang nói về một đội bóng sở hữu rất nhiều cầu thủ giàu kinh nghiệm.” – Chia sẻ của Conte trước thềm trận lượt về trên sân Camp Nou, nhưng nội dung xoay quanh đội bóng cũ Juventus với màn lội ngược dòng ngoạn mục trước Tottenham cách đó đúng một tuần. “Họ có tất cả những điều đó qua hàng năm trời tôi luyện bản lĩnh trận mạc và cả hệ thống chính sách chuyển nhượng rất hợp lý. Trong khi đó, chúng tôi thì không, đơn giản là vậy.”

Góc Chelsea: Chơi dao với Abramovich, Conte đừng trách sao đứt tay!
Một trát sa thải đợi chờ HLV người Ý không sớm thì muộn và trước khi có thể đổ lỗi cho ai hay bất kỳ yếu tố khách quan nào, bản thân ông nên tự vấn chính mình....

Không phủ nhận Barcelona mang tầm vóc lớn mạnh và đẳng cấp hơn Tottenham nhiều, nhưng lập luận của Conte vẫn mong manh, đuối lý và thiếu sức thuyết phục, nói chung là… vớ vẩn làm sao. Xem nào, Chelsea tới giờ vẫn còn hai nhà vô địch Champions League trong năm 2012 lịch sử của họ – Gary Cahill và David Luiz, với người ngày một hết thời và tuột dốc sự nghiệp, còn người bị chính HLV người Ý giam hãm trên khán đài chỉ vì mâu thuẫn cá nhân đôi bên.

Vậy còn phần còn lại? Pedro vô địch Champions League ba lần với Barcelona, Morata hai lần với Real Madrid, chưa kể một ngôi á quân với Juventus trong trận chung kết chính anh là người ghi bàn. Fabregas thậm chí sở hữu đủ bộ World Cup và đôi Euro, trong khi Hazard, Courtois hay Azpilicueta cũng đã quá quen thuộc với những sân chơi đỉnh cao nhất. Rõ ràng, kinh nghiệm là thứ Chelsea không thiếu và không ít hơn Juventus là chắc chắn.

Van de cua Chelsea Cau thu, lanh dao hay chinh Conte hinh anh 4

Vấn đề của Chelsea chính là cách đối nhân xử thế của HLV Conte

Cái họ thiếu, thay vào đó, là động lực thi đấu, là một nguồn cảm hứng thực sự. Mùa giải của Chelsea không chính thức vứt đi sau thảm bại ở Barcelona, nó đã rạn nứt không điểm dừng và đếm ngược ngày vỡ vụn hoàn toàn từ trước đó cả khoảng thời gian không ngắn rồi, tất cả đơn giản chỉ thuận theo tâm lý tiêu cực dần dà nơi vị thuyền trưởng của họ. Conte thực sự không thể kiểm soát vẹn nguyên lý trí và cảm xúc của mình, để chúng ảnh hưởng tác động đến bầu nhiệt huyết và sự chuyên nghiệp của ông.

Không hay ho gì ở các cầu thủ Chelsea với phong độ và đặc biệt thái độ đã thể hiện xuyên suốt 7 tháng qua, đặc biệt những lục đục trong phòng thay đồ dẫn ngược về nghi án “phản thầy” tai tiếng ngày nào. Cơ mà rồi nói đi nói lại với Conte, tiên trách kỷ hậu trách nhân.

Hiểu đơn giản thế này, nói với cầu thủ của mình rằng bạn không quan tâm đến tâm trạng hạnh phúc của anh ta, vậy thì anh ta sẽ không hạnh phúc. Để cho các cầu thủ của mình biết rằng bạn muốn có những người tốt hơn, vậy thì họ chắc chắn sẽ đánh mất niềm tin. Chính thái độ và cách quản lý nhân sự, trần trụi hơn chính là đối nhân xử thế của Conte giờ đây từng bước quay lại báo hại Chelsea và chính ông. Quên sao được mẩu tin nhắn cụt lủn phũ phàng đuổi cổ công thần Diego Costa mới năm ngoái đây?

Gia Khoa – Bóng đá 24h

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X