Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Đằng sau một MU thăng hoa là một Valencia thầm lặng

Thứ Tư 17/12/2014 18:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Man United đang thăng hoa với chuỗi trận thắng liên tiếp, và trong khi dư luận đang tung hô các cầu thủ trên hàng công, Valencia lại thầm lặng làm công việc của mình và đóng góp vào thành công chung của đội bóng.

Manchester United vừa tiếp tục thăng hoa với chiến thắng tưng bừng với tỷ số 3-0 trước đại kình địch Liverpool để kéo dài chuỗi trận thắng của mình lên con số 6, thành tích tốt nhất mà một đội bóng ở Premier League có thể đạt được trong mùa giải năm nay. Trong trận đấu đó, các ngôi sao trên hàng công của Quỷ đỏ đã có một trận đấu tuyệt vời với việc tận dụng rất tốt những cơ hội mà mình có được, nhưng tất cả những điều đó chỉ đến sau một khoảnh khắc xuất thần của Valencia. Phút 12, Valencia có bóng ở cánh phải giữa vòng vây của Joe Allen và Albrrto Moreno và khi tất cả đều nghĩ anh sẽ một tình huống quặt bóng quen thuộc để thực hiện một đường tạt biên thì bất ngờ cầu thủ người Ecuador có tình huống “xâu kim” Allen và thực hiện pha dọn cỗ cho Wayne Rooney mở tỷ số cho Man United.

Dang sau mot MU thang hoa la mot Valencia tham lang hinh anh
Valencia đã có một trận đấu rất hay trước Liverpool

Đó là một lần hiếm hoi người ta thấy Valencia chơi kỹ thuật như thế, nhưng việc anh đá tốt và giúp đội bóng giành chiến thắng thì đã dần trở nên quá quen thuộc ở mùa giải năm nay, chỉ có điều những chiến công đó ít ồn ào hơn các đồng đội trên hàng công. Rafael da Silva đã dính chấn thương háng trong một buổi tập trước trận đấu với Man City ở giải Ngoại hạng và kể từ đó Valencia trở thành người đảm nhiệm hành lang phải của Quỷ đỏ. Những chấn thương liên tiếp của các trụ cột khiến HLV Van Gaal phải sử dụng sơ đồ 3 tiền đạo và Valencia đảm nhiệm vai trò một wingback.

Thế nhưng hoá ra sự thay đổi này lại đem lại hiệu quả với cá nhân cựu cầu thủ của Wigan. Với nền tảng thể lực dồi dào và lối chơi cần cù, cầu thủ số 25 này gần như phù hợp hoàn toàn với vị trí nửa hậu vệ nửa tiền vệ này. Đảm nhiệm tốt vai trò phòng ngự và gần như không mắc sai sót như Rafael, anh luôn là một chốt chặn đáng tin cậy ở hàng lang phải, và ngoại trừ bàn thua trong trận gặp Man City, đoàn quân của HLV Van Gaal hầu như rất ít khi bị khoét vào biên phải nhờ khả năng đeo bám dẻo dai của Valencia. Thống kê cho thấy anh tung ra tới 61 cú tắc bóng từ đầu mùa tới giờ và đạt tỷ lệ thành công khá cao, khoảng 57%, đồng thời tốc độ lên tới 35,1 km/h cũng giúp anh có lợi thế trong việc ngăn chặn đối phương, đặc biệt là trong những pha cắt bóng. Từ đầu mùa tới giờ, anh có tới 13 pha cắt bóng thành công, nhiều hơn bất cứ hậu vệ nào khác của MU. Chính khả năng “dọn dẹp” rất tốt của cầu thủ 29 tuổi này đã giúp ích rất nhiều cho Man United thi đấu thăng hoa và chỉ để thủng lưới có 3 bàn trong 6 trận đấu vừa qua.

Còn nhớ 2 mùa giải trước, Valencia đã gây sốc khi nhận chiếc áo só 7 từ tay HLV Alex Ferguson. Rất nhiều chỉ trích đã được đổ dồn về anh và người ta cho rằng anh không xứng đáng để khoác lên mình số áo của những huyền thoại ấy. Và quả thật sức ép quá lớn từ thành tích lừng lẫy của những George Best, Eric Cantona, David Beckham hay Cristiano Ronaldo đã khiến Valencia không còn là chính mình. Anh không phù hợp để làm ngôi sao mà thích hợp với một công việc thầm lặng ở phía đằng sau hơn. Sau mùa giải 2012/2013, anh trả lại chiếc áo số 7 và thậm chí HLV Roberto Mancini còn định lôi kéo anh sang Galatasaray vào mùa hè năm 2013. Nhưng cuối cùng anh vẫn quyết định ở lại và chiến đấu thầm lặng để có được vị trí trong đội hình chính thức. Trở lại với số áo 25 quen thuộc, anh lại trở thành một người công nhân cần cù và làm tròn công việc được giao, không quá xuất sắc nhưng luôn thể hiện nhiệt huyết và sự tận tâm. Không ít người hẳn vẫn còn nhớ bức ảnh anh chụp sau cuộc lội ngược dòng của Man United trước Olympiakos ở vòng 1/8 Champions League năm ngoái với một mi mắt bị rách và sưng lên vì va chạm với đối phương. Đó là trận đấu mà anh đã thi đấu rất hay để giúp đội nhà giành chiến thắng với tỷ số 3-0 và bước vào vòng tứ kết.

Dang sau mot MU thang hoa la mot Valencia tham lang hinh anh 2
Hình ảnh Valencia trong trận đấu với Olympiakos tại Champions League năm ngoái

Giờ đây khi HLV Van Gaal buộc lòng phải điều chỉnh rất nhiều sơ đồ chiến thuật để thích ứng với tình hình nhân sự của đội bóng thì chính sự đa năng và khả năng thi đấu ổn định của Valencia đang giúp cho Man United thăng hoa và có được những bước tiến vững chắc tới nhóm đầu bảng. Dĩ nhiên anh không thi đấu bùng nổ như Rooney, không có những pha dứt điểm quyết định như Van Persie hay những pha cản phá xuất thần như De Gea, nhưng trong tập thể lúc nào cũng cần có sự hy sinh của một vài cá nhân thầm lặng. Valencia là một mẫu cầu thủ như thế, và bất cứ khi nào đội bóng cần, anh cũng có thể ra sân và thi đấu với hơn 100% sức lực mà không hề đòi hỏi hay kêu ca gì. Trước khi các cầu thủ ở tuyến trên tô vẽ cho công trình của Man United thì Valencia đã làm xong công việc xây dựng nền móng của một “công nhân” rồi.

Xem lại trận MU 3-0 Liverpool

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X