Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

U20 Anh vô địch thế giới: Tương lai nào chờ đợi đàn sư tử con?

Thứ Sáu 16/06/2017 11:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không phải là cái gì đó quá hoành tráng để chấm dứt nửa thế kỷ đói khát danh hiệu cấp quốc tế, nhưng nó thực sự đáng khắc ghi, đáng tự hào. Chức vô địch U20 World Cup của “Tiểu Tam Sư” là một bất ngờ xứng đáng, là thành quả kết tinh của tài năng, bản lĩnh và may mắn. Một thế hệ vàng mới thực sự, hay vẫn cứ chỉ là ánh bình minh giả tạo le lói yếu ớt trên xứ sở mù sương?

Trước đêm chung kết xuất sắc hạ gục hiện tượng Venezuela, với thành tích giữ sạch lưới trước hàng tấn công mạnh nhất giải đấu, thầy trò Paul Simpson vốn không được trông mong gì nhiều khi đem quân sang Hàn Quốc hồi giữa tháng trước. Bên cạnh thực lực không thể so bì với những ứng cử viên hàng đầu như Đức, Pháp hay Argentina, cái định kiến dễ chấp nhận về một tuyển Anh “hổ giấy” khi bơi ra biển lớn vẫn còn hiện hữu nguyên đó.

Khỏi nói về thế hệ đàn anh trên ĐTQG làm ăn ra sao suốt 51 năm qua ở World Cup và Euro, bản thân lứa U20 các thời kỳ cũng đã trải qua hơn hai thập kỷ không có nổi một trận thắng, cho đến ngày khai mạc địa chấn với màn đè bẹp kỳ phùng địch thủ Argentina đến 3-0, khởi đầu cho hành trình vinh quang trên đất Hàn.

U20 Anh vo dich the gioi Tuong lai nao cho doi dan su tu con hinh anh
U20 Anh lên ngôi vô địch World Cup 2017

Lịch sử vì vậy mà sang trang cho người Anh, khiến họ dù không dám huyễn hoặc gì cho sớm, nhưng cũng manh nha ý tưởng về một thế hệ vàng mới mà đất nước luôn tự hào là cái nôi của bóng đá này đã phải mòn mỏi đợi chờ quá lâu. Dẫu vậy, đó đương nhiên vẫn là cả một chặng đường dài phía trước, nhất là nhìn vào thực trạng cấp CLB hiện tại của lứa tài năng trẻ này.

15/21 cầu thủ trong danh sách đội U20 Anh đều đã có cơ hội ra sân ở môi trường bóng đá chuyên nghiệp trong mùa giải vừa qua, với một nửa theo dạng cho mượn. Tổng số trận Premier League của lứa cầu thủ U20 này đạt con số 72, với tiền đạo Adam Amstrong là người giàu kinh nghiệm nhất với 15 trận, thậm chí đã ra mắt ở giải đấu ngoại hạng xứ sương mù từ cách đây 3 năm trong màu áo Newcastle lúc mới ở tuổi 17.

Đáng chú ý, Dominic Calvert-Lewin, chủ nhân của bàn thắng duy nhất trong trận chung kết, đá chính 5/11 trận của Everton, với tổng thời lượng thi đấu 346 phút. Lewis Cook, đội trưởng với quả phạt trực tiếp thành đường kiến tạo quyết định đó, xuất phát 4/6 trận cho Bournemouth, 431 phút. Ademola Lookman, tân binh mùa đông trị giá 11 triệu bảng của Everton, để lại ấn tượng sâu sắc nhất trong 290 phút khoác màu áo xanh vùng Merseyside, với pha lập công vào lưới Man City trong trận đại thắng 4-0 ở Goodison Park.

Lookman Everton
Ademola Lookman, bản hợp đồng 11 triệu bảng của Everton, là cầu thủ U20 duy nhất đã có một mùa giải tương đối sáng sủa ở cấp CLB

Ấn tượng ban đầu là tương đối ổn khi thoạt nhìn những thống kê này, cho đến khi chúng được đem ra so sánh với tình hình ở các nền bóng đá lớn khác trong lòng Châu Âu. Mùa giải vừa qua, 41 cầu thủ U22 đã ra sân ở Premier League với tổng số phút thi đấu 16532, trung bình 403 phút/cầu thủ. Những con số này đều trội hơn nhiều ở La Liga của Tây Ban Nha (50 cầu thủ, 37992 phút, 756 phút/cầu thủ), Bundesliga của Đức (47 cầu thủ, 36001 phút, 765 phút/cầu thủ) và Serie A của Ý (40 cầu thủ, 21865 phút, 546 phút/cầu thủ).

Đại thành công của Monaco năm vừa qua hay những lứa thế hệ vàng không ngừng sản sinh của bóng đá Pháp biểu trưng cho sự lớn mạnh trong công tác đào tạo trẻ của xứ lục lăng. 98 cầu thủ U22 nơi đây trải khắp các giải VĐQG, trong đó là 13 sao mai được xuất ngoại, so với con số không của nước Anh. Hiện tại, tương lai của “Gà trống Gaulois” đã thi đấu đến 79062 tổng số phút với trung bình 806 phút/cầu thủ.

Bên cạnh đó, trong số 50 cầu thủ U22 có thời lượng thi đấu nhiều nhất ở 5 giải VĐQG hàng đầu Châu Âu năm vừa qua, Anh đóng góp duy nhất một mình Dele Alli, cùng với Mali, Cameroon và Thổ Nhĩ Kỳ đội sổ danh sách bao gồm những Pháp (14), Tây Ban Nha (9), Đức (7), Ý (3), Senegal (2) và Brazil (2).

Solanke
Tỏa sáng ở Hàn Quốc và giành giải Quả Bóng Vàng, vẫn chẳng có gì đảm bảo cho Dominic Solanke dù ở môi trường đủ lớn và thuận lợi như Liverpool

Đi sâu hơn vào từng CLB, Tottenham (63), Everton (62) và Man Utd (51) dẫn đầu Premier League về số trận đấu dành cho lứa U22 trong mùa giải vừa rồi. Ba ông lớn khác Arsenal (10), Liverpool (9) và ĐKVĐ Chelsea (9) khắt khe hơn nhiều, trong khi toàn bộ các tài năng trẻ của Man City thậm chí chẳng có nổi lấy một cơ hội chào sân Etihad.

Trong thành phần U20 Anh làm rạng danh nước nhà, 6/21 cầu thủ không có nổi một phút thi đấu ở Premier League và Championship 2006-17, bất ngờ thay bao gồm toàn những nhân tố chói sáng khác ở Hàn Quốc, như Kieran Dowell và Jonjoe Kenny (Everton), Josh Onomah (Tottenham) và Sheyi Ojo (Liverpool).

Thậm chí bao gồm cả Quả Bóng Vàng Dominic Solanke (Chelsea), dù anh sẽ được hứa hẹn nhiều điều hơn dưới trướng một Jurgen Klopp có tiếng mát tay trong công tác đào tạo trẻ ở Liverpool. Cái tên cuối cùng không ai khác là Freddie Woodman, người hùng gác đền cản phá thành công cú sút penalty của Venezuela trong hiệp hai, thậm chí không thấy ló mặt bao giờ trên băng ghế dự bị Newcastle ở giải hạng Nhất.

Nicky Butt
Nicky Butt, cựu danh thủ MU, là tài năng trẻ duy nhất của lứa U20 Anh giành huy chương đồng World Cup 1993 có sự nghiệp thành công sau này

Một ngày trước ngôi vô địch giải trẻ thế giới của U20 Anh, một đàn sư tử con khác cũng làm rạng danh nước nhà khi năm thứ hai liên tiếp xưng bá ở Toulon Tournament (giải giao hữu thường niên mùa hè ở Pháp). Việc đánh bại Bờ Biển Ngà trên chấm luân lưu, điểm thêm pha cản phá tương tự của Woodman ở Hàn Quốc, cho thấy đây có thể là một lứa “Tam sư” hoàn toàn khác biệt, với điểm nhấn lớn nhất nằm ở tâm lý được cải thiện vững vàng hơn các thế hệ đi trước.

Thế nhưng, vấn đề thực tại cho thấy tập thể U20 “vàng ròng” tiềm năng này vẫn hoàn toàn có thể đi theo vết xe đổ của các đàn anh với tấm huy chương đồng ở Australia năm 1993. Nicky Butt và phần nào Nick Barmby là những cái tên duy nhất có thể gọi là “dậy thì thành công” trong sự nghiệp sau này.

Đối với những người hùng tuổi teen được quê nhà đón chào trong cờ hoa, các cậu rồi sẽ sớm trở về với hiện thực trần trụi hơn phần sau những tháng ngày ngắn ngủi sống trong mơ ở quốc gia Đông Bắc Á. Liệu rằng có cơ hội đổi đời cho bất cứ nhà vô địch U20 World Cup nào ở đỉnh cao nước Anh năm tới đây, khi áp lực thành công đi kèm những ngôi sao ngoại quốc vẫn đặc trưng cho thời đại kim tiền chi phối bóng đá như ngày nay?

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X