Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Tuyến giữa M.U: Đừng vội quên Carrick

Thứ Tư 29/07/2015 14:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bất chấp sự xuất hiện của bộ đôi tân binh hàng hiệu Schweinsteiger và Schneiderlin thì cái tên Michael Carrick vẫn được xem là nhân tố quan trọng bậc nhất ở hàng tiền vệ M.U.

Đội bóng thành Manchester về mặt lý thuyết đã sở hữu cặp tiền vệ trung tâm cực kỳ toàn diện sau khi chiêu mộ thành công hai tân binh Bastian Schweinsteiger (từ Bayern Munich) và Morgan Schneiderlin (từ Southampton) ở kỳ chuyển nhượng mùa Hè năm nay. Bằng nền tảng thể lực, sức mạnh cùng khả năng đánh chặn hiệu quả, Schneiderlin chính là sự bổ sung hoàn hảo cho một Schweinsteiger thiên về tổ chức, phân phối bóng. Giới chuyên môn thậm chí còn đưa ra những nhận định cho rằng sự xuất hiện của bộ đôi vừa nêu trên sẽ ảnh hưởng đáng kể đến Michael Carrick, nhân tố hiện được xem là “yếu nhân” ở hàng tiền vệ M.U vào lúc này. Mặc dù vậy, điều này chưa chắc đã hoàn toàn chính xác.

Hang tien ve MU Dung voi quen Carrick hinh anh
Sự xuất hiện của Schweinsteiger và Schneiderlin không hề ảnh hưởng đến vị trí của Carrick

Dễ dàng nhận thấy rằng, cá nhân Carrick không hề sở hữu bất kỳ đặc điểm gì nổi bật so với cả Schweinsteiger lẫn Schneiderlin. Theo đó, ngôi sao người Anh không mạnh mẽ, quyết liệt bằng Schneiderlin và cũng không thể ghi bàn hay kiến tạo đều đặn như Schweinsteiger. Tuy nhiên, cựu cầu thủ Tottenham lại giữ riêng cho mình một phẩm chất vô cùng đặc biệt, đó chính là khả năng tung ra những đường chuyền mang tính chất chuyển đổi trạng thái của toàn đội, từ phòng ngự sang tấn công (hoặc ngược lại). Trên thực tế, Schweinsteiger và Schneiderlin đều có thể chuyền bóng một cách chuẩn xác không thua kém Carrick là bao. Thế nhưng, điều quan trọng nhất ở đây chính là việc lựa chọn thời điểm để thực hiện đường chuyền, tùy theo từng tình huống, diễn biến trên sân.

Đơn cử như khi M.U chủ động kiểm soát thế trận và cần phải gây áp lực, Carrick sẽ biết cách đơn giản hóa tối đa những pha xử lý cá nhân nhằm mang đến sự trực diện cho mỗi đợt lên bóng của toàn đội. Ngược lại, trong những thời điểm đội bóng thành Manchester muốn duy trì nhịp độ trận đấu, cầu thủ 34 tuổi lại quyết định sử dụng nhiều đường chuyền đơn giản, ngắn nhỏ đồng thời luân chuyển bóng một cách đều đặn và nhịp nhàng hơn. Đây cũng chính là sự khác biệt lớn nhất giữa Carrick so với Schweinsteiger hay Schneiderlin. Không chỉ là một “deep-lying playmaker” (tiền vệ tổ chức lùi sâu) theo kiểu thuần túy mà số 16 bên phía M.U còn hoàn thành tốt nhiệm vụ đảm bảo tốc độ cho lối chơi của toàn đội.

Cách đây không lâu, một vài ý kiến từ phía giới chuyên môn cũng đưa ra quan điểm cho rằng Carrick phòng ngự từ xa kém hơn Schneiderlin và Schweinsteiger. Về cơ bản, nếu như chỉ dựa vào những chỉ số tắc bóng, đánh chặn hay cản phá… thông thường, tất cả sẽ khó lòng hiểu rõ vai trò của ngôi sao người Anh đối với hệ thống phòng ngự bên phía Quỷ đỏ. Thực tế cho thấy, Carrick vốn dĩ không phải một “máy quét” theo kiểu điển hình, giống như trường hợp của Schneiderlin.

Hang tien ve MU Dung voi quen Carrick hinh anh 2
Carrick chính là "hạt nhân" quan trọng bậc nhất hàng tiền vệ M.U

Ngoài ra, tiền vệ 34 tuổi này cũng không sở hữu lối chơi quyết liệt, sẵn sàng lao lên để tham gia pressing mạnh mẽ (như Schweinsteiger chẳng hạn). Do đó, cách phòng ngự của Carrick đơn giản chỉ là phán đoán, lựa chọn thời điểm đối phương dễ dàng bị “tổn thương” nhất để chủ động thực hiện các tình huống tranh cướp bóng sao cho hiệu quả tối đa. Chính bởi vậy, mặc dù thua kém Schneiderlin và Schweinsteiger về số lần tắc bóng, đánh chặn thành công nhưng tỷ lệ chính xác của Carrick lại cao hơn so với hai người đồng nghiệp mới.

Thống kê cho thấy Carrick đạt tỷ lệ phòng ngự chính xác hơn so với Schweinsteiger và Schneiderlin

 

Carrick

Schweinsteiger

Schneiderlin

Tỷ lệ thắng không chiến

56,52%

51,35%

45,26%

Tỷ lệ thắng đối đầu

52,38%

44,44%

44,73%

Tắc bóng hỏng/trận

1,17

2,85

3,38

Nói tóm lại, cho dù đội bóng thành Manchester có vận hành với sơ đồ chiến thuật nào đi chăng nữa thì Carrick vẫn được xem là “hạt nhân” quan trọng bậc nhất ở hàng tiền vệ M.U trong mùa giải tới đây. Sự xuất hiện của Schneiderlin và Schweinsteiger có thể giúp HLV Van Gaal phần nào cảm thấy yên tâm hơn mỗi khi “lão tướng” người Anh vắng mặt chứ không bao giờ có chuyện “Tuy-lip thép” chấp nhận đẩy ngôi sao 34 tuổi này lên băng ghế dự bị.

Xem thêm tin tuc ve bong da Anh.

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Nhân dịp Arsenal đang đạt được vị thế một ứng cử viên cho chức vô địch Premier League mùa giải này dựa trên “nền móng” là cặp trung vệ Gabriel Magalhães và William Saliba, sẽ rất thú vị nếu chúng ta tiến hành một cuộc “điều tra” về tình trạng hiện tại của các tổ hợp trung vệ còn lại ở giải đấu này.

Video

Xem thêm
top-arrow
X