Chủ Nhật, 19/05/2024Mới nhất
Zalo

Tương lai nào cho Benteke: Suarez hay Carroll?

Thứ Năm 10/12/2015 14:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tốn rất nhiều công sức và tiền bạc Liverpool mới mua được Christian Benteke nhưng đến giờ anh vẫn chưa chứng tỏ được dù chỉ một phần giá trị của mình.


Vào giữa tháng 4 năm nay, Liverpool hừng hực khí thế bước vào trận bán kết FA Cup với Aston Villa với mục tiêu “đưa Gerrard tới Wembley” đá chung kết rồi tiến tới giành chức vô địch coi như món quà dành tặng người đội trưởng vĩ đại trong mùa giải cuối cùng của anh tại sân Anfield. Và đúng là họ đã khởi đầu thuận lợi với pha mở tỉ số của Philippe Coutinho nhưng gần như ngay lập tức, Christian Benteke đã xát muối vào tim các CĐV The Kop với bàn gỡ hòa làm tiền đề để The Villans tự tin hơn và có bàn ấn định tỉ số 2-1 trong hiệp 2.

Benteke ghi ban
Benteke ghi bàn vào lưới Liverpool tại bán kết FA Cup

Đó là màn trình diễn ấn tượng tuyệt đối của tiền đạo Benteke và được HLV khi đó của Aston Villa là Tim Sherwood tung hô lên tận mây xanh. Và dù là người chấm dứt ước mơ của Liverpool nhưng chính Benteke sau đó lại trở thành mơ ước của Brendan Rodgers. Vào lúc đỉnh cao phong độ, chân sút người Bỉ trở thành nỗi khiếp sợ của mọi hàng phòng ngự bởi sự toàn diện từ tốc độ, sức mạnh, kỹ thuật cho tới khả năng dứt điểm đa dạng ở mọi tình huống, mọi tư thế.
Liverpool thua đội áp chót tâm phục khẩu phục: Điều gì đang xảy ra với gegenpressing?
(Bongda24h.vn) – HLV Jurgen Klopp đã trải qua thất bại thứ 2 tại Anh, nhưng khác với trận thua đầu tiên trước Crystal Palace, trận đấu vừa qua tại Newcastle đã...


Đó là lý do Liverpool bất chấp sự cứng rắn từ phía Aston Villa, quyết tâm có bằng được chữ ký của Benteke. Chính sự nhiệt thành của đội bóng thành phố Cảng đã làm lay động cầu thủ 25 tuổi và bên cạnh việc nộp đơn xin chuyển nhượng, anh cũng lên báo nói thẳng: “Villa đừng hòng giữ chân tôi”. Rốt cục Liverpool và Benteke đã đến được với nhau khi chủ tịch Randy Lerner chấp nhận để anh ra đi với mức giá 32,5 triệu bảng. Sự kết hợp giữa họ được ví như cuộc hôn phối hoàn hảo: Liverpool có được tiền đạo đẳng cấp còn Benteke thỏa ước vọng đến với một CLB lớn.

Vào thời điểm đó, HLV Sherwood đã buông một “lời nguyền” rằng: “Benteke sẽ chẳng thể thành công! Liverpool không phải đội biết tạt cánh”. Và đúng là mọi chuyện đã không đi ngược với những gì chiến lược gia mới bị Aston Villa sa thải này tiên đoán. Rodgers khao khát Benteke nhưng khi đã sở hữu anh lại cảm thấy đây không phải là người phù hợp với mình. Triết lý ưa kiểm soát bóng có phần vẽ vời và tập trung vào trung lộ của chiến lược gia người Bắc Ireland dường như không phù hợp với Số 9 Liverpool. Anh lúng túng trước những khoảng không gian chật hẹp và không phát huy được sở trường dứt điểm. Khi mà Rodgers cất đi một hậu vệ cánh hỗ trợ tấn công tốt như Alberto Moreno thay vào đó là Joe Gomez xuất thân từ trung vệ, Benteke ngày một nhớ những quả tạt hơn.

Benteke Rodgers
Nhưng khi tới Anfiel, anh không chứng tỏ được với Rodgers

Khi HLV Jurgen Klopp lên thay Rodgers bị sa thải, người ta đã kỳ vọng Benteke hồi sinh. Nhưng từ đây lại nảy sinh một vấn đề đó là sự thích nghi với triết lý mới. Benteke không phải là người nhạy bén với điều này khi những tháng ngày bị gò theo những công thức của người tiền nhiệm khiến anh mất dần bản năng vốn có. 7 trận vừa qua dưới thời Klopp, Benteke mới chỉ ghi được có 1 bàn mới nhất là màn trình diễn thất vọng trước Newcastle tại vòng 15 Premier League hồi cuối tuần vừa qua.

Công bằng mà nói tập thể Liverpool đã thể hiện hình ảnh thiếu gắn kết và bế tắc trước Newcastle và thuyền trưởng của họ cũng phải công nhận điều đó. Nhưng chắc chắn Benteke là một trong những người chơi mờ nhạt nhất và có phần vô hồn. Liverpool không giấu giếm ý định tấn công giành 3 điểm trước đội đang đứng trong nhóm nguy hiểm song khi mà một mũi nhọn như Benteke bị cùn, họ chẳng thể khoan phá được phòng tuyến đối phương. Thực tế là ngôi sao người Bỉ đã được tạo điều kiện tối đa điển hình là hai hậu vệ Moreno và Clyne liên tục nhồi bóng từ biên vào để tận dụng chiều cao 1m90 của anh song tất cả đều không được chuyển hóa thành bàn thắng.

Benteke Newcastle
Cũng chưa nhiều dấu hiệu cải thiện thời Klopp

Khả năng của Benteke đã được chứng minh qua 3 mùa trong màu áo Aston Villa với tổng cộng 42 bàn thắng tại Premier League. Nhưng với phong độ hiện tại của mình, dường như Benteke tự đánh mất đi cơ hội của mình trên hàng công Liverpool và thực sự đáng lo ngại cho anh khi Daniel Sturridge đã bình phục chấn thương, ra sân từ ghế dự bị vài trận vừa qua và sẵn sàng cạnh tranh vị trí chính thức. Xa hơn, nguy cơ chìm vào quên lãng của cầu thủ gốc CHDC Congo cũng không phải không có.

Lật lại quá khứ, dường như những năm gần đây Liverpool không thành công với những “bom tấn” trên thị trường chuyển nhượng. Năm ngoái, những Adam Lallana, Dejan Lovren, Lazar Markovic, Mario Balotelli giá trị đều không dưới 14 triệu bảng song đóng góp gần như là con số 0 bên cạnh ít nhất một nửa trong đó là thảm họa. Trước đó là ở các mùa hè năm 2011, 2012 và 2013, bản hợp đồng đắt nhất ở mỗi kỳ chuyển nhượng là Stewart Downing (15,9 triệu), Joe Allen (13,3) và Mamadou Sakho (13,3) thì kết quả lần lượt người đã ra đi khi không để lại nhiều dấu ấn, người tới giờ vẫn kiếp dự bị, người mất hơn 2 năm mới chứng tỏ được mình. Đặc biệt là trường hợp của Andy Carroll năm 2010, Liverpool đã bỏ tới 35 triệu bảng để sở hữu nhưng không bao giờ đáp ứng được kỳ vọng.

Carroll
Bóng dáng của một Carroll mới đang dần lộ diện

Trái lại, những Luis Suarez (18,5 triệu), Coutinho (9) hay Sturridge (10,5) dù không được nhiều sự chú ý khi gia nhập nhưng đều lập tức thể hiện được khả năng và là những nhân tố chủ chốt giúp Liverpool suýt giành chức vô địch Premier League mùa 2013/14. Benteke có nhiều điểm tương đồng với Carroll từ giá chuyển nhượng, phong cách chơi cho tới khởi đầu chậm chạp lại đi kèm với các chấn thương và dường như đang đi theo đúng vết xe đổ của người tiền bối.

Dĩ nhiên vẫn còn nhiều thời gian để Benteke chứng minh bản thân song anh cần phải làm điều đó thật nhanh bởi trong tay Klopp đang có một loạt nhân tố trên hàng công như Coutinho, Firmino, Lallana, Ibe và Sturridge. Không giống như tiền đạo người Bỉ thường chỉ quen chơi độc lập và chờ cơ hội, họ đều có thể năng phối hợp nhóm và đó là một lợi thế lớn để tránh tình trạng bế tắc, thiếu đầu ra như đã gặp trước Newcastle.

Xem lại Video tổng hợp trận Newcastle 2-0 Liverpool (Vòng 15 Premier League 2015/2016):


Gia Vi

Có thể bạn quan tâm

Video

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Kể từ hiệp 2 trận đấu trên sân Aston Villa hôm 28/4, Chelsea làm một đội bóng hoàn toàn khác. Đoàn quân của Mauricio Pochettino ghi 2 bàn trong 45 phút sau tại Villa Park để kết thúc trận đấu với tỉ số hòa 2-2. Và sau đó là 4 chiến thắng liên tiếp: 2-0 Tottenham, 5-0 West Ham, 3-2 Nottingham và mới nhất 2-1 Brighton.

Xem thêm
top-arrow
X