Thứ Ba, 16/04/2024Mới nhất
Zalo

Tương lai của Chelsea: Thách thức chờ Mourinho

Thứ Hai 25/05/2015 16:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bất chấp việc Chelsea đã vô địch Premier League trong mùa giải năm nay nhưng cũng chưa ai dám đảm bảo rằng HLV Jose Mourinho sẽ tiếp tục duy trì được thành công tại đội bóng chủ sân Stamford Bridge.

Công bằng mà nói, chức vô địch Ngoại hạng Anh mùa giải năm nay của The Blues đã ghi nhận rất nhiều dấu ấn từ bàn tay huấn luyện của Jose Mourinho. Dưới thời vị chiến lược gia người Bồ Đào Nha, Chelsea vẫn duy trì một lối đá thực dụng, thiên về phòng ngự phản công như thường lệ. Do đó, xét trên quan điểm khách quan, đương nhiên danh hiệu vô địch của đội bóng chủ sân Stamford Bridge cũng không nhận được sự ủng hộ từ phần đông người hâm mộ. Cách đây ít ngày, khi mà Mourinho được bình chọn là HLV xuất sắc nhất Premier League 2014/2015, thậm chí còn xuất hiện nhiều ý kiến tranh cãi cho rằng “Người đặc biệt” không thực sự xứng đáng với phần thưởng trên. Thế nhưng, trong trường hợp phải đưa ra những đánh giá một cách tổng thể hơn cả, vẫn cần phải thừa nhận rằng Chelsea đã vô địch Premier League một cách hoàn toàn thuyết phục.

Chelsea vo dich Premier League Thach thuc van cho Mourinho hinh anh
Chelsea đăng quang ngai vàng Premier League 2014/2015

Thực tế cho thấy, đội bóng thành London không hề thi đấu quá bùng nổ trong bất kỳ giai đoạn nào. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn cả giúp The Blues bước lên ngôi vô địch chính là nhờ yếu tố ổn định xuyên suốt cả mùa giải. Từng có không ít những thời điểm, Chelsea đã đứng trước nguy cơ bị các đối thủ bám đuổi vượt mặt và có thể nhanh chóng chìm vào cơn khủng hoảng không lối thoát. Mặc dù vậy, ngay trong hoàn cảnh tường chừng như khó khăn nhất, thầy trò HLV Jose Mourinho vẫn luôn biết cách thể hiện bản lĩnh của mình một cách đúng lúc để nhanh chóng khắc phục tình hình. Đây chính là nguyên nhân giải thích vì sao đội bóng chủ sân Stamford Bridge không cần đến những giai đoạn thăng hoa nhưng vẫn có thể giành chức vô địch chung cuộc.

Chứng kiến The Blues đăng quang theo một kịch bản hoàn toàn thuyết phục như vậy, cũng không ít người tin tưởng rằng đội quân của Jose Mourinho sẽ còn đủ sức để tiếp tục “thống trị” Premier League thêm một thời gian dài trong tương lai. Thế nhưng, xét trên nhiều phương diện, điều này có vẻ như không thực sự chuẩn xác. Nên nhớ rằng, Chelsea đã bước vào mùa giải 2014/2015 với khá nhiều lợi thế. Khi mà Man City bị ảnh hưởng nặng nề từ Luật Công bằng tài chính, M.U “thay tướng” trên băng ghế chỉ đạo (Van Gaal thậm chí còn chưa bao giờ làm việc ở Anh), Liverpool mất đi chân sút cự phách nhất (Luis Suarez) và buộc phải làm mới đội hình bằng hàng loạt bản hợp đồng mùa Hè, còn Arsenal chưa bao giờ được đánh giá cao trong các cuộc đua đường trường… Đương nhiên The Blues cũng chính là ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch, đặc biệt là khi Mourinho đã trải qua một mùa giải “chạy rốt-đa” tại sân Stamford Bridge.

Ngay từ giai đoạn đầu mùa, bằng những phương án tăng cường nhân sự hợp lý (Costs, Fabregas), Chelsea đã bứt tốc vô cùng mạnh mẽ đồng thời vươn lên độc chiếm ngôi đầu bảng xếp hạng. Sau quãng thời gian tạo lập được khoảng cách tương đối an toàn về mặt điểm số với phần còn lại, công việc của thầy trò HLV Mourinho đơn thuần cũng chỉ là bảo vệ thành quả. Trên thực tế, những yếu điểm về mặt chiều sâu đội hình đã ảnh hưởng tương đối nghiêm trọng đến phong độ của The Blues trong giai đoạn lượt về. Mặc dù vậy, khi mà Man City và Arsenal thường xuyên “vấp ngã” một cách ngớ ngẩn, còn M.U và Liverpool tỏ ra quá yếu ớt, đồng nghĩa rằng đội bóng thành London cũng có thừa thời gian để tự mình khắc phục mọi vấn đề. Nói một cách chính xác hơn nữa, Chelsea tuy ổn định nhưng không quá mạnh. Còn việc thầy trò Mourinho giành được chức vô địch cuối cùng, có thể tạm lý giải rằng vì các đối thủ cạnh tranh của The Blues năm nay quá yếu.

Chelsea vo dich Premier League Thach thuc van cho Mourinho hinh anh 2
HLV Mourinho sẽ phải chịu nhiều áp lực trong mùa giải tới

Tất nhiên, cũng không ai có thể phủ nhận thành công của HLV Mourinho trong nỗ lực xây dựng nên một “cỗ máy” Chelsea khá hoàn thiện như bây giờ. Nhưng hãy nhớ rằng mục tiêu của đội bóng chủ sân Stamford Bridge ở mùa giải tới sẽ không chỉ bó hẹp trong phạm vi nước Anh. Thay vào đó, ông chủ Abramovich muốn chứng kiến The Blues xưng bá và khẳng định vị thế ở đấu trường châu Âu. Trong bối cảnh bắt buộc phải phân chia sức lực để chinh chiến trên nhiều mặt trận, đương nhiên Mourinho cũng không thể tiếp tục sử dụng chính sách xoay tua với vỏn vẹn từ 22-25 cầu thủ của mình.

Ở đấu trường quốc nội, một M.U được định hình đầy đủ dưới triều đại Van Gaal chắc chắn sẽ trở thành thử thách không hề đơn giản dành cho “Người đặc biệt” cùng các học trò. Bên cạnh đó, chính là sự xuất hiện của Man City phiên bản “không vi phạm Luật Công bằng tài chính”, sẵn sàng “khủng bố” Premier League bằng những bản hợp đồng đình đám. Ngoài ra, cũng cần phải kể đến một Arsenal đang thay đổi đáng kể về mặt triết lý, tư duy bóng đá, ngày càng trở nên thực dụng hơn dưới thời Wenger… Trước những đối thủ cạnh tranh tràn trề tiềm năng như vậy, tham vọng bảo vệ thành công ngôi vương của Chelsea chắc chắn sẽ chẳng dễ dàng chút nào. Do đó, mùa giải 2015/2016, đương nhiên cũng sẽ là thử thách thực sự khó nhằn đối với thầy trò HLV Mourinho.

Xem thêm video Chelsea tưng bừng ăn mừng chức vô địch Premier League 2014-2015


Xem thêm tin tuc ve bong da Anh.

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X