Thứ Ba, 19/03/2024Mới nhất
Zalo

Từ Ozil tới Milner: Sự trái khoáy trên bàn chuyển nhượng

Thứ Sáu 19/12/2014 18:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mùa chuyển nhượng tại Ngoại hạng Anh đang tới gần và số phận của các cầu thủ đang rất khác nhau. Tuy nhiên đâu đó vẫn ẩn chứa những nghịch lý khi tương lai không đồng hành cùng phong độ, điển hình là trường hợp của James Milner và Mesut Ozil.

Milner ổn định vẫn đứng trước tương lai… bất định

Mùa giải năm nay Manchester City đang có những dấu hiệu bất ổn khi thi đấu không còn ổn định như trước. Mặc dù thời gian gần đây The Citizens đã có bước tiến mạnh mẽ và tận dụng rất tốt những cú sảy chân của Chelsea để thu hẹp khoảng cách với đội đầu bảng xuống còn 3 điểm nhưng không thể phủ nhận rằng đội bóng của HLV Manuel Pellegrini không còn là một tập thể thi đấu đồng đều và ổn định như mùa giải năm ngoái. Các cầu thủ trụ cột như Yaya Toure, David Silva hay cả đội trưởng Vincent Kompany đều ít nhiều cho thấy sự đi xuống về phong độ, chỉ có hai người thật sự đem lại cho các CĐV một cảm giác yên tâm, thứ nhất là Sergio Aguero, người một mình kéo cả đoàn quân áo xanh đi lên bằng những bàn thắng liên tiếp, còn người thứ hai chính là James Milner, người vẫn giữ được phong độ ổn định từ đầu mùa.

Chuyen nhuong Ngoai hang Anh Su doi lap cua Milner va Ozil hinh anh
Milner đang thể hiện một phong độ cực kỳ ổn định trong màu áo Man City

Thế nhưng trước kỳ chuyển nhượng tại Premier League, tương lai của cầu thủ số 7 lại trở nên bất định hơn bao giờ hết khi Man City lần lữa không chịu gia hạn hợp đồng. Lý do có thể là bởi Man xanh đang muốn thực hiện một sự cải tổ mới trên hàng công và họ muốn có một cầu thủ bùng nổ hơn là Milner chăng, hay vì luật Công bằng tài chính khiến họ buộc phải đưa anh ra làm tốt thí để có thể đưa về những cái tên khác? Điều đó thì chỉ có Ban lãnh đạo đội chủ sân Etihad rõ, nhưng liệu đây có phải là một bước đi đúng đắn của các nhà ĐKVĐ? Một số liệu đáng chú ý chỉ ra rằng trong mùa giải năm nay. Milner với lối đá cần cù của mình còn có khả năng sáng tạo hơn cả những chân chuyền hàng đầu như Cesc Fabregas hay Angel Di Maria.

Nghe có vẻ khó tin, bởi xét trên tổng số đường kiến tạo trong mùa giải năm nay, thứ vẫn được sử dụng như thước đo cho sự sáng tạo của các cầu thủ thì Fabregas và Di Maria tỏ ra vượt trội hơn hẳn. Tiền vệ số 4 của Chelsea đã có 11 đường kiến tạo còn “Thiên thần” người Argentina cũng sở hữu 6 đường chuyền dẫn tới bàn thắng, trong khi đó con số này của Milner chỉ là 4. Tuy nhiên số lượng đường kiến tạo còn phụ thuộc rất nhiều vào những yếu tố khác như số lần ra sân của một cầu thủ hoặc khả năng tận dụng cơ hội của các đồng đội. Chính vì thế một chỉ số đánh giá sát thực hơn khả năng kiến thiết của một tiền vệ, đó là tần suất đường chuyền nguy hiểm. Và nếu như xét theo khía cạnh này, Milner ăn đứt cả 2 ngôi sao của Chelsea và Man United, trung bình cứ 23,75 phút trên sân anh tung ra một đường kiến tạo, trong khi đó con số này của Fabregas là 26,54 phút/đường còn Di Maria là 27,03 phút/đường.

Rõ ràng lối chơi có phần đơn giản và dựa nhiều vào sức mạnh và tốc độ của cựu cầu thủ Aston Villa khiến người ta lầm tưởng rằng anh là một tiền vệ cục mịch và không có khả năng tạo đột biến. Tuy nhiên nếu như xem xét kỹ, những đường chuyền của Milner hiếm khi đi sai địa chỉ và quan trọng hơn, anh thi đấu với một sự ổn định đáng kinh ngạc, kể cả khi đội bóng rơi vào khủng hoảng. Nếu như Man City đang cố gắng để lấy lại phong độ như ngày nào trong trường hợp không có Aguero, chắc chắn họ sẽ cần tới Milner, nhưng họ cần phải nhanh tay đưa anh một bản hợp đồng mới, bởi lẽ giao kèo giữa hai bên sẽ hết hạn vào cuối mùa giải tới và cầu thủ 28 tuổi này có thể tự do đàm phán với các CLB khác vào tháng 1 tới đây khi thị trường chuyển nhượng Ngoại hạng Anh mở cửa.

Ozil ngồi ngoài vẫn hưởng lương Top 10 Ngoại hạng

Xét về danh tiếng, James Milner rõ ràng không thể so được với Mesut Ozil và chính bởi thế không ngạc nhiên khi tiền vệ người Đức có giá trị chuyển nhượng gấp rưỡi với người đồng nghiệp ở Man City. Thậm chí Ozil còn phá vỡ kết cấu lương của đội bóng và đồng thời lọt vào Top 10 cầu thủ hưởng lương cao nhất Premier League với số tiền 180.000 bảng/tuần, tương đương 7,28 triệu bảng/năm. Người ta vẫn nghĩ rằng Ozil là nạn nhân của chính sách Galaticos của chủ tịch Florentino Perez, nhưng thực ra chính bản thân anh cũng đóng góp một phần đáng kể vào việc rời Real Madrid khi không được chấp thuận yêu cầu tăng lương từ 5 triệu euro lên 8 triệu euro. Ozil đến Arsenal một phần vì mức thu nhập cao ngất và một khi đã thi đấu không với 100% nhiệt huyết dành cho trái bóng, việc anh sa sút cũng là điều dễ hiểu.

Chuyen nhuong Ngoai hang Anh Su doi lap cua Milner va Ozil hinh anh 2
Ozil và Milner đang có những số phận khác nhau khi TTCN mùa đông tới gần

Mùa giải năm nay cầu thủ gốc Thổ Nhĩ Kỳ ra sân tổng cộng 560 phút trước khi gặp chấn thương và nghỉ thi đấu đến hết năm, và trong khoảng thời gian đó anh có 14 đường chuyền tạo cơ hội cho đồng đội, tức là phải mất tới 40 phút anh mới tung ra được một đường chuyền tạo ra sự khác biệt, con số quá chênh lệch so với Milner. Kỳ lạ ở chỗ trong khi Milner phải “gợi ý” để Man City gia hạn hợp đồng thì Ozil vẫn ngồi ung dung để nhận lương cao ngất ngưởng. Khó có thể trách Ozil trong thời gian này anh đang nghỉ dưỡng thương, nhưng kể cả khoảng thời gian trước khi anh phải nghỉ thi đấu, cầu thủ 26 tuổi này cũng không thể hiện rằng mình xứng đáng với số tiền mà mình nhận mỗi tuần. Alexis Sanchez đang thi đấu cực kỳ lên chân ở mùa giải năm nay và ngay cả một cầu thủ bị chỉ trích rất nhiều như Olivier Giroud cũng đã cố gắng rất nhiều sau khi trở lại sau chấn thương. Nếu như muốn ở lại, có lẽ Ozil sẽ phải cố gắng hơn nhiều nữa để chứng tỏ rằng anh là một trong những tiền vệ hàng đầu tại giải Ngoại hạng.

Kết luận

Kỳ chuyển nhượng mùa đông đang tới gần tại giải Ngoại hạng và các đội bóng đang chuẩn bị có những sự thay đổi nhưng có thể những cái tên phải ra đi không hẳn xứng đáng bị đối xử như thế. Ngoài vấn đề về chuyên môn, những giá trị thương mại của một cầu thủ cũng là một phần để CLB cân đong đo đếm và đưa ra quyết định của mình. Rốt cuộc, những người ra đi không hẳn là những người chơi tệ nhất, còn những người được ở lại đôi khi lại gây ra quá nhiều sự thất vọng.

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X