Thứ Ba, 16/04/2024Mới nhất
Zalo

Từ Ozil đến Di Maria: Cứ tôi luyện rồi sẽ “thành tài”

Thứ Sáu 06/03/2015 15:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Phong độ của Di Maria đang rơi rớt thảm hại và anh đang phải hứng chịu nhiều nghi ngờ, nhưng nhiều người cho rằng anh cần thêm thời gian để tìm lại mình.

Mùa giải năm nay đang dần trở nên tối tăm với Angel Di Maria sau khi anh đánh mất phong độ trong màu áo Manchester United. Những hy vọng mà người hâm mộ kỳ vọng anh kể từ đầu mùa kể như đã đổ xuống sông xuống biển khi tiền vệ người Argentina thể hiện những màn trình diễn nhạt nhoà liên tiếp trên sân bóng. Kể từ thời điểm Man Utd dứt mạch thăng hoa hồi cuối năm 2014, người ta đã không còn thấy “Thiên thần” sải cánh trên các sân cỏ của Premier League nữa.

Phong do Di Maria sa sut va bai hoc tu Ozil hinh anh
Di Maria sẽ dần thi đấu khá lên như Ozil?

Nếu như trước đây dư luận chỉ trích HLV Louis Van Gaal vì ông đã sử dụng Di Maria sai cách thì hiện tại chẳng có lẽ do gì để bao biện cho cầu thủ số 7 nữa. Man Utd đã không còn sử dụng sơ đồ 3-5-2, thêm vào đó Bông Tulip thép cũng đã loại bỏ ý định để anh đá tiền đạo. Giờ đây Di Maria được trả về vị trí tiền vệ cánh quen thuộc, nhưng rốt cuộc những gì đọng lại chỉ là sự thất vọng. Trong hai trận đấu gần đây nhất với Sunderland và Newcastle, cựu tiền vệ của Real Madrid đều bị thay ra từ rất sớm vì thi đấu quá tệ. Nhiều người đã không còn đặt nhiều hy vọng vào Di Maria, và thậm chí cả HLV Van Gaal cũng đồng tình với ý kiến này. Tuy nhiên vị chiến lược gia người Hà Lan mở ra một tương lai hứa hẹn hơn khi tuyên bố cầu thủ con cưng của mình sẽ trở nên lợi hại hơn vào mùa tới, sau khi đã có khoảng thời gian thích nghi với nền bóng đá Anh quốc.

Dĩ nhiên không ít người nghi ngờ luận điểm này của Van Gaal, nhưng ngẫm lại điều đó cũng không phải là không có lý, nhất là khi Premier League đang chứng kiến một trường hợp tương tự của Mesut Ozi. Chắp nối những sự việc một năm về trước, người ta thấy con đường đi của Ozil và Di Maria giống nhau đến kỳ lạ. Cả hai đều là công thần của Real Madrid tuy nhiên lại bị đẩy đi một cách không thương tiếc, họ đều thi đấu bùng nổ trong giai đoạn đầu tại đội bóng mới nhưng sau đó gặp trục trặc về phong độ và sa sút không phanh trong gian đoạn hai của mùa giải. Ozil thậm chí đã bị stress nặng do phải hứng chịu quá nhiều mũi công kích từ dư luận và cần một thời gian về Đức để nghỉ ngơi. Thậm chí đến đầu mùa giải năm nay mọi việc vẫn không có nhiều tiến triển khi cầu thủ gốc Thổ Nhĩ Kỳ thi đấu bế tắc và sau đó dính chấn thương nghỉ dài hạn. Tưởng chừng như cầu thủ số 11 này sẽ có một mùa giải bết bát nữa thì anh bất ngờ thi đấu rất hay sau khi bình phục chấn thương. Không tính trận đầu tiên sau chấn thương gặp Stoke khi chỉ được thi đấu 17 phút, Ozil đã trải qua 9 trận đấu và có được thành tích cực kỳ khả quan với 3 bàn thắng và 4 kiến tạo, thành tích tốt hơn hẳn màn trình diễn của chính anh trước  khi phải nghỉ dài hạn (1 bàn, 2 kiến tạo).

Lý do khiến Ozil thi đấu khởi sắc như thế đến từ việc cầu thủ này đã biết cách để thích nghi với lối đá ở giải Ngoại hạng. Sự thay đổi đáng chú ý nhất trong lối chơi của tiền vệ 27 tuổi này là việc anh đã năng chạy chỗ hơn và ngay lập tức điều này cho thấy những tác động tích cực. Trước đây chính lối đá lười chạy của Ozil đã làm chậm nhịp tấn công của Arsenal đồng thời cản trở những pha đảo vị trí của đồng đội, chính vì thế anh trở nên lạc lõng trong đội hình của Pháo thủ và không thể toả sáng dù rất được HLV Wenger ưu ái. Mọi chuyện giờ đây khác hẳn khi Ozil đã ý thức được rằng dù là một ngôi sao, anh vẫn phải chạy chỗ để tạo điều kiện cho đồng đội. Một thống kê đáng chú ý cho thấy Ozil là người chạy nhiều nhất bên phía Arsenal trong trận đấu với Everton với quãng đường 11,61 km. Thậm chí tính trong cả tháng Một vừa qua, anh cũng là người “vô địch” về khoản chạy chỗ ở sân Emirates (63,24 km). Rõ ràng nhạc trưởng của Arsenal đang cho thấy sự thay đổi đáng kể trong nhận thức của mình, qua đó hỗ trợ tích cực cho lối chơi của cả đội.

Phong do Di Maria sa sut va bai hoc tu Ozil hinh anh 2
Di Maria cần thêm một năm nữa để làm quen với môi trường bóng đá Anh?

Giờ đây phong độ của Di Maria có lẽ cũng sẽ phụ thuộc vào ý thức của cầu thủ này trong thời gian sắp tới. Không ai nói rằng anh lười chạy hay có ý thức tồi, thực tế số 7 của Man Utd vẫn thi đấu rất cố gắng với một tinh thần cầu thị cao, nhưng có lẽ anh đang tiếp cận sai cách với Premier League. Lối chơi ở giải Ngoại hạng nói chung và Quỷ đỏ nói riêng thiên về đá cánh nhiều hơn ở trung lộ, vì thế nếu Di Maria đá dạt cánh nhiều hơn anh sẽ có cơ hội để toả sáng. Hơn nữa lối chơi cầm bóng nhiều như thời còn ở Real cũng cần phải hạn chế khi các hậu vệ ở Anh thi đấu cực rắn và sẽ gây ra khó khăn cho một cầu thủ không có lợi thế về thể hình như Di Maria. Đó chỉ là hai trong số những điểm mà “Thiên thần” có thể cải thiện để thích hợp với lối đá ở xứ sở sương mù hơn. Tài năng của anh là điều đã được khẳng định, vấn đề chỉ là anh sẽ biến chuyển như thế nào mà thôi.

Nói tóm lại, Premier League là một giải đấu có sự khác biệt lớn so với các giải VĐQG khác tại châu Âu, đó cũng là lý do mà những cầu thủ dù đã khẳng định được thương hiệu như Angel Di Maria cũng gặp khó khăn về phong độ. Tuy nhiên hy vọng vẫn ở phía trước với ngôi sao của Man Utd, và nếu anh có thêm thời gian để học cách “nhập gia tuỳ tục” thì người đồng đội cũ Mesut Ozil có thể là tấm gương sáng để anh học hỏi.

Xem thêm tin tuc bong da Anh

Thế Hưng

Dòng sự kiện

"Siêu kinh điển" nước Anh phiên bản cúp FA, M.U vs Arsenal

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X