Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Từ Mata tới Falcao: Không có gió thì diều khó mà lên!

Thứ Tư 01/04/2015 17:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tiền đạo Falcao của M.U đang đứng trước tương lai bất định sau khi thể hiện phong độ kém cỏi, tuy nhiên có thể điều này không phải là do lỗi của riêng anh.

Mùa giải đang trôi về giai đoạn nước rút và giờ là lúc để Manchester United tập trung lực lượng để giành lấy một suất tham dự Champions League năm sau, mục tiêu duy nhất cứu vãn mùa giải bết bát năm nay. Tuy nhiên, với tiền đạo Radamel Falcao của M.U, cuộc chơi thậm chí còn có thể kết thúc sớm hơn với anh khi thời điểm cuối tháng Tư đang tới gần. Đó sẽ là lúc Ban lãnh đạo của Quỷ đỏ xem xét việc mua đứt “Mãnh hổ” từ AS Monaco, và dựa vào phong độ hiện tại của tiền đạo này, điều đó xem ra chỉ là một nhiệm vụ bất khả thi.

Falcao cua M.U hinh anh
Liệu Falcao có thể thăng hoa như Mata trong màu áo Man Utd?

Tuy nhiên trong khi nhiều người vẫn đang đếm ngược ngày Falcao rời Old Trafford thì anh làm tất cả dư luận im tiếng bằng màn trình diễn chói sáng tại ĐTQG. Những bàn thắng liên tiếp trong màu áo ĐT Colombia cho người ta thấy lại một hình ảnh Falcao thời đỉnh cao, và dù cho những đối thủ như Bahrain hay Kuwait có là rất yếu đi chăng nữa thì người ta vẫn phải thừa nhận rằng Falcao đã gần như lột xác khi lên tuyển. Màn trình diễn của cầu thủ 28 tuổi ngay trước thời khắc quan trọng buộc người ta phải có cái nhìn khác về anh, và phải chăng người hâm mộ đã đặt kỳ vọng quá cao ở cầu thủ số 9 để rồi sau đó chỉ trích anh một cách duy ý chí khi mọi việc không đi đúng hướng hay không?

Nhớ lại hồi đầu mùa giải, người hâm mộ Quỷ đỏ đã vui sướng tột độ khi đội bóng con cưng mang về Falcao, một bản hợp đồng bom tấn đúng nghĩa vào những giờ khắc cuối cùng trên TTCN. Họ vui mừng không chỉ bởi danh tiếng của tiền đạo này, mà quan trọng hơn sự có mặt của anh sẽ củng cố thêm hy vọng vào một cuộc trở lại ngoạn mục của Man Utd. Đúng vậy, Falcao tới Old Trafford đúng vào thời điểm loạn lạc nhất, vì thế kể cả anh có tài năng đến mấy cũng khó lòng có thể thích ứng với sự bất ổn định trong chiến thuật của đội bóng. Chấn thương dây chằng đã khiến cho “Mãnh hổ” không thể lấy lại được 100% phong độ như xưa, nhưng anh cũng không thể ngay lập tức hoàn toàn mất đi bản năng sát thủ chỉ sau hơn 6 tháng. Chính những sự thay đổi liên tục của Van Gaal đã khiến anh không thể nào thích nghi kịp thời với lối đá của đội bóng mới. Lúc thì Van Gaal đá 1 tiền đạo, lúc thì 2. Lúc thì ông cho các cầu thủ chơi tạt bổng, khi thì lại tấn công trực diện. Ngay cả khi được đặt trong một đội bóng ổn định và với thể trạng khỏe mạnh, một cầu thủ bình thường cũng khó lòng có thể ngay lập tức làm quen với môi trường bóng đá có phần khắc nghiệt ở Premier League chứ đừng nói đến Falcao, một người phải chịu bất lợi ở mọi bề. Tiền đạo số 9 đơn giản là chưa gặp thời, cũng giống như một con diều dù có tốt đến mấy, nếu không có gió thì cũng khó mà có thể phất lên cao.

Một ví dụ nhãn tiền cho tình cảnh hiện tại của Falcao ở M.U đó chính là Juan Mata. Cầu thủ người Tây Ban Nha đã từng cực kỳ bối rối trong quãng thời gian đầu ở Man Utd do không quen với lối đá ở đội bóng mới. Bản hợp đồng 37 triệu bảng cập bến Old Trafford vào mùa đông năm ngoái, nhưng phải tới tận cuối mùa giải, anh mới có dấu hiệu hòa nhập với các đồng đội. Cho tới mùa giải năm nay, khi Van Gaal triển khai lối đá kiểm soát bóng, ông lại gạt Mata sang một bên để nhường chỗ cho các tân binh như Ander Herrera và Angel Di Maria trong sơ đồ 4-1-2-1-2. Sau đó, Bông Tulip thép lại tiếp tục thử nghiệm với sơ đồ 3-4-1-2 và Mata gần như không có cơ hội để cạnh tranh với Wayne Rooney ở vị trí hộ công. Cựu cầu thủ của Chelsea chơi không tồi, nếu không muốn nói rằng anh đã thể hiện rất tốt trong kỳ du đấu tại Mỹ trước khi mùa giải năm nay khởi tranh. Tuy nhiên cũng giống như Falcao, anh không gặp thời và do đó không thể hiện được hết khả năng vốn có của mình.

Falcao cua M.U hinh anh 2
Liệu Falcao sẽ trở lại với phong độ đỉnh cao vào mùa sau?

Mọi việc chỉ đảo chiều khi HLV Van Gaal quay lại với sơ đồ 4 trung vệ và ông cần một tiền vệ có khả năng kiểm soát bóng tốt. Angel Di Maria đã từng là sự lựa chọn hàng đầu, nhưng phong độ kém cỏi cùng chiếc thẻ đỏ ngớ ngẩn trong trận gặp Arsenal đã tước đi suất đá chính của anh. Thay vào đó, Mata là người được trao cơ hội, và rõ ràng là tiền vệ số 8 đã biết tận dụng triệt để thời cơ ngàn năm có một này. Man Utd đang vận dụng lối chơi đề cao khả năng kiểm soát bóng vốn là thế mạnh của Mata, xung quanh tiền vệ này cũng là những cầu thủ chơi rất hợp gu như Herrera hay Carrick, trong khi đó các cầu thủ khác như Di Maria hay Januzaj lại không có được phong độ tốt. Rõ ràng mọi việc đang ủng hộ Mata và anh chỉ việc nắm lấy cơ hội của mình.

Con đường của Falcao ở M.U cũng hoàn toàn có thể đi theo một hướng tương tự. HLV Van Gaal đang dần định hình lối chơi cho đội bóng sau quãng thời gian dài thử nghiệm, một lối đá trực diện với những pha đan bóng, xẻ nách làm vũ khí nguy hiểm nhất. Đó sẽ là điều kiện hết sức thuận lợi cho lối đá theo phong cách Nam Mỹ của “Mãnh hổ”, và người ta hoàn toàn có thể kỳ vọng vào một sự đổi khác từ chân sút Colombia vào mùa sau. Gió đã bắt đầu nổi lên, nhưng điều quan trọng là những nhân vật chóp bu của Man Utd có còn đủ kiên nhẫn với cánh diều của mình hay không. Tháng Tư đã bắt đầu, và ngày phán quyết của Falcao của M.U cũng không còn xa…

Xem thêm tin tuc bong da Anh

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X