Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Từ Chelsea đến Man City: Đồng tiền đi trước là đồng tiền khôn

Thứ Tư 19/11/2014 15:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chelsea và Manchester City đang thể hiện những bộ mặt trái ngược trong mùa giải năm nay và điều này phản ánh đúng kết quả mua sắm của hai đội trong mùa hè vừa qua. Liệu trong kỳ chuyển nhượng mùa đông tới, Man City có biết học tập kình địch để vượt qua khủng hoảng?

Mùa hè năm nay chứng kiến một trong những kỳ chuyển nhượng chóng vánh nhất trong lịch sử của Chelsea. Ngay khi mùa giải năm ngoái kết thúc, họ đã gần như có được bộ đôi Diego Costa-Filipe Luis trong tay, một thời gian sau Chelsea chiêu mộ thành công Cesc Fabregas và thuyết phục được Thibaut Courtois quay trở lại Stamford Bridge ngay sau khi World Cup kết thúc. Mọi chuyện diễn ra nhanh tới nỗi khi các đội bóng đang bắt đầu nháo nhào “đi chợ” sau khi đã ngắm nghía chán chê các mục tiêu trên TTCN thì HLV Jose Mourinho tuyên bố Chelsea gần như đã hoàn tất công việc của mình ở phiên chợ hè và sẽ đóng hầu bao không mua sắm gì thêm nữa. Điều đó chứng tỏ rằng Chelsea đã có một sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho kỳ chuyển nhượng mùa hè, họ biết mình cần những gì và tìm kiếm những mảnh ghép để trám vào những lỗ hổng còn thiếu trong đội hình. Họ đi trước đối thủ một bước, một phần để không phải tranh giành với các đối thủ khác, một phần để không bị ép giá trên bàn chuyển nhượng.

diego costa
 

Trong khi đó, Man City lại không có quá nhiều bản hợp đồng đình đám trên TTCN, một phần vì họ phải chịu án phạt bởi việc vi phạm luật Công bằng tài chính do UEFA ban hành, nhưng một phần cũng bởi họ loay hoay với những mục tiêu của mình. Hai bản hợp đồng đáng chú ý nhất của Man City là Eliaquim Mangala (32 triệu bảng) và Fernando (12 triệu bảng) nhưng ngẫm lại đây đều không phải là những vị trí trọng yếu cần sự đầu tư nhiều nhất. Ở vị trí trung vệ, Demichelis đá rất ổn định với Kompany mùa giải năm ngoái, trong khi đó ở tuyến giữa cặp đôi Yaya Toure-Fernandinho cũng thi đấu rất hay và không nhất thiết cần người thay thế.

Trong bối cảnh bị hạn chế chi tiêu như mùa hè vừa qua, đáng lẽ ra Man City cần phải biết chắt chiu đồng tiền hơn để mua sắm cho mình những cái tên phù hợp nhất. Ví dụ ở hàng tiền đạo, ngoài Aguero nổ súng thường xuyên, cả Dzeko và Jovetic đều không đáp ứng được nhu cầu, khiến gánh năng trên vai tuyển thủ Argentina ngày một nặng hơn. Đó là còn chưa kể tới việc Man City đã cho Valencia mượn Alvaro Negredo làm cho hàng tiền đạo của họ ngày càng mỏng hơn. Hệ quả là hàng công của Man City đang quá phụ thuộc vào Aguero và nếu tiền đạo này gục xuống vì thi đấu quá tải, có lẽ The Citizens sẽ không thể trụ nổi trong Top 3 chứ đừng nói tới việc bảo vệ ngôi vô địch.

Hoặc giả nếu như mua một tiền vệ trung tâm, họ cũng cần một người có khả năng “làm mềm” các đường bóng hơn. Cả Fernandinho, Yaya Toure hay cả James Milner dù sao cũng là những tiền vệ thiên về sức mạnh và khó có thể khiến cho lối đá của Man City trở nên uyển chuyển được.

Giờ đây Man City đang có dấu hiệu manh nha của một cuộc khủng hoảng và TTCN mùa đông sắp tới sẽ là thời điểm thích hợp để họ sửa sai hơn bao giờ hết. Thế nhưng chính Man City phải rút ra kinh nghiệm cho mình bằng việc sớm nhắm tới những mục tiêu họ đang cần. Phiên chợ đông chỉ kéo dài vỏn vẹn 1 tháng và nếu như không nhanh tay, Man City có thể sẽ lại không bốc đúng thuốc để chữa căn bệnh của mình.

Hiện giờ Man City đang nhòm ngó 2 cái tên đáng chú ý nhất là Isco và Marco Reus và điều này trên lý thuyết là rất phù hợp với những gì mà Man City đang cần hiện tại. Isco là cầu thủ đa năng và có kỹ thuật rất tốt và anh sẽ giúp Man City đa dạng hoá các miếng tấn công của mình chứ không chỉ đơn điệu xoay quanh trục Toure-Aguero hoặc Silva-Aguero nữa. Đó là còn chưa kể tới việc anh sẽ được tái ngộ lại ông thầy Manuel Pellegrini, người đã có công phát hiện ra tài năng trẻ này thời còn ở Malaga. Tương tự Reus cũng là một mảnh ghép tuyệt vời cho Man xanh. Nếu như chuyển tới sân Etihad, Reus sẽ là một sự bổ sung cực kỳ quan trọng cho hàng công đang quá phụ thuộc vào Aguero. Khả năng ghi bàn đa dạng của cầu thủ người Đức là không phải bàn cãi và điều quan trọng hơn là việc anh giữ được phong độ cực kỳ ổn định qua những mùa giải gần đây. Chưa kể tới việc Reus cũng thường xuyên kiến tạo cho đồng đội và có thể san sẻ nhiệm vụ làm bóng với David Silva. Hay như những cầu thủ tiềm năng như Koke hoặc Ross Barkley cũng là những mảnh ghép phù hợp với Man xanh, nhưng không chỉ có mình họ trên con đường chiêu mộ những cầu thủ ấy.

reus dortmund
 

Mọi chuyện có vẻ rất hợp lý nhưng điều quan trọng là Man City phải hành động nhanh tay. Isco đang được Arsenal và Liverpool nhòm ngó, trong khi đó Reus còn cả tá những đại gia như Man United, Real hay Barca theo đuổi. Những người đi trước sẽ có lợi thế rất lớn trong việc đàm phán và Ban lãnh đạo Man City cần phải hành động ngay từ lúc này chứ không phải chỉ lưỡng lự và dừng lại ở mức quan tâm. Các đối thủ đang bắt đầu vào cuộc một cách rất rầm rộ. Man United hạ giá 20 triệu bảng cho Miranda, Arsenal quyết chi 7 triệu bảng để lôi kéo Petr Cech còn Liverpool cũng đã tiến tới rất gần việc sở hữu Xherdan Shaquiri. Chỉ có một mình Man City là có vẻ như vẫn bình chân như vại mặc dù tình hình của họ so với những đội bóng nói trên cũng không phải là quá an toàn.

Chelsea đang ngự trên ngôi đầu bảng với chính sách mua sắm “đánh nhanh thắng nhanh” của mình, và nếu như cần phải kể ra thêm một ví dụ nữa thì Southampton có lẽ là cái tên hợp lý nhất. Kể từ khi HLV Ronald Koeman lên nắm quyền vào cuối tháng 7, ông lập tức đưa về sân St Mary’s những cái tên mới toanh như Shane Long, Graziano Pelle hay Dusan Tadic. Những cầu thủ đó đều đang toả sáng rực rỡ và giúp Southampton bay cao ở vị trí thứ 2. Bí quyết thành công của Koeman trong một thời gian ngắn mua sắm như thế không gì khác ngoài việc biết mình cần mua sắm cầu thủ nào. Những vị trí còn trống sau sự ra đi của các trụ cột được lấp đầy một cách hoàn hảo, và những kế hoạch mua sắm đó đã có sẵn trong đầu vị chiến lược gia người Hà Lan kể từ khi đặt bút ký hợp đồng với Southampton rồi.

Kỳ chuyển nhượng mùa đông còn hơn 1 tháng nữa mới mở cửa, nhưng ngay từ lúc này Man City sẽ phải ngay lập tức vào cuộc để chạy đua với thời gian và sửa chữa những lỗi lầm trong quá khứ. Hoặc là họ dập tắt được cuộc khủng hoảng đang chớm nở ở Etihad, hoặc là mọi thứ sẽ bung bét và Pellegrini sẽ là người phải ra đi.

Thế Hưng

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X