Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal: Hồi sinh bằng đôi chân của những "người thừa"

Thứ Tư 17/12/2014 15:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Arsenal đang hồi sinh với những chiến thắng liên tiếp trên mọi đấu trường, và trong thành tích đó có sự đóng góp không nhỏ của hai nhân tố từng được cho là thừa thãi: Santi Cazorla và Olivier Giroud.

Mùa hè năm nay Arsenal đầu tư rất mạnh trên TTCN hòng lấy lại vị thế của một đội bóng lớn. Họ đã có danh hiệu đầu tiên sau 9 năm tay trắng, bước tiếp theo sẽ là mang về những bản hợp đồng chất lượng và sống lại những ngày vinh quang. Nghe thì có vẻ như Pháo thủ đang đi đúng lộ trình, nhưng thực tế hiện tại thì hoàn toàn khác. Mùa giải còn chưa đi được 1/2 chặng đường nhưng Pháo thủ chuẩn bị quay lại với nhiệm vụ trong mỗi mùa giải vừa qua: lọt vào Top 4 Premier League. Thậm chí vị trí quen thuộc của HLV Arsene Wenger và các học trò còn bị đe doạ nghiêm trọng bởi sự trỗi dậy mạnh mẽ của Southampton cũng như West Ham và những chấn thương liên tiếp của các trụ cột.

Arsenal hoi sinh Hay goi ten Cazorla va Giroud hinh anh
Cazorla và Giroud đang thi đấu rất ấn tượng trong màu áo Arsenal

Tuy nhiên sau trận thua bẽ mặt trước Man United ngay trên sân nhà, thầy trò Wenger đã thắng một lèo 5 trận trên mọi đấu trường, trong đó có 4 trận thắng tại giải Ngoại hạng và tràn đầy cơ hội trở lại Top 4. Điều kỳ diệu nào để Arsenal hồi sinh mạnh mẽ đến thế? Có lẽ không phải Alexis Sanchez, cầu thủ này vẫn toả sáng với 2 bàn thắng và 3 đường kiến tạo trong 5 trận đấu gần nhất, nhưng đó là điều mà anh vẫn thể hiện được khi Pháo thủ lâm vào cảnh khốn cùng. Đội bóng chỉ thật sự đi lên khi có những cái tên khác cùng đứng dậy gánh vác trách nhiệm cùng tiền đạo người Chile, và ngạc nhiên thay đó lại chính là Santi Cazorla và Olivier Giroud, những cầu thủ tưởng như đã trở thành “phế nhân” ở Emirates.

Với Cazorla, cơ hội đến với anh khi lần lượt Mesut Ozil và Jack Wilshere bị chấn thương và phải ngồi ngoài cho tới hết năm nay. Trước đó tiền vệ này còn bị đưa vào danh sách cần thanh lý của HLV Wenger vì hàng tiền vệ của Arsenal đã quá chật chội, mà Cazorla lại thi đấu mờ nhạt ở vị trí tiền vệ con thoi. Thế nhưng khi được trao cơ hội ở vị trí tiền vệ tấn công, “Plan C” của Giáo sư lại phát huy tác dụng một cách không ngờ. Trong chuỗi thành tích ấn tượng của Arsenal, người ta dễ dàng nhận thấy dấu ấn đậm nét của tiền vệ nhỏ con này.

Dường như sau hơn 1 năm bị đày đoạ trên băng ghế dự bị và phải nhường vị trí yêu thích cho Ozil, anh vẫn không hề đánh mất những nét sáng nhất trong lối chơi của mình, đó chính là lối chơi lắt léo, tốc độ và những đường chuyền cực kỳ thông minh. Có thể Ozil chuyền bóng hay hơn Cazorla nhưng sự chậm chạp đã khiến tiền vệ người Đức không thể làm gì trước sự áp sát rất quyết liệt từ các hậu vệ đối phương. Tuy nhiên vấn đề này lại được Cazorla giải quyết gọn gàng với những pha bứt tốc và chạy cắt mặt cực hay. Pha đón bóng và dứt điểm thành bàn sau đường chuyền của Alexis Sanchez trong trận thắng 4-1 trước Newcastle là một tình huống điển hình như thế, và Cazorla đang cho thấy anh nguy hiểm như thế nào khi được đặt lại đúng vị trí sở trường. Với 3 bàn thắng và 3 đường kiến tạo trong 5 trận gần đây, anh đã chứng tỏ rằng mình vẫn còn chưa hết thời và có lẽ HLV Wenger cũng nên xem xét lại quyết định chuyển nhượng cầu thủ số 19 của mình.

Arsenal hoi sinh Hay goi ten Cazorla va Giroud hinh anh 2
Bộ đôi Giroud và Cazorla đang giúp Arsenal hồi sinh mạnh mẽ

Giroud lại ở một tình thế hơi khác so với người đồng đội khi thường xuyên được tin tưởng giao cho một suất đá chính trên hàng công của Arsenal trong mùa giải năm ngoái, nhưng những ấn tượng anh để lại chỉ là sự vô duyên đến khó tin trước khung thành đối thủ. 16 bàn thắng tại giải Ngoại hạng mùa năm ngoái là không đủ để anh đáp ứng kỳ vọng về một tiền đạo chủ lực và HLV Wenger đã rất nỗ lực để tìm kiếm cái tên thay thế anh trong mùa hè vừa qua. Để Karim Benzema và Alvaro Morata lần lượt tuôt khỏi tầm tay, nhưng Pháo thủ cũng kịp vớt vát với bản hợp đồng Danny Welbeck vào cuối hè. Tuy nhiên cựu tiền đạo của Man United cũng để lại sự thất vọng không kém khi thi đấu nhạt nhoà và không để lại nhiều ấn tượng.

Khi mọi hy vọng dần lụi tắt, Giroud lại bất ngờ toả sáng với phong độ tuyệt vời sau chấn thương để giúp Arsenal hồi sinh trở lại. Ngay trong trận đấu đầu tiên thi đấu trở lại sau 2 tháng dưỡng thương, anh có 1 bàn thắng vào lưới MU, dù không thể giúp đội nhà chiến thắng nhưng cũng là một sự khích lệ khi các đồng đội khác đều bất lực trong gần 90 phút trên sân Emirates. Đến cuối tuần vừa rồi, anh thật sự đã trở thành tâm điểm của sự chú ý khi có 2 bàn thắng vào lưới Newcastle đúng với phong cách một tiền đạo cắm: nhanh chóng, đơn giản và hiệu quả. Marouane Fellaini đã bừng sáng trong màu áo MU sau khi bình phục chấn thương, và với những dấu hiệu khả quan từ Giroud, người hâm mộ Pháo thủ đang rất kỳ vọng cựu tiền đạo của Montpellier sẽ lấy lại bản năng của một sát thủ đã từng làm mưa làm gió tại Ligue I ngày nào.

Cuối tuần qua, cả Cazorla và Giroud đều lập cú đúp và giúp đội nhà thắng đậm Newcastle. Cùng với việc Southampton thua trận thư 4 liên tiếp và West Ham cũng phải chia điểm với Sunderland, đoàn quân của HLV Wenger chỉ còn cách Top 4 đúng 2 điểm nữa, một thành tích mà có lẽ trước đây vài tuần họ còn chẳng buồn nghĩ tới. Xa hơn nữa, với đà hồi sinh của Arsenal, biết đâu họ lại có thể làm nên chuyện ở Champions League khi chỉ phải gặp một Monaco đang khủng hoảng và mất hết các trụ cột trong mùa giải năm nay? Những người thừa như Cazorla và Giroud đang làm bầu không khí ở Emirates tươi sáng hơn sau chuỗi ngày dài ảm đạm, và có lẽ đến cả HLV Wenger cũng nên dành cho họ những lời cảm ơn.

Xem lại trận Arsenal 4-1 Newcastle

Thế Hưng

Dòng sự kiện

Tâm điểm Liverpool - Arsenal (23h00 ngày 21/12)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X