Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Từ Cantona, Beckham đến Ronaldo: Bao giờ cho đến ngày xưa?

Thứ Năm 06/10/2016 10:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Kể từ sau ngày Cris Ronaldo ra đi, chiếc áo số 7 của Manchester United đã trải qua bốn đời chủ nhân khác nhau. Nhưng tất cả đều không thể tái hiện huy hoàng của chiếc áo đã trở thành huyền thoại này nhờ công xây dựng của Sir Alex Ferguson.

 
Khởi nguyên của số 7
 
Andy Mitten - biên tập viên của FFT - nhận xét: "Số 7 chưa thực sự là điều gì to lớn tại Manchester United cho đến khi Cantona xuất hiện. Cantona bắt đầu tạo điểm nhấn về mặt ý nghĩa. M.U hoàn toàn hài lòng với điều đó bởi lẽ nó gắn với những huyền thoại, đồng thời cũng là cách để quảng bá thương hiệu thông qua việc xây dựng một biểu tượng". 

Bryan Robson la nguoi khoi dau cho bieu tuong ao so 7 cua M.U.
Bryan Robson là người khởi đầu cho biểu tượng áo số 7 của M.U.
 
Thực ra trước khi Sir Alex Ferguson tới Old Trafford và biến chiếc áo số 7 trở thành huyền thoại, Bryan Robson là người bắt đầu cho việc định nghĩa lại số 7 tại M.U. Trong cuốn hồi ký của mình, Robson chia sẻ: "Tại West Brom, đặc biệt dưới thời huấn luyện viên Johnny Giles, tôi thường mang một vài số áo khác nhau".
 
"Điều đó chẳng quan trọng bởi tôi chỉ muốn được ra sân nhiều nhất có thể. Đến khi mặc áo số 7, tôi tự cảm thấy màn trình diễn của mình tốt hơn. Thế nên tôi coi đó là số áo may mắn với mình. Khi gia nhập M.U, tôi hỏi xem có ai quan tâm đến số áo mà tôi muốn không. Steve Coppell, người thường mặc số 7 trước đó không xuất hiện trong đội hình ra sân trận gặp Man City. Anh ấy nói chẳng có vấn đề gì nếu tôi muốn. Cũng chẳng ai phản đối nên số 7 thuộc về tôi".
 
Trước đó, một "số 7" lừng danh khác của M.U là George Best. Nhưng trên thực tế, Best từng mang những số áo khác như 8, 9, 10. Khi Ryan Giggs nổi lên, người ta gọi anh là "Best mới" bởi George vĩ đại cũng từng khoác áo số 11. Vì vậy, số 7 trong lịch sử M.U không phải điều gì quá ghê gớm cho đến khi Sir Alex Ferguson xuất hiện.
 
Đầu thập niên 90 khi Premier League chính thức đổi tên, Fergie và ban lãnh đạo câu lạc bộ quyết định tạo điểm nhấn bằng cách xây dựng thương hiệu thông qua một gương mặt đại diện có sức hút. Điều đó không chỉ tạo ảnh hưởng về mặt tâm lý trên sân cỏ mà còn tác động trực tiếp đến chiến lược marketing của câu lạc bộ.
 
Những huyền thoại ra đời từ số 7
 
Sự xuất hiện của Eric Cantona vào tháng 11/1992 là sự thay thế trực tiếp cho Bryan Robson với thương hiệu "số 7" được Sir Alex Ferguson dựng nên. Chính Cantona là nhân tố chính giúp M.U đăng quang ở mùa giải 1992-93, chức VĐQG đầu tiên của "Quỷ đỏ" sau hơn một phần tư thế kỷ (từ mùa 1966-67). Fergie cuối mùa giải nhận ra ông đã tìm được người để bắt đầu khai sinh ra huyền thoại về chiếc áo số 7.
 
Bryan Robson chính thức nhường lại áo số 7 cho Eric Cantona, một cầu thủ vừa thừa thãi tài năng, vừa sở hưu sức hút ghê gớm nhờ cá tính độc đáo, khác biệt. Cũng trong tự truyện của mình, Bryan Robson chia sẻ những hồi ức về sự chuyển giao quyền lực: "Tôi không để tâm đến việc mất áo số 7 vào tay Eric. Tôi biết mình sẽ phải ngồi dự bị nhiều hơn trong mùa 1993-94 và Eric khi ấy thể hiện được giá trị của mình với câu lạc bộ. Chúng tôi vô địch ngay trong mùa đầu tiên anh ấy xuất hiện".

So 7 cua M.U gan lien voi nhung huyen thoai nhu Cantona, Beckham va Cris Ronaldo.
Số 7 của M.U gắn liền với những huyền thoại như Cantona, Beckham và Cris Ronaldo.
 
Quyết định trao số 7 cho Cantona của Sir Alex Ferguson hoàn toàn chính xác. "King Eric" giữ áo số 7 cho đến ngày ra đi vào cuối mùa giải 1996-97. Người kế tục số áo huyền thoại của M.U là David Beckham. Trên thực tế, Beckham nhận số 7 từ Sir Alex Ferguson một cách đầy miễn cưỡng.
 
Ban đầu, Beckham mặc áo số 10, số áo Denis Law và Mark Hughes từng mang khi chinh chiến tại Old Trafford. Thời điểm Cantona giải nghệ cũng là lúc Teddy Sheringham đến M.U, David Beckham phải nhường chiếc áo số 10 đang mặc cho bản hợp đồng mới mà không có bất kỳ lời giải thích nào từ Sir Alex Ferguson. Trong suốt kỳ nghỉ hè, Beckham liên tục tâm sự với người bạn thân Gary Neville về việc này.
 
Một tháng sau, David Beckham trở lại tập luyện cùng cả đội để chuẩn bị cho mùa giải mới. Khi hàng loạt những câu hỏi chưa kịp đặt ra, Fergie gọi Beckham lại và đưa cho chiếc áo số 7. Trong cuốn tự truyện "My Side" xuất bản vào năm 2003, Beckham không giấu nổi tâm trạng kích động khi đó: "Sếp (ám chỉ Alex Ferguson - PV) đưa cho tôi số 7, số áo của Cantona. Sự ngạc nhiên từ vinh dự này khiến tất cả những nghi vấn trong tôi ngừng lại".
 
Cũng giống với Cantona trước đó, Fergie nhanh chóng biến số 7 của M.U trở thành biểu tượng. Cho đến khi Beckham ra đi vào năm 2003, Sir Alex tiếp tục biến một cái tên khác tiếp nối huyền thoại về áo số 7. Đó là Cris Ronaldo, một thiên tài mà chính "ngài máy sấy" thừa nhận là "chưa từng thấy trước đó".
 
Ban đầu, Ronaldo muốn mặc áo số 28 giống hồi còn ở Sporting Lisbon. Nhưng Fergie kiên quyết muốn Ronaldo kế tiếp chiếc áo số 7 - một biểu tượng được ông gây dựng trong suốt hơn một thập kỷ. Đúng theo sự kỳ vọng của Fergie, cầu thủ người Bồ Đào Nha duy trì tốt đẹp truyền thống vĩ đại của chiếc áo số 7. Thậm chí về sau này, Ronaldo còn tự tạo thương hiệu riêng của mình bằng cái tên CR7.
 
Huyền thoại áo số 7 của M.U đi đến khuynh hướng suy tàn khi Ronaldo ra đi vào năm 2009. Kể từ đó đến nay, Michael Owen, Antonio Valencia, Di Maria và Memphis Depay đều mang trong mình chiếc áo số 7 nhưng rồi nhanh chóng trả lại. 
 
Owen chỉ mặc ba mùa nhưng không để lại nhiều ấn tượng trước khi ra đi vào năm 2012. Valencia chỉ sau một mùa mang áo số 7 lập tức xin trở lại áo 25 do không chịu nổi áp lực từ số áo huyền thoại. Di Maria bị bán chỉ sau một mùa. Còn Depay? Tương lai của "số 7" dưới thời Jose Mourinho đang rất u ám khi không có nhiều cơ hội ra sân. Chính Depay thừa nhận có thể sẽ ra đi nếu tình cảnh hiện tại còn tiếp diễn.
 
Ai? Ai sẽ là người tiếp nối áo số 7 tại M.U? Martial, Rashford hay một cái tên khác nữa?
 
Như Đạt  

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X