Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Từ Busquets tới Blind: “Điểm chốt” cho cuộc cách mạng của Van Gaal?

Thứ Sáu 23/01/2015 16:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

HLV Louis Van Gaal đang đánh cược với đội hình của Man Utd, và Daley Blind có lẽ sẽ là nhân tố quyết định thành bại của ván bài này.

Suốt một tuần nay, việc Manchester United nên chơi với đội hình nào đang trở thành tâm điểm chú ý của bóng đá Anh quốc. Sau trận thắng nhạt nhoà trước QPR, dường như sự kiên nhẫn của các CĐV Man Utd với sơ đồ 3-5-2 đã đi đến giới hạn cuối cùng. Họ hô vang “Four four two” ngay trên khán đài sân Loftus Road, và ngay sau trận đấu, những huyền thoại của CLB như Gary Neville hay Paul Scholes cũng tiếp sức cho họ khi tuyên bố HLV Louis Van Gaal nên quay lại sơ đồ 4-4-2 truyền thống của CLB. Đáp lại những lời kêu gọi cũng như chỉ trích đó, Bông Tulip thép nói không, ông tới đây với sứ mệnh của một nhà cách mạng, và việc trở lại sơ đồ với truyền thống chẳng khác nào quay về vạch xuất phát. Van Gaal nói rằng sơ đồ 4-4-2 khiến ông đứng ngồi không yên vì mất đi sự cân bằng, nhưng trên hết ông cũng đang liều lĩnh đánh bạc với đội hình 3-5-2 chưa từng xuất hiện trong lịch sử của Quỷ đỏ.

Blind se la con at chu bai cua Van Gaal trong doi hinh MU hinh anh
Daley Blind sẽ là con bài rất quan trọng trong canh bạc của Van Gaal

Vậy trong số muôn vàn khó khăn ấy, đâu là điểm tựa cho Van Gaal vào lúc này? Ông hy vọng vào Wayne Rooney khi trao cho anh chiếc băng đội trưởng, nhưng rồi anh cũng tắm ngúm khi đội bóng gặp bế tắc. Rooney sinh ra là một người Anh với bước chạy đà và cú sút đặc trưng kiểu Anh, thật khó để anh trở thành đại diện của lối chơi kiểm soát bóng mà Van Gaal đang ấp ủ. Đội phó Michael Carrick là một cái tên tuyệt vời để làm hình mẫu cho lối chơi của Van Gaal, nhưng anh đã 34 tuổi, quá già để có thể trở thành một hạt nhân trong chiến lược dài hạn của vị chiến lược gia người Hà Lan. Vậy thì truyền nhân của anh ở Old Trafford, Daley Blind có thể sẽ là con át chủ bài của Van Gaal chăng? Có thể lắm, bởi anh sở hữu tất cả những điều kiện mà ông thầy của mình cần vào lúc này. Về tinh thần, khỏi phải nói Blind đã thấm nhuần tư tưởng của Van Gaal tới mức nào. Ngoài Van Persie, có lẽ cựu cầu thủ của Ajax Amsterdam là người tiếp xúc với nhà cầm quân này nhiều nhất và chính Van Gaal cũng là người đã nâng tầm của Blind, giới thiệu anh ra toàn thế giới. Nhưng quan trọng hơn, Blind có tố chất để trở thành một cầu thủ then chốt trong cuộc cách mạng của vị chiến lược gia 64 tuổi.

Nếu như phải đưa ra một hình mẫu tiêu biểu về lối đá kiểm soát bóng thì Barcelona là một cái tên hoàn hảo. Trong suốt thời kỳ cực thịnh dưới thời HLV Pep Guardiola, người ta thấy Barca chuyền bóng trơn tru dễ như ăn kẹo, có được điều đó là nhờ vào bộ ba Iniesta-Xavi-Busquets ở giữa sân. Nhiều người đề cao vai trò nhạc trưởng của Xavi Hernandez trong bộ máy ở giữa sân, nhưng thật sự các đội bóng khác cũng không thiếu những tiền vệ trung tâm có khả năng chuyền bóng tốt. Những Rooney, Mata hay Ander Herrera nếu không được 10 phần như Xavi thì có lẽ cũng phải được 6 tới 7 phần. Nhưng một tiền vệ trụ có khả năng chơi bóng thông minh như Sergio Busquets thì quả thật là của hiếm, chẳng thế mà khi tới Bayern, Pep cũng ngay lập tức đẩy một cầu thủ thi đấu với đầu óc tổ chức tốt là Philipp Lahm lên đá tiền vệ trụ. Và may mắn thay đội hình Man Utd cũng đang sở hữu Blind, một người có khả năng thi đấu tương tự.

Khoan xét về trình độ, cả hai cầu thủ này có thể trạng giống nhau và lối chơi cũng khá tương đồng, đều là những cầu thủ thi đấu ở vị trí tiền vệ đánh chặn nhưng thi đấu với bộ óc rất thông minh, sử dụng nhãn quan chiến thuật, óc phán đoán cùng khả năng chuyền bóng cực tốt. Người ta đã thấy một Busquets thi đấu tuyệt hay như thế nào trong những cuộc chạm trán El Clasico nảy lửa, anh không cần thi đấu quá bặm trợn nhưng vẫn khoá chân những Ozil hay Di Maria cực kỳ hiệu quả, đôi khi là cả Ronaldo mỗi khi cầu thủ người Bồ Đào Nha có bóng trước vòng cấm địa. Mùa giải năm ngoái dù tỷ lệ tắc bóng thành công của Busquets chỉ đạt 45% nhưng tỷ lệ cắt bóng thành công của anh lên tới 75%, những con số đó phần nào nói lên lối chơi của anh. Blind hoàn toàn có thể học tập lối chơi đó để hỗ trợ phòng ngự từ xa cho đội nhà khi anh cũng có tỷ lệ cắt bóng lên tới 83%, rõ ràng anh có tố chất để trở thành một tiền vệ quét “thông minh” như cầu thủ của Barca.

Blind se la con at chu bai cua Van Gaal trong doi hinh MU hinh anh 2
Busquets có thể là hình mẫu để Blind noi theo

Quan trọng hơn, cầu thủ người Hà Lan sẽ là một trạm trung chuyển bóng ở khu vực giữa sân giống như những gì Busquets đã và đang làm ở Nou Camp. Trong lối chơi kiểm soát thế trận, hàng thủ sẽ dâng lên rất cao để liên lạc tốt hơn với các tiền vệ và Blind với vị trí tiền vệ mỏ neo sẽ đóng vai trò cầu nối, giúp đội bóng chuyển từ thế phòng thủ sang thế tấn công. Các trung vệ của Man Utd đều không phải là những người có khả năng xử lý bóng bằng chân tốt, điều này đã làm ảnh hưởng rất nhiều tới việc triển khai bóng từ phía bên dưới và khiến các pha tấn công của Quỷ đỏ bị phá vỡ ngay từ trong trứng nước, thậm chí có nhiều tình huống họ còn để mất bóng vào chân đối phương, tạo ra những tình huống rất nguy hiểm về phía khung thành của David De Gea. Điều này sẽ được hạn chế hơn nhiều nếu như có một tiền vệ phòng ngự sẵn sàng thi đấu lùi sâu và làm nhiệm vụ phân phối bóng. Tỷ lệ chuyền bóng thành công của “Hiệp sĩ mù” Blind trong mùa giải năm nay lên tới 89%, không thua kém là bao so với người đàn anh Busquets (92%) và cả hai đều chuyền bóng ở cự ly trung bình ngắn (của Blind là 19m của còn Busquets là 16m). Sự tương đồng này cho thấy cầu thủ số 17 có tiềm năng trở thành một chân chuyền xuất sắc trong đội hình của Man Utd trong tương lai.

Nói tóm lại, Van Gaal đang kiên quyết để áp dụng sơ đồ 3-5-2 cùng lối đá kiểm soát bóng của mình tại Old Trafford. Trước những phong ba bão táp ở trong và ngoài đội bóng, Bông Tulip thép cần một quân bài chiến lược để nắm lợi thế trong ván bài này của mình và Blind có thể là cầu thủ mà ông đang cần. Van Gaal đã giúp anh toả sáng ở World Cup, vì thế chẳng có lý gì ông không thể tái hiện lại điều đó ở nửa đỏ thành Manchester cả.

Xem thêm những thông tin chuyển nhượng mới nhất của M.U

Thế Hưng

Dòng sự kiện

Chuyển nhượng M.U

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X