Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Trước trận Chelsea vs Man City: Mourinho học được gì sau hai tuần?

Thứ Năm 29/01/2015 16:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận đại chiến Chelsea vs Man City sắp tới gần, và giờ có lẽ là lúc để HLV Mourinho cần rút ra những bài học cho riêng mình sau 2 tuần “lên bổng xuống trầm”.

Thứ Bảy tuần này cuộc đối đầu tâm điểm của bóng đá Anh quốc và có thể là trận đấu quyết định ngôi vô địch Premier League giữa Chelsea và Manchester City sẽ diễn ra. Về phần mình, The Blues đã trải qua gần hai tuần với nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau. Họ vất vả có được trận hoà Liverpool trên sân Anfield khi bị đối thủ áp đảo toàn diện, sau đó trải qua 90 phút kinh hoàng tại FA Cup với thất bại 2-4 trước Bradford City và cuối cùng là có chiến thắng kịch tính trên sân nhà trong trận tái đấu với The Kop tại Capital One Cup. Sau thành tích 1 thắng, 1 hoà và 1 thua, HLV Jose Mourinho liệu sẽ rút ra được điều gì trước trận đại chiến với các nhà ĐKVĐ?

1. Cải thiện khả năng phòng ngự

Truoc tran Chelsea vs Man City Mourinho hoc duoc gi sau hai tuan hinh anh
Hàng thủ Chelsea đã thi đấu rất tệ trong trận gặp Bradford

Hàng thủ vốn là một trong những điểm tựa giúp Chelsea có được thành tích khả quan từ đầu mùa, nhưng điều đó đã không còn đúng trong 2 tuần vừa qua nữa. Trong những trận đấu với Liverpool và đặc biệt là Bradford, đội bóng áo xanh đã để lộ ra quá nhiều sơ hở nơi hàng phòng ngự và điều đó đã khiến họ trả giá rất đắt. Thứ nhất, sự chậm chạp của John Terry và Gary Cahill rất có thể sẽ là điểm yếu tuyệt vời để một cầu thủ có tốc độ và sức càn lướt như Sergio Aguero khoan phá. Bàn thua tới từ pha solo của Sterling ở trận dấu trên sân Anfield là minh chứng rõ nhất cho sự thiếu nhanh nhẹn của hàng thủ Chelsea, chẳng thế mà ở trận lượt về, HLV Mourinho đã bố trí Kurt Zouma đá chính thay cho Cahill để cải thiện tốc độ cho các hậu vệ đội nhà. Ở cuộc đối đầu sắp tới, có lẽ HLV Mourinho vẫn có thể sử dụng cặp Terry-Cahill bởi lẽ sự chậm chạp của họ một phần tới từ việc phải thi đấu quá nhiều, hiện tại khi đã có thời gian nghỉ ngơi có lẽ phong độ của họ sẽ được cải thiện. Nhưng dù sao đi nữa vị chiến lược gia 52 tuổi này cũng cần dè chừng với những pha đua tốc độ của đối phương để tránh những bàn thua đáng tiếc.

Nhưng điều đáng lo ngại nhất của hàng phòng ngự Chelsea chính là khả năng chống tấn công biên. Bradford City chỉ là một đội bóng “hạng lông” nhưng họ vẫn có thể nã vào lưới đội đầu bảng Premier League 4 bàn từ những tình huống đánh biên rất căn bản, điều đó cho thấy sự yếu kém trong công tác phòng ngự ở hai cánh của đội bóng áo xanh. Chính vì thế Ivanovic và đặc biệt là Azpilicueta cần đặc biệt chú trọng vào khâu phòng ngự và tránh để các tiền vệ có tốc độ của Man City như Jesus Navas hay James Milner thoát xuống. Còn ở bên trong, Nemanja Matic cũng cần phải đứng đúng vị trí của mình để không cho đối phương có những pha dứt điểm từ tuyến hai, điều đã xảy ra liên tục trong trận gặp Bradford.

2. Đa dạng hoá khả năng tấn công

Trong trận đấu sắp tới chắc chắn Diego Costa sẽ bị kèm rất chặt và khó có khoảng trống để dứt điểm. Đây cũng là điều đã diễn ra trong trận lượt về với Liverpool và lúc đó HLV Mourinho cần những phương án tiến cận khung thành mới trong trận Chelsea vs Man City tới đây. Thông thường, hàng tiền vệ với sự cơ động và sức sáng tạo rất lớn của những Hazard, Oscar hay Fabregas sẽ mang lại hy vọng cho các CĐV và trên thực tế Chelsea cũng đã rất nhiều lần có được những chiến thắng quan trọng nhờ vào sự toả sáng của các tiền vệ. Tuy nhiên tuyến giữa của Man City với khả năng “cày cuốc” của cặp đôi Fernando-Fernandinho sẽ khiến cho các cầu thủ ở tuyến giữa của Chelsea gặp rất nhiều khó khăn, điển hình ở trận đấu lượt đi cả Hazard lẫn Fabregas đều không có nhiều cơ hội để chứng tỏ mình.

Truoc tran Chelsea vs Man City Mourinho hoc duoc gi sau hai tuan hinh anh 2
Ivanovic ghi bàn vào lưới Liverpool

Một trong những đòn tấn công mới mà thầy trò HLV Mourinho có thể có thể áp dụng trong trận cầu trên sân Stamford Bridge sắp tới chính là không chiến. Nghe có vẻ nghịch lý nhưng các hậu vệ của Chelsea phòng ngự bóng bổng tồi bao nhiêu thì họ lại tham gia không chiến ở phần sân đối phương tốt bấy nhiều. Gary Cahill và Branislav Ivanovic đều đã lập công trong 3 trận đấu vừa qua và rõ ràng đây sẽ là một thứ vũ khí rất lợi hại cho Người đặc biệt trong cuộc đấu trí với người đồng nghiệp Pellegrini. Đành rằng cặp đôi Kompany và Mangala đều chơi đầu khá tốt nhưng họ cũng thường có những thời điểm không tập trung trong trận đấu và điều này là cấm kỵ trong những tình huống phòng ngự bóng chết.

Nếu không, một giả thiết tấn công khác cũng có thể được HLV Mourinho lưu tâm, đó chính là những pha phản công chớp nhoáng. Middlesbrough đã tận dụng rất tốt những đòn hồi mã thương để khiến Man City nhận 2 trái đắng trong trận đấu ở vòng 4 FA Cup và đây hoàn toàn có thể là những miếng đánh sẽ được Chelsea tận dụng. Khả năng chớp cơ hội tuyệt vời của Costa cộng với tốc độ của Hazard và nhãn quan chiến thuật sắc bén của Fabregas cũng như Oscar sẽ giúp đội chủ nhà dễ dàng có được những pha “đánh úp” khi đối phương mải mê dâng cao.

3. Thái độ thi đấu

Trong trận đấu Chelsea vs Man City vào rạng sáng ngay 1/2 sắp tới, thầy trò HLV Mourinho rõ ràng được đánh giá cao hơn khi được thi đấu trên sân nhà và đang có khoảng cách 5 điểm trên BXH với đối thủ. Tuy nhiên đây cũng có thể là con dao hai lưỡi giết chết The Blues nếu họ không thực sự cảnh giác. Chính sự tự kiêu đã làm hại thầy trò Mourinho trong trận đấu với Bradford, họ được đánh giá cao hơn hẳn đối thủ, đồng thời có 2 bàn thắng từ rất sớm và chính điều đó đã gây ra tâm lý chủ quan cho các cầu thủ áo xanh.

Truoc tran Chelsea vs Man City Mourinho hoc duoc gi sau hai tuan hinh anh 3
Chelsea vừa trải qua quãng thời gian nhiều biến động

Trái ngược lại, Man City lại là đội bóng cực kỳ ưa thích những khoảnh khắc cuối trận khi đối thủ mất tập trung. Cú lội ngược dòng thần kỳ trong trận đấu với QPR để giành chức vô địch mùa giải 2011/2012 hay bàn thắng của Lampard vào lưới chính Chelsea ở lượt đi là những minh chứng hùng hồn nhất cho khả năng ghi bàn ở những thời điểm nhạy cảm của nửa xanh thành Manchester. Chelsea của Mourinho luôn có cái tôi rất lớn và điều đó đôi lúc khiến họ mất cảnh giác khi chiến thắng tưởng chừng đã nắm chắc trong tay. Trận thua Bradford hay cả việc bị Liverpool cầm hoà trên sân Anfield sẽ là những đòn đau mà Người đặc biệt cùng các học trò cần phải thấm thía trong cuộc đọ sức quyết định cả mùa giải sắp tới đây.

Xem lại trận Chelsea 1-0 Liverpool (bán kết Capital One Cup)

Thế Hưng

Dòng sự kiện

Cuộc chiến vương quyền Chelsea vs Man City

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X