Chủ Nhật, 05/05/2024Mới nhất
Zalo

Trước trận Arsenal vs Bayern: Cần phải dùng Gabriel Paulista

Thứ Ba 20/10/2015 16:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Arsenal sẽ lại phải bắt đầu một nhiệm vụ không tưởng nữa tại Champions League, đó là đánh bại gã khổng lồ Bayern Munich tại Emirates. Một trong những chìa khóa quan trọng giúp Pháo thủ có thể làm được điều này là sử dụng trung vệ Gabriel Paulista thay vì Per Mertesacker đá cặp cùng Laurent Koscielny.

Cũng gần giống như những mùa giải trước đó tại Champions League, Arsenal thường xuyên phải đứng trước nguy cơ bị loại sau thất bại ở lượt đi của vòng 1/8. Dù đối thủ của họ có là Barcelona, Bayern Munich, hay là AC Milan và Monaco, thầy trò HLV Arsene Wenger luôn tự làm khó mình ở lượt đi để rồi phải vất vả nỗ lực ở trận lượt về. Đến mùa giải năm nay thì mọi thứ đã khác đi một chút, đó là những rắc rối đã đến với họ sớm hơn. Sau 2 thất bại trước Dinamo Zagreb và Olympiakos, Arsenal giờ đây chẳng khác nào nằm trong tình thế ngàn cân treo sợi tóc vì trước mắt họ là một Bayern Munich hùng mạnh. Và đây là lúc họ phải nỗ lực thi đấu như thể đó là trận đấu cuối cùng trước ngày tận thế. Arsenal đã quá quen với điều đó ở những trận đấu lượt về khi gặp các đối thủ kể trên, nhưng họ thường chẳng bao giờ làm được.

Truoc tran Arsenal vs Bayern Can phai dung Gabriel Paulista hinh anh
Gabriel Paulista nên đá chính thay vì Mertesacker

Người ta nói ở thế chân tường, Arsenal càng tỏ ra mạnh mẽ, điều đó đúng, nhưng họ vẫn thiếu đi một chút gì đó để làm nên một cuộc lội ngược dòng lịch sử. Không ít lần họ thất bại 1-3 trên sân nhà ở lượt đi vòng 1/8, vì thế mà dù đã thắng 2-0 ở lượt về nhưng điều đó cũng không đủ để giúp họ tránh khỏi việc bị loại. Như vậy mấu chốt của Arsenal chính là ở hàng thủ. Trong những trận cầu quan trọng tại Champions League, đội bóng Arsene Wenger thường xuyên tỏ ra yếu đuối và dễ vỡ ở tuyến sau. Bộ đôi Mertesacker và Koscielny vừa có 2 trận giữ sạch lưới liên tiếp trước Manchester United và Watford. Nhưng ai dám khẳng định là hai trung vệ kỳ cựu này sẽ duy trì được bản lĩnh ở những trận cầu lớn và mang tính chất khác hẳn như tại Champions League. Mertesacker đã chơi rất hay cùng Koscielny mùa 2014/15, trước khi anh mắc lỗi nặng để cho Monaco ghi tới 3 bàn tại Emirates ở lượt đi. Khi đó, Monaco sở hữu những cầu thủ tấn công đầy tốc độ như Anthony Martial và Yannick Carrasco. Tuy nhiên Bayern còn có những cá nhân quái kiệt hơn thế. Một trong số đó là Douglas Costa, cầu thủ đang chơi rất thăng hoa trong màu áo Hùm xám. Đó là chưa kể một Mario Gotze khéo léo và đầy kĩ thuật, vốn luôn là khắc tinh đối với một cầu thủ chậm chạp như Per Mertesacker.

Wenger tiết lộ kế hoạch ngăn chặn “siêu nhân” Lewandowski
Tiền đạo Lewandowski của Bayern Munich đang thể hiện phong độ tuyệt vời từ đầu mùa giải này và HLV Wenger yêu cầu các cầu thủ Arsenal phải tỉnh táo để khiến...

Tuy nhiên vấn đề lại không nằm ở riêng những cuộc đối đầu cá nhân, mà Bayern Munich lại là một đội bóng chơi tấn công toàn diện và đầy tốc độ. Pep Guardiola là một người theo đuổi trường phái pressing toàn diện và đầy thể lực. Ông sẽ không cho phép các cầu thủ Arsenal cầm và giữ bóng như cách họ vẫn làm đối với những đội bóng tại Premier League. Ngay cả các tiền đạo như Lewandowski hay Muller cũng sẽ phải tích cực tranh chấp ngay bên phần sân đối diện, áp sát cả các trung vệ. Một cầu thủ xoay sở chậm như Mertesacker thật khó phù hợp với một trận đấu có tốc độ cao và bị đối phương áp sát nhanh như Arsenal vs Bayern. Cựu cầu thủ của Werder Bremen cần nhiều không gian và thời gian để thực hiện những đường chuyền bóng lên trên. Nhưng rõ ràng trong một trận đấu nhanh đến chóng mặt, Mertesacker sẽ gặp khó khăn để phát động những đường bóng chính xác lên tuyến trên.

Nếu như Arsenal chơi phòng ngự phản công như trận đấu gặp Chelsea tại Community Shield hồi đầu mùa, họ có thể sẽ sử dụng Mertesacker. Nhưng như thế đồng nghĩa với việc HLV Arsene Wenger từ bỏ đi nhiều cơ hội giành chiến thắng bởi một trận hòa là không đủ để cho Arsenal nuôi hy vọng lọt vào vòng tiếp theo. Vì thế mà Pháo thủ sẽ không còn lựa chọn nào khác mà buộc phải chơi sòng phẳng với hy vọng các cầu thủ trên hàng công có thể tỏa sáng được như khi đối đầu với M.U và hiệp 2 trận đấu với Watford vừa qua. Song, tiên hạ thủ vi cường, trước khi nghĩ đến chuyện hàng công ghi được bàn thì Pháo thủ cần phải đảm bảo sự chắc chắn đến từ hàng phòng ngự, một khi đã xác định chơi đôi công.

Truoc tran Arsenal vs Bayern Can phai dung Gabriel Paulista hinh anh 2
Mertesacker và Koscielny không phải cặp trung vệ hoàn hảo

Có thể lấy ví dụ như ở trận đấu giữa Bayern Munich và Borussia Dortmund ở Bundesliga vừa qua, mà Hùm xám đã đánh bại đội khách với tỷ số 4-1. Đội bóng vùng Ruhr đã chơi rất sòng phẳng và đá ngang cơ Bayern cho đển khi họ phải nhận 2 bàn thua theo cùng một kịch bản, đó là khi trung vệ Jerome Boateng thực hiện những đường phất bóng ngay từ sân nhà qua hàng thủ của Arsenal để Thomas Muller, một cầu thủ thực sự rất khôn ngoan, tinh quái và tốc độ phá bẫy việt vị băng xuống và trừng phạt hàng thủ đội khách. Jerome Boateng có thể chưa xứng đáng được coi là trung vệ hay nhất thế giới hiện tại, nhưng xét về khả năng phát động tấn công, có lẽ không ai vượt qua cầu thủ gốc Ghana. Vấn đề chính là ở chỗ đấy. Bayern Munich sở hữu những cầu thủ đẳng cấp có thể xoay chuyển trận đấu chỉ bằng một hai đường chuyền và chạm bóng. Đó là những tình huống mà trung vệ Mats Hummels đã tỏ rõ sự chậm chạp của mình và không thể theo kịp đường bóng. Với một Mertesacker nổi tiếng với tốc độ “rùa bò” thì có lẽ khả năng Arsenal phải nhận những bàn thua đau như vậy còn lớn hơn.

Dĩ nhiên việc loại bỏ Mertesacker có thể dẫn đến việc Arsenal mất đi những đường triển khai bóng từ tuyến dưới, ngoài vấn đề đó thì Gabriel Paulista hoàn toàn có thể thay thế tốt vai trò của cầu thủ người Đức với khả năng chống bóng bổng tốt và phán đoán tình huống không tồi. Cặp đôi Paulista và Koscielny cũng đã không ít lần chứng tỏ được sự ăn ý của mình và họ sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo nhất để ngăn chặn Bayern Munich với những cầu thủ tấn công đẳng cấp thế giới.

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X