Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Trước thềm đại chiến Liverpool vs Arsenal: Rodgers và cuộc cách mạng 3-4-3?

Chủ Nhật 21/12/2014 17:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong bối cảnh The Kop vẫn chưa thể thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng triền miên liên tục kéo dài tại sân Anfield kể từ đầu mùa đến giờ, thì sơ đồ chiến thuật 3-4-3 hoàn toàn có thể trở thành lời giải “cứu rỗi” tương lai của thầy trò HLV Brendan Rodgers.

Liên tiếp ở hai trận đấu gần nhất gặp M.U tại Premier League và Bournemouth ở tứ kết Cúp Liên đoàn, Liverpool đã xuất phát với đội hình “dị” 3-4-3. Khi mà những vấn đề trên hàng công đang dần trở thành nguyên nhân quan trọng khiến cho lối chơi của The Kop thiếu đi tính hiệu quả cần thiết, HLV Rodgers đã quyết định “mạo hiểm” với một cuộc cải tổ chiến thuật mang tính… sống còn. Hệ thống 3-4-3, hoặc sẽ giúp đội bóng chủ sân Anfield vượt qua giai đoạn khó khăn như bây giờ, hoặc cũng có thể trở thành “lưỡi dao” kết thúc mọi tham vọng của thầy trò Rodgers ngay từ tháng 12…

Truoc them dai chien Liverpool vs Arsenal Rodgers va cach mang 3-4-3 hinh anh

Trên thực tế, một cách công bằng mà nói thì Liverpool đã chơi không hề tồi trước M.U trong trận derby nước Anh cách đây một tuần. Dễ dàng nhận thấy rằng, với một tuyến giữa đông đảo, cộng thêm sự cơ động tuyệt vời của các mũi nhọn trên hàng công, The Kop có thể triển khai thế trận từ tấn công chuyển sang phòng ngự, hoặc ngược lại một cách hết sức nhanh chóng và linh hoạt. Phần lớn thời gian của trận đấu diễn ra trên sân Old Trafford, Liverpool đã áp đảo M.U, tuy nhiên, trong một ngày mà “may mắn” đứng về phía đội chủ nhà, cùng sự xuất sắc đến “thần kỳ” của thủ thành David De Gea, đại diện vùng Merseyside vẫn phải chấp nhận trận thua chung cuộc 0-3.

Bên cạnh đó, cũng cần phải nói thêm rằng Rahaem Sterling trong lần đầu tiên được xếp thi đấu ở vị trí trung phong cắm đã không có được cảm giác và sự thích nghi tốt nhất. Khá dễ hiểu bởi cầu thủ người Anh vốn quá quen với vai trò của một tiền vệ tấn công, chủ yếu làm nhiệm vụ đột phá, quấy rối hàng phòng ngự đối phương. Mặc dù vậy, chỉ sau đó ít ngày, khi Liverpool có cuộc đối đầu gặp Bournemouth ở tứ kết Cúp Liên đoàn, Sterling đã nhanh chóng thể hiện được khả năng của mình với một cú đúp, đem về thắng lợi 3-1 cho thầy trò HLV Rodgers.

Rõ ràng, trong bối cảnh những “số 9” thực thụ tại sân Anfield là Rickie Lambert, Mario Balotelli hay Fabio Borini đều không thể hiện được sự hiệu quả đúng với kỳ vọng, cộng thêm cả chấn thương chưa hẹn ngày tái xuất của Daniel Sturridge, HLV Rodgers cũng không còn cách nào khác. Thay vì cứ tiếp tục mải miết theo đuổi một sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1 gần như “không có tương lai”, nhà cầm quân người Bắc Ireland đã chấp nhận “mạo hiểm” với cuộc cách mạng mang tên 3-4-3. Dễ dàng nhận thấy rằng, trong vai trò của một mũi nhọn chủ lực trên tuyến đầu, Sterling đã được tiếp cận gần khung thành đối phương hơn, qua đó phần nào giảm tải sức lực ở các tình huống đột phá không thực sự hiệu quả. Đồng nghĩa rằng bản thân ngôi sao người Anh cũng được tập trung nhiều hơn vào khâu ghi bàn, một ý tưởng tương đối hợp lý dành cho Liverpool vào thời điểm hiện tại.

Truoc them dai chien Liverpool vs Arsenal Rodgers va cach mang 3-4-3 hinh anh 2
Sterling có thể chơi tốt trong vai trò của một "số 9 ảo"

Mặt khác, cách vận hành sơ đồ 3-4-3 của HLV Rodgers lần này cũng thể hiện không ít điểm khác biệt so với trước đây, khi mà vị chiến lược gia 43 tuổi thử nghiệm hệ thống 3-5-2 trong giai đoạn đầu mùa giải 2013/2014. Cụ thể, các “wing-back” của Liverpool bây giờ đã chủ động lùi sâu hơn, hạn chế những tình huống áp sát nhanh và tạo ra khoảng trống hai bên hành lang cánh. Như vậy, mỗi khi chuyển sang thế trận phòng ngự, đội hình The Kop gần như chuyển sang sơ đồ 5-4-1, với hai tiền đạo cánh lùi sâu tham gia vào nhiệm vụ tranh cướp bóng ở tuyến giữa. Bản thân Sterling, khi cần thiết cũng có thể thi đấu như một tiền vệ.

Nhìn chung, bản thân Rodgers đang dần dần trở về với xu hướng bóng đá sơ khai của mình, tức là thiên về một lối chơi mang tính chủ động, sẵn sàng kiểm soát bóng và áp đặt thế trận lên đối phương. Tất nhiên, trong một môi trường giàu tính đặc thù như Premier League (đề cao thể lực, tốc độ, lối chơi biên đơn giản…), khả năng sơ đồ 3-4-3 của Liverpool sớm “chết yểu” cũng là rất cao. Mặc dù vậy, trong tình cảnh đã rơi vào thế… đường cùng, có lẽ người hâm mộ đội bóng vùng Merseyside cũng không còn cách nào khác ngoài việc đặt niềm tin vào cuộc cách mạng của Rodgers, trước mắt là trận Liverpool vs Arsenal đêm nay.

Xem thêm video trận Bournemouth 1-3 Liverpool

NAM ANH

Dòng sự kiện

Tâm điểm Liverpool - Arsenal (23h00 ngày 21/12)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X