Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Trước derby Manchester: Liệu Van Gaal có “vượt vũ môn hoá rồng”?

Thứ Sáu 31/10/2014 14:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận derby thành Manchester đầu tiên của Louis Van Gaal đang tới gần và hơn lúc nào hết người hâm mộ đang kỳ vọng vào một cuộc lật đổ của Man United. Nếu như làm được điều đó, Van Gaal thật sự sẽ ghi điểm rất lớn trong lòng các CĐV.

Thua ai cũng được, trừ Man City

Bất cứ ở trận derby nào, sự ganh đua giữa hai đối thủ cũng được đẩy lên đỉnh điểm. Kể cả đội bóng có sa cơ lỡ vận đến đâu nhưng việc thua đối thủ cùng thành phố là điều không thể chấp nhận với các CĐV, kể từ những trận derby nổi tiếng trên thế giới như ở thành Milan, thành Madrid, vùng Ruhr, Glasgow hay tới những cuộc derby trong vương quốc Anh như derby vùng đông bắc London, derby Merseyside và dĩ nhiên trận derby thành Manchester cũng không phải là ngoại lệ. Thành Manchester luôn chia hai nửa xanh-đỏ mỗi khi Man City chạm trán Man United, nhưng trong quá khứ nửa đỏ luôn chiếm ưu thế khi MU không những chỉ là đội bóng giàu thành tích nhất nhì nước Anh mà cũng là biểu tượng của bóng đá Anh quốc trên toàn thế giới.

moyes
David Moyes đã thảm bại trước Man City...

Nhưng những năm gần đây, Man City đã trỗi dậy với nguồn tiền khổng lồ từ các ông chủ Ả Rập. Họ không còn đơn thuần chỉ là một đội bóng hạng trung chuyên đi ngáng đường những đội bóng lớn nữa mà đã trở thành thế lực thật sự của giải Ngoại hạng. Man United từ vị thế độc tôn giờ đã phải chia sẻ vinh quang với người hàng xóm, thậm chí nhiều lúc họ còn tỏ ra lép vế trước đội hình được đầu tư mạnh mẽ của Man City mà cay đắng nhất phải kể tới việc để đối thủ cướp mất ngôi vô địch vào những giây cuối cùng của mùa giải 2011/2012. Sir Alex Ferguson có thể gọi Man City là “kẻ hàng xóm ồn ào” nhưng không thể phủ nhận giờ đây Man City mới là ĐKVĐ giải Ngoại hạng.

Chính vì thế, danh dự của một đội bóng lớn và giàu truyền thống khiến các CĐV của Man United càng khao khát chiến thắng trong trận derby hơn. HLV David Moyes đã có nhiều kết quả thất vọng trong mùa giải năm ngoái, nhưng 2 trận thua bẽ mặt trước đại kình địch Man City, nhất là trận thua 0-3 trên sân nhà Old Trafford là đòn quyết định khiến các CĐV nổi giận và gây sức ép lên Ban lãnh đạo hòng sa thải Moyes.

Đó sẽ là bài học nhãn tiền cho HLV Louis Van Gaal trong trận đấu sắp tới, MU đã có màn trình diễn khá khả quan trước Chelsea, đó là điều đáng khen ngợi vào lúc này nhưng vị chiến lược gia 64 tuổi phải hiểu rằng đối mặt với Man City sẽ là một sức ép rất khác. Đoàn quân của HLV Pellegrini không đứng đầu bảng như Chelsea, nhưng chiến thắng trong trận đấu tới còn có ý nghĩa hơn là giành 3 điểm. Đó là truyền thống, là sự tự hào của mỗi bên, vinh quang giành cho người chiến thắng còn kẻ thất bại chỉ chuốc lấy những lời lẽ cay nghiệt. David Moyes đã quá mất bình tĩnh trong trận derby đầu tiên trên sân Etihad để rồi MU thảm bại 1-4 trước sự chế giễu của CĐV Man City, giờ đây Louis Van Gaal cũng có trận derby đầu tiên trên sân nhà của Man xanh và ông hiểu mình không được phép thua trận.

Man United đang có cơ hội không thể tốt hơn

Mặc dù phải thi đấu trên sân khách và kém đối thủ tới 5 bậc trên BXH nhưng gặp Man City vào thời điểm này có thể nói là lợi thế giành cho HLV Louis Van Gaal. Các nhà ĐKVĐ đang thể hiện một phong độ cực kỳ trồi sụt, họ thua West Ham ở vòng đấu trước và vừa bị Newcastle loại khỏi Capital One Cup, giải đấu mà họ đang nắm giữ ngôi vương. Sau những chuỗi thành tích bết bát ấy, HLV Pellegrini đã buộc phải thừa nhận Man City đang lâm vào khủng hoảng và không có dấu hiệu gì cho thấy họ đã tìm ra giải pháp cho tình hình hiện tại. Yaya Toure đã sa sút phong độ thảm hại, Edin Dzeko mất hút trên hàng công còn hàng thủ bắt đầu xuất hiện những lỗ hổng chết người từ vị trí của tân binh Eliaquim Mangala.

<a class='keywordlink' href='/websites/Search.aspx?Keyword=louis van gaal' _fcksavedurl='/websites/Search.aspx?Keyword=louis van gaal' >louis van gaal</a>
...Còn Louis Van Gaal thì sao?

Ngược lại, tình hình của Man United lại bắt đầu có dấu hiệu phục hồi sau những ngày khủng hoảng. Hàng thủ của họ đón chào sự trở lại của Chris Smalling, Fellaini đã bình phục chấn thương và bỗng dung trở lại với phong độ đỉnh cao thời còn đá cho Everton, Carrick cũng sẽ sẵn sàng cho trận đấu tới còn Rooney đã mãn hạn treo giò. Hàng loạt sự bổ sung nhân sự cho HLV Louis Van Gaal tha hồ lựa chọn đúng vào thời điểm quan trọng nhất. Đội hình của MU đang dần thi đấu vào phom với sơ đồ 4-3-1-2 và một khi “Bông Tulip thép” có đầy đủ đội hình trong tay, sức mạnh của MU sẽ còn tăng lên rất nhiều.

Thêm vào đó, tâm lý của các cầu thủ Manchester United đang lên cao và tất cả đang rất quyết tâm để cải thiện phong độ của đội bóng trong thời gian tới. Rõ ràng bàn thắng tái hiện “Fergie time” của Van Persie trong trận đấu với Chelsea đã có những tác động ngoại lai rất tốt tới tinh thần của các đồng đội. Trong khi đó các cầu thủ Man City vẫn đang loay hoay với cuộc khủng hoảng mini của mình và trong nội bộ bắt đầu xuất hiện sự lục đục. Mới đây nhất Jovetic đã tuyên bố anh muốn có vị trí của Edin Dzeko sau khi tiền đạo người Bosnia thi đấu dở tệ trong những vòng đấu đã qua, Mangala bị chính các CĐV của The Citizens chỉ trích thậm tệ về những sai lầm liên tiếp trong thời gian gần đây còn HLV Pellegrini còn đối mặt với nguy cơ bị sa thải nếu thua trận.

Nói tóm lại, Man United nói chung và HLV Louis Van Gaal nói riêng đang có những lợi thế nhất định trước cuộc derby Manchester nảy lửa vào tối Chủ Nhật tuần này. MU đã phải núp dưới cái bóng của Man City trong suốt mùa giải trước và giờ là lúc không thể thích hợp hơn để họ tái khẳng định vị thế của mình. Tiến lên thôi, Van Gaal!

Thế Hưng

Dòng sự kiện

Derby rực lửa thành Manchester

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X