Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Trước đại chiến Man City - Chelsea: Loại Joe Hart đi, Pellegrini!

Chủ Nhật 21/09/2014 13:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Joe Hart đã bắt quá hay trong giai đoạn đầu của mùa bóng năm nay, mà bằng chứng rõ ràng nhất là màn trình diễn trước Bayern Munich. Nhưng không vì thế mà anh xứng đáng hơn Willy Caballero cho vị trí thủ môn số 1 của Manchester City.

Manchester City rõ ràng không thể cạnh tranh chức vô địch với một hàng thủ chắp vá. Ở 2 mùa giải mà họ nâng cúp Premier League, hàng thủ của Man xanh đều thể hiện phong độ đỉnh cao, với một Joe Hart cực kì ổn định trong khung gỗ. Suy cho cùng, hàng thủ là bệ đỡ của cả đội hình, còn thủ môn thì là bệ đỡ của cả hàng thủ. 

Vậy lúc này, hàng thủ của Man City đang chơi ra sao? 

Nhiều người bị màn “múa may” của Joe Hart trong trận gặp Bayern Munich đánh lừa. Những pha bóng đẹp mặt, những lần cản phá dũng cảm ấy có thể mang lại cảm giác cho NHM rằng Joe Hart đang thực sự xuất sắc, nhưng những con số thì không hề biết nói dối: từ đầu mùa đến giờ, Man City chỉ giữ sạch lưới được có 1/6 trận đã qua, tính cả trận bị Arsenal huỷ diệt không thương tiếc với tỉ số 0-3 trong khuôn khổ Community Shield!

Tình huống tranh chấp giữa Kompany (phải) và Jelavic
Hàng thủ của Man City dưới sự dẫn dắt của Kompany đang chơi không tốt, bằng chứng là đội bóng này phải rượt đuổi tỉ số tới 4 lần trong 6 trận gần nhất

Chính những tình huống không chắc chắn của Joe Hart đã khiến cho các cầu thủ ở tuyến trên vất vả nhưng cũng vẫn không mang lại thành quả cao. Còn nhớ, trên thánh địa Etihad lừng danh, Man City đã phơi áo 0-1 trước một Stoke City phòng thủ kín kẽ. Sau trận đấu, người ta trách giận hàng công của Man xanh không thể xé toang hàng phòng ngự đối phương, nhưng lại quên mất lí do vì sao họ lại phải vất vả tới mức ấy vì mục tiêu 1 điểm: vì trước đó, sai lầm của hàng thủ nói chung và Joe Hart nói riêng đã giúp cho Stoke có bàn mở tỉ số.

2 tuần sau đó, chỉ có một bàn thắng muộn của Martin Demichelis mới giúp cho Man City thoát khỏi trận thua muối mặt trước Arsenal tại Emirates. Giữa tuần qua, đến lượt Jerome Boateng dập tắt hi vọng có điểm của đoàn quân dưới trướng Manuel Pellegrini tại Allianz Arena. Có nghĩa là, nếu thừa nhận Joe Hart xuất sắc thì phải chăng có phần quá gượng ép? Bởi lẽ, một đội bóng có thủ môn thực sự giỏi sẽ không bao giờ rơi vào cái tình huống phải rượt đuổi tỉ số tới 2/3 số trận đã thi đấu như thế. Manuel Neuer ở Bayern Munich, Gianluigi Buffon ở Juventus, hay Thibaut Courtois ở Chelsea. Đành rằng đội ngũ đứng trước mặt họ cũng rất xuất sắc, nhưng nếu không có những người gác đền ấy, đảm bảo rằng Bayern, Juve hay Chelsea không thể ở được vị thế thống trị của họ tại giải quốc nội như lúc này.

Giải pháp Willy Caballero?

Manuel Pellegrini không đưa Cabellero về Etihad để tạo nên một cuộc “chiến đấu giả vờ” cho Joe Hart, mà ông thực sự muốn có một sự cạnh tranh công bằng giữa cậu học trò cũ và học trò mới. Màn trình diễn của Willy ở Malaga là đủ thuyết phục để anh được trao cơ hội. Không có lí gì một người gác đền đã từng làm nản lòng cả Messi và Ronaldo, đứng vững trong khung gỗ xuyên suốt thời Malaga chi tiền mua thành công, lại phải ngồi dự bị tại Etihad!

Willy Caballero về sân Etihad thế chỗ Joe Hart
Willy Caballero đã từng làm nản lòng cả Ronaldo và Messi khi còn bắt cho Malaga

Đành rằng Willy đã có khởi đầu không đẹp tại Etihad khi anh đứng trong khung gỗ của trận Man City thua Arsenal 0-3, nhưng rõ ràng khi không chịu trách nhiệm trực tiếp cho bất kì bàn thua nào của Man City, thủ thành 31 tuổi xứng đáng được trao thêm cơ hội vì sự xuất sắc của anh trong… vài năm trước đó. Trong bối cảnh Hart vẫn đang cố gắng để xua tan đi những nỗi ám ảnh về World Cup lại sau lưng mình, kể cả anh có cực kì xuất sắc trong khung gỗ Man xanh, người ta vẫn có một chút cảm giác không yên tâm.

Những gì người ta đòi hỏi ở Hart là không nhiều, chỉ cần anh thực sự nỗ lực và trở thành một thủ lĩnh hàng thủ như ngày trước, đồng thời cố gắng khắc phục những lỗi của hàng thủ để lại. Chỉ số cản phá của Hart rất thấp, tức là cứ mỗi khi hàng thủ gặp sai lầm, Man City xác định có bàn thua. Hình ảnh Hart-người-hùng của một vài năm trở về trước vẫn chưa trở lại. Pellegrini có thể gửi một tin nhắn với nội dung rõ ràng đến cho Joe Hart: vấn đề chưa hẳn đã đến mức cấp bách, nhưng nếu thủ môn người Anh không cải thiện, có ngay một nhân vật khác sẵn sàng tiếm chỗ anh và khẳng định vị thế bản thân.

Joe Hart khi bị đẩy lên ghế dự bị một thời gian nhiều khả năng sẽ bị “chạm tự ái” và toả sáng trở lại, mà bằng chứng rõ ràng nhất là quãng thời gian hoán đổi vị trí với Costel Pantilimon cách đây 1 mùa. Sau khi bị “doạ” đẩy lên ghế dự bị, Hart đã chơi hoàn toàn thuyết phục khi có cơ hội được trở lại. Vậy đây là lúc để Pellegrini bổn cũ soạn lại, bằng cách trao cơ hội cho Caballero?
 
Thành Nguyễn  

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X