Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Trước đại chiến Arsenal vs M.U: Cơ hội cuối cùng cho Mata?

Thứ Sáu 21/11/2014 15:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau pha lập công quyết định vào lưới Crystal Palace giúp M.U giành trọn vẹn 3 điểm cách đây không lâu, Juan Mata sẽ cần phải thể hiện mình tốt hơn nữa trong trận đại chiến Arsenal vs M.U cuối tuần này.

Những ca chấn thương liên miên đang khiến sân Old Trafford trở thành một “bệnh viện” theo đúng nghĩa. Từ hàng thủ (Rojo, Jones, Rafael, Shaw…) cho đến tuyến giữa (Carrick, Blind) rồi cả hàng công (Falcao), rõ ràng M.U đang gặp khủng hoảng nhân sự một cách toàn diện. Chính bởi vậy, chuyến hành quân đến sân Emirates sắp tới cũng đang hứa hẹn sẽ trở thành một thử thách gian nan dành cho thầy trò HLV Louis van Gaal. Trên thực tế, so với tuyến dưới thì hàng công của Quỷ đỏ vẫn còn khá nhiều sự lựa chọn được xem là tương đối ổn. Cụ thể, cả Rooney, Van Persie, Januzaj lẫn Fellaini đều lành lặn và sẵn sàng ra sân. Trong khi đó, khả năng Di Maria kịp bình phục để trở lại cũng là rất cao. Tuy nhiên, vẫn còn một cầu thủ được không ít người hâm mộ sân Old Trafford kỳ vọng sẽ tỏa sáng trong cuộc đối đầu giữa Arsenal vs M.U tới đây, không ai khác, chính là Juan Mata.

Truoc dai chien Arsenal vs M.U Co hoi cuoi cung cho Mata hinh anh
Mata xứng đáng được tin tưởng sau những nỗ lực của mình

Cần phải thừa nhận rằng, tương lai của tiền vệ người Tây Ban Nha từ lâu đã trở thành chủ đề được giới truyền thông châu Âu đề cập đến khá nhiều. Ở kỳ chuyển nhượng mùa Hè năm nay, sau khi ban lãnh đạo M.U chấp nhận đầu tư hơn 150 triệu bảng để thực hiện cuộc “thay máu” đội hình toàn diện, vị trí của Mata đã thực sự bị ảnh hưởng đáng kể. Sau sự xuất hiện của những Falcao, Herrera, Di Maria, đương nhiên cựu ngôi sao Chelsea cũng không còn duy trì được một suất đá chính trong đội hình đội bóng chủ sân Old Trafford. Rất nhiều thời điểm, HLV Van Gaal thậm chí đã quyết định để Wayne Rooney thi đấu trong vai trò một “số 10” ngay sau lưng bộ đôi trung phong cắm Falcao-Van Persie, chứ không phải Mata. Mặt khác, cầu thủ 26 tuổi cũng thể đá cánh tốt như Di Maria hay Januzaj do những hạn chế về mặt tốc độ.

Đánh giá một cách tổng quát, Mata vốn là một tiền vệ sáng tạo thuần túy. Với nền tảng kỹ thuật cá nhân khéo léo cũng như nhãn quan chiến thuật nhạy bén, cựu tiền vệ Valencia sẽ phát huy hiệu quả cao nhất khi được xếp chơi sau lưng các trung phong. Mặc dù vậy, do hệ quả của cuộc “khủng hoảng thừa” tại sân Old Trafford, đồng nghĩa rằng Mata cũng không còn nhiều cơ hội cạnh tranh vị trí với Rooney (R10 là đội trưởng) và thường xuyên phải làm bạn cùng băng ghế dự bị. Trong giai đoạn “Gã Shrek” bị treo giò vì lãnh án phạt thẻ đỏ với Downing từ trận gặp West Ham, Mata đã liên tục được HLV Van Gaal trao cơ hội, tuy nhiên những gì mà ngôi sao người Tây Ban Nha thể hiện trên sân cũng là hết sức mờ nhạt. Cho đến thời điểm cầu thủ mang áo số 8 ghi bàn vào lưới Crystal Palace ở vòng đấu trước, qua đó đem về thắng lợi chung cuộc 1-0 cho Quỷ đỏ.

Nói về pha lập công của Mata, đương nhiên nhiều người sẽ nghĩ rằng đây là một khoảng khắc xuất thần. Thực ra, điều này cũng hoàn toàn đúng. Thế nhưng, với tất cả những ai chứng kiến trận đấu trên sân Old Trafford giữa M.U và Crystal Palace, sẽ dễ dàng nhận ra rằng thầy trò HLV Van Gaal gần như gặp bế tắc trong phần lớn thời gian trước khi Mata được tung vào sân. Cụ thể, chỉ trong vòng ít phút thi đấu, tiền vệ người Tây Ban Nha đã tạo ra những tương tác đáng kể với một ngôi sao khác trong đội hình Quỷ đỏ, là Angel Di Maria. Cũng chính nhờ đường chuyền kiến tạo hợp lý của cầu thủ người Argentina mà Mata đã thực hiện thành công “siêu phẩm” bàn thắng cho riêng mình.

Nhìn chung, lối chơi của M.U vào thời điểm hiện tại vẫn chưa hề được định hình một cách rõ ràng. Có nhiều thời điểm, không ít người còn phải thắc mắc rằng HLV Van Gaal đang tập trung chỉ đạo các học trò tấn công trung lộ, dạt ra hai cánh hay chỉ chăm chăm… tạt bóng? Về mặt sơ đồ chiến thuật, kể từ đầu mùa đến giờ, vị chiến lược gia người Hà Lan cũng chưa sử dụng một hệ thống cố định dành cho đội bóng chủ sân Old Trafford. Liên tiếp những thử nghiệm, từ 3-5-2, 4-4-2 kim cương cho đến 4-1-4-1 và sắp tới có thể là 4-2-3-1, liệu đâu sẽ là giải pháp cuối cùng giúp Quỷ đỏ phát huy được hiệu quả cao nhất?

Truoc dai chien Arsenal vs M.U Co hoi cuoi cung cho Mata hinh anh 2
Trận gặp Arsenal cuối tuần này có thể là cơ hội cuối cùng để Mata ghi điểm trong mắt HLV Van Gaal?

Thực ra, trong bối cảnh lực lượng đang “sứt mẻ” nghiêm trọng như hiện tại, HLV Van Gaal hoàn toàn có thể xem Mata là một phương án chính ở trận đối đầu gặp Arsenal tới đây. Trên một khía cạnh nào đó, trước lối chơi thiên về tấn công của Pháo thủ, vô hình chung cầu thủ người Tây Ban Nha sẽ có được không ít khoảng trống để khai thác và tận dụng tối đa khả năng sáng tạo của mình. Do Falcao vẫn chưa thể trở lại vì chấn thương, đồng nghĩa rằng Van Persie và Rooney sẽ là những mũi nhọn chính trên hàng công Quỷ đỏ. Khi đó, Mata hoàn toàn có thể thi đấu như một hộ công hỗ trợ phía sau bộ đôi trung phong này. Mặt khác, với việc sử dụng một hàng tiền vệ kim cương, Van Gaal cũng sẽ giúp cho tuyến giữa của M.U vận hành linh hoạt và biến hóa hơn, nhất là trong trường hợp Di Maria kịp bình phục.

Cuối cùng, cũng phải đề cập đến “cái duyên” ghi bàn vào lưới Arsenal mà Mata vẫn thường xuyên thể hiện từ trước đến giờ. Cụ thể, trong 5 cuộc đối đầu gần nhất với đội bóng chủ sân Emirates, ngôi sao 26 tuổi đã ghi tới 4 bàn thắng (đều trong màu áo Chelsea). Chính bởi vậy, các CĐV Quỷ đỏ cũng có thể phần nào tin tưởng vào khả năng tiền vệ người Tây Ban Nha sẽ tiếp tục tỏa sáng trong trận đại chiến Arsenal vs M.U sắp diễn ra vào đêm thứ Bảy này. Về phần bản thân Mata, có lẽ đây cũng là cơ hội cuối cùng để cựu cầu thủ Valencia chứng tỏ giá trị của mình trước những nghi ngờ từ HLV Van Gaal và người hâm mộ…

Xem thêm: Nhận định Arsenal vs MU

NAM ANH 

Dòng sự kiện

Arsenal vs Man United đại chiến trên Emirates

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X