Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Trung vệ Otamendi: "Quái thú" mới của Man City

Thứ Tư 28/10/2015 15:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Khi mà Yaya Toure hay Vincent Kompany gặp những vấn đề về tuổi tác khiến cho thể lực không còn sung mãn như xưa, thì Nicolas Otamendi vụt lên trở thành một trong những cỗ máy đánh chặn hiệu quả nhất của Manchester City.

Cuối cùng thì thủ quân Vincent Kompany của Man City cũng tìm được cho mình người đá cặp ăn ý nhất kể từ sau Joleon Lescott của mùa giải 2011/12, người đó không ai khác là bản hợp đồng trị giá 32,5 triệu bảng đến từ Valencia, Nicolas Otamendi. Trung vệ người Argentina đã chứng tỏ được phẩm chất của một hậu vệ hay nhất La Liga mùa giải trước, theo lời của HLV Manuel Pellegrini. Quả thực, trong một cuộc thăm dò của một trang blog nổi tiếng của bóng đá thế giới Outside Of The Boot, Otamendi dẫn đầu hạng mục hậu vệ xuất sắc nhất với 29% phiếu bầu, vượt qua Pique (27%) và Ramos (19%). Trong những cuộc bình chọn đội hình tiêu biểu của La Liga mùa trước, Otamendi luôn chắc suất ở vị trí trung vệ dù là bình chọn của tờ Marca, Sport (Tây Ban Nha) hay là Sky Sports (Anh) và ESPN (Mỹ). Những danh hiệu đó thôi cũng đủ để khiến cho các tiền đạo tại Premier League phải e dè Otamendi.

Trung ve Nicolas Otamendi Quai thu moi cua hang thu Man City hinh anh
Otamendi là trung vệ có lối chơi lăn xả và quyết liệt một cách đầu óc

Tuy nhiên khởi đầu của trung vệ 27 tuổi tại sân Etihad không quá suôn sẻ khi anh gặp vấn đề về thể lực, đồng thời do Mangala đã chơi quá hay, mà Otamendi đã không thể xuất hiện ở 5 trận đấu đầu tiên tại Premier League. Tuy nhiên tất cả đều hiểu rằng vị trí chính thức của Otamendi sẽ sớm được khẳng định, bằng chứng là HLV Pellegrini đã liên tục khẳng định điều đó ở giai đoạn đầu mùa giải. Khi Kompany dính chấn thương ở 4 vòng đấu liên tiếp sau đó, Otamendi đã trở lại nhưng vì phải đá cặp với một Mangala có lối chơi rất tương đồng mà cả hai đã không thể phát huy được những điểm mạnh vốn có của mình ở hàng thủ Man City. Chỉ chờ cho đến trận derby thành Manchester ở vòng 10, khi thủ lĩnh Vincent Kompany trở lại để kết hợp với Otamendi thì bộ đôi trung vệ của Man City mới tạo được một sự cân bằng và hài hòa. Kompany từ lâu đã từ bỏ lối chơi theo kiểu “ăn tươi nuốt sống” đối phương để trở thành một cầu thủ đá thòng chất lượng, bình tĩnh và điềm đạm. Với kinh nghiệm lâu năm tại Premier League, tuyển thủ Bỉ hoàn toàn có thể thi đấu tốt trong vai trò này. Cũng vì thế mà một cầu thủ có sở trường đá dập như Otamendi càng có nhiều cơ hội để thể hiện khả năng của mình.

Đội trưởng Kompany tuyên chiến với tân binh Otamendi
Trung vệ người Bỉ cảnh báo người đồng đội mới về sự cạnh tranh khắc nghiệt ở Man City, có là “bom tấn” thì cũng phải chuẩn bị tinh thần ngồi dự bị nếu thi đấu...

Nicolas Otamendi không có được một thể hình lý tưởng đối với một trung vệ. Anh chỉ cao xấp xỉ 1m80 trong khi chiều cao của một trung vệ tại Premier League phải gần 1m90. Thế nhưng Otamendi cho thấy chiều cao chưa bao giờ là một vấn đề đối với cá nhân anh nhờ vào sức bật nhảy tốt và chọn vị trí chuẩn xác. Otamendi sở hữu 61% những tình huống tranh chấp bóng bổng thành công kể từ đầu mùa, cùng với 53% số lần giành chiến thắng trong tranh chấp tay đôi, vượt qua Mangala với chỉ 43% và Kompany (40%). Thế giới bóng đá từng chứng kiến rất nhiều trung vệ dưới 1m80 nhưng không hề yếu trong tranh chấp bóng bổng như Carles Puyol, Fabio Cannavaro hay Ivan Cordoba. Otamendi chính là một trong số đó. Nhiều người đã lo ngại rằng với chiều cao ấy, Otamendi khó có thể thành công tại Premier League, nhưng thực tế đã chứng minh điều ngược lại. Khi mà không phải lo lắng về những tình huống không chiến thì quả thực Otamendi không còn khó khăn nào nữa. Những kỹ năng tranh chấp như kèm người, tắc bóng hay cắt bóng chiến thuật đều là sở trưởng của trung vệ người Argentina.


Trung ve Nicolas Otamendi Quai thu moi cua hang thu Man City hinh anh 2
Thông số tắc bóng và cắt bóng của Otamendi vs M.U

Trong cả trận đấu với M.U chúng ta thấy được một tầm hoạt động rất rộng của Otamendi, đúng với phong cách của một trung vệ dập. Cựu cầu thủ của Valencia hoàn toàn khiến cho Rooney phải tắt điện. Thống kê ở cho thấy Otamendi giành chiến thắng trong 5 trên tổng số 6 cú tắc bóng, đồng thời cắt bóng thành công 8/10 tình huống, những tỷ lệ thắng gần như hoàn hảo. Đồng thời anh thực hiện được tới 10 tình huống phá bóng thành công. Tất cả những thống kê trên cũng không quá bất ngờ bởi tại La Liga mùa trước, Otamendi chính là người giành chiến thắng trong những tình huống tranh chấp trên không nhiều nhất, cả trên không và dưới đất. Tuyển thủ Argentina cũng là người phá bóng nhiều nhất, cắt bóng nhiều thứ tư và chuồi bóng thành công nhiều thứ sáu. Ở Tây Ban Nha, người ta gọi anh là quái vật. Nhưng ấn tượng hơn là khi đã sang một giải đấu đề cao thể lực và sức mạnh hơn như Premier League, trung vệ Otamendi vẫn duy trì được sự ổn định của mình.

Manchester City luôn sở hữu những cầu thủ có lối chơi thể lực. Yaya Toure từng được ví như một con thú ở khu vực giữa sân nhưng khi tuổi tác đã cao, anh đã không còn ưa thích những tình huống tranh chấp tay đôi nữa. Điều tương tự cũng xảy ra đối với Kompany. Bộ đôi kể trên đều cao tới 1m9 và so với họ, Otamendi chẳng khác nào một gã tí hon. Nhưng bằng những kỹ năng tranh chấp khôn ngoan và đầy kinh nghiệm, cầu thủ 27 tuổi sinh ra tại thủ đô của Argentina vẫn xứng đáng được coi là một gã “quái vật tí hon” tại Premier League. Một sự kết hợp giữa Otamendi và Kompany thực sự sẽ rất đáng gờm và đây chính là bộ đôi trung vệ hay nhất tại giải đấu này ở thời điểm hiện tại.

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X