Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Trung vệ Koscielny: Tiến hóa thành ông chủ hàng phòng ngự Arsenal

Thứ Ba 04/08/2015 06:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Nhiều người có thể nhớ đến Chamberlain với bàn thắng duy nhất hay Petr Cech với những pha cứu thua xuất sắc ở trận Siêu cúp Anh 2015 vừa qua, nhưng xét công bằng, cầu thủ xuất sắc nhất phải là Koscielny, người được NHM Pháo thủ đặt biệt danh là The Boss (ông chủ).

Ở thời điểm hiện tại, trung vệ Koscielny chắc chắn thuộc vào nhóm xuất sắc nhất tại giải ngoại hạng Anh hiện nay dù chưa thể đứng ở vị trí số 1. Vincent Kompany đã từng có những mùa bóng rất hay tại Etihad cho đến khi anh bị mất phong độ từ mùa giải trước. Martin Skrtel hay Gary Cahill cũng chơi tốt nhưng chưa thể tạo một tầm ảnh hưởng lớn như cầu thủ người Pháp tại Arsenal bây giờ. Cahill thường chỉ chơi tốt khi được đá cặp cùng thủ quân John Terry, trong khi đó, Skrtel thậm chí còn bị các CĐV của Liverpool đòi tống xuống ghế dự bị ở mùa giải trước vì những màn trình diễn nghèo nàn. Có lẽ chỉ duy nhất lão tướng 35 tuổi John Terry, người vừa trải qua một mùa giải xuất sắc khi góp công lớn vào danh hiệu vô địch Premier League của Chelsea, là nhỉnh hơn Koscielny, song vị thế đó chưa chắc đã được duy trì ở mùa giải tới, đặc biệt là qua những màn trình diễn khá thất vọng ở mùa giao hữu hè 2015 vừa qua. Ít ai nghi ngờ trình độ, đẳng cấp của Boss ở thời điểm hiện tại, nhưng phần lớn trong số đó sẽ cảm thấy rất sốc nếu họ nhớ lại những ngày đầu tiên anh cập bến Emirates.

Trung ve Koscielny Tien hoa thanh ong chu hang phong ngu Arsenal hinh anh 2
Koscielny khiến Falcao hoàn toàn tắt điện

Laurent Koscielny gia nhập Arsenal từ Lorient hồi tháng 7/2010 trong nỗ lực của HLV Wenger nhằm tìm kiếm một trung vệ đẳng cấp bổ sung cho hàng thủ Arsenal kể từ sau khi Sol Campbell giải nghệ năm 2006. Thế nhưng quyết định của “giáo sư” đã bị chế nhạo ngay ở trận đấu chính thức đầu tiên của Koscielny cho Pháo thủ. “Số 6” của Arsenal đã phải nhận 2 thẻ vàng trong chỉ 4 phút cuối trận còn Arsenal chia điểm 1-1 với Liverpool. Rõ ràng việc HLV Wenger mang về một cầu thủ mới chỉ thi đấu đúng 1 mùa giải ở Ligue 1 (trước đó, trung vệ sinh năm 1985 chơi ở giải hạng 2 Pháp và được Lorient mua về vào mùa hè 2009 - PV) giống như một canh bạc vậy.

Những nghi ngại tiếp tục được dấy lên trong những trận đấu tiếp theo của mùa giải 2010-2011. Anh thường xuyên được xếp đá cặp với một cầu thủ người Pháp khác là Squilaci. Nhưng rút cuộc Arsenal chỉ giành được 11/30 điểm tối đa và để thủng lưới 17 bàn trong 10 trận đấu. Những thống kê khi Koscielny chơi bên cạnh Johan Djourou sau đó có phần ấn tượng hơn. Bộ đôi này đã góp công lớn trong việc giúp Arsenal không để thủng lưới bàn thua nào trong suốt tháng 1/2011. Còn đỉnh cao của Laurent Koscielny ở mùa giải đầu tiên tại Anh chính là màn trình diễn trong chiến thắng 2-1 trước Barcelona ở lượt đi vòng 16 đội Champions League 2010/11 và nhận được sự tung hô của giới truyền thông Anh. Tuy nhiên vào cuối tháng 2 Koscielny đã phối hợp không tốt với thủ môn Szczesny, qua đó dâng cho tiền đạo Obafemi Martin bàn thắng quyết định giúp Birmingham City vượt qua Arsenal để đoạn chức vô địch League Cup (Liên đoàn Anh).

Mùa giải tiếp theo Koscielny đã có những tiến bộ vượt bậc và bắt đầu xuất hiện ở đội tuyển Pháp. Dù được đá cạnh Mertesacker hay Vermaelen, trung vệ này luôn thể hiện được tố chất chiến binh trong vai trò của một cầu thủ đá dập. Nhưng phải chờ đến mùa giải 2012/13 anh mới thật sự lột xác trở thành một cầu thủ hàng đầu. Cho dù gặp khá nhiều chấn thương song anh vẫn được bầu chọn là 1 trong 2 cầu thủ xuất sắc nhất Arsenal mùa bóng này được bầu chọn bởi các cổ động viên. Mùa giải 2013/14 bắt đầu không được như ý đối với Koscielny khi anh bị đuổi ở thất bại trước Aston Villa, cho dù ảnh hưởng của nó không kéo dài lâu đối với trung vệ sinh năm 1985. Anh kết hợp với Mertesacker trở thành bộ đôi giúp Arsenal có thành tích giữ sạch lưới xuất sắc và đoạt chức vô địch cúp FA vào cuối mùa, chấm dứt quãng thời gian trắng tay kéo dài 9 năm ròng rã của đội nhà. Ở trận chung kết (thắng Hull City 3-2), Koscielny chính là người đóng góp bàn thắng quân bình tỷ số 1-1. Mùa giải vừa qua, Koscielny vẫn duy trì phong độ rất cao và nếu anh lại không gặp phải các vấn đề mặt thể lực thì có lẽ, đóng góp cho Arsenal còn nhiều hơn nữa. Tổng kết ở hai mùa giải gần nhất, Arsenal giành chiến thắng 73% số trận mà Koscielny thi đấu so với chỉ 39% những lần anh vắng mặt, để lọt lưới trung bình 0,65 bàn mỗi trận anh ra sân và một Arsenal thiếu Boss để thua tới 1,83 bàn/trận.

Koscielny sẽ giúp Arsenal vô địch Premier League 2015/16?

Từ một cầu thủ chuyên mắc sai lầm ngớ ngẩn hoặc nhận nhiều thẻ phạt đáng trách, Koscielny đã trở thành một trụ cột quan trọng bậc nhất nơi hàng thủ của Arsenal. Cũng cần phải nói rằng sự xuất hiện của cựu trung vệ Steve Bould trong vai trò trợ lý cho HLV Wenger đã giúp đội bóng này dần cải thiện đáng kể sức mạnh hàng phòng ngự, và Boss được hưởng lợi rất nhiều từ điều đó. Trong trận đấu vừa qua với Chelsea, anh đã lần lượt bỏ Loic Remy và Radamel Falcao vào túi khá dễ dàng. Với tỷ lệ tắc bóng thành công lên tới 100% và số lần chiến thắng trong không chiến là 80%, Koscielny đã được trang web Whoscored chấm điểm cao nhất trận: 7,98. Một trong những điểm mạnh nhất của Boss được thể hiện ở trận đấu Siêu cúp Anh 2015 chính là khả năng phán đoán và cắt bóng rất tốt. Dù là một trung vệ dập nhưng ta hoàn toàn có thể thấy cầu thủ 29 tuổi chơi tốt như một trung vệ thòng. Vẫn còn đâu đó những sơ hở khi anh để Eden Hazard có cơ hội ngon ăn nhất trận bên phía Chelsea, nhưng cũng rất nhanh, Boss băng vào xoạc bóng gây sức ép khiến số 10 của Chelsea phải sút bóng lên trời.

Với sự phối hợp ngày càng nhịp nhàng giữa bộ đôi Mertesacker và Koscielny, Arsenal có thể nghĩ đến cúp vô địch Premier League 2015-2016 vào cuối mùa trong bối cảnh hai đội bóng thành Manchester đang bất ổn còn Chelsea gặp vấn đề về chiều sâu đội hình.

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X