Thứ Bảy, 18/05/2024Mới nhất
Zalo

Swansea 0-5 Chelsea: Song sát Oscar - Diego Costa chung tay giết "Thiên nga"

Thứ Bảy 17/01/2015 21:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Dẫu biết chiến thắng của Chelsea trong chuyến làm khách tại xứ Wales tại vòng 22 nằm trong dự đoán của nhiều người song tất cả vẫn phải sốc về tỷ số của trận đấu. Thậm chí, cục diện được định đoạt ngay trong hiệp đầu. Oscar và Diego Costa mỗi người lập một cú đúp còn "dự bị hạng sang" Andre Schurrle là người ấn định kết quả.

Đến thời điểm này của mùa giải, mới chỉ có 18 cầu thủ của Chelsea được ra sân ở Premier League. Đó là con số quá khiêm tốn nếu đem so sánh với những ông lớn khác. Đối thủ đứng sau họ, Man City, trao cơ hội cho 21 cầu thủ khác nhau. Man United của Louis van Gaal thậm chí sử dụng tới 25 cầu thủ tại Premier League, dù mùa này họ không góp mặt ở bất kì sân chơi châu lục nào. Tất nhiên cũng phải tính tới cơn bão chấn thương đã làm đau đầu chiến lược gia người Hà Lan ở nửa đầu mùa giải.



Có tới 3 cầu thủ của Chelsea đá đủ cả 21 trận ở Premier League mùa này gồm Eden Hazard, John Terry và Branislav Ivanovic. Người ra sân nhiều nhất cho Man City ở Premier League mùa này là Yaya Toure, cũng chỉ có 18 trận (17 lần đá chính), ngang Diego Costa, người xếp thứ 7 trong danh sách cầu thủ ra sân nhiều nhất của Chelsea. Bên phía Man United, Robin van Persie là người cày ải nhiều nhất ở Premier League, với 20 lần ra sân, ngang bằng với thành tích của bộ ba Nemanja Matic, Cesc Fabregas và Gary Cahill.

Nói như vậy để thấy phong độ thất thường của Chelsea trong giai đoạn cuối năm ngoái đầu năm nay có liên quan mật thiết đến tình trạng quá tải của một số vị trí. Ngoài ra, The Blues còn đang chơi không tốt trên sân khách khi ở 5 lần xa Stamford Bridge gần nhất, Chelsea chỉ giành đúng 1 chiến thắng (đoạt 5/15 điểm tuyệt đối). Đó chắc chắc là tốc độ giành điểm của một đội bóng trung bình, chứ không phải của một Chelsea đang đi chinh phục chức vô địch Premier League. Tuy nhiên, may cho họ, chủ nhà Swansea vốn không giỏi phòng ngự (thường Chelsea chỉ ngán các đối thủ dùng chính lối chơi sở trường phòng ngự số đông - phản công sắc bén giống họ), lại có xu hướng chơi bóng đá tấn công. Thêm vào đó, đội bóng xứ Wales có dấu hiệu suy yếu thời gian gần đây, lại mất vài trụ cột quan trọng (Bony về thi đấu tại CAN 2015 nhưng anh cũng đã gia nhập Man City, Ki Sung-yueng đang dự Asian Cup 2015 tại Australia).

Dù thừa hiểu tình trạng quá tải của đám học trò song "Người đặc biệt" vẫn chẳng đủ dũng khí để tiến hành xoay vòng lực lượng và hệ quả, ngoại trừ duy nhất Thibauit Courtois được nghỉ ngơi trên băng ghế dự bị (thực ra, thủ thành người Bỉ mới khỏi đau tay) cùng Cesar Azpilicueta không thể góp mặt vì chấn thương thì những chủ công từ thủ đến công (Terry, Cahill, Ivanovic, Matic, Fabregas, Hazard, Diego Costa) đều hiện diện không thiếu một ai. Và rồi chỉ mất chưa đầy 50 giây đồng hồ, các vị khách đã có bàn mở tỷ số. Thomas Carroll - tiền vệ 22 tuổi thuộc biên chế Tottenham và chỉ khoác áo Swansea mùa này theo diện cho mượn - đã bất cẩn chuyền về cho Oscar, giúp tiền vệ người Brazil của đối thủ ung dung dẫn bóng vài nhịp trước khi tung ra cú nã đạn uy lực hạ gục Fabianski, thủ thành nhiều năm gắn bó với Arsenal.

Truc tiep bong da Swansea vs Chelsea 22h 171 vong 22 Ngoai hang Anh hinh anh
Oscar và Diego Costa mỗi người lập một cú đúp

Đội chủ nhà đứng dậy rất nhanh sau cú sốc từ quá sớm và Sigurdsson, ngôi sao lớn nhất đội vào lúc này (thậm chí xét tổng thể thì tầm ảnh hưởng của Sigurdsson, một cầu thủ khác gốc gác Spurs, còn trội hơn hẳn Bony), suýt đem về bàn gỡ hoà ngay phút thứ hai nếu như cú sút xa của anh chính xác hơn vài cm, để trái bóng không trúng vào góc chữ A. Tình huống đáng tiếc đó càng khích lệ tinh thần của các cầu thủ Swansea, khiến họ chơi nỗ lực hơn, nhiệt huyết hơn và có được thế trận ngang bằng với đội bóng đang dẫn đầu Premier League. Phút 14, Oscar lại bắn phá từ ngoài vòng cấm nhưng lần này bóng đi trúng vào vị trí của thủ thành người Ba Lan và cú sút bồi sau đó của Willian đã bay vọt lên khán đài.

Sự nổi trội của Oscar trong khoảng thời gian đầu trận tiếp tục được thể hiện ở phút 17 khi anh sút chìm chéo góc chệch cột dọc không bao xa. Song cũng chỉ đến phút 20, anh và đồng đội đã được ăn mừng bàn thứ hai. Fabregas, Willian và lại là Oscar có pha ban bật nhịp nhàng ở trung lộ, khiến hàng thủ đội chủ nhà "hoa cả mắt". Chốt lại, Fabregas thực hiện đường chuyền quyết định để sát thủ Diego Costa thoải mái vung chân đá tung lưới Fabianski, ghi bàn thứ 16 tại Ngoại hạng Anh mùa này.

Với hai bàn thắng làm vốn thì mọi thứ đã trở nên quá đơn giản với các vị khách hùng mạnh đến từ thành London. Phút 29, Willian dồn hết sức lực xuống cái chân phải để tung ra cú đá trái phá và chỉ có cột dọc mới cứu nổi cho đội chủ nhà bàn thua trông thấy. Tuy nhiên, Chelsea không phải chờ đợi quá lâu để kiếm thêm không chỉ 1 mà hai bàn thắng liên tiếp, cách nhau chưa đầy 2 phút. Đầu tiên, Fernandez "lơ ngơ như bò đội nón" thực hiện quả chuyền về cực kỳ tệ hại, chẳng khác nào đường kiến tạo đẹp cho Diego Costa và công việc còn lại của tay săn bàn gốc Brazil là quá đơn giản khi trước mặt chỉ còn thủ thành Swansea. Tiếp đến, chính Costa chứ không phải ai khác chuyền ra thuận lợi cho Oscar băng vào thực hiện cú sút từ sát vạch 16m50 mà vừa hiểm vừa căng, buộc Fabianski phải bó tay lần thứ 4.

Truc tiep bong da Swansea vs Chelsea 22h 171 vong 22 Ngoai hang Anh hinh anh 2
Cesc Fabregas cũng thi đấu không tồi

Có lẽ, ngay cả những CĐV mơ mộng nhất của The Blues cũng chẳng dám nghĩ đến một kịch bản khó tin như vậy ở trận này khi Chelsea dễ dàng ghi được đến 4 bàn thắng lúc thời gian chưa trôi qua được 1 hiệp. Thậm chí, tỷ số khó lòng dừng lại ở đây bởi Chelsea chơi vô cùng hứng khởi còn Swansea có dấu hiệu vỡ trận. Phút 43, sau đường chuyền của Fabregá, Diego Costa ung dung thoát xuống đối đầu Fabianski và anh thanh thoát loại bỏ nốt chốt chặn cuối cùng này. Đáng tiếc, anh quá chần chừ trong quyết định dứt điểm, khiến thời cơ ăn bàn tốt nhất trôi qua và dù đã sửa sai bằng cách đẩy sang cho Willian kết thúc dội xà ngang thì tiền đạo 26 tuổi cũng cần tự trách bản thân vì pha bỏ lỡ này.

Bước sang hiệp 2, đội chủ nhà cố gắng vực dậy tinh thần để bắt đầu kế hoạch "quật khởi" đầy hão huyền nhưng Chelsea đâu dễ bị lung lay, kể cả khi áp lực dồn lên mạnh đến mấy. Bởi thế, dù thế trận có phần sáng sủa hơn song Swansea vẫn rất khó tiếp cận cầu môn Petr Cech trong khi bất cứ lúc nào, các bóng áo xanh nơi tuyến đầu cũng sẵn sàng đe doạ sự an toàn của khung thành Fabianski. Dẫu vậy, so với hiệp 1, sức hấp dẫn của trận đấu giảm đi trông thấy và các cơ hội thật sự nguy hiểm trở thành "hàng hiếm".

Chính xác phải đến phút 70, mới xuất hiện một tình huống "đáng tiền" khi Eden Hazard, tiền vệ chơi ổn định nhất đội từ đầu mùa nhưng đang "kém miếng khó chịu" ở trận này trước sự bùng nổ của cặp Oscar - Diego Costa, có cú sút khá hiểm hóc ở cự ly hơn 20m mà nếu cựu thủ thành Arsenal không xuất sắc tung người cản phá, chắc chắn Chelsea đã có bàn thứ 5. Đến phút 75, Jose Mourinho đã quyết định rút Costa cùng Fabregas ra khỏi sân để chuẩn bị cho trận bán kết lượt đi Capital One Cup với Liverpool vào giữa tuần sau, nhường chỗ cho hai "siêu dự bị" Ramires - Loic Remy. Tiền vệ Oscar bỏ lỡ cơ hội thiết lập cú hattrick đầu tiên trong sự nghiệp cho Chelsea khi cú vẩy má ngoài dứt điểm kỹ thuật từ sát vạch 16m50 của anh bay sát cột dọc.

Truc tiep bong da Swansea vs Chelsea 22h 171 vong 22 Ngoai hang Anh hinh anh 3
Schurrle ấn định tỷ số 5-0 cho Chelsea

Tuy nhiên, sau cùng bảng điện tử vẫn phải nhảy thêm một lần nữa bên phía "gã nhà giàu" thành London. Phút 80, Ivanovic và Hazard phối hợp ăn ý bên cánh phải để cùng giúp nhà ĐKVĐ thế giới vào sân thay người, Schurrle dễ dàng lập công với pha đệm lòng ở khoảng cách vài mét. Đến lúc này thì Swansea chính thức buông xuôi và Chelsea rảnh rang ... đá tập trong khoảng thời gian còn lại của trận đấu mà vẫn nhẹ nhàng chiếm thế thượng phong. Rất đông khán giả chủ nhà đã bỏ về sớm bởi chẳng tin Swansea làm nên được cơm cháo gì và họ chẳng phải hối hận với quyết định sáng suốt này.

Với 3 điểm dễ hơn dự kiến, Chelsea vững vàng trên ngôi đầu bảng và thầy trò Jose Mourinho chỉ việc rung đùi chứng kiến Man City kịch chiến Arsenal vào ngày mai. Ngoài ra, họ đã thêm một lần chứng tỏ cho tất cả thấy chất lượng, trình độ, đẳng cấp cần có của một nhà tân vô địch Premier League.

Đội hình thi đấu
Swansea:
Fabianski, Tiendalli, Fernandez, Williams, Taylor, Carroll, Sigurdsson, Dyer (Barrow 75'), Oliveira (Jay Futton 66'), Routledge (Marvin Emnes 32'), Gomis
Chelsea: Cech, Ivanovic, Cahill, Terry, Felipe Luis, Matic, Fabregas (Ramires 75'), Willian (Schurrle 76'), Oscar, Hazard, Diego Costa (Loic Remy 75')


Swansea Thông sốChelsea
45 %Tỷ lệ kiểm soát bóng55 %
11 (0)Tổng số cú sút (trúng đích)21 (11)
6Thủ môn cản phá0
1Phạt góc2
9Phạm lỗi13
0Việt vị3
0Thẻ vàng0
0Thẻ đỏ0


Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X