Thứ Bảy, 20/04/2024 Mới nhất
Zalo

Reading 1-2 Arsenal: Sanchez lập cú đúp, Pháo thủ "lê lết" vào chung kết FA Cup

Thứ Bảy 18/04/2015 22:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Dù phải kéo dài thời gian thi đấu sang hai hiệp phụ nhưng bằng một cú đúp của Alexis Sanchez, thầy trò HLV Wenger cuối cùng cũng giành được thắng lợi chung cuộc 2-1 trước Reading, qua đó chính thức lọt vào chung kết FA Cup. 

Khá bất ngờ khi mà đến thời điểm này, Reeding mặc dù chỉ là một đại diện đang “ngụp lặn” tại Championship lại có thể lọt vào tới bán kết FA Cup, tức là còn xuất sắc hơn Chelsea, M.U, Man City hay Tottenham. Thế nhưng, trong bối cảnh phải chạm trán Arsenal ở cuộc đối đầu đêm nay, rõ ràng cơ hội để thầy trò HLV Steve Clarke tiếp tục viết nên câu chuyện cổ tích của mình là không nhiều. Cần phải nhấn mạnh rằng, kể từ vòng 3 cho đến tứ kết, Reeding đều gặp những đối thủ tương đối dễ chịu, bao gồm Huddersfield Town, Cardiff City, Derby County và Bradford.

Trên thực tế, phong độ của đội bóng chủ sân Madejski tại đấu trường Championship cũng là vô cùng nhạt nhòa. Trải qua 43 vòng đấu, Reeding chỉ xếp ở vị trí thứ 18 trên bảng xếp hạng. Thậm chí, trong số 10 trận gần đây nhất, thầy trò Steve Clarke chỉ giành được vỏn vẹn 1 chiến thắng, hòa 4 và thua 5, một hiệu suất thực sự bạc nhược. Do đó, khả năng để CLB vùng Berkshire tiếp tục làm nên những bất ngờ trong trận Reeding vs Arsenal đêm nay xem chừng cũng không mấy khả thi cho lắm.

Thời điểm hiện tại, Pháo thủ đang thể hiện một diện mạo cực kỳ ấn tượng và ổn định với chuỗi thành tích giành 8 chiến thắng liên tiếp ở Premier League. Kể từ đầu năm 2015 đến giờ, thầy trò HLV Wenger cũng là những người giành được nhiều điểm số nhất tại giải Ngoại hạng Anh (33 điểm). Mặc dù không còn nhiều hy vọng cạnh tranh ngôi vương với Chelsea nhưng rõ ràng, phong độ thuyết phục chính là cơ sở quan trọng tạo tiền đề tâm lý tốt cho đội bóng thành London trước thềm cuộc đối đầu gặp Reeding trong khuôn khổ vòng bán kết FA Cup. Chắc chắn, Arsenal sẽ phải cố gắng hết mình ở đấu trường này để hướng đến một mùa giải không bị “trắng tay” danh hiệu.

Nhìn vào những cái tên trong đội hình ra sân bên phía Arsenal, đương nhiên sự xuất hiện của Welbeck sẽ gây chú ý nhiều nhất. Thay vì sử dụng chân sút đang duy trì phong độ cao Giroud, HLV Wenger đã quyết định trao cơ hội cho tiền đạo người Anh. Về phần các vị trí còn lại, đội hình Pháo thủ không có quá nhiều thay đổi đáng kể, ngoại trừ Debuchy thay thế cho Bellerin và Gibbs thế chỗ Monreal ở hai hành lang cánh. Rõ ràng, với một lực lượng được đánh giá cao hơn hẳn, nhiệm vụ giành chiến thắng trước Reading là mục tiêu hoàn toàn khả thi dành cho thầy trò HLV Wenger.

Truc tiep bong da Reading vs Arsenal vong ban ket FA Cup 2014-2015 hinh anh
 

Những phút đầu tiên của trận đấu, bóng đã được luân chuyển liên tục giữa phần sân của hai bên. Dễ dàng nhận thấy rằng, lối đá thể lực đến từ các cầu thủ Reading đang phần nào khiến cho Arsenal gặp không ít khó khăn trong cách thức triển khai tấn công. Mặc dù chỉ sử dụng một hàng tiền vệ 4 người (sơ đồ 4-4-2) nhưng hai tiền đạo bên phía Reading rất tích cực di chuyển và gây áp lực thường xuyên đối với tuyến giữa Pháo thủ. Phút thứ 8, Mertesacker tận dụng gọn gàng một tình huống đá phạt góc để thực hiện cú đánh đầu quyết đoán về phía cầu môn đối phương. Thế nhưng, thủ thành Federici đã chơi tỉnh táo trong tình huống này. Chỉ ngay lập tức sau đó, đến lượt hậu vệ cánh trái Obita thử thách Szczesny bằng pha dứt điểm tương đối khó chịu từ ngoài vòng cấm địa. Tuy nhiên, do cự ly quá xa nên cầu thủ mang áo số 11 bên phía Reading không thể thành công.

Tính đến phút thứ 10, Arsenal đang kiểm soát 78% thời lượng kiểm soát bóng. Tuy nhiên, mọi thứ không hề đơn giản đối với đội bóng thành London khi mà các tuyến của Reading đã bọc lót và hỗ trợ cho nhau hết sức hiệu quả. Trong bối cảnh bế tắc, HLV Wenger buộc phải chỉ đạo Ramsey chủ động bó vào trung lộ nhiều hơn, đồng thời đẩy Oezil sang cánh phải. Theo đó, hai cầu thủ này cũng thường xuyên hoán đổi vị trí cho nhau. Phương án trên đã phần nào giúp cho tuyến giữa Pháo thủ pressing một cách mạnh mẽ và triệt để hơn ở khu vực giữa sân. Phút 22, Cazorla có cơ hội dứt điểm ở cự ly khá gần, thế nhưng đáng tiếc cho ngôi sao người Tây Ban Nha là cú sút cuối cùng của anh lại đi không thực sự chuẩn xác.

Phút 26, vẫn là Cazorla với đường chuyền chọc khe cực kỳ thông minh dành cho Sanchez thoát xuống. Thế nhưng, ở một tốc độ xử lý quá cao, tiền đạo người Chile đã không thể vượt qua sự can thiệp kịp thời đến từ thủ môn Federici bên phía Reading. Khi mà lối chơi giàu sức mạnh, sẵn sàng thực hiện các tình huống va chạm quyết liệt của thầy trò HLV Steve Clarke đang hạn chế đáng kể khả năng phối hợp bên phía Arsenal, đội bóng thành London cũng tỏ ra bế tắc hơn bao giờ hết. Lần lượt những pha lên bóng ở khu vực trung lộ hết sức luẩn quẩn được Pháo thủ tạo ra và nhanh chóng bị hàng phòng ngự Reading vô hiệu hóa một cách đơn giản.

Truc tiep bong da Reading vs Arsenal vong ban ket FA Cup 2014-2015 hinh anh 2
Sanchez mở tỷ số sau tình huống dứt điểm tinh tế

Mặc dù vậy, sau rất nhiều nỗ lực hãm thành, cuối cùng thầy trò HLV Wenger cũng được đền đáp một cách xứng đáng. Phút 39, xuất phát từ một đường chuyền dài tinh tế của Oezil ở khu vực giữa sân, Sanchez đã có động tác xử lý bóng khéo léo, loại bỏ sự truy cản đến từ các trung vệ bên phía Reading đồng thời tung ra cú dứt điểm cận thành chuẩn xác, mang về bàn thắng khai thông bế tắc cho Arsenal. Cần phải nói thêm rằng, đây là một tình huống mà Oezil đã quan sát cực tốt trước khi thực hiện đường kiến tạo đẳng cấp giúp Sanchez lập công. Kể từ thời điểm này trở đi, đội bóng thủ đô London chắc chắn sẽ có được nền tảng tâm lý cũng như tinh thần thoải mái hơn so với giai đoạn đầu trận. Kết thúc hiệp thi đấu thứ nhất, lợi thế một bàn nghiêng về phía Pháo thủ vẫn được giữ nguyên.

Sau giờ nghỉ, không có gì bất ngờ khi Reading là đội chủ động đẩy cao tốc độ trận đấu với hy vọng tìm kiếm bàn thắng quân bình tỷ số. Tuy nhiên, trước một Arsenal kiểm soát bóng tốt hơn, mọi thứ cũng không hề dễ dàng đối với thầy trò HLV Clarke. Đa số những đường chuyền dài vượt tuyến bên phía đội bóng vùng Berkshire đều bị hàng phòng ngự Pháo thủ xử lý một cách tương đối đơn giản. Dễ dàng nhận thấy, HLV Wenger đã quyết định kéo Ramsey lùi xuống đá lùi sâu hơn ở hàng tiền vệ để hỗ trợ trực tiếp cho cặp “sen đầm” Coquelin-Cazorla trong nhiệm vụ đánh chặn từ xa. Đồng nghĩa rằng, Arsenal cũng chuyển từ đội hình 4-2-3-1 chuyển sang 4-5-1 có phần chắc chắn hơn.

Thế nhưng, ngay trong bối cảnh mọi thứ đang dần trở nên thuận lợi thì đội bóng thành London lại phải bất ngờ nếm “trái đắng”. Phút 54, sau một tình huống nỗ lực tạt bóng bên cánh trái từ đồng đội, tiền vệ McCleary của Reading đã băng vào dũng mãnh để thực hiện pha dứt điểm cận thành, khiến thủ môn Szczesny không kịp phản ứng, qua đó gỡ hòa 1-1 cho thầy trò HLV Steve Clarke. Không khó để nhận ra rằng, sự thiếu tỉnh táo của thủ thành người Ba Lan đã trở thành một phần nguyên nhân khiến cho Arsenal phải chịu bàn thua tương đối cay nghiệt. Khoảng thời gian tiếp theo của trận đấu, chắc chắn Pháo thủ sẽ phải chủ động dâng cao đội hình để tấn công nhiều hơn.

Truc tiep bong da Reading vs Arsenal vong ban ket FA Cup 2014-2015 hinh anh 3
Các cầu thủ Reading ăn mừng bàn gỡ hòa

Phút 63, thầy trò Wenger tiếp tục phải đón nhận tổn thất sau khi đội trưởng Mertesacker dính chấn thương và không thể thi đấu. Ngay lập tức, “Giáo sư” cũng buộc phải tung Gabriel Paulista vào sân thế chỗ cho trung vệ người Đức. Sau khi có được bàn gỡ, Reading đang chơi tự tin hơn rất nhiều. Phút 66, tiền vệ Kanu đã thực hiện quả tạt đưa bóng trúng vào tay Debuchy ngay trong khu vực cấm địa Arsenal. Thế nhưng, rất đáng tiếc là trọng tài lại bỏ qua một quả phạt đền “mười mươi” dành cho đội bóng vùng Berkshire. Phút 69, cầu thủ vào sân thay người Paulista đã để lại dấu ấn đầu tiên bằng pha đánh đầu cực kỳ quyết đoán khiến thủ thành Federici bên phía Reading phải vất vả cản phá.

Trong tình cảnh bế tắc, HLV Wenger đành phải đưa chân sút chủ lực Giroud vào sân thay thế cho Welbeck. Trên thực tế, cựu tiền đạo M.U đã chơi không đến nỗi nào trong suốt 70 phút có mặt trên sân, thế nhưng cần phải thừa nhận rằng khả năng chuyển hóa cơ hội ở những tình huống xử lý cuối cùng của ngôi sao người Anh là không thực sự tốt. Thay vào đó, một sát thủ vòng cấm địa thuần túy như Giroud xem chừng sẽ trở thành giải pháp phù hợp hơn dành cho hàng công Arsenal trong những phút ít ỏi còn lại của trận đấu. Phút 77, cầu thủ người Pháp có pha phối hợp sắc nét đầu tiên với Sanchez. Tuy nhiên, tình huống chạm bóng cuối cùng của cựu tiền đạo Barca lại không thể hiện được sự nhạy cảm cần thiết.

Phút 83, Reading có pha uy hiếp khung thành Arsenal bằng cú sút xa hết sức táo bạo của hậu vệ cánh trái Obita. Mặc dù vậy, lần này Szczesny đã chơi tập trung. Chỉ ngay lập tức sau đó, đến lượt Ramsey đáp trả thầy trò Clarke bằng tình huống dứt điểm cận thành cực kỳ quyết đoán, đưa bóng đi trúng cột dọc cầu môn Reading. Phút 89, tiếp tục là một cơ hội rõ rệt dành cho ngôi sao người xứ Wales. Thế nhưng, cú đệm bóng của Ramsey thêm một lần nữa lại đi vọt xà ngang trong sự tiếc nuối của hàng vạn CĐV Pháo thủ. Hai phút bù giờ nhanh chóng trôi qua và tỷ số hòa 1-1 vẫn được giữ nguyên. Đồng nghĩa rằng, cả hai đội sẽ phải bước vào thời gian thi đấu hiệp phụ.

Truc tiep bong da Reading vs Arsenal vong ban ket FA Cup 2014-2015 hinh anh 4
 

Do thể lực đã suy giảm tương đối nên cả Arsenal lẫn Reading đều không thể hiện được sự sung mãn cần thiết trong hiệp phụ. Phút 93, Cazorla “thử vận may” bằng cú sút xa cực mạnh từ ngoài vòng cấm địa. Tuy nhiên, bóng vẫn đi không chính xác. Trước tình hình không mấy khả quan, HLV Wenger đã quyết định “đánh bạc” mạo hiểm khi thay Walcott vào sân thế chỗ cho tiền vệ phòng ngự Coquelin. Như vậy, khoảng thời gian còn lại, Pháo thủ sẽ chơi tấn công đến cùng để hướng đến một chiến thắng trước Reading.

Rõ ràng, tham vọng của đội bóng thành London ở đấu trường FA Cup là hết sức quyết tâm, khi mà đây là mặt trận cuối cùng để thầy trò HLV Wenger kỳ vọng về một mùa giải không “trắng tay”. Phút 105, cuối cùng thì những nỗ lực của Arsenal đã được đền đáp. Bằng một tình huống đi bóng bên hành lang cánh trái, Sanchez đã quyết định thực hiện cú dứt điểm ở góc hẹp về phía cầu môn Reading. Tuy lực sút không quá mạnh nhưng do sai lầm tai hại của thủ môn Federici nên đội bóng vùng Berkshire đã phải trả giá. Tỷ số được nâng lên 2-1 cho Pháo thủ.

Truc tiep bong da Reading vs Arsenal vong ban ket FA Cup 2014-2015 hinh anh 5
Sanchez lập công đầy may mắn đem về thắng lợi chung cuộc cho Pháo thủ

Bước sang hiệp phụ thứ hai, Pháo thủ chủ động giảm nhịp độ trận đấu và lùi sâu đội hình về thi đấu chắc chắn bên phần sân nhà. Thay vì những tình huống lên bóng tốc độ và có phần mạo hiểm, đội bóng thành London đã chấp nhận thực hiện nhiều đường chuyền ở khu vực giữa sân hơn để đảm bảo khả năng kéo dãn đội hình đối phương. Phút 113, xuất phát từ một pha phản công nhanh, Giroud có cơ hội dứt điểm ngay trong khu vực cấm địa Reading. Tuy nhiên, cú sút của tiền đạo người Pháp lại đưa bóng đi trúng cột dọc. Khoảng thời gian còn lại, mặc dù thi đấu hết sức nỗ lực nhưng thầy trò HLV Clarke cũng không thể tìm được bàn gỡ. Thua chung cuộc 1-2, Reading có thể chia tay FA Cup trong danh dự vì đã thi đấu đầy cố gắng trước một đối thủ “cứng cựa” như Arsenal. Về phần Pháo thủ, sau chiến thắng nhọc nhằn ngày hôm nay, thầy trò HLV Wenger đang đứng trước cơ hội lớn để bảo vệ thành công ngôi vô địch ở đấu trường FA Cup.          

Đội hình ra sân:

Reading: Federici; Gunter, Obita, Pearce Hector; Williams, Chalobah (Cox 105'), McCleary, Kanu (Karacan 90'); Mackie, Pogrebnyak (Yakubu 112').

Arsenal: Szczesny; Debuchy, Mertesacker (Paulista 63'), Koscielny, Gibbs; Coquelin (Walcott 101'), Cazorla; Ramsey, Oezil, Sanchez; Welbeck (Giroud 72').

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X