Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

M.U 3-1 Leicester: Những "người Hà Lan bay" rửa nhục cho "Quỷ đỏ"

Thứ Bảy 31/01/2015 21:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Trong một ngày mà hàng công hùng mạnh (về mặt lý thuyết) của M.U chơi không quá nổi bật thì tiền vệ phòng ngự Daley Blind bất ngờ nổi lên khi trực tiếp tham gia kiến tạo hai bàn thắng, góp công lớn vào màn phục hận thành công của đội nhà. Ngoài ra, Van Persie cũng hoàn thành nhiệm vụ được giao bằng việc ghi 1 bàn và can dự vào một bàn khác. Rõ ràng, 3 điểm quý giá của M.U trước Leicester có dấu ấn lớn của những người Hà Lan.


Hồi tháng 9, M.U đã thua đau 3-5 trên sân của Leicester trong một trận đấu mà chân sút Jamie Vardy chơi như lên đồng (ghi 1 bàn, kiến tạo ... 4 bàn còn lại). Chỉ có điều, tiền đạo 28 tuổi này chẳng làm thêm được gì nữa cho đội bóng của anh từ đó đến giờ. Tương tự, sau thất bại đó, đội bóng của HLV Louis van Gaal cũng không còn là chính mình và bản thân nhà cầm quân người Hà Lan đã tự đẩy mình vào trạng thái hỗn loạn về mặt chiến thuật. Ông thay đổi đấu pháp liên tục và sơ đồ với hàng tiền vệ hình kim cương tưởng như đã tỏ rõ sự hiệu quả bị biến thành sơ đồ 3-5-2 đầy trục trặc. Ở sân King Power 4 tháng trước, Man United cho ra sân hàng thủ 4 người gồm Rafael, Rojo, Tyler Blackett và Jonny Evans, với Blind chơi tiền vệ trụ. Sau trận thua điên rồ ấy, ông Van Gaal quay trở lại hàng thủ 3 người và "Quỷ đỏ" đã đánh bại Everton và West Ham cùng tỷ số 2-1. Nhưng những chiến thắng nhọc nhằn đó in đậm dấu ấn may mắn, dựa nhiều vào tài nghệ của David De Gea trong khung thành, dù bộ tứ huyền ảo trông đợi của họ, Robin van Persie, Di Maria, Falcao và Wayne Rooney, đều ghi bàn.

Với đội ngũ tấn công như thế, lẽ ra Van Gaal phải xây dựng một đội bóng có sức hủy diệt cao. Nhưng lúc này, họ thậm chí rất vất vả khi gặp những đội hạng dưới, thua kém về mọi phương diện như Yeovil Town hay Cambridge United. Năm ngoái, HLV David Moyes bị chê bai vì thiếu ý tưởng và sự sáng tạo chiến thuật. Van Gaal, trong khi đó, thay đổi quá nhiều và quá bảo thủ, khiến Man United trở thành một đội bóng lộn xộn. Ngày mới đến, Louis van Gaal bảo rằng hãy cho ông thời hạn 3 tháng để định hình đội bóng. Giờ thì nửa năm đã trôi qua và thật khó xác định đâu là đội hình mạnh nhất của họ, đâu là sơ đồ chiến thuật thích hợp, đâu là lối chơi có thể giúp họ phát huy hết sức mạnh. Và rất khó xác định đâu là vấn đề của Man United.

M.U 3-1 Leicester Nhung nguoi Ha Lan bay rua nhuc cho Quy do hinh anh
M.U giải quyết trận đấu chỉ trong vòng 17 phút của hiệp 1

Đội hình của họ hiện giờ không hề thiếu tài năng, và chắc chắn không phải là những kẻ chỉ đi bộ trên sân bóng. Họ có tốc độ và khả năng tạo ra đột phá song đến giờ, vẫn không thể kết hợp thành một tập thể vững mạnh. Đương nhiên trách nhiệm phải thuộc về Louis Van Gaal. Giờ đây, trong kế hoạch "rửa hận" Leicester, sẽ chẳng có gì ngạc nhiên nếu "tulip thép" phải tung ra sân những quân bài tốt nhất song đúng với tinh cách "thích xáo trộn đội hình" của mình, ông đã có vài sự điều chỉnh trong danh sách xuất phát. Cụ thể, Juan Mata - tiền vệ chơi ổn định nhất đội từ đầu mùa - đã phải ngồi trên băng ghế dự bị xem đàn em đang cần phải khẳng định mình Adnan Januzaj tung hoành. Van Persie trở lại đá cặp với Radamel Falcao đồng nghĩa cầu thủ đắt giá nhất nước Anh Angel Di Maria không còn phải chơi trên hàng tiền đạo vốn không phải sở trường và Thiên thần người Argentina cũng thể hiện cực tệ trong vài trận vừa qua được bố trí chơi cao nhất.

Trận này, Van Gaal đã sử dụng chiến thuật 4-4-2 hình kim cương thay vì bảo thủ với 3-5-2. Có thể sơ đồ này chưa phải tối ưu với M.U song ít ra ngon hơn hẳn đấu pháp mà vị HLV 64 tuổi theo đuổi từ thời cùng ĐT Hà Lan gặt hái thành công ở VCK World Cup 2014. So với trận lượt đi, hàng phòng ngự "Quỷ đỏ" có tới 3 sự điều chỉnh (chỉ Rojo giữ được vị trí) và về cơ bản thì những Shaw, Valencia, Jones đáng tin cậy hơn Rafael, Evans (chấn thương) cùng Tyler Blackett. Cậu học trò cưng đồng hương Daley Blind đảm nhận vai trò chốt chặn cuối cùng của tuyến giữa dù theo giới chuyên môn Fellaini mới là người xứng đáng được ra sân (tiền vệ người Bỉ chỉ ngồi trên băng ghế dự bị).

Dù khởi đầu trận đấu khá chậm rãi song M.U vẫn dễ dàng chiếm lĩnh được cục diện. Dẫu vậy, đội chủ nhà không dễ công phá hàng phòng ngự Leicester với nòng cốt là hai hậu vệ trưởng thành từ lò đào tạo của .... Manchester United (De Laet, Simpson) cùng thủ thành ngoại tứ tuần Mark Schwarzer từng vài năm khoác áo Chelsea (mới gia nhập Leicester từ đầu năm theo diện CNTD sau khi bị Chelsea sa thải). Nhằm kéo giãn đội hình Leicester, các cầu thủ chủ nhà tập trung phát triển bóng từ hai biên nhưng phương án này cũng chưa thể phát huy hiệu quả, mặc cho hai hậu vệ biên Shaw - Valencia dâng lên rất cao.

M.U 3-1 Leicester Nhung nguoi Ha Lan bay rua nhuc cho Quy do hinh anh 2

Sau nửa hiệp 1, những gì bầy "Quỷ đỏ" làm được chỉ là hai pha kết thúc lên trời của Di Maria và Van Persie. Tuy nhiên, cũng chỉ đến phút 27, M.U đã đột ngột mở được tỷ số. Sau khi cướp bóng trong chân một cầu thủ đối phương, Daley Blind tung ra đường chuyền bổng loại bỏ toàn bộ hàng thủ đối phương và người đồng hương Percy ở ranh giới mong manh của thế việt vị thoải mái thoát xuống dứt điểm chéo góc tung lưới Schwarzer trong thế hơi bị trượt chân. Bàn thắng đã giải toả tâm lý cho các chiến binh áo đỏ và không lâu sau đó, cách biệt đã được gia tăng. Ở một đợt triển khai tấn công nhanh, Van Persie chuyền thuận lợi cho Di Maria lao xuống xâm nhập vòng cấm nhưng không thể đánh bại nổi chốt chặn cuối cùng của đối phương. May mắn, Falcao đã kịp băng vào tiếp ứng và ghi bàn từ cự ly gần.

Có một chi tiết đáng lưu ý là ở thất bại xấu hổ 3-5 ở lượt đi, chính Van Persie là người mở điểm và Di Maria là cầu thủ nâng tỷ số lên 2-0. Ngoài ra, pha lập công vừa rồi của Falcao đã cho thấy sát thủ người Colombia xem ra rất có duyên mỗi khi được ra sân trong đội hình M.U bởi trong 9 trận có mặt ở đội hình xuất phát, anh đã tham dự vào 7 bàn thắng (4 lần trực tiếp ghi bàn và 3 đườn chuyền kiến tạo). Với hai bàn làm vốn trong tay, đội chủ nhà quá ung dung và thoải mái thể hiện trên sân còn Leciester chẳng làm sao lật ngược được thế cờ bất chấp tỏ ra đầy nỗ lực. Trước giờ nghỉ giải lao, M.U đã có bàn thứ 3 nhờ công của một cầu thủ đối phương. Chẳng là xuất phát từ quả phạt góc do thủ quân Wayne Rooney thực hiện, Daley Blind - ngôi sao băng bất ngờ của đội chủ sân Old Trafford trong hiệp 1 - bật cao đánh đầu ra phía sau và trung vệ Morgan vô tình tiếp ứng để trở thành "kẻ đốt đền".

Ngay đầu hiệp 2, đội khách đã có sự điều chỉnh nhằm củng cố tuyến giữa, tránh để thua thêm khi lão tướng từng nhiều năm khoác áo Inter Milan tại Serie A, Esteban Cambiasso vào thay Vardy. Tiền vệ 34 tuổi người Argentina chính là gương mặt chọc thủng lưới M.U ở lượt đi, góp phần vào chiến thắng ấn tượng nhưng hôm nay, có lẽ mọi sự đã khác. Nhưng Leicester vẫn cho thấy tinh thần chiến đấu tuyệt vời khi mạnh dạn ào lên tấn công hòng vớt vát lại chút hy vọng giành điểm mong manh và phút 52, Kramaric đã ngả người tung ra cú "ngả bàn đèn" chuẩn về mặt kỹ thuật, đáng tiếc lại quá thiếu chính xác. Trước quyết tâm của đối thủ, đội bóng 20 lần vô địch Premier League không dám lơ là hay giảm nhịp độ thi đấu mà vẫn phải duy trì áp lực tấn công vừa đủ không để Leicester có điều kiện bật lại.

M.U 3-1 Leicester Nhung nguoi Ha Lan bay rua nhuc cho Quy do hinh anh 3
Rất nỗ lực, Leicester chỉ tìm nổi đúng 1 bàn danh dự

Phút 58, nhận bóng từ Blind, Januzaj - thần đồng người Bỉ đang chững lại - co chân sút xa đưa bóng bay vọt xà. Vài phút sau đó, chân sút tốt nhất Leicester từ đầu mùa, Ulloa ngã trong vòng cấm sau pha va chạm với Marcos Rojo ở một tình huống có thể thành bàn song trọng tài Martin Atkinson đã không thổi 11m trong nỗi thất vọng của cầu thủ người Argentina. Đến phút 68, Percy được cho ra nghỉ và tài năng trẻ Paddy McNair vào thay, đảm nhận vị trí hậu vệ phải còn Valencia được đẩy lên cao đồng nghĩa Di Maria thêm một lần được thử nghiệm ở vị trí tiền đạo. Song khi mọi thứ đã an bài thì cựu danh thủ của Real Madrid càng có ít đất diễn thể hiện tài nghệ ở vai trò chưa hết lạ lẫm.

Rốt cục, nỗ lực của đội khách cũng được đền đáp xứng đáng khi trung vệ Wasilewski trong một lần lên tham gia tấn công đã đánh đầu hạ gục De Gea sau quả tạt của Albrighton, cựu tiền vệ của Aston Villa. Như vậy, theo thông kê mới nhất, M.U đã thủng lưới tròn 300 bàn tại Old Trafford trong kỷ nguyên Premier League. Lẽ ra cách biệt 3 bàn đã được tái lập nếu như Di Maria không "mắm môi mắm lợi" dùng hết sức lực của đôi chân bắn bóng lên khán đài ở cự ly chưa đến 10m. Cuối trân, M.U vẫn là đội tạo sức ép tốt hơn nhưng không thể kiếm thêm bàn thắng. Dù sao tỷ số 3-1 tuy không quá thuyết phục nhưng cũng đủ giúp thầy trò Van Gaal tạm thời lấy lại vị trí thứ 3 từ tay Southampton (ngày mai mới thi đấu vòng 23 gặp Swansea).

Đội hình thi đấu
Man Utd:
De Gea; Jones, Shaw, Rojo; Valencia (Mata 77'), Januzaj, Blind, Rooney, Di Maria, Van Persie (McNair 68'), Falcao (James Wilson 81')
Leicester: Schwarzer; De Laet, Morgan, Wasilewski, Simpson; King, Drinkwater; Schlupp, Kramaric (Albrighton 62'), Vardy (Cambiasso 46'); Ulloa (David Nugent 62')

Man Utd Thông số Leicester
71 %Tỷ lệ kiểm soát bóng29 %
12 (5)Tổng số cú sút (trúng đích)4 (1)
0Thủ môn cản phá3
4Phạt góc3
8Phạm lỗi12
3Việt vị1
0Thẻ vàng1
0Thẻ đỏ0

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X