Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Man City 2-1 Swansea: Yaya Toure tỏa sáng kịp thời đem về 3 điểm cho The Citizens

Thứ Bảy 22/11/2014 21:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trước bối cảnh Man City liên tục sa sút phong độ trong thời gian gần đây, hơn bao giờ hết thầy trò HLV Manuel Pellegrini đang rất cần một chiến thắng để trở lại cuộc đua ở đấu trường quốc nội. Chung cuộc, với hai pha lập công của Jovetic và Yaya Toure, nhà ĐKVĐ Premier League cũng giành trọn vẹn 3 điểm trước đối thủ hết sức khó chịu Swansea 

Cho đến thời điểm này, cần phải thừa nhận rằng The Citizens đang phải đối mặt với không ít vấn đề, trên mọi tuyến. Từ hàng công quá phụ thuộc vào khả năng săn bàn của Aguero, cho tới tuyến giữa sa sút vì phong độ yếu kém của Yaya Toure và đặc biệt, hàng phòng ngự Man xanh thì thường xuyên mắc những sai lầm hết sức ngớ ngẩn. Giai đoạn vừa qua, thầy trò HLV Pellegrini đã thi đấu cực kỳ thất vọng trên mọi đấu trường. Hiện tại, đội bóng chủ sân Etihad cũng không còn nhiều hy vọng đi tiếp ở Champions League đồng thời để Chelsea bỏ quá xa tại mặt trận trong nước. Mặc dù vậy, mùa giải 2014/2015 vẫn còn rất dài ở phía trước. Do đó, cũng chẳng còn cách nào khác, Man City vẫn phải cố gắng nỗ lực hết mình qua từng trận đấu, bắt đầu từ cuộc tiếp đón Swansea đêm nay.

Đánh giá về đội hình xuất phát của nhà ĐKVĐ Premier League ở trận này, có thể thấy rằng sự trở lại của đội trưởng Vincent Kompany chính là yếu tố quan trọng nhất. Ngôi sao người Bỉ sẽ thay thế cho vị trí của Mangala ở trung tâm hàng phòng ngự Man xanh. Bên cạnh đó, trên tuyến đầu, Jovetic cũng ra sân ngay từ đầu trong vai trò một tiền đạo vệ tinh hỗ trợ cho trung phong cắm Sergio Aguero. Như vậy, có thể thấy rõ ý đồ tấn công của HLV Pellegrini trong trận đấu này. Nhiều khả năng The Citizens sẽ chủ động áp đặt lối chơi ngay từ đầu để tìm kiếm bàn thắng.

Man City Swansea Yaya Toure toa sang kip thoi dem ve 3 diem cho The Citizens hinh anh
Sự trở lại của Kompany sẽ giúp hàng thủ The Citizens chơi chắc chắn hơn?

Về phần đội khách Swansea, với vị trí thứ 5 trên bảng xếp hạng cho đến thời điểm này, đại diện đến từ xứ Wales đã trở thành một trong những bất ngờ lớn tại giải Ngoại hạng năm nay. Trên hàng công, những cái tên như Montero, Sigurdsson, Dyer hay Bony sẽ là niềm hy vọng lớn nhất bên phía thầy trò HLV Garry Monk. Chính bởi vậy, trước chuyến hành quân đến sân Etihad đêm nay, Swansea cũng chẳng hề có lý do gì phải e dè đội chủ nhà. Trong trường hợp Man xanh thi đấu thiếu tập trung, thầy trò Pellegrini hoàn toàn có thể phải trả giá đắt. 

Những phút đầu tiên, trận đấu diễn ra với tốc độ tương đối nhanh. Man City dù chủ động cầm bóng nhưng không thể tạo được nhiều cơ hội nguy hiểm về phần sân đối phương. Liên tiếp những tình huống nỗ lực dứt điểm của Sergio Aguero, tuy nhiên sự hiệu quả là không đáng kể. Ngược lại, Swansea với một đội hình vừa phải đồng thời có được sự liên kết cần thiết giữa các vị trí đã chứng tỏ vì sao đại diện xứ Wales đang “chễm chệ” đứng thứ 5 trên bảng xếp hạng cho đến bây giờ. Phút thứ 9, từ một pha tổ chức tấn công hết sức cơ bản, Dyer có đường chuyền kiến tạo cực kỳ tinh tế tạo điều kiện thuận lợi để Bony thoát xuống đối mặt với Joe Hart. Không mắc bất cứ một sai lầm nào, chân sút người Bờ Biển Ngà đã dứt điểm chính xác ghi bàn mở tỷ số cho đội khách.

Man City Swansea Yaya Toure toa sang kip thoi dem ve 3 diem cho The Citizens hinh anh 2
Bony lập công mở tỷ số cho Swansea

Sau khi bị đối thủ “dội gáo nước lạnh”, The Citizens buộc phải đẩy cao đội hình với hy vọng tìm kiếm bàn thắng quân bình tỷ số. Tuy nhiên, các đợt lên bóng của Man xanh đều tỏ ra hết sức thiếu tốc độ và tính trực diện cần thiết. Aguero thường xuyên phải nhận bóng trong tư thế bị số đông cầu thủ đối phương theo kèm và không kịp xoay sở. Trong khi đó, các vệ tinh phía sau tiền đạo người Argentina như Navas hay Nasri đều thi đấu tương đối mờ nhạt. Ngoài ra, cũng cần phải nói đến vấn đề tâm lý đang thực sự là một trở ngại đè nặng lên đôi chân của các cầu thủ chủ nhà. Ngược lại, bên phía Swansea, với một hàng phòng ngự được tổ chức tương đối tập trung và kỷ luật, thầy trò HLV Garry Monk đã phần nào thể hiện được sự khó chịu của mình.    

Mặc dù vậy, với sự xuất sắc của các cá nhân trong đội hình, rất nhanh chóng thầy trò HLV Pellegrini cũng có được bàn thắng gỡ hòa. Cụ thể, phút thứ 19, từ một pha căng ngang “nửa sệt nửa bổng” vô cùng khó chịu của Navas bên hành lang cánh phải, Jovetic đã băng vào rất nhanh dứt điểm quyết đoán hạ gục thủ thành Fabianski, qua đó quân bình tỷ số 1-1 cho nhà ĐKVĐ Premier League. Ngay sau khi được giải tỏa về mặt tâm lý, The Citizens thi đấu có phần thoải mái và chủ động hơn hẳn. Liên tiếp những sức ép được tạo ra về phía cầu môn Swansea. Tuy nhiên, đội khách vẫn thi đấu hết sức kiên cường.

Man City Swansea Yaya Toure toa sang kip thoi dem ve 3 diem cho The Citizens hinh anh 2
Jovetic dứt điểm rất nhanh đưa trận đấu trở về vạch xuất phát

Dễ dàng nhận thấy, trong lối chơi của Man City, Samir Nasri thường xuyên chủ động bó vào trung lộ để trực tiếp điều phối và tổ chức tấn công, gần giống như vai trò của David Silva. Do đó, Jovetic cũng được thoải mái dâng cao hơn và gây sức ép lên hàng phòng ngự Swansea. Về phần Yaya Toure, cầu thủ người Bờ Biển Ngà được thi đấu tương đối tự do ở tuyến giữa. Tuy nhiên, sự hiệu quả mà anh tạo ra là không mấy đáng kể. Đây cũng là điều hoàn toàn dễ hiểu bởi trên thực tế, Toure đã tỏ ra khá sa sút kể từ đầu mùa đến giờ. Chính bởi vậy, lối chơi của The Citizens cũng trở nên tương đối nhạt nhòa và không thực sự áp đảo được đối phương.  

Phút thứ 36, vẫn là một tình huống nguy hiểm xuất phát từ sự nỗ lực Samir Nasri, cầu thủ người Pháp di chuyển ở khu vực giữa sân trước khi tung ra cú chọc khe thông minh tạo điều kiện giúp Aguero đối mặt với khung thành Swansea. Mặc dù vậy, ở một góc sút quá hẹp, tiền đạo người Argentina đã không thể chiến thắng được thủ thành Fabianski. Chỉ ngay sau đó ít phút, tới lượt hậu vệ cánh trái Gael Clichy thử vận may của mình. Từ một pha dứt điểm bên ngoài vòng cấm, cựu ngôi sao Arsenal suýt chút nữa đã đưa Man City vượt lên dẫn trước nếu như bóng không tìm đến khung gỗ. Thống kê tới phút thứ 40 cho thấy, nhà ĐKVĐ Premier League dù kiểm soát bóng lên đến 64% nhưng vẫn hoàn toàn bế tắc trong việc tìm kiếm bàn thắng.

Khoảng thời gian còn lại của hiệp thi đấu thứ nhất, thầy trò HLV Pellegrini tiếp tục duy trì sự chủ động trên sân. Tuy nhiên, cũng cần phải nói rằng, Swansea đã thi đấu cực kỳ khoa học cho đến thời điểm này. Bằng một lối chơi đơn giản, kỷ luật và tập trung, hàng phòng ngự đội khách gần như đã vô hiệu hóa được các đợt tấn công của The Citizens. Trong khi đó, trên tuyến đầu, các mũi nhọn bên phía đại diện xứ Wales như Bony, Dyer hay Montero cũng sẵn sàng bứt tốc để gây ra nguy hiểm về phía khung thành của Joe Hart bất kỳ lúc nào. Trải qua 3 phút bù giờ ngắn ngủi, tỷ số 1-1 vẫn được giữ nguyên và hai đội tạm bước vào giờ nghỉ giải lao. Có lẽ, trong hiệp hai, Man City cần phải có những thay đổi để hy vọng tạo ra sự khác biệt.

Man City Swansea Yaya Toure toa sang kip thoi dem ve 3 diem cho The Citizens hinh anh 4
 

Ngay sau giờ nghỉ, những diễn biến trên sân đã trở nên tương đối hấp dẫn. Phút thứ 47, Swansea có pha lên bóng đầu tiên và lẽ ra Montero đã có thể nâng tỷ số lên 2-1 cho đội khách nếu như Joe Hart không kịp thời lao ra cản phá. Gần như lập tức sau đó, đến lượt Aguero “đáp trả” đại diện xứ Wales bằng một tình huống dứt điểm rất căng từ ngoài vòng cấm. Tuy nhiên, bóng đã đi chệch khung thành trong gang tấc. Đến phút 52, lại là một cú sút xa của Sigurdsson bên phía Swansea. Rõ ràng, thầy trò HLV Garry Monk đang duy trì được sự hưng phấn nhất định cho đến thời điểm này.

Thế trận trong những phút tiếp theo là khá cởi mở. Vẫn giống như ở hiệp một, Man City cầm bóng nhiều hơn nhưng hầu hết đều luẩn quẩn trước khu vực cấm địa đội khách. Có thể thấy rằng, việc thiếu vắng David Silva đang khiến đội bóng chủ sân Etihad thiếu đi một chân chuyền có khả năng tạo đột biến từ tuyến sau. Trên thực tế, Nasri cũng hoạt động tương đối năng nổ nhưng ngôi sao người Pháp chưa thể hoàn thành tốt vai trò sáng tạo trong lối chơi của The Citizens. Mặc dù vậy, trong thời điểm bế tắc nhất, nhà ĐKVĐ Premier League vẫn có thể vươn lên nhờ sự tỏa sáng kịp thời của các cá nhân.

Man City Swansea Yaya Toure toa sang kip thoi dem ve 3 diem cho The Citizens hinh anh 4
Toure tỏa sáng ấn định thắng lợi 2-1 cho Man City

Phút 62, một pha phối hợp đẹp mắt giữa hai tiền vệ trung tâm bên phía Man xanh, sau tình huống đánh gót cực kỳ tinh tế của Fernandinho, Yaya Toure đã thoát xuống cực kỳ dũng mãnh đồng thời dứt điểm quyết đoán, hạ gục thủ thành Fabianski bên phía Swansea, người đã chơi rất hay kể từ đầu trận. Tỷ số cuối cùng đã được nâng lên 2-1 cho thầy trò HLV Pellegrini. Việc Toure lập công vào thời điểm Man City đang gặp nhiều khó khăn càng khiến người hâm mộ sân Etihad thêm phần sung sướng. Thời gian tới đây, nếu như ngôi sao người Bờ Biển Ngà tiếp tục duy trì phong độ ổn định, The Citizens sẽ có lý do để mà hy vọng nhiều hơn đến cuộc đua cạnh tranh ngôi đầu Premier League với Chelsea. 

Khoảng thời sau đó, khi đã có được bàn dẫn, đội chủ nhà thi đấu có phần thoải mái hơn hẳn. Ngược lại, Swansea buộc phải dâng cao đội hình để tìm kiếm hy vọng có điểm. Việc HLV Pellegrini quyết định tung Lampard và Milner vào sân thay thế cho Jovetic và Nasri cũng là để giúp cho tuyến giữa của Man xanh thi đấu an toàn và tập trung nhiều hơn vào khâu phòng ngự. Bên phía đội khách đến từ xứ Wales, hai tiền đạo Gomis và Barrow cũng được tung ra sân để tăng cường khả năng tấn công. Có lẽ, trong những phút cuối trận, thầy trò HLV Garry Monk sẽ quyết “ăn thua” với nhà ĐKVĐ đến cùng.

Tuy đã chủ động giảm nhịp độ trận đấu xuống nhưng Man City vẫn tỏ ra cực kỳ nguy hiểm ở các tình huống phản công. Phút 85, nếu như Aguero xử lý tốt hơn đường chuyền dài của Lampard, cựu chân sút Atletico đã có thể gia tăng cách biệt cho đội bóng chủ sân Etihad. Mặc dù vậy, tuyến dưới của The Citizens thi thoảng vẫn để lộ ra những khoảng trống đáng kể. Trong một tình huống ở phút thứ 86, cặp tiền đạo Bony-Gomis bên phía Swansea đã có pha phối hợp cực kỳ ăn ý. Thế nhưng, đáng tiếc là ở cú dứt điểm cuối cùng, Gomis lại đưa bóng đi không chuẩn xác. Cũng cần phải nói rằng, tốc độ của cặp trung vệ bên phía đội chủ nhà (Kompany-Demichelis) là khá tồi. Không ít lần trong trận đấu này, tuyến dưới của Man xanh đã bị hàng công Swansea đánh bại bởi những tình huống tương tự.

Trong những phút cuối cùng của trận đấu, mặc dù đã thi đấu rất nỗ lực nhưng trước một hàng phòng ngự thi chơi tập trung bên phía thầy trò HLV Pellegrini, đại diện đến từ xứ Wales cũng không thể làm gì hơn. Liên tiếp các tình huống hãm thành cùng một số cơ hội đều lần lượt trôi qua trong sự tiếc nuối của các CĐV Swansea. Chung cuộc, tỷ số 2-1 được giữ nguyên và Man City đã giành trọn vẹn 3 điểm sau một trận đấu hết sức vất vả. Tuy nhiên, với thắng lợi này, nhà ĐKVĐ Premier League cũng phần nào giải tỏa được không ít áp lực sau quãng thời gian khủng hoảng vừa rồi. Giai đoạn sắp tới, có lẽ The Citizens sẽ đạt được sự thoải mái nhất định về mặt tâm lý để hướng tới các mục tiêu quan trọng hơn. 

Đội hình ra sân:

Man City: Hart – Zabaleta, Demichelis, Kompany, Clichy – Fernandinho (Fernando 88'), Toure – Navas, Jovetic (Lampard 70'), Nasri (Milner 79') – Aguero

Swansea: Fabianski – Rangel, Willians, Bartley, Taylor – Ki, Carroll (Shelvey 67') – Montero, Sigurdsson (Gomis 80'), Dyer (Barrow 77') – Bony

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X