Thứ Hai, 13/05/2024Mới nhất
Zalo

Liverpool 4-1 Swansea: Khách "thiện chí", chủ tưng bừng mở hội ngày cuối năm

Thứ Ba 30/12/2014 02:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chẳng cần phải chơi quá hay, Liverpool vẫn khép lại năm 2014 bằng chiến thắng đậm đà, qua đó leo lên vị trí thứ 8 trên BXH và chỉ còn kém Top 4 5 điểm. Trong số 4 bàn thắng của The Kop thì có đến 2 bàn mang đậm dấu ấn của ... cầu thủ đối phương (thủ thành Fabianski xử lý ngớ ngẩn và tiền vệ từng khoác áo ... Liverpool, Shelvey đốt lưới nhà).  

Vòng trước, Liverpool đã nhọc nhằn hạ Burnley 1-0. Đó chắc chắn không phải trận đấu mà The Kop chơi tốt hơn đối thủ. Thậm chí, Liverpool đã để tân binh nhỏ bé của Premier League dồn ép trong cả hiệp 1. Thầy trò HLV Rodgers chỉ có thể thắng nhờ pha tỏa sáng của cầu thủ quan trọng bậc nhất đội hiện nay, Raheem Sterling. Nhưng nói vậy không có nghĩa, Liverpool không tiến bộ. Thực tế, khoảng thời gian gần đây, “cỗ máy” của Rodgers đã có khá nhiều biến chuyển tích cực. Đầu tiên là sơ đồ 3-4-3. Sơ đồ này được Rodgers sử dụng khi Liverpool “mồ côi” tiền đạo. Sterling sau trận đầu tiên được thử nghiệm đá trung phong (gặp M.U) chơi mờ nhạt thì giờ đã bắt đầu thích nghi được với vị trí mới. Bằng chứng là 3 trận gần nhất, ngôi sao trẻ người Anh ghi 3 bàn cho Liverpool.  Điểm tích cực tiếp theo và cũng quan trọng nhất là tinh thần. Họ chơi kém người trước Arsenal trong thời gian cuối trận đấu. Họ cũng bị Pháo thủ dẫn trước cho tới tận những phút bù giờ. Nhưng Liverpool vẫn không bỏ cuộc và cú đánh đầu của Skrtel đã giúp họ giật về 1 điểm đầy quý giá trước Arsenal. Thứ tinh thần chiến đấu tuyệt vời, chất lửa trong lối chơi, điều từng được Liverpool thể hiện rõ nét trong mùa trước, nay đã phần nào được tái hiện.

Bởi thế, chẳng có lý do gì để chiến lược gia người Bắc Ai Len thay đổi công thức chiến thắng trong cuộc tiếp đón Swansea, đội bóng xứ Wales thắng hai trận gần đây song lại thể hiện phong độ tồi tệ trên sân khách (chỉ thắng 1 và thua 5 trong 8 trận gần nhất rời xa sân nhà) cộng thêm toàn thua trong 3 lần trước đó thi đấu tại Anfield. Liverpool vẫn ra sân với sơ đồ 3-4-3 không tiền đạo thực thụ mặc cho chân sút "lắm tài nhiều tật" Mario Balotelli đã thực sự trở lại nhưng chỉ ngồi trên băng ghế dự bị mà thôi. Song sự điều chỉnh về mặt nhân sự là khó tránh khỏi trong bối cảnh giải Ngoại hạng Anh đang diễn ra với mật độ 2 ngày/trận. Thủ quân đã cao tuổi Steven Gerrard nghỉ ngơi bên ngoài đường piste và băng đội trưởng được giao lại cho Jordan Henderson. Ngoài ra, Markovic - tiền đạo cánh 20 tuổi người Serbia chơi nổi bật thời gian qua - cũng không có tên trong danh sách xuất phát và HLV Rodgers quyết định trao hai biên cho bộ đôi cùng mang quốc tịch Tây Ban Nha: Moreno - Manquillo. Tại hàng thủ, Emre Can trở thành một trung vệ thay cho Kolo Toure bên cạnh Skrtel - Sakho dù sở trường của cầu thủ trẻ người Đức là tiền vệ trung tâm trong khi thủ môn số 1 Simon Mignolet lấy lại vị trí nơi khung gỗ, chẳng phải do phong độ đã được cải thiện mà bởi Brad Jones - thủ thành dự bị được liên tục trao cơ hội thời gian gần đây - vắng mặt vì chấn thương.

Liverpool chọn cách tiếp cận trận đấu theo kiểu "chậm mà chắc" và cơ hội đáng kể đầu tiên đến vào phút thứ 6 với pha lao người đánh đầu dũng mãnh của Martin Skrtel, trung vệ vẫn đang phải thi đấu với băng bảo vệ quanh đầu do hậu quả của một pha va chạm trong trận đại chiến với Arsenal cách đây hơn 1 tuần song Fabianski đã tóm gọn. Trong thành phần Swansea có một cầu thủ khá thân thuộc với sân Anfield. Đó là tiền vệ Jonjo Shelvey, cái tên từng trải qua 3 năm khoác áo Liverpool (2010-2013) và ít nhiều để lại được dấu ấn dù không quá sâu đậm. Chính tiền vệ sinh năm 1992 đã phất một đường chuyền khá nguy hiểm mà nếu Mignolet không kịp băng ra ngăn cản thì nhiều khả năng sát thủ Bony đã đón được bóng.

Liverpool 4-1 Swansea Khach thien chi, chu tung bung mo hoi ngay cuoi nam hinh anh
Adam Lallana lần đầu lập cú đúp tại đấu trường Premier League

Phút 13, tài năng trẻ sớm phải gánh vác trọng trách nặng nề tại Liverpool, Raheem Sterling phát động đợt tấn công bằng tình huống xẻ bóng ra biên cho Moreno và chính anh ập vào dứt điểm nhanh từ quả căng ngang của hậu vệ này. Song cựu thủ thành của Arsenal đã phản xạ nhanh nhạy để cứu thua cho Swansea còn cú đá bồi sau đó của Adam Lallana bay lên khán đài. Qua nửa hiệp 1, tuy có phần chiếm lĩnh được ưu thế nhưng Liverpool không thể tận dụng điều đó để bắt nạt các vị khách, nhất là khi bản thân họ chưa quyết định tăng tốc. Dẫu vậy, cũng chỉ đến phút 33, "Lữ đoàn đỏ" đã mở được tỷ số. Trong một đợt tấn công được triển khai cực kỳ bài bản và nhịp nhàng, Henderson căng ngang thuận lợi từ bên cánh phải cho Moreno (trước đó đã tham gia phối hợp cùng đồng đội) lao vào đệm lòng chân trái nhẹ nhàng, đánh bại thủ thành Fabianski.

Trên đà hưng phấn, Liverpool mới bắt đầu dồn ép đội khách bằng các pha uy hiếp dồn dập. Phút 37, Coutinho bất ngờ thực hiện cú dứt điểm ở góc hẹp thay vì chuyền vào phía trong thông thoáng hơn nhưng thủ môn người Ba Lan của Swansea thi đấu rất tập trung nên không bị qua mặt. Tuy nhiên, bằng nỗ lực tuyệt vời và sự khó chịu như dự kiến, Swansea đã vùng lên mạnh trong cuối hiệp 1 và có được vài ba tình huống nguy hiểm lên khung thành Liverpool, chỉ có điều để tiến đến được bàn thắng thì còn quá xa vời. Trước giờ nghỉ giải lao, Coutinho tung ra cú nã pháo uy lực từ ngoài vòng cấm, buộc Fabianski phải trổ tài.

Sự kiện đầu tiên của hiệp 2 là việc Routledge phải ra ngoài đường piste ngang nhiên trước mặt "bàn dân thiên hạ" tiến hành thay ... quần đùi (bị rách tơi tả sau một pha tranh chấp với Skrtel). Ngay sau đó, Bony - chân sút số 1 Swansea và đạt hiệu suất tốt thuộc vào diện hàng đầu Premier League trong năm 2014 - có pha đánh đầu mạnh từ quả đá phạt bên cánh trái của Sigurdsson nhưng Mignolet đã xuất sắc cứu thua cho đội chủ nhà. Phút 51, Liverpool đột nhiên được hưởng niềm vui. Thủ thành Fabianski thực hiện quả phát lên hết sức ngớ ngẩn và hài hước khi trái bóng trúng vào đầu Adam Lallana đang trên đà lao vào can thiệp, một hành động thường thấy trong các trận đấu và trái bóng bay ngược trở lại khung thành trong nụ cười chua chát của HLV trưởng Swansea Gary Monk bên ngoài đường piste.
 

Liverpool 4-1 Swansea Khach thien chi, chu tung bung mo hoi ngay cuoi nam hinh anh 2
Song trong lần hiếm hoi được đeo băng thủ quân thay cho Steven Gerrard, Henderson mới là cầu thủ chơi tốt nhất bên phía Liverpool

Cái gì đến bất chợt thì cũng dễ "ra đi" bất thình lình. Chỉ khoảng một phút sau đó, đội khách đã đột ngột gỡ lại được 1 bàn. Sakho bật cao đánh đầu ngăn cản quả tạt bên cánh trái của Routledge và vô tình trở thành pha kiến tạo đẹp cho Sigurdsson dễ dàng dứt điểm cận thành, không cho Mignolet một cơ hội nào. Liverpool lập tức đáp trả bằng pha đặt lòng tinh tế trúng cột dọc của Sterling sau một đường kiến tạo nữa của Henderson, tiền vệ chơi cực hay từ đầu trận dù phải gánh thêm trọng trách thủ lĩnh "Lữ đoàn đỏ". Trong cục diện sôi động như vậy thì việc xuất hiện thêm bàn thắng là lẽ tất yếu. Phút 61, từ tình huống tấn công trung lộ do Henderson khởi xướng, Coutinho tung ra cú giật gót ngẫu hứng nhưng cũng đủ mở ra thời cơ thuận lợi cho đồng đội Lallana. Tiền vệ tấn công xuất sắc bậc nhất Premier League mùa trước đã bình tĩnh dẫn bóng vào khu vực 16m50, loại bỏ vài bóng áo trắng trước khi dứt điểm chìm quyết đoán, mang về bàn thắng "xịn" đầu tiên cho bản thân trong trận đấu và là bàn thứ 4 tại Ngoại hạng Anh mùa này.

Trận đấu coi như đã an bài và những CĐV nào của đội chủ nhà còn bất an thì chẳng cần mất quá nhiều thời gian để xua tan chút lo ngại cuối cùng về một màn lội ngược dòng ngoạn mục khi được chứng kiến Shelvey "dâng tặng" đội bóng cũ bàn thắng sau tình huống vô tình đốt đền ở quả đá phạt góc do Henderson thực hiện. Với thắng lợi đã nằm gọn trong túi, Liverpool chủ động giảm nhịp độ thi đấu để dành sức cho vòng đầu tiên của lượt về Premier League 2014-2015 sẽ diễn ra đúng vào ngày đầu tiên của năm 2015 (1/1) và kéo đội hình xuống thấp để tổ chức phòng ngự bảo vệ tỷ số dù đồng nghĩa nhường lại quyền kiểm soát tuyến giữa cho đối thủ. Song dù rất nỗ lực và không hề buông xuôi, Swansea cũng chẳng thể làm gì hơn ngoài vài tình huống uy hiếp, trong đó nổi bật nhất là pha dứt điểm khá kỹ thuật và đẳng cấp của Gomis mà tiếc thay, trái bóng lại dội trúng vào điểm nối giữa xà ngang và cột dọc trong ánh mắt bất lực của Mignolet.

Tuy đã chẳng còn ham hố gì bàn thắng nhưng Liverpool không phải không có cơ hội ăn bàn nào trong phút cuối. "Super Mario" Balotelli đã có một cú sút tương đối khéo léo mà nếu Fabianski lơ là, chắc chắn tỷ số chung cuộc không thể là 4-1. Dù sao, đó cũng là kết quả không thể hài lòng hơn để khép lại một năm 2014 nhiều sự kiện với đội bóng vùng Merseyside mà có thể chia làm hai. Nửa năm đầu, họ vẫn duy trì được phong độ tốt để rốt cục đứng thứ hai chung cuộc ở Ngoại hạng Anh mùa giải 2013-2014. Nửa năm sau, Liverpool suy giảm thê thảm sau khi bán đi ngôi sao sáng nhất Luis Suarez cho Barcelona và những tân binh đem về hoà nhập chậm chạp. Cũng may, đến dịp cuối năm, thầy trò Rodgers bắt đầu có dấu hiệu hồi sinh, hứa hẹn một năm mới họ sẽ trở lại là chính mình.

Đội hình thi đấu
Liverpool:
Mignolet, Can, Skrtel, Sakho, Henderson, Lucas Leiva, Moreno, Manquillo, Coutinho (Borini 89'), Sterling (Balotelli 83'), Lallana (Markovic 77')
Swansea City: Fabianski, Williams, Fernandez, Richards (Rangel 46'), Taylor, Dyer, Britton (Ki Sung-Yong 67'), Shelvey, Routledge, Sigurdsson, Bony (Gomis 63')
 

Liverpool Thông sốSwansea
44 %Tỷ lệ kiểm soát bóng56 %
21 (11)Tổng số cú sút (trúng đích)11 (4)
3Thủ môn cản phá8
6Phạt góc3
8Phạm lỗi5
2Việt vị1
1Thẻ vàng0
0Thẻ đỏ0

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X