Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Hull 1-0 Liverpool: Thua bạc nhược, The Kop hết hy vọng dự Champions League

Thứ Tư 29/04/2015 00:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Bàn thắng duy nhất của trung vệ Michael Dawson đã khiến thầy trò HLV Rodgers phải chịu thất bại chung cuộc 0-1 trong trận Hull vs Liverpool và gần như chấm dứt mọi hy vọng cạnh tranh một vị trí lọt vào top 4 Premier League mùa giải năm nay. 

Sau thời điểm phải nói lời tạm biệt giấc mơ FA Cup (thua Aston Villa), Liverpool lại tự đẩy mình xa hơn mục tiêu Top 4 Premier League mùa giải năm nay bằng trận hòa nhạt không bàn thắng trước West Brom. Thật khó tin rằng mới chỉ tròn 1 năm về trước thôi, The Kop thậm chí có thể sút tung lưới bất kỳ đối thủ nào mà đến bây giờ ngay cả mành lưới West Brom cũng khó lòng tìm thấy. Sự sa sút là điều thấy rõ. Trải qua giai đoạn thăng hoa từ cuối năm ngoái, hệ thống chiến thuật mang tính cách mạng 3-4-3 của HLV Rodgers đang bắt đầu bộc lộ nhiều dấu hiệu bất ổn, từ khả năng dứt điểm trên tuyến đầu cho đến những sai lầm nơi hàng phòng ngự. Trước trận Hull vs Liverpool đêm nay, thêm một lần nữa CLB vùng Merseyside lại phải đối diện nhiệm vụ tìm đường vào khung thành đối thủ. Chắc chắn các CĐV Liverpool vẫn chưa quên trận lượt đi giữa 2 đội bóng này diễn ra tại sân Anfield từ hồi tháng 10 năm ngoái. Khi đó, Liverpool cầm bóng tới hơn 60%, thực hiện tổng cộng 15 pha dứt điểm về phía khung thành đối thủ, nhưng kết thúc 90 phút… họ hòa 0-0. Điều này chính là một thực tế nói lên rằng Hull xứng đáng trở thành một kẻ ngáng đường khó chịu dành cho The Kop.

Đáng chú ý, đội bóng chủ sân Kingston cũng là một trong những đại diện hiếm hoi sử dụng sơ đồ chiến thuật 3 hậu vệ tại Premier League, tương tự như Liverpool vậy. Về mặt lý thuyết, Hull City sử dụng tới 5 cầu thủ phòng ngự nhưng tuyến dưới của thầy trò Steve Bruce chưa bao giờ được đánh giá là chắc chắn. Đồng nghĩa rằng, nhiệm vụ ghi bàn vào lưới “Những chú hổ” có lẽ không phải điều gì bất khả thi đối với Liverpool. Trong bối cảnh HLV Rodgers không sở hữu bất kỳ trung phong nào đạt phong độ tốt, nhiều khả năng nhà cầm quân người Bắc Ireland sẽ tiếp tục tin tưởng bộ ba Coutinho-Sterling-Lallana trên tuyến đầu. Phải thừa nhận rằng, cả ba ngôi sao này đều sở hữu kỹ năng dứt điểm tương đối đa dạng. Do đó, đây có thể sẽ là lời giải hợp lý nhất cho hàng công vốn liên tục “tậm tịt” của The Kop. Mặt khác, với sự trở lại của hậu vệ Alberto Moreno (cầu thủ vắng mặt đột xuất trong trận gặp West Brom vì chấn thương), những pha leo biên trái của Liverpool cũng được tăng cường đáng kể chất lượng cho các tình huống lên bóng. Một chiến thắng đương nhiên sẽ là mục tiêu mà đội bong vùng Merseyside hướng tới.

Trái với những dự đoán ban đầu, HLV Rodgers đã gây bất ngờ cho người hâm mộ cũng như giới chuyên môn khi quyết định sử dụng Mario Balotelli ngay từ đội hình xuất phát. Cần phải nhấn mạnh rằng, chân sút người Italia đang bị xem là bản hợp đồng “thảm họa” của The Kop trong mùa giải năm nay. Cách đây không lâu, từng xuất hiện không ít những tin đồn cho rằng Super Mario hoàn toàn có thể bị ban lãnh đạo Liverpool “thanh lý” ngay trong kỳ chuyển nhượng mùa Hè sắp tới. Mặc dù vậy, trong bối cảnh không còn gì để mất, có vẻ như HLV Rodgers cũng chấp nhận “đánh bạc” với cựu tiền đạo AC Milan. Không ai quan tâm đến việc Balotelli đã chơi tệ hại ra sao, chỉ cần anh ghi bàn vào lưới Hull City đêm nay, như thế cũng là quá đủ rồi.

Hull 1-0 Liverpool Thua bac nhuoc, The Kop het hy vong du Champions League hinh anh
Balotelli uy hiếp khung thành Hull City bằng tình huống sút phạt ngay từ đầu trận

Việc nhập cuộc với sơ đồ 4-2-3-1 dường như đã giúp Liverpool duy trì được sự cân bằng cần thiết giữa các tuyến. Ngay từ phút thứ 2 của trận đấu, đội khách đã gây ra tình huống sóng gió đầu tiên về phía phần sân Hull City bằng tình huống đi bóng mạnh mẽ do Mario Balotelli thực hiện. Có lẽ, sau một thời gian dài bị “đày ải” trên băng ghế dự bị, ngôi sao người Ý đang khao khát thể hiện mình hơn bao giờ hết. Thế trận trong những phút đầu diễn ra tương đối cân bằng khi mà bóng chủ yếu tập trung ở khu vực trung tuyến, nơi diễn ra các pha tranh chấp quyết liệt giữa cầu thủ hai bên. Phút thứ 6, nhận đường chuyền thuận lợi của đồng đội từ cánh trái, tiền đạo N’Doye bên phía Hull City đã nhanh chóng thực hiện cú đánh đầu cận thành hết sức quyết đoán khiến Mignolet phải vô cùng vất vả mới có thể cản phá thành công. Rõ ràng, đây cũng là lời cảnh báo không hề đơn giản dành cho tham vọng giành điểm trên sân Kingston của thầy trò HLV Rodgers.

Bằng một đội hình tương đối thấp, tập trung số đông nhân sự ở khu vực giữa sân, Hull City đang triển khai lối đá áp sát khá quyết liệt, qua đó phần nào hạn chế khả năng tổ chức tấn công của các cầu thủ bên phía Liverpool. Phút 20, cơ hội có nét đầu tiên đã được thầy trò HLV Rodgers tạo ra sau quả phạt góc do Henderson thực hiện. Tuy nhiên, tình huống băng vào dứt điểm cuối cùng của Coutinho lại không thể chiến thắng được thủ thành Harper. Sau giai đoạn khởi đầu có phần hơi chệch choạc, The Kop bắt đầu tạo dựng được một thế trận ổn định đồng thời giành quyền kiểm soát bóng nhiều hơn. Liên tiếp là các đợt lên bóng do đội khách tạo ra về phía cầu môn Hull City. Mặc dù vậy, cần phải thừa nhận rằng khả năng phối hợp giữa các mắt xích trên hàng công Liverpool là chưa thực sự ăn khớp với nhau. Do đó, đội bóng vùng Merseyside cũng khó lòng cụ thể hóa được ưu thế của mình.

Hull 1-0 Liverpool Thua bac nhuoc, The Kop het hy vong du Champions League hinh anh 2
Trung vệ Dawson ăn mừng sau bàn thắng mở tỷ số

Về phần đội chủ nhà, lối chơi phòng ngự phản công bên phía thầy trò HLV Steve Bruce đang thực sự trở thành thử thách tương đối khó nhằn dành cho Liverpool. Đa số các tình huống tấn công của Hull City đều được tổ chức một cách hết sức đơn giản, chủ yếu phân phối bóng ra hai biên, nơi có sự hoạt động tích cực đến từ cặp “wing-back” Elmohamady – Brady, trước khi thực hiện những quả tạt bổng đầy khó chịu vào khu vực cấm địa The Kop. Không ít lần, thủ thành Mignolet đã phải bay người hết cỡ mới có thể cản phá được sự uy hiếp từ các tiền đạo Hull City, qua đó giải nguy kịp thời cho đội khách.

Mặc dù vậy, điều gì phải đến cũng đã đến. Khi mà hàng thủ Liverpool liên tục để lộ ra những khoảng trống mênh mông và không thể bố trí kèm người một cách cẩn thận, thầy trò HLV Rodgers đã phải trả giá đắt. Phút 36, xuất phát từ một tình huống treo bóng bên ngoài vòng cấm, trung vệ Dawson bên phía Hull City đã bật cao thực hiện cú đánh đầu mạnh mẽ, mở tỷ số cho đội bóng chủ sân Kingston. Không khó để nhận ra rằng, đây là một pha bóng mà hệ thống phòng ngự của The Kop đã bộc lộ rõ sự yếu kém trong khâu chọn vị trí cũng như phán đoán tình huống. Khoảng thời gian cuối hiệp một là không đủ để đội bóng vùng Merseyside tìm kiếm bàn gỡ hòa. Có lẽ, sau giờ nghỉ, HLV Rodgers sẽ buộc phải thực hiện thêm các phương án thay đổi về mặt nhân sự và chiến thuật nhằm giúp cho đội khách thi đấu khởi sắc hơn.

Hull 1-0 Liverpool Thua bac nhuoc, The Kop het hy vong du Champions League hinh anh 3

Những phút đầu hiệp hai, không có gì bất ngờ khi Liverpool chủ động dâng cao đội hình về phía phần sân Hull City. Trong bối cảnh bị dẫn bàn trước, The Kop buộc lòng phải tấn công nhiều hơn để tìm kiếm hy vọng quân bình tỷ số. Tuy nhiên, khi mà hàng thủ đội chủ nhà vẫn tỏ ra cực kỳ tập trung, mọi chuyện dĩ nhiên cũng không dễ dàng đối với thầy trò HLV Rodgers, nhất là trong bối cảnh các mũi nhọn bên phía Liverpool thi đấu hết sức nhạt nhòa kể từ đầu trận. Lần lượt các tình huống lên bóng hết sức đơn điệu của đội bóng vùng Merseyside đều bị các hậu vệ Hull City nhanh chóng hóa giải một cách đơn giản.

Phút 63, một tình huống tấn công có nét hiếm hoi được các cầu thủ Liverpool tạo ra. Xuất phát từ đường chuyền vô cùng nhạy cảm của Coutinho, đội trưởng Henderson bên phía The Kop đã nhanh chân thực hiện pha xử lý khéo léo ngay trong khu vực cấm địa trước khu tung ra cú bắt volley hiểm hóc. Mặc dù vậy, khá đáng tiếc cho tiền vệ người Anh là thủ thành Harper của Hull City đã chơi quá xuất sắc trong tình huống này. Nhận thấy tình hình có phần bế tắc, HLV Rodgers cũng lần lượt thực hiện hai sự đổi người, với các phương án Rickie Lambert và Adam Lallana vào sân thay thế cho Balotelli và Ibe.

Hull 1-0 Liverpool Thua bac nhuoc, The Kop het hy vong du Champions League hinh anh 4

Dễ dàng nhận thấy, việc thiếu đi một “nhạc trưởng” thực thụ trên sân đang khiến cho The Kop rơi vào trạng thái bế tắc toàn diện. Đa số những đường chuyền dài vượt tuyến của các cầu thủ Liverpool đều nhanh chóng bị hàng phòng ngự Hull City vô hiệu hóa một cách đơn giản. Ngoài ra, sự tương tác giữa các vị trí trên hàng công đội bóng vùng Merseyside cũng là rất tệ. Khi mà những mũi nhọn gần như không tìm được tiếng nói chung, lối chơi của thầy trò HLV Rodgers trở nên lạc nhịp cũng là điều hoàn toàn dễ hiểu. Phút 76, vị chiến lược gia người Bắc Ireland quyết định “đánh canh bạc” cuối cùng khi để Lazar Markovic vào sân thế chỗ cho trung vệ Lovren, đồng nghĩa rằng Liverpool sẽ chấp nhận chơi tấn công bằng mọi giá trong khoảng thời gian còn lại của trận đấu.

Sau thời điểm Markovic được tung vào sân, đội khách đã chuyển sang thi đấu với đội hình 3-4-2-1 quen thuộc, sử dụng ba trung vệ Emre Can, Skrtel và Johnson. Trong khi đó, Markovic và Sterling chính là những “wing-back” trấn giữ hai hành lang cánh, di chuyển lên công về thủ một cách đều đặn. Phút 86, cầu thủ vào sân thay người Lallana có pha cứa lòng chân trái khá hiểm hóc từ ngoài khu vực cấm địa. Tuy nhiên, hết sức đáng tiếc cho ngôi sao người Anh là quỹ đạo bóng lại đi chệch khung thành Hull City trong gang tấc. Quãng thời gian 5 phút bù giờ cuối cùng cũng trôi đi một cách nhanh chóng. Bất chấp những nỗ lực không biết mệt mỏi nhưng thầy trò HLV Rodgers vẫn chẳng thể tìm được bàn gỡ hòa và đành phải chấp nhận chịu thua với tỷ số 0-1 chung cuộc. Thất bại này xem như cũng chấm dứt mọi hy vọng lọt vào top 4 Premier League của The Kop.       

Đội hình ra sân:

Hull: Harper; Elmohamady, Chester, Dawson, McShane, Brady; Livermore, Huddlestone, Quinn (Ramirez 85'); N’Doye (Rosenior 90'), Aluko (Bruce 87').

Liverpool: Mignolet; Can, Skrtel, Lovren (Markovic 76'), Johnson; Henderson Allen; Ibe (Lallana 65'), Sterling, Coutinho; Balotelli (Lambert 65').

Xem thêm : Trực tiếp Stoke City vs Liverpool

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X