Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea 1-0 Liverpool (2-1): "Thần tài" Ivanovic đưa Chelsea vào chung kết Cúp Liên đoàn

Thứ Tư 28/01/2015 02:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Nhờ pha lập công duy nhất của hậu vệ Branislav Ivanovic trong hiệp phụ ở trận bán kết lượt về, Chelsea mới có thể đánh bại Liverpool với kết quả 1-0 (tổng tỷ số 2-1 sau hai lượt trận), qua đó chính thức lọt vào trận chung kết Cúp Liên đoàn Anh mùa giải 2014/2015.


Thật khó có thể tin rằng đội bóng do Mourinho dẫn dắt lại biết cách “thua ngược” 2-4 sau khi đã dẫn trước tới 2-0 từ hiệp một. Tuy nhiên, điều này hoàn toàn là sự thật. Trong trận gặp Bradford ở vòng 4 FA Cup diễn ra vào cuối tuần vừa rồi, dù sớm vươn lên dẫn trước nhờ hai pha lập công của Gary Cahill và Ramires nhưng The Blues đã không bảo toàn được lợi thế và để đối phương vùng dậy mạnh mẽ, qua đó thực hiện màn “ngược dòng” kinh điển với tỷ số chung cuộc khó tin… 4-2. Trên một khía cạnh nào đấy, ngay lập tức sẽ có người cho rằng Chelsea đang chuẩn bị rơi vào cơn khủng hoảng về thể lực hay tâm lý. Thế nhưng, xét ở góc độ tổng thể, điều này là rất khó xảy ra.

Cần phải nhấn mạnh rằng đội bóng thủ đô London vẫn đang duy trì phong độ hết sức ổn định ở các đầu trường quan trọng mà họ tham dự (Premier League, Champions League). Mặt trận FA Cup, trên thực tế không phải mục tiêu mà HLV Mourinho đang hướng đến. Một vài ý kiến từ giới quan sát cũng lập luận rằng vị chiến lược gia người Bồ Đào Nha cố tình “buông” giải đấu này bằng trận thua trước Bradford nhằm… giữ sức cho Chelsea. Tạm thời, không cần phải phán xét quá nhiều đến tính thực hư của nhận định vừa rồi. Nhưng ít nhất, cũng dễ dàng nhận thấy đội bóng chủ sân Stamford Bridge chưa hề bộc lộ bất kỳ yếu điểm đáng kể nào trong lối chơi của mình.

Về phần Liverpool, thành tích 10 trận bất bại gần đây càng chỉ ra tính đúng đắn của sơ đồ chiến thuật 3-4-3 mà HLV Rodgers đang áp dụng cho đội bóng vùng Merseyside. Tuy nhận, sau khi chứng kiến The Kop bị Bolton cầm hòa không bàn thắng ở trận đấu cuối tuần vừa rồi (vòng 4 FA Cup), vẫn phải thừa nhận rằng hàng công Liverpool chưa có được sự hiệu quả cần thiết. Thành thật mà nói, các mũi nhọn bên phía The Kop thường xuyên tỏ ra kém sắc sảo trong các tình huống xử lý cuối cùng đồng thời để cơ hội trôi qua một cách đáng tiếc.

Trước một Bolton không thực sự xứng tầm, thầy trò HLV Rodgers còn tỏ ra bế tắc, vậy thì gặp Chelsea, Liverpool sẽ làm cách nào để khoan thủng “khối bê tông” do Mourinho xây dựng. Nên nhớ rằng, đội bóng thành London cũng đang tràn đầy quyết tâm ở trận cầu đêm nay nhằm tạ lỗi với các CĐV sân Stamford Bridge sau “thảm họa Bradford”. Tất nhiên, khi bóng chưa lăn, không ai biết trước được điều gì sẽ xảy ra. Nhưng rõ ràng, The Kop đang có phần hơi lép vế so với đội chủ nhà.

liverpool chelsea cang thang
 

Đánh giá về đội hình xuất phát của hai bên, không có gì bất ngờ khi đội khách Liverpool vẫn sử dụng sơ đồ chiến thuật 3-4-3 quen thuộc, được xem là công thức giúp The Kop hồi sinh mạnh mẽ trong giai đoạn vừa rồi. Trên thực tế, lối chơi của thầy trò HLV Rodgers là tương đối linh hoạt, không hề cố định các mắt xích theo bất kỳ một hệ thống dập khuôn nào. Nhìn vào những cái tên bên phía đội bóng vùng Merseyside, dễ dàng nhận thấy rằng nhiều khả năng Liverpool sẽ vận hành với đội hình 3-4-2-1 (hoặc 3-5-1-1), tập trung số đông nhân sự ở giữa sân. Cụ thể, sau khi Markovic được kéo lùi về chơi như một “wing-back” thuần túy, đồng nghĩa rằng Gerrard cũng được đẩy lên cao hơn, cùng với Coutinho hợp thành cặp “số 10 kép” hỗ trợ phía sau trung phong cắm Sterling. Khi phòng ngự, “lão tướng” người Anh cũng chủ động đá thấp, qua đó duy trì sự chắc chắn và ổn định cho hàng tiền vệ đội nhà.

Về phần Chelsea, có lẽ ngoại trừ cái tên Zouma ra thì gần như tất cả những vị trí còn lại, HLV Mourinho đều sử dụng các phương án tốt nhất mà mình đang có trong tay. Điều này cũng hoàn toàn dễ hiểu bởi sau trận lượt đi đầy khó khăn trên sân Anfield, vị chiến lược gia người Bồ đương nhiên cũng có thừa lý do để mà cần trọng trước The Kop. Mặt khác, thất bại “kinh hoàng” trước Bradford tại vòng 4 FA Cup cuối tuần vừa rồi (thua chung cuộc 2-4) cũng gây ra ảnh hưởng phần nào về tâm lý đối với các CĐV đội bóng thành London. Do đó, xét trên nhiều khía cạnh, một thắng lợi trước Liverpool đêm nay gần như là nhiệm vụ bắt buộc dành cho thầy trò Mourinho và chỉ có như thế, The Blues mới hoàn tất lời xin lỗi với người hâm mộ.

Truc tiep Chelsea vs Liverpool 02h45 281 ban ket Cup Lien doan Anh hinh anh
Chelsea đã chính thức lọt vào trận chung kết Cúp Liên đoàn năm nay

Những phút đầu trận, với lợi thế được chơi trên sân nhà Stamford Bridge, các cầu thủ Chelsea nhanh chóng tìm cách đẩy cao đội hình nhằm tìm kiếm lợi thế. Thế nhưng, trước một đội hình được tổ chức tốt bên phía Liverpool, mọi chuyện không hề đơn giản dành cho thầy trò HLV Mourinho. Liên tiếp những đường chuyền dài của các tiền vệ hay hậu vệ trong đội hình The Blues đều tỏ ra thiếu hiệu quả. Bản thân trung phong cắm Diego Costa dù hoạt động cực kỳ năng nổ nhưng cũng chưa thể thoát khỏi sự đeo bám quyết liệt từ hàng thủ đội khách. Dễ dàng nhận thấy rằng, tốc độ của trận đấu trong khoảng 10 phút đầu tiên cũng được đẩy lên rất cao với hàng loạt các tình huống tranh chấp tương đối quyết liệt giữa hai bên.

Sau khoảng thời gian gặp khó khăn trong cách triển khai tấn công, HLV Mourinho đã quyết định để Fabregas và Oscar hoán đổi vị trí cho nhau. Cụ thể, ở rất nhiều thời điểm, Fabregas được đẩy lên đá cao như một “số 10”, ngay sau lưng Costa. Ngược lại, Oscar sẽ chủ động lùi về đá gần như ngang hàng với Matic, vừa thay F4 làm nhiệm vụ phát động tấn công, vừa sẵn sàng tranh chấp hỗ trợ phòng ngự từ xa. Mặc dù vậy, trước một hàng tiền vệ thi đấu hết sức linh hoạt và liên tục tổ chức pressing mạnh mẽ bên phía Liverpool, phương án của Mourinho cũng chưa thể hiện được sự hiệu quả cần thiết. Phút 22, trong một tình huống hiếm hoi mà các mũi nhọn của Chelsea phối hợp được với nhau, Oscar đã tung ra đường chọc khe rất điệu nghệ để Costa thoát xuống. Bằng một động tác xử lý kỹ thuật cá nhân khéo léo, tiền đạo người Tây Ban Nha đã khiến cho Martin Skrtel phải phạm lỗi mới có thể ngăn cản được mình. Thế nhưng, đáng tiếc cho The Blues là trọng tài lại từ chối thổi còi, nếu không đội bóng thủ đô London đã được hưởng một quả penalty.

Liverpool thi đấu không thực sự tưng bừng như ở trận lượt đi, tuy nhiên các đợt lên bóng của đội khách đến từ vùng Merseyside cũng tỏ ra khá nguy hiểm. Phút 26, xuất phát từ đường chuyền dài của Henderson, Moreno đã thoát xuống rất nhanh bên cánh trái và tung ra cú dứt điểm quyết đoán về phía cầu môn Chelsea. Thế nhưng, thủ thành Courtois đã duy trì được sự tập trung cao độ để giải nguy cho đội bóng chủ sân Stamford Bridge. Chỉ ngay sau đó ít phút, đến lượt Coutinho thực hiện màn “solo” ngoạn mục từ giữa sân, vượt qua ba cầu thủ đội chủ nhà trước khi thực hiện cú sút xa khá căng. Mặc dù vậy, thêm một lần nữa Liverpool lại không gặp may mắn bởi một Courtois vẫn đang thể hiện phong độ quá xuất sắc.

Truc tiep Chelsea vs Liverpool 02h45 281 ban ket Cup Lien doan Anh hinh anh 2
Thủ thành Courtois (phải) đã có một ngày thi đấu xuất sắc

Giai đoạn tiếp theo, tốc độ của trận đấu vẫn được cả hai đội duy trì một cách ổn định và có nhiều thời điểm còn rơi vào trạng thái gần như “không ngừng nghỉ”. Bằng một lối chơi pressing nhanh, tích cực đến từ cả Liverpool lẫn Chelsea, khu vực giữa sân đã trở nên quyết liệt trên mức cần thiết. Dễ dàng nhận thấy rằng, không gian hoạt động dành cho các tiền vệ sáng tạo như Fabregas, Oscar hay Gerrard, Coutinho là vô cùng hạn hẹp. Khi mà tuyến giữa liên tục bị phong tỏa bởi số đông cầu thủ, đồng nghĩa rằng các đợt tấn công của hai bên cũng nhanh chóng bị hóa giải và vô hiệu hóa. Phút 35, Henderson trong một tình huống nhận bóng ở giữa sân đã quyết định thử vận may với cú sút xa từ ngoài vòng cấm địa để tìm cách giải quyết bế tắc. Tuy nhiên, pha dứt điểm của tiền vệ người Anh lại ăn vào má ngoài quá nhiều khiến bóng đi thiếu chính xác.  

Khoảng thời gian cuối hiệp thi đấu thứ nhất, khi mà sự căng thẳng trên sân vẫn được duy trì đều đặn, đương nhiên cũng không xuất hiện thêm bất kỳ tình huống đáng kể nào. Chủ nhà Chelsea mặc dù rất nỗ lực tìm cách áp đặt thế trận nhưng trước một Liverpool quá chắc chắn và hiệu quả, thầy trò HLV Mourinho vẫn gặp rất nhiều khó khăn. Kết thúc 45 phút, tỷ số hòa 0-0 vẫn được giữ nguyên. Do đó, nhiều khả năng sau giờ nghỉ, vị chiến lược gia người Bồ Đào Nha sẽ phải tính đến các phương án thay đổi cả về nhân sự lẫn chiến thuật nhằm giúp cho The Blues thi đấu khởi sắc hơn.

Truc tiep Chelsea vs Liverpool 02h45 281 ban ket Cup Lien doan Anh hinh anh 3
 

Bước sang hiệp hai, thế trận cân bằng vẫn tiếp tục được tái lập. Tuy nhiên, ngay ở phút thứ 47, Chelsea đã dính phải “vận đen” khi Fabregas gặp chấn thương và không thể thi đấu sau một tình huống va chạm với “đàn anh” John Terry. Lập tức, HLV Mourinho cũng buộc phải tung Ramires vào sân thế chỗ cho ngôi sao người Tây Ban Nha. Liên tiếp sau đó là những pha va chạm hết sức quyết liệt giữa cầu thủ đôi bên khiến cho trận đấu bị gián đoạn. Cụ thể, chính là những tranh cãi nảy lửa giữa Diego Costa và Martin Skrtel. Phút 57, sau khi trung vệ Sakho dính chấn thương, phía Liverpool cũng buộc phải thực hiện sự thay đổi người đầu tiên với việc để Glen Johnson ra sân thay thế cầu thủ người Pháp.  

Cả hai đội cùng tăng tốc mạnh mẽ trong giai đoạn tiếp theo với hàng loạt các đợt tấn công rất nhanh. Bên phía Chelsea, phút 59, Hazard đã thể hiện khả năng đột phá tuyệt vời của mình với tình huống “solo” ngoạn mục, vượt qua 4 cầu thủ đội khách trước khi thực hiện pha dứt điểm đưa bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc. Chỉ ngay sau đó, đến lượt Costa có cơ hội khai thông thế bế tắc. Thế nhưng, cú sút của ngôi sao người Tây Ban Nha lại bị thủ thành Mignolet xuất sắc cản phá.  Phút 65, tiếp tục là một tình huống lên bóng có nét của thầy trò HLV Mourinho đưa Costa vào tư thế thoát xuống để nhận đường chọc khe từ Hazard. Tuy nhiên, thêm một lần nữa, Mignolet lại là người giành chiến thắng. Cần phải nói rằng, thủ thành người Bỉ (đồng hương với Courtois) cũng đang thi đấu hết sức ấn tượng từ đầu trận đến giờ.

Truc tiep Chelsea vs Liverpool 02h45 281 ban ket Cup Lien doan Anh hinh anh 4
Diego Costa kém duyên trên hàng công The Blues

Trong bối cảnh có phần bế tắc, HLV Rodgers đã quyết định tung “nhân tố bí ẩn” Mario Balotelli vào sân thế chỗ cho Markovic. Đồng nghĩa rằng, kể từ thời điểm này, Liverpool sẽ chuyển sang vận hành với sơ đồ 3-4-1-2, sau khi Henderson chuyển sang đá dạt biên (thay Markovic) còn Gerrard lùi về chơi ở vị trí tiền vệ trung tâm. Trên tuyến đầu, bộ đôi song sát Balotelli-Sturridge cũng có cơ hội được sát cánh cùng nhau với sự hỗ trợ của Coutinho ngay phía sau. Không khó để nhận ra rằng, sau giờ nghỉ, đội khách vùng Merseyside đã thi đấu tích cực hơn. Bằng một lối đá tập trung, chắc chắn, The Kop đã hạn chế đáng kể sự quyết tâm từ các cầu thủ bên phía Chelsea.   

Những phút cuối trận, The Blues chính là đội cầm bóng nhiều hơn. Thế nhưng, thầy trò HLV Mourinho cũng không thể triển khai tấn công một cách hiệu quả. Trên thực tế, mặc dù đang sở hữu nhiều ngôi sao tên tuổi trong đội hình nhưng đội bóng thành London vẫn thiếu đi sự đột phá cần thiết trong lối chơi. Ngoại trừ Hazard có thể tự mình thực hiện các tình huống đi bóng, cũng không còn cầu thủ nào bên phía đội bóng sân Stamford Bridge có khả năng thi đấu kỹ thuật như ngôi sao người Bỉ. Trải qua 4 phút bù giờ, cũng không đội nào ghi thêm được bàn thắng và theo luật (không áp dụng quy tắc bàn thắng trên sân khách), hai đội buộc phải bước vào thời gian thi đấu hiệp phụ dù trận bán kết lượt đi trên Anfield kết thúc với tỷ số hoà 1-1 (tức là nếu áp dụng luật thì Chelsea đã giành quyền đi tiếp mà không cần chơi thêm hiệp phụ).

Ngay đầu hiệp phụ thứ nhất, chân sút vào sân thay người bên phía The Kop là Balotelli đã có cơ hội để thể hiện khả năng. Tuy nhiên, cầu thủ người Italia lại không thể tận dụng thành công cú trả bóng của Sterling, bất chấp rằng anh đang ở trong tư thế vô cùng thuận lợi. Mặc dù vậy, điều gì phải đến cũng đã đến. Sau vô vàn sức ép tạo ra kể từ đầu trận, cuối cùng thầy trò HLV Mourinho cũng biết cách làm hài lòng các CĐV có mặt trên sân Stamford Bridge. Phút 95, xuất phát từ quả phạt trực tiếp do Willian thực hiện, tiền vệ người Brazil đã treo bóng chuẩn xác vào khu vực cấm địa, tạo điều kiện để Ivanovic bật cao đánh đầu tung lưới Liverpool. Tỷ số được mở cho The Blues.

Truc tiep Chelsea vs Liverpool 02h45 281 ban ket Cup Lien doan Anh hinh anh 5
Ivanovic lập công ghi bàn quyết định mang về thắng lợi cho thầy trò HLV Mourinho

Sau thời điểm có được lợi thế dẫn bàn, Chelsea đã chủ động giảm nhịp độ trận đấu nhằm bảo toàn thành quả. Vô hình chung, điều này cũng khiến cho tốc độ của trận đấu trở nên chậm hơn khá nhiều. Bên cạnh đó, cũng cần phải nói thêm rằng thể lực của các cầu thủ đã sa sút sau hơn 90 phút phải “cày ải” liên tục. Phút 100, một tình huống tràn đầy hy vọng dành cho thầy trò HLV Rodgers sau khi Sterling nỗ lực đưa bóng vào từ bên cánh trái. Thế nhưng, rất đáng tiếc là Henderson lại đánh đầu đưa bóng đi chệch khung thành trong sự tiếc nuối của vô số CĐV The Kop. Tương đối nhanh chóng, 15 phút của hiệp phụ đầu tiên cũng trôi qua với cách biệt một bàn nghiêng về phía đại diện chủ sân Stamford Bridge.

Bước sang hiệp phụ thứ hai, HLV Rodgers đã quyết định chơi canh bạc tất tay với phương án tung Rickie Lambert vào sân thế chỗ cho Moreno. Như vậy, trong khoảng thời gian còn lại của trận đấu, đội bóng vùng Merseyside sẽ sử dụng tới 3 tiền đạo trên sân. Ngay lập tức, những dấu ấn trên hàng công Liverpool cũng được thể hiện rõ nét. Phút 109, Lambert có pha xử lý bóng khéo léo trước khi tung ra đường chuyền lật cánh cho Balotelli. Mặc dù vậy, cú dứt điểm cuối cùng của cựu tiền đạo AC Milan lại không mấy nguy hiểm. Dường như các cầu thủ trong đội hình The Kop đang tỏ ra có phần nôn nóng vì chưa thể tìm được bàn gỡ hòa.

Những phút còn lại, mặc dù thi đấu cực kỳ nỗ lực nhưng do thể lực đã suy giảm đáng kể, cộng thêm việc phải đối mặt với một hàng thủ quá “chì” bên phía Chelsea nên thầy trò HLV Rodgers cũng chẳng thể làm gì hơn. Lần lượt những cơ hội của Sterling, Balotelli hay Rickie Lambert đều trôi qua nhanh chóng và tỷ số 1-0 vẫn được giữ nguyên. Chung cuộc, với thắng lợi sát nút, đội bóng thành London đã chính thức lọt vào trận chung kết Cúp Liên đoàn mùa giải năm nay.

Đội hình ra sân:

Chelsea: Courtois; Ivanovic, Zouma, Terry, Luis (Azpilicueta 78'); Fabregas (Ramires 50'), Matic; Willian (Drogba 119'), Oscar, Hazard; Costa.

Liverpool: Mignolet; Can, Skrtel, Sakho (Johnson 56'); Henderson, Lucas, Gerrard, Moreno (Rickie Lambert 106'); Markovic (Balotelli 70'), Sterling, Coutinho.

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X