Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Bournemouth 1-3 Liverpool: Sao trẻ Sterling kéo The Kop vào bán kết cúp Liên đoàn Anh

Thứ Năm 18/12/2014 02:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Cú đúp của gương mặt trẻ xuất sắc nhất nước Anh hiện nay đã giúp đội bóng vùng Merseyside có chiến thắng trước đối thủ dưới cơ Bournemouth để ghi tên vào danh sách 4 đội bóng cuối cùng của cúp Liên đoàn Anh mùa này. Bàn còn lại thuộc về Markovic, cầu thủ chưa từng lập công cho Liverpool từ đầu mùa đến giờ.

Chỉ trong vài ngày, Liverpool phải đón nhận liên tiếp hai cú sốc lớn. Giữa tuần trước, đội bóng vùng Merseyside đã phải dừng bước tại đấu trường Champions League, do chỉ có được một kết quả hòa khi gặp Basel. Nỗi đau càng nhân lên, khi chỉ vài ngày sau, Liverpool thảm bại 0-3 trước đối thủ truyền kiếp Man United. Những kết quả đáng thất vọng này khiến chiếc ghế của HLV Brendan Rodgers lung lay dữ dội. Để tạm thời cứu vãn chỗ ngồi của mình, nhà cầm quân người Bắc Ai Len không còn cách nào khác ngoài việc phải giúp Liverpool đánh bại đội bóng hạng Nhất Bournemouth để tiến bước vào bán kết cúp Liên đoàn Anh. Xét về mọi phương diện, Bournemouth chỉ là cái tên tầm thường trong làng bóng đá xứ sương mù. Thế nhưng, đội bóng này hiện sở hữu phong độ ấn tượng và xuất sắc dẫn đầu giải hạng Nhất (Championship). Họ theo đuổi lối đá kiểu Anh truyền thống và được xây dựng trên nền tảng là những cầu thủ hàng thải tại Premier League như thủ thành Boruc (mượn từ Southampton), Dan Gosling (cựu cầu thủ của Everton), Stanislas (từng khoác áo West Ham, Burnley),...

Trong khi đó, vấn đề lớn nhất của Liverpool vào lúc này không hẳn nằm ở yếu tố chuyên môn mà ở chuyện nội bộ đội bóng. Những nghi ngờ đang xuất hiện về tinh thần và thái độ của các cầu thủ áo đỏ sau trận đấu nhạt nhòa 0-3 tại Old Trafford cách đây vài ngày, thất bại mà hàng thủ của họ chơi như những kẻ nghiệp dư mơ ngủ. Đặc biệt hơn, Rodgers đã chi ra hơn 120 triệu bảng để tăng cường lực lượng trong mùa hè vừa rồi song hiệu quả của dự án đầu tư này là quá ít ỏi. Trận đấu này, ông tiếp tục tin dùng anh chàng trung vệ tân binh Dejan Lovren dù đây là gương mặt xứng đáng bị loại bỏ nhất bởi thể hiện phong độ quá thất vọng từ đầu mùa. Như để phòng bị trường hợp tuyển thủ Croatia mắc sai lầm, ông đã bố trí thêm lão tướng Kolo Toure ở hàng thủ, qua đó tạo thành sơ đồ 3 trung vệ (người còn lại là chủ lực Martin Skrtel). Giống như trận thua M.U, ngôi sao trẻ mới 20 tuổi nhưng đã là cầu thủ quan trọng bậc nhất Liverpool hiện nay, Raheem Sterling được sắp xếp đá ở vị trí trung phong cắm vốn không phải sở trường và hỗ trợ cho anh trên hàng công 3 người là Adam Lallana cùng Coutinho.

Với phong độ xuất sắc vào thời điểm hiện tại cùng tâm lý thoải mái nên chẳng quá ngạc nhiên khi Bournemouth khởi đầu trận đấu đầy hứng khởi và không ngại đôi công với các vị khách đến từ vùng Merseyside. Ngay phút thứ 3, trong một đợt phối hợp tấn công bài bản, Calum Wilson - tiền đạo người Anh đã ghi được 11 bàn cho đội chủ nhà từ đầu mùa - đã có pha xử lý gọn gàng rồi dứt điểm chệch cột dọc trong gang tấc. Đội khách trả lời bằng pha nã pháo tầm xa của Adam Lallana, buộc Boruc phải ra tay ngăn cản. Quả thật sự điều chỉnh của Rodgers (bổ sung Kolo Toure) là khá hợp lý khi trung vệ người Bờ Biển Ngà từng khoác áo Arsenal, Man City có đủ kinh nghiệm lẫn bản lĩnh để gia cố cho hàng thủ ốm yếu của The Kop.

Bournemouth 1-3 Liverpool Sao tre Sterling keo The Kop vao ban ket cup Lien doan Anh hinh anh
Sterling (trái) chơi nổi bật nhất trong chiến thắng của Liverpool

Hai đội chơi đôi công nhiệt tình song ưu thế có phần hơi nghiêng về các vị khách nhờ nền tảng chắc chắn nơi hậu phương cũng như sự năng nổ nơi tuyến đầu của Sterling, sao trẻ không ngừng thăng tiến hơn một năm qua. Phút 18, Dan Gosling mà không kịp thời ra tay thì tiền đạo sinh năm 1994 của Liverpool đã có thể thực hiện cú dứt điểm có độ ăn bàn cao. Song vài phút sau, chính Sterling chứ không phải ai khác đã đưa "Lữ đoàn đỏ" vươn lên dẫn trước. Xuất phát từ quả tạt sâu của Lazar Markovic, một tân binh nữa cũng toàn để lại thất vọng từ đầu mùa, Jordan Henderson đánh đầu chiến thuật cho người đồng đội trẻ cũng tiếp ứng bằng đầu, làm tung lưới đội chủ nhà ở khoảng cách gần. Có bàn dẫn trước, The Kop càng chơi hứng khởi và chỉ đến phút 27, tỷ số đã được nâng lên 2-0. Phillipe Coutinho đột phá bên cánh trái, xâm nhập vào trung lộ trước khi tung ra cú sút căng khiến Boruc không thể bắt dính. Thế là Markovic có cơ hội tung ra cú đặt lòng quyết đoán đưa bóng vào lưới, ghi bàn đầu tiên trong màu áo Liverpool. Điểm đáng nói ở bàn thắng này là việc hậu vệ Elphick của đội chủ nhà đột nhiên dừng lại vì tưởng nghe thấy hiệu lệnh còi của trọng tài nhưng hoá ra tiếng động đó xuất phát từ ... không khí chứ không phải ông vua sân cỏ nên Coutinho mới có thể ung dung dứt điểm.

Lẽ ra, Bournemouth đã có thể rút ngắn được tỷ số không lâu sau đó nếu Kermorgant không kết thúc ra ngoài ở cự ly 5m. Có hai bàn làm vốn, Liverpool càng vững tâm thi đấu và tiếp tục chiếm ưu thế trong khoảng thời gian còn lại của hiệp 1. Sterling vẫn là người chơi năng nổ và hiệu quả nhất trên hàng công đội khách. Tài năng vừa mới "xuống tóc" (gần như cạo trọc đầu) không ngừng gây phiền nhiễu cho tuyến phòng ngự của đối phương. Kể ra, Bournemouth cũng đáp trả khá nhiệt tình song hàng thủ Liverpool gần như không mắc phải sai sót nào, giúp mành lưới do thủ môn dự bị Brad Jones canh giữ được bảo đảm an toàn tối đa.

Bournemouth 1-3 Liverpool Sao tre Sterling keo The Kop vao ban ket cup Lien doan Anh hinh anh 2
Dù rất nỗ lực nhưng Bournemouth không thể làm nên bất ngờ vì sự chênh lệch đẳng cấp, trình độ giữa hai đội

Ngay đầu hiệp 2, Liverpool đã phải có sự điều chỉnh khi Lovren không thể tiếp tục thi đấu do chấn thương và Sakho vào thay nhưng đây chẳng phải điềm gì đen đủi cho đội khách bởi đến phút 51, họ đã có bàn thứ 3. Adam Lallana thực hiện đường chọc khe đẹp cho Sterling và sau khi dẫn bóng lắt léo loại bỏ Elphick, cầu thủ chơi tốt nhất Liverpool từ đầu mùa bình tĩnh hạ gục nốt Boruc bằng cú sút chéo góc. Số phận trận đấu coi như đã được định đoạt nhưng đội chủ nhà không chịu từ bỏ. "Còn nước còn tát" HLV Eddie Howe thay liền hai gương mặt trên hàng công, qua đó tạo sự khởi sắc nhất định để rồi đến phút 57, họ đã gỡ lại được 1 bàn nhờ công của Dan Gosling - tiền vệ 24 tuổi từng có 2 năm khoác áo Everon, người hàng xóm "thân thiết" của Liverpool.

Nhờ pha lập công của Gosling mà Bournemouth lấy lại sự hưng phấn để nỗ lực triển khai tấn công hòng lật ngược thế cờ, buộc hàng thủ và thần gác đền của Liverpool phải tập trung tối đa. Phút 68, Sterling bỏ lỡ cơ hội lập hattrick khi dứt điểm ra ngoài trong tư thế trống trải sau đường kiến tạo của Lallana. Tiếp đến, cột dọc khung thành The Kop đã phải rung lên bần bật sau cú sút tầm xa của Dan Gosling. Cuối trận, tốc độ vẫn được duy trì ở mức cao và hai bên cứ không mừng "ăn miếng trả miếng" nhưng không có thêm bàn nào được ghi dù không thiếu cơ hội. Với kết quả 3-1, Liverpool lần thứ 15 trong lịch sử (một kỷ lục đồng sở hữu với Arsenal) lọt vào bán kết cúp Liên đoàn Anh. Quan trọng hơn, sóng gió tạm thời lắng xuống ở đội chủ sân Anfield nhưng nếu Liverpool không thể duy trì được sự ổn định mà cứ phập phù thì tình thế của Rodgers lúc nào cũng nhu "ngàn cân treo sợi tóc".

Đội hình thi đấu
Bournemouth:
Boruc, Francis, Elphick, Cargill, Smith, Ritchie, O'Kane (Pitman 81'), Gosling, Stanislas (Fraser 54'), Kermorgant (Harry Arter 53'), Wilson
Liverpool: Jones, Toure, Skrtel, Lovren (Sakho 46'), Henderson, Gerrard (Borini 90'), Coutinho (Emre Can 74'), Lallana, Lucas, Sterling, Markovic

Bournemouth Thông số Liverpool
43 %Tỷ lệ kiểm soát bóng57 %
13 (3)Tổng số cú sút (trúng đích)16 (5)
2Thủ môn cản phá2
3Phạt góc7
8Phạm lỗi7
0Việt vị3
0Thẻ vàng0
0Thẻ đỏ0

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X