Thứ Sáu, 10/05/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal 0-1 Swansea: Dứt điểm tồi, "Pháo thủ" thua sốc ngay tại trận địa Emirates

Thứ Ba 12/05/2015 01:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nào ai có thể ngờ một Arsenal thi đấu đầy ấn tượng trong giai đoạn cuối mùa giải (bất bại trong 10 trận đấu tại Premier League kể từ đầu tháng 2 và thắng tới 9) lại có thể thua đau đớn ngay tại sào huyệt trước một Swansea không còn nhiều động lực thi đấu. Thật ra, kết cục đã khác nếu như các cầu thủ chủ nhà dứt điểm tốt hơn và không bỏ lỡ hàng loạt cơ hội ăn bàn. Ngoài ra, cũng cần phải ghi nhận ngày thi đấu xuất thần của Fabiansi, thủ môn từng khoác áo... Arsenal.

Không quá khi cho rằng 2014-2015 là mùa bóng thành công với Arsenal. Thầy trò Arsene Wenger đã lọt vào chung kết FA Cup, chia tay Champions League sau màn trình diễn ấn tượng, đồng thời bám đuổi đội dẫn đầu Chelsea cho tới khi Premier League sắp hạ màn. Những gì mà Arsenal thể hiện đang làm CĐV hả lòng hả dạ. Cần biết rằng, trong gần một thập kỷ qua, "Pháo thủ" thành London thường hụt hơi từ rất sớm khi cứ đến khoảng cuối tháng 3, họ không còn hy vọng vô địch Ngoại hạng Anh. Nhưng năm nay, Arsenal đã trở thành mối đe dọa lớn nhất với tân vương Chelsea. Dù không thể lên ngôi, nhưng họ đã cho thấy tiềm năng của một ứng cử viên nặng ký ở mùa giải tới.

Giờ đây, mục tiêu còn lại của Arsenal tại Premier League là cán đích ở vị trí thứ hai. Nếu thực hiện được điều này, Wenger cùng các học trò sẽ về đích với thứ hạng cao nhất kể từ năm 2005, một minh chứng cho sự tiến bộ của họ sau những vụ đầu tư có trọng điểm trên thị trường chuyển nhượng. Lợi thế của Arsenal là được chơi nhiều hơn một trận so với đối thủ cạnh tranh Man City song ưu thế đó sẽ vô nghĩa một khi họ không có được kết quả tốt ở cuộc tiếp đón Swansea trên sân nhà Emirates tại vòng 36 này. Đây chính là đối thủ từng xuất sắc đánh bại Arsenal ở trận lượt đi.

Truc tiep bong da Arsenal vs Swansea vong 36 Premier League 2014-2015 hinh anh
Arsenal đã chết bởi khả năng tận dụng cơ hội quá kém

Tương tự đội chủ nhà, CLB đến từ xứ Wales cũng cho thấy sự tiến bộ ở mùa giải này. Nhưng khác với Arsenal, hiện nay Swansea không còn động lực phấn đấu. Swansea đã đủ điểm trụ hạng từ lâu, nhưng lại cách khá xa nhóm tranh vé dự cúp châu Âu. Chính vì thế mà Swansea thời gian gần đây chơi khá tự phát. Họ gặp khó khăn khi phải đối đầu với những đội bóng thi đấu lăn xả. Thêm một vấn đề mà Swansea phải đối mặt vào giai đoạn cuối mùa giải là vấn nạn chấn thương khiến HLV Garry Monk chẳng thể tập hợp lực lượng hùng hậu nhất, ngược hẳn với sự dồi dào đến mức đau đầu không biết chọn ai, bỏ ai của người đồng nghiệp bên kia chiến tuyến.

Dẫu vậy, trong cuộc tiếp đón Swansea ở vòng 36 này, vị "Giáo sư" đáng kính người Pháp quyết định giữ nguyên danh sách xuất phát như 4 trận trước đó tại Premier League. Lần đầu tiên kể từ năm 1994, Wenger mới lại có thể duy trì công thức chiến thắng lâu đến thế. Thật ra vào phút chót, Aaron Ramsey đã phải vượt qua màn kiểm tra thể lực để lại được ra sân, bằng không nhà cầm quân 65 tuổi đương nhiên phải điều chỉnh. Tiền vệ "đồng hương" xứ Wales với Swansea đảm nhận vai trò hộ công cùng Alexis, Ozil bên dưới trung phong cắm Giroud và thế là Santi Cazorla tiếp tục phải chơi thấp thống lĩnh trung tuyến với Coquelin, phát hiện lớn nhất Arsenal mùa này.

Truc tiep bong da Arsenal vs Swansea vong 36 Premier League 2014-2015 hinh anh 2
Tuy nhiên Lukasz Fabianski - thủ thành từng khoác áo Arsenal - đã chơi một trận rất hay trước đội bóng cũ

Đúng như kịch bản, Arsenal triển khai lối chơi tấn công quen thuộc ngay sau tiếng còi khai cuộc và sớm có được cơ hội nguy hiểm khi Giroud bật cao đánh đầu vọt xà sau đường kiến tạo của Ramsey. Song đội khách phản ứng khá mạnh, khiến đội chủ nhà mau chóng phải đối diện với khó khăn. Phút thứ 10, trung vệ đội trưởng Swansea Ashley Williams phất đường chuyền dài cực kỳ đẳng cấp từ tận phần sân nhà lên phía trên cho đồng đội Dyer và nếu Ospina không tỉnh táo băng ra ngăn cản thì chưa biết chuyện gì sẽ xảy ra.

Chính quyết tâm bất ngờ ngoài dự kiến của Swansea đã làm thế trận dần trở nên cân bằng. Lối chơi thiên về sức mạnh của đội khách quả thật tạo ra vô vàn trở ngại cho một Arsenal luôn theo đuổi phong cách hoa mỹ, kỹ thuật. Một mình Coquelin chật vật chiến đấu với những "chiến binh hạng nặng" như Ki Sung Yeung, Shelvey, Cork ở tuyến giữa. Cho đến cuối hiệp 1, dù rất nỗ lực nhưng khó khăn không giảm đi bao nhiêu với Arsenal và họ đành bước vào giờ nghỉ giải lao bằng kết quả hòa không bàn thắng khá thất vọng.

Truc tiep bong da Arsenal vs Swansea vong 36 Premier League 2014-2015 hinh anh 3
Cận cảnh bàn thắng quá hợp lệ của Swansea nhờ công nghệ goal-line


Tình hình không có nhiều chuyển biến trong hiệp 2 với Arsenal khi mà Swansea ra sức bảo vệ cầu môn cũng như không quen tổ chức phản công mỗi lúc có dịp. Cố lắm, đội chủ nhà mới có được pha uy hiếp đáng kể như cú dứt điểm chân trái quá hiền lành của Giroud ở phút 58 trong tư thế thoải mái và Fabianski - thủ thành người Ba Lan từng thi đấu cho Arsenal (nhưng phần lớn ngồi trên băng ghế dự bị) - dễ dàng tóm gọn. Không lâu sau đó, Ramsey co chân sút căng trúng mép lưới phía ngoài trong một tình huống hơi cá nhân khi lẽ ra anh nên kiếm cơ hội chuyền cho đồng đội thay vì kết thúc ở tư thế không quá thuận lợi.

Không thể phá vỡ được thế trận do đối thủ giăng ra, tất yếu HLV Wenger phải có sự thay đổi và Jack Wilshere, Theo Walcott lần lượt vào sân thế chỗ của Coquelin, Giroud nhằm tạo ra đột biến cho hàng tấn công. Quả thật hai gương mặt này đã phần nào đem lại sự khởi sắc và chính họ đã sở hữu được cơ hội ăn bàn nhưng cả hai pha kết thúc, trong đó đáng tiếc nhất là pha chạm bóng của Walcott ở khoảng cách rất gần đều không thể làm khó Fabianski. Phút 75, thủ thành này lại dùng chân chặn đứng cú dứt điểm cận thành của Monreal. Trước đó, Alexis Sanchez đã có pha chọc khe rất đẹp mắt.

Truc tiep bong da Arsenal vs Swansea vong 36 Premier League 2014-2015 hinh anh 4
Swansea có chiến thắng bất ngờ để lại nuôi hy vọng dự Europa League

Sự xuất sắc của thần gác đền 30 tuổi này trong lần trở lại mái nhà xưa Emirates chưa dừng lại ở đó. Chỉ vòng chưa đầy 1 phút, anh liên tục đổ người bắt gọn các cú ra chân của Alexis, Cazorla rồi Walcott. Tấn công nhiều, tạo ra lắm cơ hội ăn bàn mà không thể tận dụng thành công thì tất yếu sẽ bị thủng lưới. Đó là quy luật muôn đời trong môn thể thao vua và Arsenal chẳng tránh khỏi. Phút 85, trong đợt phản công nhanh tưởng không có gì nguy hiểm, Montero tạt bóng khó chịu vào vòng cấm địa và Gomis bật cao đánh đầu. Thủ môn Opsina đã đẩy được bóng ra song sau một hồi chờ đợi phản hồi từ đội ngũ kỹ thuật quản lý công nghệ goal-line, trọng tài chính đã ra dấu hiệu công nhận bàn thắng. Dĩ nhiên công nghệ thì chẳng sai bao giờ và pha chiếu chậm của truyền hình đã chứng minh điều đó.

Thế là, khoảng thời gian còn lại, Arsenal chỉ còn biết tấn công trong điên cuồng nhưng hiệu quả vẫn là con số 0 tròn trĩnh. Tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên trong niềm hân hoan vô bờ của các vị khách vốn không đặt nặng chuyện thắng - thua khi hành quân tới Emirates. Với chiến thắng này, Swansea đột nhiên nhen nhóm lại hy vọng dự Europa League bởi chỉ còn kém đội xếp thứ 6 (vị trí cần để được có mặt ở đấu trường hạng 2 tại châu Âu) Tottenham đúng 2 điểm. Còn với Arsenal, dù đã chắc chắn được góp mặt ở Champions League năm thứ 19 liên tiếp dưới triều đại Arsene Wenger và chưa đến mức phải quá lo lắng về nguy cơ bị đại kình địch M.U vượt qua (đội xếp thứ 4 sẽ phải đá play-off giành quyền dự vòng bảng Champions League chứ không được vào thẳng như 3 đội đứng đầu) bởi họ vẫn còn một trận nữa trong tay mà cách biệt giữ hai đội vẫn đang là 2 điểm song thất bại vừa rồi vẫn khó chấp nhận nổi.


Đội hình thi đấu
Arsenal:
Ospina, Bellerin, Mertesacker, Koscielny, Monreal, Coquelin, Cazorla, Ramsey, Ozil, Alexis, Giroud
Swansea: Fabianski, Rangel, Fernandez, Williams, Taylor, Ki Sung Yeung, Shelvey, Cork, Sigurdsson, Montero, Dyer

Arsenal Thông sốSwansea
68 %Tỷ lệ kiểm soát bóng32 %
23 (9)Tổng số cú sút (trúng đích)8 (3)
2Thủ môn cản phá9
6Phạt góc1
7Phạm lỗi10
1Việt vị1
0Thẻ vàng1
0Thẻ đỏ0



Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X