Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Anh 4-0 Lithuania: Hàng công bùng nổ, Tam Sư đè bẹp kẻ nhược tiểu

Thứ Bảy 28/03/2015 01:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Với 4 pha lập công của Rooney, Welbeck, Sterling và Harry Kane, thầy trò HLV Roy Hodgson đã giành được thắng lợi tưng bừng 4-0 trước Lithuania trong khuôn khổ vòng loại EURO 2016, qua đó tiếp tục duy trì vững chắc ngôi đầu bảng E đồng thời thể hiện sự tiến bộ và trưởng thành đáng kể về mặt lối chơi. 

Thời điểm hiện tại, có vẻ như dư âm từ một kỳ World Cup 2014 bạc nhược trên đất Brazil đã dần dần nguôi ngoai với người hâm mộ ĐT Anh. Trong bối cảnh HLV Roy Hodgson đang bắt đầu tìm ra công thức chiến thắng, các CĐV đội bóng xứ sở sương mù cũng kỳ vọng rằng Tam Sư sẽ thể hiện một diện mạo tích cực ở trận Anh vs Lithuania đêm nay. Thống kê cho thấy, trong số 4 trận đầu tiên tại vòng loại EURO 2016, thầy trò HLV Hodgson đều toàn thắng. Tuy nhiên, nếu như phải đề cập đến nhân tố được chờ đợi nhất bên phía Tam sư, chắc chắn đó sẽ là Harry Kane.

 

Kể từ đầu mùa đến giờ, chân sút đang khoác Spurs đã ghi tổng cộng 19 bàn thắng tại Premier League, dẫn đầu danh sách Vua phá lưới giải Ngoại hạng (bằng Diego Costa của Chelsea). Đây cũng chính là nguyên nhân lý giải vì sao “Hurri-kane” đang được xem như một hiện tượng kỳ thú tại xứ sở sương mù. Về mặt lý thuyết, ngôi sao 21 tuổi sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo cho một ví trí đá cặp cùng Rooney trên hàng công ĐT Anh. Thế nhưng, trong một diễn biến mới nhất, đích thân HLV Roy Hodgson đã lên tiếng phủ nhận việc để Kane góp mặt ngay từ đội hình xuất phát. Thay vào đó, cái tên Danny Welbeck mới chính là người được cựu chiến lược gia Liverpool lựa chọn.

Dễ dàng nhận thấy rằng, sơ đồ kim cương nhiều khả năng sẽ trở thành phương án được HLV Hodgson sử dụng ngay từ đầu. Trong bối cảnh Wilshere phải vắng mặt vì chấn thương, “lão tướng” Carrick sẽ trở thành nhân tố được tin dùng ở vị trí “mỏ neo” bên phía hàng tiền vệ ĐT Anh. Hai vị trí “con thoi”, có lẽ sẽ do Milner và Henderson đảm nhiệm. Rõ ràng, với một tuyến giữa tương đối giàu sức chiến đấu như thế này, tuyển Anh sẽ không gặp nhiều khó khăn để kiểm soát thế trận trước đối thủ “dưới cơ” Lithuania. Ở phía trên, Rahaem Sterling trong vai trò của một “số 10” chính là nguồn cung cấp bóng chủ lực cho cặp tiền đạo Rooney-Welbeck.

Trên thực tế, tài năng trẻ Harry Kane vẫn có thể được HLV Hodgson tung vào sân trong hiệp hai nhằm thỏa mãn sự hiếu kỳ đến từ phía người hâm mộ. Với khả năng dứt điểm đa dạng, lối chơi vừa linh hoạt, vừa càn lướt, chân sút 21 tuổi được dự đoán sẽ trở thành đối tác ăn ý bên cạnh thủ quân Rooney. Vài ngày trước, cựu danh thủ Alan Shearer cũng vừa lên tiếng cho rằng “hàng công ĐT Anh đang sở hữu cặp tiền đạo mạnh nhất trong vòng 20 năm trở lại đây”. Dĩ nhiên, xét trên nhiều phương diện, ý kiến cá nhân của huyền thoại Newcastle vẫn mang tính chủ quan nhưng dù sao đi chăng nữa, sự kết hợp giữa Rooney và Kane cũng là rất đáng chờ đợi. Về phần Lithuania, đội bóng này đã không thắng trong 3 trận gần nhất (hòa 1, thua 2). Hai trận gặp Thụy Sỹ và Slovenia tại bảng E vòng loại EURO 2016, Lithuania đều thất bại nặng nề. Chính bởi vậy, nhiệm vụ giành trọn vẹn 3 điểm trong trận cầu đêm nay có lẽ cũng chẳng hề quá khó khăn với Tam Sư. Thêm một thắng lợi nữa sẽ càng khẳng định những bước đi mà HLV Hodgson đang thực hiện là đúng đắn và mang đến tương lai tươi sáng hơn dành cho ĐT Anh.

Truc tiep Anh vs Lithuania 2h45 283 vong loai EURO 2016 hinh anh
Rooney lập công mở tỷ số cho tuyển Anh

Đúng như dự đoán, những phút đầu tiên của trận đấu, đội chủ nhà nhanh chóng giành quyền kiểm soát thế trận trên sân. Với một hàng tiền vệ cơ động bao gồm sự xuất hiện của Carrick, Henderson, Fabian Delph và Sterling, thầy trò HLV Hodgson đã tỏ ra hoàn toàn lấn lướt trước Lithuania. Phút thứ 3, Rooney thoát xuống rất nhanh ở trung lộ và thực hiện pha dứt điểm quyết đoán về phía cầu môn đội khách. Thế nhưng, khá đáng tiếc cho chân sút của M.U là bóng lại đi đập cột dọc. Mặc dù vậy, chỉ không lâu sau đó, R10 đã được đền đáp xứng đáng. Phút thứ 6, xuất phát từ một tình huống dứt điểm của Welbeck, bóng đã bị thủ thành bên phía Lithuania đẩy ra. Rất nhanh chóng, Rooney có mặt “đánh đầu bồi” chuẩn xác, đem về bàn mở tỷ số cho Tam Sư.

Sau khi có được lợi thế dẫn bàn trước, ĐT Anh thi đấu có phần thoải mái hơn hẳn về mặt tâm lý. Liên tiếp những đợt lên bóng sắc bén được thầy trò HLV Hodgson tạo ra về phía cầu môn Lithuania. Tuy nhiên, cả Welbeck lẫn Sterling đều tỏ ra hơi vô duyên và để các cơ hội lần lượt trôi qua nhanh chóng. Phút 19, tiếp tục là một tình huống dốc bóng hết sức mạnh mẽ đến từ Welbeck bên hành lang cánh phải trước khi tung ra quả tạt vào phía trong, tạo điều kiện cho Rooney đánh đầu. Mặc dù vậy, trong tư thế không thực sự thuận lợi, R10 đã đưa bóng đi trúng xà ngang khung thành Lithuania, khiến các cầu thủ đội khách được thêm một phen “hú vía”.

Không khó để nhận ra rằng, hàng tiền vệ kim cương đang giúp cho lối chơi của ĐT Anh được vận hành hiệu quả và linh hoạt hơn bao giờ hết. Việc không sử dụng những tiền vệ cánh thuần túy đã giúp cho các hậu vệ biên của Tam Sư được chủ động dâng cao nhiều hơn nhằm tận dụng tối đa những khoảng trống ở hai hành lang cánh. Mặt khác, với sự xuất hiện của Carrick trong vai trò một tiền vệ “mỏ neo”, đội chủ nhà cũng dễ dàng triển khai bóng và tổ chức các phương án tấn công ngay từ bên phần sân nhà. Ở những thời điểm cần thiết, bộ đôi tiền vệ “box-to-box” (con thoi) là Henderson và Fabian Delph cũng lùi về khá sâu để tham gia vào khâu tranh chấp, đánh chặn hỗ trợ phòng ngự từ xa, qua đó giúp tuyến giữa ĐT Anh trở nên cân bằng hơn.

Truc tiep Anh vs Lithuania 2h45 283 vong loai EURO 2016 hinh anh 2
Welbeck ăn mừng sau bàn thắng gia tăng cách biệt lên thành 2-0

Thống kê trong khoảng 30 phút đầu tiên của trận đấu cho thấy, thầy trò HLV Roy Hodgson cầm bóng tới 62%, một hiệu suất hoàn toàn áp đảo so với đối phương. Phút 31, ngay cả một hậu vệ như Leighton Baines cũng trực tiếp xâm nhập vào vòng cấm địa Lithuania và thực hiện pha dứt điểm tương đối nguy hiểm về phía cầu môn đội khách. Tuy nhiên, cú sút của đội trưởng Everton lại đưa bóng đi vọt xà ngang trong gang tấc. Về phần Lithuania, kể từ đầu trận đến giờ, thầy trò HLV Igoris Pankratjevas vẫn chưa hề tạo ra được nhiều tình huống lên bóng sắc nét. Đa số những đợt tấn công của đội bóng Bắc Âu chỉ là các đường bóng dài không mấy hiệu quả.

Phút 43, Sterling mở tốc độ rất nhanh bên cánh phải trước khi chuyền bóng vào phía trong cho Welbeck. Thế nhưng, pha tiếp bóng của tiền đạo mang áo số 9 bên phía Tam Sư lại không thực sự tốt, khiến cho hậu vệ bên phía Lithuania kịp thời xử lý tình hình. Mặc dù vậy, cựu chân sút M.U cũng chẳng phải chờ đợi quá lâu. Chỉ đúng 2 phút sau đó, bắt nguồn từ một quả tạt bên cánh trái, Welbeck đã khôn ngoan chọn vị trí chuẩn xác để thực hiện cú đánh đầu cận thành, gia tăng cách biệt cho Tam Sư. Hiệp một cũng kết thúc với tỷ số 2-0 tạm thời nghiêng về phía thầy trò HLV Hodgson.

Sau giờ nghỉ, tuyển Anh vẫn là những người chiếm lĩnh thế chủ động trên sân. Phút 49, tận dụng đường chuyền dài chuẩn xác của Rooney, tiền vệ Fabian Delph đã tung ra cú volley cận thành suýt chút nữa mang lại bàn thắng cho đội chủ nhà. Kể từ đầu trận đến giờ, ngôi sao của Aston Villa chính là một trong những nhân tố thi đấu nổi bật nhất bên phía Tam Sư nhờ vào khả năng hoạt động bao quát, năng nổ dựa trên nền tảng thể lực cũng như tốc độ tuyệt vời. Liên tiếp sau đó là các tình huống phối hợp nhóm có nét được thầy trò HLV Hodgson tạo ra. Dễ dàng nhận thấy rằng, Tam Sư đang trình diễn một lối đá nhanh, linh hoạt nhưng vẫn giàu tính trực diện và đảm bảo tốc độ trong những pha lên bóng. Phút 54, Welbeck thêm một lần nữa “thử thách” thủ thành Arlaukis bên phía Lithuania với một cú sút trái phá từ cánh phải, mang về quả phạt góc cho đội bóng xứ sở sương mù.

Truc tiep Anh vs Lithuania 2h45 283 vong loai EURO 2016 hinh anh 3
Sterling để lại ấn tượng với pha ghi bàn vào lưới Lithuania trong hiệp hai

Một điểm nhấn đáng chú ý trong lối chơi của ĐT Anh ở trận này chính là vị trí mà Rahaem Sterling đảm nhiệm. Mặc dù xuất phát trong vai trò của một “số 10” phía sau bộ đôi trung phong Rooney-Welbeck, tuy nhiên, phần lớn thời gian trên sân, tiền đạo đang khoác áo Liverpool đều chủ động dạt biên hoặc lùi sâu để khai thác các khoảng trống bên phần sân đối phương. Điều này giúp cho các đợt tấn công của Tam Sư trở nên đa dạng và biến hóa hơn rất nhiều. Phút 58, nhận đường chuyền kiến tạo thuận lợi từ đội trưởng Rooney, Sterling đã dứt điểm cận thành chuẩn xác, nâng tỷ số lên 3-0 cho thầy trò HLV Roy Hodgson. Đây cũng là thành quả hoàn toàn xứng đáng cho những nỗ lực của cầu thủ trẻ sinh năm 1994.

Phút 71, cuối cùng thì giây phút mà người hâm mộ Anh chờ đợi cũng đã đến, với sự xuất hiện của tiền đạo trẻ Harry Kane vào sân thế chỗ cho Rooney. Và cũng cực kỳ bất ngờ khi chỉ đúng 2 phút sau khi có mặt trên sân, chân sút 21 tuổi đã để lại dấu ấn của mình bằng một bàn thắng. Xuất phát từ nỗ lực tạt bóng bên cánh trái của Sterling, trong một tình huống phán đoán có phần thiếu chính xác của thủ thành Arlaukis, Harry Kane đã nhanh chóng băng vào thực hiện pha đánh đầu đơn giản, gia tăng cách biệt lên 4-0 cho Tam Sư. Rõ ràng, tiền đạo của Tottenham đang mang đến những niềm cảm hứng vô cùng mới mẻ dành cho các CĐV đội bóng đảo quốc sương mù.

Truc tiep Anh vs Lithuania 2h45 283 vong loai EURO 2016 hinh anh 4
Harry Kane lập công chỉ sau ít phút có mặt trên sân

Khoảng thời gian còn lại, thầy trò HLV Hodgson vẫn thể hiện sự vượt trội hoàn toàn so với đối thủ. Tuy nhiên, do Tam Sư tỏ ra hơi thiếu chính xác ở các tình huống xử lý cuối cùng nên trận đấu cũng không xuất hiện thêm bất kỳ diễn biến nào đáng kể. Chung cuộc, với thắng lợi tưng bừng 4-0, ĐT Anh đã khép lại màn trình diễn thực sự ấn tượng đồng thời mang đến nhiều tín hiệu khởi sắc cho tương lai.

Đội hình ra sân:

Anh: Hart, Clyne, Baines, Cahill, Jones, Delph, Carrick, Henderson (Barkley 71'), Sterling, Welbeck (Walcott 77'), Rooney (Kane 71').

Lithuania: Arlauskis, Freidgeimas, Kijanskas, Mikuckis (Simonas Stankevicius 66'), Zaliukas, Andriuskevicius (Slavickas 82'), Zulpa, Mikoliunas (Kazlauskas 88'), Chvedukas, Cernych, Matulevicius.
 

Anh Thông số Lithuania
68 %Tỷ lệ kiểm soát bóng32 %
20 (9)Tổng số cú sút (trúng đích)3 (0)
0Thủ môn cản phá4
8Phạt góc1
11Phạm lỗi13
3Việt vị2
1Thẻ vàng2
0Thẻ đỏ0

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Nhân dịp Arsenal đang đạt được vị thế một ứng cử viên cho chức vô địch Premier League mùa giải này dựa trên “nền móng” là cặp trung vệ Gabriel Magalhães và William Saliba, sẽ rất thú vị nếu chúng ta tiến hành một cuộc “điều tra” về tình trạng hiện tại của các tổ hợp trung vệ còn lại ở giải đấu này.

Video

Xem thêm
top-arrow
X