Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Tròn 1 năm M.U sa thải Moyes: Trong cơn chuyển mình ở Old Trafford

Thứ Tư 22/04/2015 19:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Hôm nay là tròn 1 năm kể từ ngày M.U sa thải HLV David Moyes, và có lẽ giờ là lúc thích hợp để nhìn lại chặng đường đã qua của Quỷ đỏ.

Giữa tuần này, sự chú ý của người hâm mộ đang hướng tới những trận đấu nảy lửa ở vòng tứ kết Champions League. Với các CĐV Manchester United, họ đã không còn mấy quan tâm tới diễn biến tại cúp châu Âu năm nay khi vắng mặt đội bóng con cưng. Tuy nhiên hôm nay vẫn là một ngày đáng nhớ với những người hâm mộ, bởi đúng một năm trước, M.U đã sa thải HLV David Moyes, chấm dứt một trong những quãng thời gian đen tối nhất của CLB trong kỷ nguyên Premier League. Và giờ có lẽ là thời điểm không thể thích hợp hơn để tất cả cùng nhìn lại những gì đã và đang diễn ra tại sân Old Trafford.

 Tron 1 nam M.U sa thai Moyes Trong con chuyen minh o Old Trafford hinh anh
Thành tích của Van Gaal và Moyes ở M.U luôn bị đem ra so sánh với nhau

Quay lại thời điểm 365 ngày trước, ngày 21/4/2014 có thể coi là một “ngày hội” đối với các CĐV của Man Utd trên toàn thế giới, không phải vì đội bóng của họ đã giành thêm một danh hiệu, mà là bởi David Moyes đã chính thức bị “xử trảm” sau chuỗi thành tích tồi tệ. Chỉ chưa đầy 24 tiếng sau trận thua 0-2 trước Everton, Ban lãnh đạo Quỷ đỏ đã đưa ra phán xét cuối cùng, chấm dứt quãng thời gian hơn 10 tháng ngắn ngủi trên băng ghế huấn luyện của vị chiến lược gia người Scotland. Chỉ vài tháng sau, nửa đỏ thành Manchester lại được dịp sục sôi khi họ đón chào Louis Van Gaal, kiến trúc sư làm nên thành công của rất nhiều đội bóng và được kỳ vọng sẽ là người “trục vớt” con tàu đắm Man Utd.

Những gì diễn ra sau đó thì ai cũng biết, Bông Tulip thép thực hiện một cuộc cải tổ trên diện rộng và vung tiền ra để mua về những ngôi sao đắt giá. 150 triệu bảng đã được Quỷ đỏ đổ vào TTCN, một con số vô tiền khoáng hậu tại Anh quốc và cho thấy rõ quyết tâm của Ban lãnh đạo đội bóng hòng phục hưng đế chế đỏ. Nhưng những gì họ thu về được trong quãng thời gian đầu tiên chỉ là thất vọng. Trong 10 trận đầu tiên, Man Utd của Van Gaal chỉ thu về vỏn vẹn 13 điểm, có được 16 bàn thắng và thủng lưới tới 14 bàn. Mọi chỉ số đó đều không thể bằng 10 trận đầu tiên của David Moyes trên cương vị thuyền trưởng của Quỷ đỏ, và tất cả bắt đầu đồng thời hướng sự công kích sang Van Gaal. Vị chiến lược gia người Hà Lan đáp lại bằng tuyên bố rằng hãy cho ông 3 tháng để giúp đội bóng đi vào quỹ đạo. Với từng đó thời gian, ông đã từng thành công với Barcelona và AZ Alkmaar, nhưng đáng tiếc thay mọi chuyện tại Old Trafford không đi theo quy luật trong quá khứ.
 

Trong 10 tran dau tien voi M.U, thanh tich cua Van Gaal con kem ca Moyes
Trong 10 trận đầu tiên với M.U, thành tích của Van Gaal còn kém cả Moyes

Sau 21 trận đấu, thành tích của Van Gaal cũng chỉ bằng David Moyes khi cùng giành được 37 điểm, thậm chí nếu xét về tính kinh tế, Moyes còn tỏ ra vượt trội hơn nhiều. Nhà cầm quân người Scotland chỉ tiêu tốn 1,8 triệu bảng cho mỗi điểm giành được, trong khi đó, con số này của Van Gaal lên tới 4,2 – có nghĩa là gấp 3 lần. Sau khi một lần nữa bị so sánh với tiền nhiệm, Van Gaal gần như phát cáu với truyền thông, và dường như ôngkhông phải đang chịu cái bóng quá lớn của Sir Alex Ferguson mà lại đang bị che phủ bởi một David Moyes thua kém rất nhiều về kinh nghiệm cũng như thành tích.

Ngày càng có nhiều ý kiến cho rằng việc M.U sa thải Moyes để bổ nhiệm Van Gaal là sai lầm. Vị chiến lược gia người Hà Lan vẫn giữ nguyên ý kiến của mình, và sau khi trải qua rất nhiều sự thử nghiệm, cuối cùng ông cũng được tưởng thưởng vì những cố gắng không ngừng của mình. Man Utd bắt đầu chuyển mình rõ rệt khi chuyển sang sơ đồ 4-1-4-1 kể từ trận gặp Tottenham, vừa đúng lúc họ bắt đầu bước vào chặng tourmalet cực kỳ khắc nghiệt với những đối thủ khó nhằn. Với sự trở lại ấn tượng của Fellaini, Herrera, Mata hay Rooney, đoàn quân áo đỏ đã lần lượt khuất phục những đối thủ cạnh tranh trực tiếp như Tottenham, Liverpool hay Man City. Kể cả trong trận thua Chelsea cuối tuần vừa rồi, Quỷ đỏ cũng là những người chơi áp đảo dù phải thi đấu trên sân khách. Man Utd đang dần lấy lại hình ảnh của một đội bóng lớn ngày nào, và điều đó không tự nhiên có được mà phải nhờ vào sự liều lĩnh cũng như kiên định của HLV Van Gaal trong những thời điểm khó khăn nhất.

Và thành quả đây! Ở thời điểm hiện tại, mọi chỉ số của Man Utd dưới thời Van Gaal đã vượt trội so với chính họ khi được Moyes dẫn dắt. Sau 33 trận đã đấu tại Premier League, Van Gaal giúp Quỷ đỏ có được 19 trận thắng, hòa 8 và chỉ thua 6, tỷ lệ kiểm soát bóng trung bình lên tới 61% và hiệu số thắng bại cũng được cải thiện đáng kể. Tính đến trận đấu với Everton, David Moyes đã dẫn dắt Man Utd trong 34 trận nhưng chỉ thắng có 17 trận và thua tới 11. Quan trọng hơn, trong trận đấu cuối cùng với Everton, các cầu thủ áo đỏ vẫn chơi như gà mắc tóc với độc một bài đánh biên. Man Utd của Van Gaal rõ ràng sinh động hơn, và lối chơi của họ trong tương lai sẽ còn sáng sủa hơn nhiều khi Bông Tulip thép đang sở hữu cả những cầu thủ trẻ tiềm năng trong tay.

 Tron 1 nam M.U sa thai Moyes Trong con chuyen minh o Old Trafford hinh anh 3
Van Gaal vượt trội so với Moyes về thành tích ở thời điểm hiện tại

Trong 1 năm kể từ ngày M.U sa thải Moyes, sân Old Trafford đã chứng kiến quá nhiều cung bậc cảm xúc, và giờ đây thì không khí chung tại Nhà hát là một khúc ca tràn đầy hy vọng. Có lẽ sẽ là hơi quá nếu như ai đó vẫn còn mỉa mai những gì mà vị chiến lược gia 52 tuổi đã làm trong 10 tháng trên ghế chỉ đạo của Man Utd, bởi dù sao thì ông cũng đã mang về Marouane Fellaini và Juan Mata, những người đang thi đấu rất hay ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên cần phải dành cho Louis Van Gaal những lời khen ngợi vì đã đứng vững trong những thời điểm khó khăn nhất. Giờ thì ông không còn bị ám ảnh bởi người tiền nhiệm David Moyes nữa, và đích ngắm tiếp theo của nhà cầm quân 63 tuổi này không gì khác ngoài việc thoát ra khỏi tầm ảnh hưởng của Sir Alex Ferguson.

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X