Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất

Trận derby Manchester kinh điển nhất trong lịch sử

Zalo

Vươn lên dẫn trước chủ nhà Man City 2-0 ngay tại sân Maine Road trước sự chứng kiến của hơn 6 vạn khán giả, tuy nhiên cho tới khi kết thúc trận đấu, M.U đành ngậm ngùi chấp nhận rời sân với tỷ số hòa 3-3.

Trong lịch sử 123 năm tồn tại các trận derby, kẻ từ trận đấu đầu tiên ngày 3/10/1891, Man City và M.U đã có 167 lần chạm trán nhau (Man City thua 69, hòa 50, thua 48). Suốt chiều dài lịch sử của mình, hiếm khi nào Man City tỏ ra vượt trội so với M.U. Chỉ tới khi những đồng tiền của tỷ phú Sheikh Mansour chảy vào nửa xanh thành Manchester, Man City mới bắt đầu tỏ ra nhỉnh hơn so với đối thủ.

Tuy nhiên, cũng có những giai đoạn ngắn ngủi Man City đủ sức cạnh tranh với đại kình địch cùng thành phố. Thời kỳ đầu những năm 1970 là một trong số ít những khoảnh khắc 2 đội tỏ ra cân bằng. Đây cũng là điều dễ hiểu bởi đó đang là quãng thời gian M.U loay hoay định hướng lại đội bóng, xây dựng lại đế chế của mình sau khi HLV huyền thoại Matt Busby chia tay đội bóng.

Derby Manchester man city man utd hinh anh
Trận Man City 3-3 M.U vào tháng 11/1971

Ở mùa giải 1971/72, vào ngày 6/11/1971, thời điểm M.U đang dẫn đầu BXH First Division, trong khi Man City đứng thứ 3 trên BXH. Bước vào trận đấu, Man City với lợi thế sân nhà đã nhanh chóng đẩy cao tốc độ trận đấu và sớm có cơ hội mở tỷ số khi Franny Lee đối mặt với thủ môn Alex Stepney những không thể đánh bại được thủ thành đội khách. Không lâu sau đó, Lee lại bỏ lỡ cơ hội ghi bàn khi cú đánh đầu cuối cùng lại đi chệch cột dọc.

Khi mà thế trận đang có phần nghiêng về phía chủ nhà Man City, một tranh cãi nhỏ đã diễn ra, khiến nhiều NHM cho đến thời điểm hiện tại vẫn còn nhiều người nhớ, đó tình huống va chạm giữa huyền thoại George Best (M.U) và Lee. Sau pha phạm lỗi, Lee đã phải nhận thẻ vàng, song ông cho rằng Best đã có hành vi ăn vạ đồng thời có hành động mô tả lại pha bóng đó.

Sau tình huống đó, thế trận bất ngờ đổi chiều, M.U trở lại với sức mạnh vốn có của mình. Phút 34, tiền vệ George Best đã có tình huống nhả bóng rất ăn ý để tài năng trẻ 17 tuổi Sammy McIlroy bằng vào dứt điểm mở tỷ số cho đội khách trước khi hiệp 1 khép lại. Đáng chú ý, đây chính là trận đấu ra mắt của cầu thủ trẻ này trong màu áo M.U sau khi ngôi sao Denis Law không kịp bình phục để ra sân. Bước sang hiệp thi đấu thứ 2, xuất phát từ pha lên bóng phản công rất nhanh bên hành lang cánh phải, Sammy McIlroy có đường tạt bóng chính xác để đàn anh Brian Kidd băng vào dứt điểm nâng tỷ số lên 2-0 ở phút 46.

Những tưởng M.U sẽ có một chiến thắng dễ dàng rời Maine Road, tuy nhiên Man City đã bất ngờ vùng lên sau khi nhận bàn thua thứ 2 và tạo ra rất nhiều cơ hội ngon ăn. Thủ môn Stepney dù thi đấu rất xuất sắc nhưng rốt cuộc vẫn phải vào lưới nhặt bóng sau cú đá phạt 11m thành công của Lee ở phút 57. Đáng chú ý, sau khi ghi bàn, cầu thủ mang áo số 10 đã khá hài hước khi ôm... trọng tài chính để ăn mừng bàn thắng.

Sau bàn thắng đó, Lee tiếp tục có đường chọc khe thông minh để Colin Bell băng vào lừa qua thủ môn Stepney trước khi dứt điểm san bằng tỷ số hòa 2-2 ở phút 61, nhưng Gowling nhanh chóng đưa M.U thiết lập lại thế dẫn bàn sau tình huống vô tình chạm bóng từ cú sút bên ngoài vòng cấm của đồng đội ở phút 64. Song, 4 phút trước khi hết giờ, xuất phát từ tình huống đá phạt góc của đồng đội, bóng rơi đúng vị trí của Mike Summerbee và cầu thủ này tung cú sút nửa nẩy rất nhanh đưa bóng dội mép dưới xà ngang bay vào lưới trước sự bất lực của hàng phòng ngự đội khách, ấn định tỷ số hòa 3-3.

Đây có thể coi là một trong những trận derby hấp dẫn và kịch tính nhất trong suốt lịch sử tồn tại của 2 đội bóng thành Manchester. Nó đưa NHM qua tất cả những cung bậc cảm xúc, đó là màn tranh cãi giữa những ngôi sao sáng giá nhất hai đội, là cuộc rượt đuổi tỷ số ngoạn mục với rất nhiều những pha xử lý đỉnh cao.

NHM M.U có thể nuối tiếc vì việc không thể có được chiến thắng, bởi đây có thể coi là bước ngoặt của mùa giải khi Man City càng thi đấu càng hưng phấn trong khi M.U tụt dốc không phanh và kết thúc mùa giải ở vị trí thứ 8 khiến HLV Frank O'Farrell bị sa thải. Về phía Man City, đội chủ sân Maine Road đã thiếu một chút may mắn để có thể đăng quang ngôi vô địch khi được 57 điểm sau 42 trận, đứng thứ 4 trên BXH và chỉ kém đội vô địch Derby County đúng 1 điểm.

Đội hình thi đấu:
Man City: Corrigan; Beck, Donachie, Doyle, Booth; Oakes, Summerbee, Bell, Davies; Lee, Mellor
M.U: Stepney; O'Neil, Dunne, Gowling, James; Salder, Morgan, Kidd, Charlton; Mcllroy, Best.

Thiên Bình - Theo Daily Mail

Cùng chuyên mục

Video mới nhất

top-arrow
X