Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Tottenham vs Liverpool: 4 câu hỏi chờ Pochettino trả lời

Chủ Nhật 22/10/2017 14:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cho trận đại chiến Premier League thứ hai của mùa giải, thầy trò HLV người Argentina sẽ làm thế nào để cải thiện thành tích trước các đội bóng lớn cũng như trên sân nhà Wembley?

Có thể Tottenham đã khởi đầu mùa giải đến nay chệch choạc hơn năm ngoái, phần nhiều bởi nỗi ám ảnh Wembley khó hiểu, ấy vậy nhưng họ vẫn chễm chệ leo lên vị trí thứ ba trên BXH Premier League với chỉ năm điểm thua kém đội dẫn đầu Manchester City, trong khi phong độ ở Châu Âu không có gì ngoài hai chữ “tuyệt vời”.

Tuy nhiên, Spurs cũng đã bị đánh trượt bài kiểm tra quốc nội lớn nhất tới giờ khi nhận thất bại 1-2 trước Chelsea, vậy nên một kết quả khả quan khi tiếp đón một đại diện nhóm đại gia khác như Liverpool là mục tiêu tối thượng, nhưng cũng chỉ khi Pochettino có thể trả lời trót lọt bốn câu hỏi này.

Sẽ là một Tottenham “phiên bản Châu Âu” ở giải ngoại hạng Anh?

Chưa xét đến những màn trình diễn cụ thể, số liệu thống kê cũng đã cho thấy một sự khác biệt đáng kể trong lối chơi của Tottenham giữa khi thi đấu trong nước và khi bước ra ngoài châu lục. Premier League chứng kiến một Spurs áp đảo tỷ lệ kiểm soát bóng mỗi trận, trung bình 61%, và chỉ chịu kém cạnh mỗi Man City trên phương diện này. Tuy nhiên, đội bóng vùng Bắc London thể hiện một bộ mặt khác hẳn ngoài trời Âu khi thiên về phong cách phòng ngự phản công thời cơ và thần tốc của mình.

Tottenham vs Liverpool 4 cau hoi cho Pochettino tra loi hinh anh
Tottenham có thể thành công với chiến thuật phòng ngự phản công trong những trận đại chiến

Vấn đề cốt yếu là lối chơi hơi khác chất Tottenham đó lại thực sự đem đến hiệu quả rực rỡ cho họ. Trong chiến thắng vang dội 3-1 trước Dortmund hay trận hòa kiên cường 1-1 với ĐKVĐ Real Madrid trên Bernabeu, Spurs cầm bóng vỏn vẹn 33% trung bình. Bên cạnh đó, hàng phòng ngự ba người của Pochettino cũng chính thức trở thành năm và kiên cố, thực dụng muôn phần.

Vậy thì tại sao Tottenham không dần áp dụng chiến thuật tương tự ở Premier League, đặc biệt trong bối cảnh họ vẫn chưa khi nào thi đấu thuyết phục ở Wembley. Ba điểm giành giật trước Bournemouth cuối tuần trước chính là chiến thắng đầu tiên nhưng cũng đầy rẫy vất vả với tỷ số tối thiểu. Xét tổng quan, Spurs ghi ba bàn và lọt lưới ba bàn, thu về vỏn vẹn 5 điểm/4 trận trên thánh đường bóng đá Anh.

Đừng quên một điều nữa rằng, chơi đôi công với Liverpool sẽ chẳng khác nào tự tay ký giấy báo tử cho mình. Tất nhiên với sức mạnh đồng đều và có phần nhỉnh hơn, Tottenham chẳng có gì phải e ngại, nhưng rồi một chút khiêm nhường và khôn ngoan có lẽ sẽ được các CĐV ủng hộ hơn.

Tottenham học hỏi được gì qua 10 lần đối đầu gần đây?

Khó tin nhưng có thật, Tottenham đã không thể đánh bại Liverpool trong suốt 10 trận đấu gần đây nhất trên mọi mặt trận. Chuỗi thành tích tệ hại đó đã kéo dài gần năm năm nay, từ tháng 11/2012, với tổng tỷ số chênh lệch kinh hoàng 24-7.

Tottenham vs Liverpool 4 cau hoi cho Pochettino tra loi hinh anh 2
Pochettino đang tìm kiếm chiến thắng đầu tiên trước Klopp và Liverpool

Tất nhiên, đó hầu hết là những Tottenham phiên bản rất khác. Suốt quãng thời gian ngắn ngủi nhưng đáng quên đó, họ đã lần lượt bổ nhiệm đến ba vị thuyền trưởng khác nhau, với hệ quả kéo theo là mọi sự xáo trộn chóng mặt trong đội hình. Vỏn vẹn ba cầu thủ chứng nhân cho chiến thắng gần đây nhất của Spurs trước Liverpool còn sót lại đến hiện tại, bao gồm Hugo Lloris, Jan Vertonghen và Mousa Dembele.

Mặc dù vậy thì không chỉ gói gọn trong chất lượng đội hình, thành bại trong chuỗi trận đại chiến Tottenham vs Liverpool này còn phải phụ thuộc vào triết lý bóng đá, phong cách thi đấu và bản sắc CLB. Sứ mệnh của Pochettino chắc chắn là kết thúc mạch toàn hòa và thua cực kỳ khó coi này và điều quan trọng, liệu HLV người Argentina đã chiêm nghiệm ra thêm những gì qua 10 màn đối đầu không biết mùi chiến thắng về trước, bao gồm đến bảy dưới thời của ông (hòa ba, thua bốn).

Đôi cánh nào lĩnh trọng trách phòng ngự?

Bất kể có là hậu vệ biên thuần túy hay wing-back, hai cánh chắc chắn là những vị trí quan trọng bậc nhất trong hệ thống chiến thuật của Tottenham nhờ vào thiên hướng lên công về thủ nhịp nhàng của họ. Đội hình Spurs được kéo rộng ra ở phần sân đối phương và các đường triển khai bóng được đa dạng hóa đáng kể. Trên hết, đội bóng vùng Bắc London đơn giản chi chạy theo xu thế chung của cả bóng đá thế giới.

Tottenham vs Liverpool 4 cau hoi cho Pochettino tra loi hinh anh 3
Gây ấn tượng mạnh ở Champions League, Serge Aurier có thể có trận đá chính đầu tiên ở Premier League

Hai cánh tiếp tục sẽ là điểm trọng yếu ở trận đại chiến trên Wembley, ít nhất bởi chúng sẽ được tạo điều kiện khoét sâu vào những khoảng trống trong sơ đồ 4-3-3 của Liverpool, chưa kể Jurgen Klopp cũng là một HLV ưa chuộng những hậu vệ biên phiêu lưu mạo hiểm với lối chơi dâng cao thường xuyên. Mặc dù vậy thì đương nhiên, Liverpool cũng có thể làm điều tương tự ngược lại với Tottenham nhờ vào sự khác biệt lớn trong sơ đồ chiến thuật đó (3-4-3 vs 4-3-3).

Cơn đau đầu dễ chịu của Pochettino cũng có thể trở thành con dao hai lưỡi nếu ông sai lầm với những quyết định của mình. Serge Aurier khiến Tottenham chịu một quả penalty nhưng cũng là cầu thủ kiến tạo bàn thắng trong trận hòa Real Madrid, trong khi Kieran Trippier đã là học trò cưng của Pochettino trên mặt trận Premier League đường dài.

Bên phía cánh trái đối diện, Ben Davies đang đạt điểm rơi phong độ tuyệt vời nhưng sức khỏe và thể trạng của anh vẫn còn đang là cả dấu hỏi chấm. Trong khi đó, Danny Rose cũng mới chỉ trở lại sau chấn thương dài hạn và hẵng vẫn còn hơi sớm để anh có thể xuất phát đá chính và chơi trọn vẹn 90 phút. Liệu sẽ lại là “tay ngang” Vertonghen kéo ra từ trung tâm như những gì đã thể hiện ở Bernabeu?

Dele Alli – Bỏ thì thương, vương thì tội?

Tottenham vs Liverpool 4 cau hoi cho Pochettino tra loi hinh anh 4
Dele Alli - Bỏ thì thương, vương thì tội

Dele Alli đơn giản đã không còn là chính mình trong mùa giải này. Phong độ sân cỏ của tiền vệ trẻ người Anh dường như bị ảnh hưởng đáng kể bởi những vấn đề bên lề không đâu, từ việc thay đổi người đại diện đến những án phạt treo giò từ năm ngoái, cũng như vụ “ngón tay thối” với đồng đội Kyle Walker hay thói ăn vạ đang dần trở thành bản tính.

Chỉ ít trận ấn tượng đầu mùa thì về lâu về dài, những gì Alli đem đến chỉ mang một màu thất vọng. Liệu rằng ngôi sao 21 tuổi có xứng đáng đá chính trong trận Tottenham vs Liverpool hay không, đặc biệt khi trông vào những màn đại chiến thành công khác của Spurs, thắng lớn Dortmund và cầm hòa Real Madrid, đều không có sự hiện diện của Alli. Đó là một Tottenham tấn côngthanh thoát và sắc sảo hơn hẳn.

Dẫu vậy, Alli vẫn quá tài năng và quan trọng để có thể vứt bỏ và lãng phí hoàn toàn trên băng ghế dự bị. Chưa biết chừng, anh có thể sẽ là nhân tố thay đổi thế cục trận đại chiến ở Wembley trong hiệp hai.

Tottenham vs Liverpool 4 cau hoi cho Pochettino tra loi hinh anh 5
Đội hình dự kiến Tottenham vs Liverpool

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X