Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Tottenham và cú ngã ngựa thường niên quen thuộc

Thứ Tư 29/11/2017 14:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Từ tham vọng cạnh tranh ngôi vô địch đến hy vọng lấy lại suất top 4 Premier League trong vỏn vẹn 10 ngày? Không khoa trương cường điệu gì khi khẳng định mùa giải của Spurs đang ở thế ngàn cân treo sợi tóc.

Trong đêm King Power tối ngày thứ Ba, Leicester City phóng Tottenham lên con tàu trở về quá khứ, cụ thể ở thời điểm diễn ra mùa giải 2015/16 thần thánh của họ. Cặp song sát Jamie Vardy và Shinji Okazaki tả xung hữu đột và khuấy đảo, xới tung mọi hàng phòng ngự Premier League và bật lên bàn thắng đạt điểm 10 cho chất lượng và vẻ đẹp của tiền đạo người Anh.

Trong khi đó, Riyad Mahrez với những bước chạm bóng, rê dắt và cú cứa lòng trong chân trái của mình khiến người ta cảm thấy khó tin khi anh không còn là cầu thủ xuất sắc nhất Premier League hay chính xác hơn cho hiện tại, không còn là cầu thủ với tâm trí thuộc về Leicester. Hàng phòng ngự cũng không chịu kém cảnh với sự kiên cố và lì lợm phi thường như thể Claudio Ranieri vẫn còn hiện hữu nơi đây.

Màn trình diễn này đặc biệt dành tặng cho những ai công kích Leicester thiếu tham vọng khi họ bổ nhiệm Claude Puel cũng như bài xích thứ bóng đá hiếu chiến mà nhạt nhẽo của HLV người Pháp như nhiệm kỳ ngắn ngủi gần đây ở Southampton. Ước sao cho phong độ này được duy trì ổn định như hai năm trước, “Bầy cáo” không cạnh tranh ngôi vô địch thì giờ cũng chí ít ganh đua cho một suất dự các cúp Châu Âu.

Leicester 2-1 Tottenham
Phong độ sa sút của Tottenham đã lấn át sự xuất sắc xứng đáng được chú ý của Leicester

Vậy nhưng rồi, ngày thi đấu xuất thần của Leicester dường như cũng bị lấn át hay cướp đi mọi sự chú ý bởi 75 phút đầu tiên đáng thất vọng nhất trong khoảng thời gian đáng thất vọng hơn nửa tháng qua của Tottenham. Với Wembley không thể mãi làm cái cớ để đổ tại, giờ thì Spurs đã không biết mùi chiến thắng 4/5 trận gần đây nhất, một sự sa sút đủ để kéo họ đội sổ nhóm Big Six.

Không phủ nhận những nỗ lực chèn ép áp lực lên Leicester của Tottenham, với sau cùng cũng được đền đáp bằng bàn thắng vớt vát hy vọng và chủ yếu gỡ gạc danh dự của Harry Kane. Tuy nhiên, nó chỉ có thể đủ để ngăn các CĐV khách sớm ra về cũng như đặt các CĐV nhà trong tâm trạng nơm nớp âu lo, trước khi vỗ tay thở phào sau mỗi pha phá bóng lên trên cũng như vỡ ào hò reo với hồi còi ba tiếng dài hơi của trọng tài.

Đâu là gốc rễ vấn đề thực sự của Spurs, đội bóng mới đây thôi còn đường hoàng độc chiếm ngôi nhất bảng đấu Champions League có sự góp mặt của Real Madrid và Dortmund? Dường như, Mauricio Pochettino đang đóng đinh cứng nhắc với những con bài chủ chốt của mình trên hàng công, trong bối cảnh đội bóng Premier League cũng phải cày ải lịch thi đấu dày đặc như thời điểm hiện tại.

Leicester 2-1 Tottenham
Bàn gỡ danh dự không thể giúp Harry Kane tránh khỏi một trận đấu dưới sức

Trông những bước chạy khổ sở của Harry Kane, Dele Alli hay Christian Eriksen ở màn tiếp đón West Brom cuối tuần qua, thật sự thiếu hợp lý khi tiếp tục điền tên cả ba vô danh sách đá chính vỏn vẹn 72h đồng hồ tiếp theo trong một chuyến hành quân xa nhà. Không phải Poch thiếu thốn nhân sự hay nghèo nàn ý tưởng chiến thuật, nhưng một tập thể lực lượng Spurs đủ dày cả lượng và chất đó không khiến ông bớt ngại trong việc đổi thay, xoay tua những cầu thủ quan trọng nhất của mình.

Sự trẻ trung của Tottenham được thể hiện qua tầm tuổi trung bình của các cầu thủ vào khoảng 23-25 sung mãn nhất trong cuộc đời chứ không nói gì sự nghiệp, vậy nhưng làm sao các chàng thanh niên sức dài vai rộng đó có thể tránh khỏi cảnh kiệt quệ sinh lực trước khối lượng công việc áp lực và khắc nghiệt mà ông thầy người Argentina của họ cứ thế giao cho tuần qua tuần? Đâu phải ngẫu nhiên vô cớ mà Eriksen giờ đã trải qua 6 trận liên tiếp không thể ghi bàn hay thậm chí kiến tạo.

Bên cạnh đó, cơn đau đầu nhức nhối của Tottenham còn nằm ở chính những phương án B trên ghế dự bị của mình. Erik Lamela tái xuất sân cỏ sau 13 tháng dưỡng thương và lập tức kiến tạo ở ngay pha chạm bóng thứ ba của mình, nhưng màn trình diễn vô vọng của Moussa Sissoko khiến người ta quên luôn đi sự hiện hữu của anh trong lần hiếm hoi góp mặt trong đội hình xuất phát, đến nông nỗi nhận được những tràng pháo tay reo hò duy nhất khi được thay thế ra khỏi sân.

Leicester 2-1 Tottenham
Danny Rose tiếp tục gây thất vọng và càng đẩy nhanh ngày ra đi

Fernando Llorente cũng vậy, với những hiệu ứng tích cực tác động lên lối chơi của Spurs gần như chỉ là con số không tròn trĩnh. Sự chậm chạp và thiếu linh hoạt của tiền đạo người Tây Ban Nha đã 32 tuổi này thậm chí khiến “Gà trống” thành London như thui chột luôn khả năng sáng tạo trong khâu tấn công. Tình huống bỏ lỡ cơ hội ở khoảng cách 3m xem như đã tóm gọn những gì thảm họa được cựu ngôi sao Juventus thể hiện ở King Power.

Tuy nhiên, những cái cớ nhân sự ném ra cũng chỉ biện minh cho thất bại này được đến thế. Không gì có thể lý giải nổi vì sao Eric Dier thi đấu thiếu tập trung và đánh mất bóng một cách dễ dàng và thường xuyên tới vậy, đến độ buộc Pochettino phải giữa chừng kéo anh từ vị trí trung vệ lên hàng tiền vệ khu vực vòng tròn trong trận đấu thứ hai liên tiếp.

Đó còn là vấn đề của Mousa Dembele, tiền vệ người Bỉ được biết đến như chuẩn mực của quyền kiểm soát bóng và áp đặt thế trận trung tuyến. Hay như cả tân binh Serge Aurier với những quyết định khó hiểu cả trong phòng ngự và tấn công chỉ càng khiến người ta thiếu tin tưởng như cái tiền án tiền sự ngoài sân cỏ của anh. Đó, số ít những câu hỏi vẫn đang mong mỏi được Pochettino trả lời.

Leicester 2-1 Tottenham Pochettino
HLV Pochettino đang sai lầm với chiến thuật và nhân sự của mình

Ngay cả HLV người Argentina cũng xứng đáng bị khiển trách, chỉ trích không kém gì học trò của mình. Ông vẫn cố thủ trung thành với hàng phòng ngự ba trung vệ của mình dù ai cũng biết nó cần một cuộc tiểu phẩu sau trận hòa bạc nhược với West Brom.

Trong khi đó, Son Heung-min thêm một lần bị tù đày trên ghế dự bị dù tương quan phong độ đương thời cho thấy tiền đạo người Hàn Quốc xứng đáng đá chính hơn Alli. Chưa hết, một Danny Rose sa sút không phanh bởi đủ thứ vấn đề, từ thể trạng hậu chấn thương đến câu chuyện tương lai mang hơi hướng nổi loạn, tiếp tục được tin tưởng ở vị trí hành lang bên trái hơn một Ben Davies chắc chắn hơn nhiều, vất vả chống chọi lại một trong những tiền vệ cánh nguy hiểm nhất Premier League.

United hay City? Không, Tottenham mới là niềm tự hào của nước Anh!
Đánh bại nhà vua Châu Âu Real Madrid tâm phục khẩu phục, đây không chỉ là chiến thắng của riêng Spurs mà còn là chiến thắng của cả một nền bóng đá.

Nếu Sissoko là cầu thủ chơi tệ nhất của Tottenham, Rose hẳn phải là cái tên đáng thất vọng nhất. Tự đặt mình trong những vị trí tấn công lý tưởng, chính hậu vệ 27 tuổi người Anh đã tự vứt bỏ những cơ hội đó với những đường chuyền không địa chỉ khó hiểu của mình. Anh khiến cánh trái Spurs bị tê liệt trong không ít thời điểm bởi sức tấn công vô hại thường xuyên đi đến kết cục bị bắt bài đó, trong khi khả năng phòng ngự không khá khẩm hơn chút nào so với trận đấu ở Dortmund cùng giờ này tuần trước, với việc để hết Aubameyang rồi Mahrez thoải mái bắn phá khung thành Hugo Lloris.

Pochettino rồi sẽ viện cớ tiềm lực không thể so sánh với Chelsea hay bộ đôi đại gia thành Manchester, để rồi sau cùng hài lòng với một suất top 4 đủ để Tottenham làm lại từ đầu sang năm. Duy một điều rằng nó đã lặp đi lặp lại như vậy quá lâu rồi, có lẽ đủ lâu để khiến mỗi CĐV Spurs phát ngán chẳng buồn thất vọng não nề khi cứ phải khiêm tốn hóa mọi mục tiêu khi mùa giải thậm chí chưa trôi qua được hẳn một nửa chặng đường.

Highlights trận Leicester 2-1 Tottenham:

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X