Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm Tottenham 2-0 Chelsea: Những nhát kiếm Đan Mạch

Thứ Năm 05/01/2017 05:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ở những vòng đấu gần đây, khi mà Mesut Ozil có dấu hiệu mệt mỏi và sa sút phong độ, Christian Eriksen nổi lên như một “số 10 cổ điển” có phong độ tốt nhất tại Premier League. Chính những nhát kiểm chí mạng đến từ đôi chân tài hoa của tiền vệ người Đan Mạch này đã góp phần ngăn chặn Chelsea lập nên kỷ lục.

Không nằm ngoài dự đoán, cuộc so giày giữa hai đội bóng sở hữu những lối chơi chặt chẽ nhất giải bóng đá ngoại hạng Anh kết được định đoạt bởi những màn toả sáng cá nhân. Tuy nhiên khi mà Diego Costa và Eden Hazard đều tịt ngòi, Christian Eriksen và Dele Alli đã thực sự tạo nên sự khác biệt.

Su xuat sac cua cap doi Eriksen va Alli da khien Chelsea phai om han
Sự xuất sắc của cặp đôi Eriksen và Alli đã khiến Chelsea phải ôm hận

HLV Pochettino đã sử dụng sơ đồ 3-4-1-2 tương đối mới mẻ để đối đầu với 3-4-2-1 vốn đã giúp Chelsea giành 13 thắng lợi liên tiếp. Về cơ bản, hai sơ đồ này không cho phép bất cứ cầu thủ nào của hai đội có khoảng trống để thể hiện khả năng của mình. Mọi vị trí trên sân đều có một cầu thủ của đối phương kèm cặp và chăm sóc nhiệt tình.

Tottenham sử dụng một cầu thủ đánh chặn tuyệt vời là Wanyama, kết hợp với một tiền vệ con thoi thiên về làm bóng là Dembele, để chống lại chính cặp đôi có sở trường tương tự của Chelsea là Kante và Matic. Sự xuất hiện của bốn “quái vật” này ở giữa sân không cho phép các cầu thủ có được sự thoải mái. Trong những trận đấu như thế, không còn cách nào khác, các đội bóng phải tìm cách đưa bóng ra cánh.

Tuy nhiên, khi mà bộ ba Hazard, Diego Costa và Pedro của Chelsea bị chăm sóc kỹ lần lượt bởi Dier, Alderweireld và Vertonghen, thì bên phía đối diện, Christian Eriksen không hề thi đấu cố định ở vị trí số 10, mà anh thường xuyên dạt một chút sang cánh phải để hỗ trợ tấn công, giúp sơ đồ 3-4-1-2 của Spurs dần biến thành 3-5-2, với việc Eriksen trở thành một phần của hàng tiền vệ. Vì thế mà ở một số thời điểm, cầu thủ người Đan Mạch đứng khá trống trải và rất thuận lợi để tung ra những đường chuyền thể hiện nhãn quan chiến thuật nhanh nhạy.

Tottenham 2-0 Chelsea (KT): Gà trống oai hùng chấm dứt mạch toàn thắng của The Blues
Trực tiếp Tottenham vs Chelsea: Cập nhật liên tục diễn biến tường thuật tình huống video clip kết quả bóng đá kèm link xem trận đấu Tottenham vs Chelsea vòng...

Rõ ràng HLV Pochettino đã tìm hiểu kỹ lối chơi của Chelsea, và nhận ra rằng nếu đá trung lộ với đội bóng này chẳng khác nào là tự sát. Cũng vì thế mà ông cắt cử cả một tiền vệ hộ công như Eriksen không ngừng dạt sang phải, thậm chí ngay cả khi điều đó thường xuyên buộc Harry Kane phải lùi về cánh trái để đảm bảo sự cân bằng của đội hình.

Công bằng mà nói, Tottenham không thực sự có một trận đấu tốt hơn Chelsea, cho dù rõ ràng là họ cầm bóng nhiều hơn. Tuy nhiên hiệu quả đến từ những tình huống di chuyển không bóng của Eriksen đã thực sự tạo ra điều khác biệt. Ngoài ra, việc HLV Pochettino đôn một tiền vệ công như Alli lên đá cặp với Harry Kane trên hàng tiền đạo cũng giúp cho khả năng uy hiếp khung thành của các cầu thủ Spurs rõ rệt hơn. Đó là chưa kể sự xuất hiện của Alli trong vòng cấm, thay vì Kane, thường xuyên khiến cho các hậu vệ của Chelsea gặp bối rối.

Dele Alli chắc chắn là cái tên sẽ được nhắc đến nhiều nhất với cú đúp mà anh ghi được, nhưng công lớn trong những tình huống đó phải kể đến Christian Eriksen, với những cú tạt bóng sắc lẹm, có điểm rơi và đạt độ chuẩn xác cao. Không dễ để tạo ra những quả tạt bóng chính xác đến vậy, nhưng Eriksen chỉ cần 2 lần thử và cả hai đều thành công khi bóng rơi đúng vào vị trí mà Alli đã chọn. Chính những đường chuyền đó mới đã tạo ra sự khác biệt giữa hai đội bóng có lối chơi chặt chẽ nhất tại Premier League thời điểm hiện tại.

Du am Tottenham 2-0 Chelsea Nhung nhat kiem Dan Mach hinh anh goc 2
Eriksen xứng đáng là cầu thủ hay nhất trận đấu

Alli đã sắc sảo, Eriksen còn toàn vẹn hơn. Cầu thủ người Đan Mạch không chỉ uy hiếp khung thành của Chelsea bằng những đường chuyền chết người, mà anh còn khiến cho các CĐV Tottenham ăn mừng hụt vài lần bằng những tình huống sút xa đầy hiểm hóc. Chính Eriksen là người đã khai thông thế bế tắc ở trận đấu lượt đi, cho dù đó là chuyến đi trắng tay của Spurs tới Stamford Bridge.

Một chút thay đổi về mặt chiến thuật đã giúp Tottenham giành được phần thắng trước một Chelsea vẫn giữ nguyên bộ khung của họ qua 13 trận đấu gần nhất. Lẽ tất nhiên nếu như đã giành được chuỗi 13 trận thắng liên tiếp, Conte không có lý do gì để thay đổi. Và ông có lẽ cũng thành công nếu như Spurs không sở hữu một Eriksen đang thi đấu rất thăng hoa, cũng như Dele Alli với 7 bàn thắng qua 4 trận gần nhất.

Cuối cùng thì Chelsea đã không thể làm nên kỷ lục Premier League với chuỗi 14 trận thắng liên tiếp trong cùng một mùa giải. Sau này khi nhắc đến đội bóng đã khiến Chelsea gục ngã, tất cả có thể sẽ nhắc đến cái tên Dele Alli, nhưng ngày hôm nay, Eriksen mới là ngôi sao sáng nhất của show diễn tại White Hart Lane.

Thong so tran dau Tottenham 2-0 Chelsea
Thông số trận đấu Tottenham 2-0 Chelsea




Hàn Phi – (Thể Thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X