Chủ Nhật, 12/05/2024Mới nhất
Zalo

Torres hết tịt ngòi ở Premier League, Chelsea thắng kịch tính Aston Villa

Thứ Hai 02/04/2012 21:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Chelsea-Di Matteo lại có thêm một trận đấu đầy thành công, qua đó tiếp tục nuôi hy vọng có mặt ở Top 4. Xuất sắc vươn lên dẫn trước đội chủ nhà 2-0 nhưng hai khoảnh khắc sơ hở liên tiếp đã khiến Chelsea tưởng như phải lâm vào cảnh "cầm vàng mà để vàng rơi". Song bằng bản lĩnh cộng một chút may mắn, họ đã giành lại những gì đã mất. Trong chiến thắng 4-2 vừa rồi, ngoài việc phải nhắc đến Ivanovic với một cú đúp thì không thể bỏ qua bàn ấn định tỷ số của Fernando Torres.



Hẳn giờ nhiều CĐV Chelsea đang ao ước, giá như Di Matteo lên thay Andre Villas-Boas sớm hơn thì có lẽ vào lúc này, The Blues đã nằm trong Top 4 rồi chứ chẳng chơi. Rõ ràng, thành công của ông ở Chelsea không đơn thuần chỉ là may mắn hay đơn giản là hiệu ứng thường thấy mỗi khi một CLB thay đổi băng ghế huấn luyện mà thực sự, Di Matteo đã đặt được dấu ấn của mình ở trong đó. Chelsea đang sở hữu lối chơi có thể không hoa mỹ, hấp dẫn như dưới thời Boas (đúng ra, mới chỉ là mơ ước thôi chứ không phải thực tế) nhưng lại vô cùng chắc chắn, ổn định, tạo sự yên tâm cao như khi Mourinho còn hiện hữu ở đây chứ không hề mang đến cảm giác "mong manh, dễ vỡ". Quan trọng hơn, ông đã thu phục được đám học trò mà trong đó, tiềm ẩn không ít nhân tố "nổi loạn" để rồi những quyết định về nhân sự của ông không hề tạo ra sóng ngầm phản đối ở CLB. Bên cạnh đó, ông đã làm hồi sinh những kẻ tưởng như "bỏ đi" mà tiêu biểu nhất là Fernando Torres. Chuỗi trận tốt vừa rồi có đóng góp không nhỏ từ sự thăng hoa của El Nino (dù chưa đạt tới mức độ cao nhất). Vậy thì, hãy tiếp tục mơ đi bởi ai dám chắc, Chelsea phiên bản Di Matteo sẽ còn làm được những gì. Chiếc cúp vô địch Champions League? Cũng có thể đấy.


Torres đang bắt đầu chứng tỏ giá trị của mình ở Chelsea


Sau khi phải ngồi ngoài sân ở chiến thắng 1-0 trước Benfica ở lượt đi tứ kết Champions League hồi giữa tuần, đội phó Frank Lampard, Daniel
Sturridge và Ivanovic đã trở lại đội hình xuất phát, khiến Ferreira, Ramires (cầu thủ chơi hay nhất trận trước) cùng Meireles phải ngậm ngùi trên băng ghế dự bị. Tuy nhiên, Michael Essien vẫn không được may mắn như vậy còn Didier Drogba thậm chí còn không có tên trong đội hình xuất phát với lý do chính chưa được xác định (chấn thương hay một nguyên nhân nào khác). Vì thế, "nỗi thất vọng" Fernando Torres tiếp tục đá cao nhất trên hàng công. Đúng là, El Nino chưa lấy lại được cảm giác ghi bàn nhưng cần phải thừa nhận, anh vẫn có vai trò nhất định trong lối chơi toàn đội.
Ngoài ra, với sự hiện diện của Juan Mata, Sturridge rồi cả Lampard và Kalou, tiền đạo rất hưng phấn sau bàn thắng quyết định ở đấu trường châu Âu, rõ ràng, sức mạnh của Chelsea vẫn rất đáng gờm.

Song Aston Villa lại rất xứng đáng là đối thủ rất kỵ-giơ của Chelsea bởi trong 12 cuộc tiếp đón "gã nhà giàu" thành London gần đây tại Premier League, họ chỉ chịu thua đúng 1 lần. Đội chủ nhà bước vào trận với tin tức không hay liên quan đến tình hình sức khoẻ một cầu thủ của họ. Theo đó, tiền vệ Stiliyan Petrov được xác định mắc bệnh "ung thư bạch cầu cấp tính" mà nếu không tiến hành phẫu thuật ngay, rất dễ nguy hiểm tới tính mạng. Cầu thủ sinh năm 1979 người Bungari chính là một trong những chủ lực của Aston Villa và mùa này, anh đã đóng góp được 4 bàn thắng cùng 5 đường chuyền kiến tạo. Khi bước ra sân, hai đội đã mặc trên người chiếc áo tập có in số áo 19 của Petrov như một lời cầu chúc cho anh sớm bình phục và không phải giải nghệ sớm.

Cơ hội nguy hiểm đầu tiên của trận đấu thuộc về Chelsea khi Torres không đánh bại được Shay Given trong pha đối mặt sau đường chuyền dài miễn chê của người đồng hương Mata. Tuy nhiên, sau đó, cầu thủ đắt giá nhất trong lịch sử bóng đá Anh cũng có công sức đóng góp trong bàn mở tỷ số của đội nhà. Phút thứ 9, từ quả tạt của Kalou bên cánh trái, Torres có cú đẩy bóng bằng má ngoài khá điệu nghệ cho Mata. Thay vì tung ra cú dứt điểm dù thời cơ khá rộng mở, Mata quyết định "đáp lễ" Torres nhưng Warnock đã chơi lăn xả, chặn đứng cú dứt điểm cận thành của tiền đạo người Tây Ban Nha. Trái bóng bật ra và Sturridge có mặt đúng lúc, dễ dàng sút bồi tung lưới đội chủ nhà. Đây là bàn thắng thứ 10 của chân sút 22 tuổi người Anh tại Premier League mùa này, ngang bằng với thành tích của đàn anh Lampard và dẫn đầu Chelsea.

Vài phút sau, mành lưới của Chelsea đã phải rung lên từ pha kết thúc của Agbonlahor nhưng phía ngoài đường piste, nữ trọng tài xinh đẹp nổi tiếng bậc nhất đảo quốc sương mù, Siam Massey đã phất cờ báo lỗi việt vị. Phút 18, Mikel thực hiện cú nã đạn trái phá từ cự ly hơn 20m nhưng thủ thành Given đã dễ dàng tóm gọn, một phần do trái bóng đã đập vào tới 2 đồng đội của anh, khiến lực và độ khó giảm đi đáng kể. Nhờ bàn mở tỷ số, The Blues đã chơi tự tin và chủ động hơn hẳn. Phút 22, Kalou và Mata phối hợp như chỗ không người, mặc cho hàng đống cầu thủ đối phương tập trung trong vòng cấm. Chốt lại, Mata dứt điểm khá khéo bằng cú vẩy từ cái chân thuận (trái), đánh bại Given nhưng đáng tiếc không thắng được cột dọc. Torres ập vào đá nối và bị Baker chặn đứng kịp thời.

Mặc cho chơi rất nỗ lực nhưng Aston Villa không làm sao thoát khỏi sự kiềm toả của đội khách và phải khó khăn lắm, họ mới tạo ra được những pha uy hiếp về cầu môn Petr Cech song chưa một lần họ buộc thủ thành người CH Séc phải động tay chân. Chính xác, phải đến tận phút 42, Aston Villa mới có nổi cơ hội đáng kể đầu tiên. Agbonlahor thực hiện cú đá chìm từ sát vạch 16m50 và Cech vẫn xuất sắc dùng chân cản phá thành công dù anh đã đoán sai hướng. Trước khi hiệp 1 kết thúc, Chelsea đã phải gánh chịu tổn thất khi David Luiz bị đau không thể tiếp tục thi đấu và đành phải rời sân nhường chỗ cho Gary Cahill.

Sau giờ nghỉ giải lao, Aston Villa buộc phải ào lên hòng tìm kiếm bàn gỡ nhưng thực sự, Chelsea dưới thời Roberto Di Matteo đã phần nào lấy lại được đẳng cấp vốn có. Họ chơi chắc chắn, vững chãi nhưng luôn tiềm ẩn sự nguy hiểm khôn lường. Đây là những phẩm chất đặc trưng của Chelsea phiên bản Jose Mourinho. Khi hiệp 2 mới trôi qua được 5 phút, đoàn quân áo xanh đã có được bàn thắng thứ 2. Xuất phát từ quả phạt góc của Mata, một hậu vệ Aston Villa cản phá hụt và thế là, Ivanovic tự dưng được trao cơ hội lập công. Với cự ly có vài mét, cầu thủ đa năng người Serbia không thể bỏ lỡ và có được bàn đầu tiên trong mùa giải.

Phút 58, Di Matteo đưa Ramires vào thay Kalou nhằm tăng cường khả năng kiểm soát tuyến giữa đồng thời cũng để cải thiện sự sắc bén của hàng công. Dường như chiến lược gia trẻ tuổi người Italia chưa muốn các học trò dừng lại mặc cho vài ngày nữa, Chelsea đã phải bước vào lượt về tứ kết Champions League. Song trên thực tế, The Blues đã chơi chậm hẳn lại và tập trung nhiều vào nắm giữ bằng được thế trận, không cho Aston Villa có điều kiện vùng lên. Chỉ những lúc cần thiết, đương kim á quân Premier League mới tăng tốc.

Khi mà Aston Villa chẳng cho thấy dấu hiệu nào có thể kiếm được bàn thắng thì họ bất ngờ được hưởng niềm vui. Từ quả ném biên cực mạnh của đồng đội, trung vệ Collins bật cao đánh đầu chuẩn xác, hạ gục Cech. Tưởng như, đó đã là tất cả những gì đội chủ nhà làm được thì chỉ chưa đầy 2 phút sau, Aston Villa chính thức đưa trận đấu trở về vạch xuất phát. Cầu thủ vào sân thay người, Marc Albrighton căng ngăng vô cùng khó chịu từ chếch bên trái của vòng cấm địa. Trái bóng đi ngang qua mặt một loạt bóng áo xanh (nhưng ngoài tầm với của họ) và tuyển thủ quốc gia Mỹ, Lichaj lao xuống đệm bóng hạ gục Cech ở cự ly gần. Song hôm nay có lẽ là ngày thi đấu đầy may mắn của Ivanovic. Phút 83, cũng từ một quả phạt góc. Ivanovic đã có cú đánh đầu chuẩn xác để lần thứ 2 hạ gục Given. Thực ra, ở pha bóng này, Ivanovic hoàn toàn ở thế bị động (bởi trước đó, trái bóng đã sượt qua đầu Torres) nhưng Thượng đế đã phù hộ anh.

Ivanovic rất duyên ở trận này với một cú đúp khá may mắn


Giờ đây, Chelsea hẳn đã biết cách làm thế nào bảo vệ thành quả trong khoảng thời gian ít ỏi còn lại. Bên cạnh đó, sự hưng phấn của Aston Villa cũng mau chóng bị nguội lạnh nên mọi sự càng trở nên dễ dàng hơn cho Chelsea. Chẳng những giữ được chiến thắng cho đến tận tiếng còi khai cuộc mà Chelsea còn sút tung lưới Aston Villa thêm một lần và người lập công là một cái tên rất đáng chú ý: Fernando Torres. Phút bù giờ thứ nhất, trong đợt phản công nhanh, nhận đường kiến tạo như đặt của Sturridge, Torres vung chân dứt điểm chìm chéo góc đầy quyết đoán, làm bó tay Given. Như vậy, kể từ pha lập công trong chiến thắng 4-1 trước Swansea hồi cuối tháng 9 năm ngoái, Torres mới lại nổ súng ở giải VĐQG. Đây là bàn thứ 7 của El Nino trên mọi mặt trận mùa này nhưng đã là bàn thứ 3 kể từ đầu tháng này (hai bàn trước là ở thắng lợi 5-2 trước Leicester tại cúp FA). Xem ra, bắt đầu về cuối mùa hay chính xác hơn sau khi Di Matteo lên nắm quyền, Torres dần hồi sinh mạnh mẽ.

Ba điểm trọn vẹn giúp Chelsea thu hẹp dần cách biệt với Top 4. Niềm vui còn trở nên trọn vẹn hơn khi ở trận đấu cùng giờ, Arsenal bất ngờ gục ngã trên sân đội bóng cùng thành phố đang ngấp nghé bên bờ vực xuống hạng, QPR. Nếu Chelsea cứ chơi như thế này thì chủ tịch Roman Abramovich nên cân nhắc nghiêm tục vấn đề HLV trưởng tại Chelsea vì có vẻ, Di Matteo thực sự rất xứng đáng đảm nhận.

Đội hình thi đấu
Aston Villa:
Given, Lichaj, Collins, Baker, Warnock, Gardner, Herd (
Albrighton 70'), Agbonlahor, Ireland, Bannan, Weimann (Heskey 82')
Chelsea: Cech, Ivanovic, Luiz (Cahill 45'), Terry, Cole, Mikel, Lampard, Sturridge, Mata (Malouda 74'), Kalou (Ramires 58'), Torres

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X