Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Tin sốc: Gary Neville chính thức chia tay sân cỏ

Thứ Năm 03/02/2011 08:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Dẫu biết lão tướng người Anh chắc chắn sẽ giã từ sự nghiệp trong năm nay nhưng tất cả đã phải choáng váng khi Neville quyết định việc này quá sớm. Không chờ đến cuối mùa giải, anh vừa quyết định chia tay sân cỏ ngay tức thì dù cho Sir Alex một mực níu kéo.

>>> Sir Alex quyết không để mất Gary Neville
>>> Gary Neville: Nhà bình luận hay chiến lược gia?

Ngay khi bước vào mùa bóng 2010-2011, MU đã cảm nhận nguy cơ một vài cầu thủ của họ sẽ tuyên bố giải nghệ. Thủ thành Ewin Van der Sar là người nổ phát pháo đầu tiên và tiếp đó, đến lượt hậu vệ phải Gary Neville. Tuy nhiên có một điểm khác biệt cơ bản giữa 2 công thần của đội bóng. Van Der Sar chỉ chấm dứt đời cầu thủ vào cuối mùa giải còn Neville thì lại lựa chọn một sự chia tay dở dang, không trọn vẹn. Ngay từ thời điểm này, anh không còn là cầu thủ của MU và tạm thời sẽ "vui thú điền viên" trước khi nghĩ đến công việc mới. Quyết định được đưa ra đầy bất ngờ, quá đột ngột khiến không ít CĐV MU sốc nặng.

Trọn đời cầu thủ (tính từ lúc còn là một đứa trẻ), Neville chỉ gắn bó duy nhất với màu áo Đỏ và luôn một lòng trung thành, chưa bao giờ nghĩ đến chuyện ra đi. Kể từ lần ra mắt đội 1 vào năm 1992, G.Neville có gần 20 năm cống hiến không ngừng nghỉ cho MU. Anh cùng Scholes và Giggs chính là những "huyền thoại sống" tại Old Trafford. Ở cái tuổi 36, nếu bảo Neville hết thời thì không hoàn toàn chính xác. Anh vẫn có thể ra sân dù không thường xuyên do gánh nặng tuổi tác và thể lực. Bản thân Sir Alex chưa bao giờ đưa cậu học trò vào diện "thải loại". Nhưng Neville hiểu rằng đã đến lúc anh phải dừng lại, nhường đất diễn cho lớp hậu bối như Rafael Da Silva. Đáng tiếc, anh lại lựa chọn thời điểm chia tay vào lúc này chứ không chờ đến cuối mùa như Van der Sar. 

Gary Neville chính thức giải nghệ

Neville là một cầu thủ cùng lứa "thế hệ vàng" với David Beckham, Paul Scholes, Nicky Butt và người em ruột Phil Neville tuy nhiên chỉ có anh và Scholes gắn bó trọn đời với MU. Đến nay, Neville đã ra sân tổng cộng 602 trận trong màu áo Đỏ trên mọi mặt trận. Dù chỉ ghi được có 7 bàn thắng nhưng đóng góp thực tế của Neville nhiều hơn gấp bội. Nhiều năm trời, anh là hậu vệ phải số 1 nước Anh và luôn có mặt trong thành phần Tam sư (85 trận thi đấu cho ĐTQG từ giai đoạn 1995 đến 2007). Bộ sưu tập danh hiệu của Neville gồm có 8 chức vô địch Premier League, 3 cúp FA, 2 cúp Liên đoàn, 1 Champions League, 1 chức vô địch thế giới cấp CLB. Còn một số thành tích khác không được tính cho Neville vì số trận ra sân thi đấu không đủ nhưng chừng này, cũng đủ để Neville gia nhập ngôi đền dành cho những huyền thoại vĩ đại nhất CLB. Năm 2005, Neville chính thức đảm nhận chức vụ thủ quân MU rồi phải nhường lại cho Vidic hồi năm ngoái.

Trên website chính thức của đội bóng, Neville gạt nước mắt thông báo quyết định của mình: "Trọn đời, tôi là một CĐV nhiệt thành của MU và tại đây, mọi giấc mơ của tôi đã được toại nguyện. Tất nhiên, tôi cực kỳ thất vọng khi phải chấm dứt sự nghiệp quần đùi áo số nhưng cầu thủ nào cuối cùng chả phải đối diện với điều này. Chỉ là lựa chọn thời điểm chia tay cho thích hợp và với tôi, đây là lúc tôi cần phải dừng lại. Tôi được thi đấu ở một đội bóng vĩ đại, được sát cánh cũng như đối diện với nhiều cầu thủ xuất sắc nhất thế giới. Quả thật, tôi cảm thấy mình quá may mắn khi đóng góp phần công sức nhỏ bé vào thành công chung của MU. Vào giây phút này, tôi muốn gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến Sir Alex. Ông ấy đã tạo cho tôi quá nhiều cơ hội và luôn ủng hộ hết mình trong hơn 20 năm qua. Sir Alex xứng đáng là một trong những chiến lược gia giỏi nhất làng túc cầu từ xưa đến nay. Ngoài ra, tôi không thể nào quên những con người tôi đã được dịp luyện tập và thi đấu cùng. Họ đã cho tôi nhiều kinh nghiệm quý báu. Còn cả hàng triệu CĐV của MU nữa, những người có vai trò đặc biệt quan trọng với tôi và cả đội bóng. Tôi đang chờ đợi một thử thách mới nhưng dù thế nào, MU luôn là một phần cuộc sống của tôi. Dù ở đâu, tôi sẽ không bao giờ thôi ủng hộ đội bóng và chắc chắn MU sẽ còn giành nhiều thành tích huy hoàng hơn trong tương lai".

Sir Alex từng tuyên bố sẽ cố gắng níu kéo Gary Neville càng lâu càng tốt song rốt cục, ông cũng phải bó tay trước quyết tâm của cầu thủ này. Chiến lược gia người Scotland buồn bã bày tỏ: "Không cần phải bàn cãi, Gary chính là hậu vệ phải người Anh xuất sắc nhất trong thế hệ cùng thời. Cậu ấy là một hình mẫu tiêu biểu mà mọi cầu thủ trẻ cần noi theo: chăm chỉ, trung thành và thông minh. Với dòng máu MU chảy trong huyết quản, Neville luôn có tầm ảnh hưởng lớn lao ở đội bóng. Tầm ảnh hưởng của cậu ấy trong phòng thay đổi và những phẩm chất lãnh đạo thiên bẩm là một thứ tài sản quý giá mà HLV nào cũng ao ước. Mọi cầu thủ trẻ từng được Neville tư vấn, đặc biệt liên quan đến vấn đề hợp đồng, đều đã phải mang ơn cậu ấy. Ngay từ khi còn trẻ, Neville luôn mang trong người khao khát thành công mãnh liệt và cá tính đó đã theo cậu ấy đến hết sự nghiệp. Đây là di sản quý báu mà Neville để lại cho lớp cầu thủ trẻ của MU".

Như vậy, trận đấu với West Brom (MU thắng 2-1) đúng vào ngày đầu năm mới 2011 vô tình lại là trận cuối cùng của Neville trong màu áo đỏ danh giá. Song chắc chắn, anh sẽ được CLB tôn vinh ở một trận đấu chia tay đặc biệt như một phần thưởng xứng đáng cho những gì Neville đã đóng góp. Cái tên của anh sẽ mãi khắc ghi trong lịch sử đội bóng thành Manchester. Tạm biệt Gary Neville! Tạm biệt một biểu tượng trung thành cón sót lại hiếm hoi trong thời buổi kim tiền ngày nay. 

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X