Thứ Hai, 27/05/2024Mới nhất
Zalo

Tiêu diệt "Quỷ đỏ", Liverpool hùng dũng tiến bước vào vòng 5 cúp FA

Thứ Bảy 28/01/2012 19:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Liverpool chắc chắn là đối thủ khó chịu nhất với hai đội bóng thành Manchester khi lần lượt đả bại cả hai đối thủ này chỉ trong vòng chưa đầy một tuần. Trước Man Utd, đối thủ mà Liverpool luôn "ghét cay ghét đắng", nhất là kể từ khi bị vượt mặt về số danh hiệu quốc nội, thầy trò Kenny Dalglish có thể không thi đấu hay hơn nhưng lại chớp thời cơ cực tốt và có được hai bàn thắng với công sức đóng góp không nhỏ của hai cầu thủ đội bạn: De Gea và Evra. Bởi thế, dù để Park Ji Sung chọc thủng lưới, Liverpool vẫn "vui như Tết" vì đã chính thức ghi tên vào vòng sau.

Nhiều khả năng, Liverpool sẽ đóng vai trò then chốt trong sự thành - bại của cả thành Manchester trong mùa giải năm nay. Đội bóng vùng Merseyside đã lấy đi khỏi tay Man xanh và Man đỏ hai mục tiêu cần theo đuổi (với Man City thì danh hiệu nào cũng tốt, kể cả là Carling Cup kém danh giá còn với Man Utd thì không thể nói thầy trò Alex Ferguson không thích vô địch giải đấu lâu đời nhát thế giới này). Từ giờ đến hết mùa, The Kop sẽ còn chạm trán hai đối thủ này tại Premier League mà kết quả chung cuộc kiểu gì cũng sẽ ảnh hưởng đến cuộc đua giành ngôi vô địch (chỉ là ở mức độ nào mà thôi). Đúng là, Liverpool không còn xứng đáng đứng ngang hàng với hai CLB thành Manchester nhưng ở những trận đấu cụ thể, đặc biệt tại các giải cúp vốn là sở trường bấy lâu nay, Liverpool rất biết cách giành lấy kết quả tốt nhất. Hai trận liên tiếp trên sân nhà Anfield, The Kop đều khiến hai kẻ đang thống lĩnh Premier League phải ôm hận. Nếu như trận hoà 2-2 với Man City còn đôi chút lấn cấn bởi quyết định thổi 11m của trọng tài ở tình huống Richards để bóng chạm tay thì tới chiến thắng 2-1 trước Man Utd, Liverpool không phải hổ thẹn điều gì bởi họ đã có được nó nhờ công sức, lòng quyết tâm của toàn đội, sự điều chỉnh hợp lý của Dalglish (tung Kuyt vào sân kịp thời và chính cầu thủ người Hà Lan đã ghi bàn quyết định). Giờ đây, giống như người hàng xóm, MU lại được thoải mái dồn sức cho mục tiêu quốc nội cuối cùng, Premier League (có lẽ, thầy trò Alex Ferguson rồi sẽ phải chú trọng hơn vào Europa League nhằm tránh khỏi nguy cơ một mùa giải thất bát). Hãy cùng chờ xem liệu đội nào sẽ được hưởng niềm vui trọn vẹn (lập cú đúp), đội nào thất vọng cùng cực (trắng tay) hay "bình đẳng" (đội nào cũng có danh hiệu dù rằng Premier League danh giá hơn Europa League).

Liverpool đã oai hùng đánh bại Man Utd để tiến bước vào vòng 5 cúp FA

Như vậy, ngôi sao lớn nhất Man Utd, Wayne Rooney thực sự vắng mặt ở trận đấu này, chứng tỏ thông tin anh gặp chấn thưong là đúng sự thật chứ không phải là đòn gió của Sir Alex. Sức mạnh của đội bóng thành Manchester tất yếu sẽ giảm đi đáng kể và Liverpool có thể tự tin nghĩ đến chiến thắng, nhất là khi họ được chơi trên thánh địa Anfield và mùa này, họ luôn thi đấu cực tốt trước những đối thủ lớn. Không có R10, chiến lược gia người Scotland cũng cất nốt Berbatov lẫn Chicharito lên băng ghế dự bị và chỉ sử dụng duy nhất Danny Welbeck trên hàng tiền đạo nhằm tăng cường nhân sự cho tuyến giữa. Cả hai lão tướng kỳ cựu nhất đội bóng, Paul Scholes và Ryan Giggs đều hiện diện trong đội hình xuất phát. Sát cánh cùng với họ là Park Ji Sung, chiến binh người Hàn Quốc, chưa bao giờ cảm thấy không hài lòng với vai trò "dự bị hạng sang" tại Old Trafford và lúc nào cũng cháy hết mình trong những cơ hội được ra sân. Do Nani dính chấn thương nên Valencia càng được đặt nhiều kỳ vọng (và cả áp lực) sẽ làm tốt công việc "chuyền bóng thành bàn". Tại hàng thủ, Patrice Evra rất được chú ý không phải vì băng thủ quân MU trên vai mà bởi, anh hứa hẹn sẽ phải nhận sự tiếp đón "nồng hậu" từ phía CĐV Liverpool sau vụ việc "phân biệt chủng tộc" mà đã khiến Luis Suarez, cầu thủ quan trọng nhất của The Kop mùa giải năm nay, nhận án treo giò 8 trận. Tuy nhiên, với bản lĩnh dày dạn, hẳn hậu vệ trái người Pháp sẽ biết cách thể hiện đúng phong độ quen thuộc. Mặc cho Rio Ferdinand đã "khoẻ như vâm" nhưng anh vẫn phải ngồi ngoài sân, chứng kiến hai "đàn em" Evans - Smalling thi đấu ở vị trí trung vệ trong khi cánh phải của hàng phòng ngự được giao cho Rafael Da Silva, hậu vệ trẻ người Brazil có dấu hiệu chững lại thời gian qua. Đứng trong khung gỗ lại là David De Gea và như vậy, Lindegaard phải ngậm ngùi chấp nhận tình cảnh quen thuộc sau vài trận được tung hoành.

Bên phía Liverpool, King Kenny quyết định đặt niềm tin vào Andy Carroll và giao cho anh nhiệm vụ "ghi bàn" tối quan trọng dù tất cả đều rõ, tiền đạo trị giá đến 35 triệu bảng thi đấu ra sao. Thậm chí, nhân vật đá cặp với Carroll không phải là Bellamy, gương mặt chơi tốt nhất Liverpool từ đầu năm mà lại là Maxi, cầu thủ chuyên mài đũng quẫn trên băng ghế dự bị. Không những vậy, Charlie Adam và Glen Johnson, hai trụ cột của đội bóng vùng Merseyside cũng không được đưa vào đội hình xuất phát. Thay thế họ là Stewart Downing, một nỗi thất vọng vô bờ khác của Liverpool và cầu thủ trẻ Martin Kelly. Dẫu sao, chỉ cần Steven Gerrard thi đấu đúng sức thì Liverpool có lẽ không cần phải lo về khoản tổ chức lối chơi. Đội phó Jamie Carragher có mặt ngay từ đầu và đảm nhận vai trò trung vệ quen thuộc bên cạnh Skrtel, khiến Agger đành chấp nhận bị đẩy sang cánh trái. Với cách sắp xếp này, ý đồ của HLV Dalglish là đôn Jose Enrique lên hàng tiền vệ nhằm gia tăng khả năng tạo đột biến bởi cầu thủ người TBN vốn dĩ "công giỏi hơn thủ".

Trong bộ quần áo màu Xanh chuyên dùng trên sân khách, Man Utd khởi đầu khá hứng khởi và chủ động chơi tấn công. Tuy nhiên, cơ hội đầu tiên của trận đấu lại thuộc về Liverpool khi Maxi tung ra cú sút trái phá ở cự ly hơn 25m, buộc David De Gea phải đổ người cứu thua. "Quỷ đỏ" đáp trả ngay tức thì với pha dẫn bóng và tạt quen thuộc của Valencia từ hành lang phải. Park Ji Sung mớm nhẹ cho Ryan Giggs ở tuyến hai và tiền vệ người xứ Wales co chân trái sút căng, đúng vào vị trí của Reina nên thủ môn này bắt gọn không mấy khó khăn. Sau khoảng thời gian đầu sôi động, cuộc đại chiến giữa 2 CLB giàu truyền thống nhất đảo quốc sương mù giảm bớt "nhiệt". Mặc cho phải hứng chịu sức ép cực lớn từ các khán đài (đặc biệt, Evra liên tục phải hứng chịu làn sóng la ó mỗi khi có bóng trong chân). MU vẫn nắm được thế trận, cầm được nhiều bóng hơn và mặc sức điều khiển cục diện theo ý muốn.

Phút 18, Valencia cầm bóng đột phá trung lộ từ cánh rồi kết thúc bằng một cú đá uy lực, đưa bóng vượt ngoài tầm với của Reina nhưng thật đáng tiếc, cột dọc đã phũ phàng từ chối một bàn thắng đẹp của tiền vệ người Ecuador. Nỗi buồn còn tăng lên gấp bội khi không lâu sau đó, đội chủ nhà bất ngờ vươn lên dẫn trước. Trong một tình huống phạt góc, Daniel Agger bật cao nhất và đánh đầu về lưới trống bởi thủ môn De Gea đã băng ra thiếu kinh nghiệm nên mới rơi vào cảnh bị Carroll "chặn đứng", không thể thực hiện động tác cản phá như kế hoạch. Gần như ngay lập tức, phía ngoài đường piste, thủ môn dự bị Lindegaard đã được lệnh khởi động để sẵn sàng vào sân. Nhận thấy rõ điểm yếu của đối thủ chính là khả năng không chiến hạn chế của De Gea, Liverpool thường xuyên sử dụng bài câu bóng vào khu cấm địa. Dù cho thủ môn trẻ người TBN đã nỗ lực sửa sai nhưng chỉ cần một lần không tỉnh táo nữa thôi thì coi như, số phận Man Utd ở vòng 4 cúp FA sẽ được định đoạt.

Dĩ nhiên, nhà ĐKVĐ Premier League buộc phải dâng cao đội hình hòng gỡ hoà song họ rất khó đưa được bóng đến "điểm cuối cùng" (Danny Welbeck) bởi hàng thủ Liverpool tỏ ra rất tập trung, tạo thành bức tường kiên cố và không hở bất cứ một lỗ nào. Tuy nhiên, Man Utd có thừa tầm cỡ, đẳng cấp để chớp lấy một thoáng sơ hở hay lơi lỏng của đối thủ để có được điều mình cần. Phút 40, trong một pha tấn công tưởng như hết sức bình thường, Rafael Da Silva thắng được Jose Enrique trong pha tranh chấp ở cánh phải rồi căng ngang vào phía trong. Park Ji Sung có mặt đúng chỗ, quăng chân quyết đoán dứt điểm căng và do trái bóng đi quá nhanh, Reina đành bó tay. Hiệp 1 đã dừng lại với kết quả cân bằng nhưng MU là đội thi đấu hay hơn, lấn lướt đội chủ nhà (cầm bóng gần 60%) nhờ kiểm soát tốt trung tuyến.

Sau giờ nghỉ giải lao, hai đội chưa vội tiến hành thay đổi nhân sự. Sức nóng của trận đấu không hề suy giảm dù rằng sự thận trọng được đề cao hơn. Phút 51, Paul Scholes giơ tay ra hiệu trái bóng đã trúng vào tay Agger trong vòng cấm khi hậu vệ này ngăn cản đường chuyền của Valencia nhưng trọng tài chính Mike Halsey vẫn lắc đầu. Xem lại pha quay chậm thì dường như tiền vệ lão tướng người Anh đã tưởng tượng hơi quá đà. Phút 55, "Van der Gea" lóng ngóng đưa bóng tới chân Downing ngay ở khu vực chịu sự quản lý của anh mà nếu Evans không kịp thời hỗ trợ thì có lẽ khung thành MU bị đẩy vào thế hiểm nguy. Tiếp đó, đến lượt Liverpool lên tiếng "khiếu nại" về tình huống Smalling chạm tay vào bóng song "ông vua sân cỏ" vẫn chẳng đưa ra phản ứng nào.

Phút 58, Michael Carrick tung đường chuyền vượt tuyến tìm đến đúng vị trí của Welbeck và sao trẻ người Anh loại bỏ được Reina đang trên đà băng ra cản phá nhưng Skrtel bọc lót rất nhanh, không cho Welbeck tung ra được pha dứt điểm. Không thể mãi đứng nhìn đội bóng bị lép vé, Kenny Dalglish thay liền hai cầu thủ nhằm cải thiện hàng công khi Charlie Adam và Dirk Kuyt được tung vào sân, thế chỗ của Carragher và Maxi. Quả thực, sự hiện diện của họ làm cho bộ mặt của Liverpool khởi sắc đáng kể, sức ép tăng lên đáng kể. Cũng chính vì thế, nhiều CĐV Manucians càng cảm thấy bất an nơi chốt chặn cuối cùng của đội bóng bởi De Gea chưa thôi bối rối và hồi hộp dù rằng, đây rõ ràng không phải lần đầu anh được tham dự một trận đấu lớn tại nước Anh.

Manchester United đã gục ngã đau đớn vào những phút cuối khi mà mục tiêu cầu hòa sắp thành công

Chưa hài lòng với sự tiến bộ của đội nhà, nhà cầm quân đồng hương với Sir Alex sử dụng nốt quân bài cuối cùng: Craig Bellamy nhưng người rời sân lại là Steven Gerrard. Như vậy, từ giờ đến hết trận, Liverpool sẽ chơi theo sơ đồ 4-4-2 truyền thống với Kuyt, Downing hai bên cánh, Bellamy và Carroll ở tuyến đầu còn Henderson - Adam cai quản khu trung tâm. MU đã chủ động làm giảm nhịp độ, hòng rút bớt sự hưng phấn của đối thủ. Rõ ràng, một tỷ số hoà tại Anfield không phải là kết quả tồi bởi hy vọng đi tiếp vẫn còn nguyên do theo luật của cúp FA, hai đội sẽ phải tiến hành trận đá lại trên sân Old Trafford chứ sẽ không có chuyện thi đấu thêm hiệp phụ hay định đoạt qua loạt luân lưu 11m ở trận này. Phút 76, Sir Alex mới chịu đổi người khi "Hạt đậu thần" Javier Hernandez vào thay Paul Scholes. Danny Welbeck sẽ thôi cô đơn trên hàng công nhưng cục diện đâu có còn nằm trong tay đội khách nên sự điều chỉnh này chẳng mang lại chút tác dụng nào. Liverpool không ngừng gia tăng sức ép nhằm giải quyết bằng được địch thủ song MU đã hầu như tập trung toàn bộ lực lượng bên phần sân nhà và giăng "thiên la địa võng" chống đỡ đội chủ nhà.

Bởi thế, Liverpool gặp vô vàn khó khăn trong chuyện tiếp cận cầu môn trong khi thỉnh thoảng lại bị các vị khách "đánh lén", khiến không ít Liverpudlians phải thót tim. Tưởng như, sự bất lực của đội chủ nhà sẽ kéo dài đến hết trận thì phút 88, cả cầu trường Anfield đã đựoc dịp nổ tung trong niềm vui chiến thắng. Xuất phát từ cú phát bóng lên của Reina, Carroll đánh đầu sượt và Kuyt lao xuống như một mũi tên rồi thực hiện cú sút mạnh mẽ, không cho De Gea một cơ hội cản phá nào. Đội trưởng Evra mắc lỗi không nhỏ ở bàn thua này khi không theo sát được tình huống và để mặc cho Kuyt thoải mái dứt điểm. Không những vậy, suýt chút nữa, cách biệt được tăng lên 2 bàn nếu như Dirk Kuyt không kết thúc chệch cột dọc trong gang tấc, mặc cho cầu môn đã rộng mở. Trước đó, Andy Carroll đã đánh đầu dội xà ngang. Thêm một lần, người ta phải đặt dấu hỏi về năng lực của De Gea khi anh thể hiện rõ sự lóng ngóng đến tội nghiệp trong các pha bóng "tầm cao".

Dẫu sao, khoảnh khắc toả sáng của Kuyt cũng là quá đủ để The Kop kết liễu được bầy  "Quỷ đỏ" đáng ghét bởi với chút thời gian ít ỏi còn lại, liệu MU có thể làm được gì ngoài sự vẫy vùng trong tuyệt vọng. Trận đấu kết thúc và những tiếng hát "You'll Never Walk Alone" lại được cất vang khắp Anfield. Liverpool chắc chắn không còn cơ hội vô địch Premier League nhưng bù lại, họ đã lọt vào chung kết Carling Cup và giờ đây, loại được một đối thủ cạnh tranh lớn trên chặng đường chinh phục một danh hiệu khác: cúp FA. Kể ra, nếu mang về được 2 danh hiệu này thì coi như mùa bóng 2011-2012 với Liverpool đã thành công vang dội.

Đội hình thi đấu
Liverpool:
Reina; Kelly, Skrtel, Carragher (Kuyt 63'), Agger, Jose Enrique; Maxi (Adam 63'), Henderson, Gerrard (Bellamy 72'), Downing; Carroll
Man Utd: De Gea, Rafael, Smalling, Evans, Evra, Valencia, Carrick, Scholes (Javier Hernandez 76'), Giggs (Berbatov 90'), Park, Welbeck

  • Bảo Phương (Theo Eurosports/Vietnamnet)

Có thể bạn quan tâm

Video

Sa thải Erik ten Hag là điều bắt buộc của Sir Jim?

Sa thải Erik ten Hag là điều bắt buộc của Sir Jim?

Sa thải Erik ten Hag là điều bắt buộc của Sir Jim?

Khi niềm vui sướng lan tỏa tới khắp nửa đỏ tại sân Wembley, trong phút chốc, Erik ten Hag trông như một người đàn ông được tái sinh. Ông đến sân với nỗi lo của một người phải bước lên chiếc cầu khỉ, nhưng kết thúc trận chung kết FA Cup với vị thế của người đang đi bộ trên mặt nước, cũng như được Lisandro Martinez nâng lên cao như thể ông là một linh vật quý giá.

Xem thêm
top-arrow
X